Tiểu Luận Về Công Ty Vissan, Tiểu Luận Quản Trị Marketing Xây Dựng Kế Hoạch E

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (292.98 KB, 13 trang )

Đang xem: Tiểu luận về công ty vissan

Vissan_QT13BBỘ CÔNG THƯƠNGTRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ ĐỐI NGOẠITIỂU LUẬNĐỀ TÀI: GV:LỚP QT13BTp Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 20111Marketing thương mạiLỜI NÓI ĐẦUĐể nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng cường khả năng cạnh trạnh trongquá trình hội nhập vào hệ thống kinh doanh quốc tế và khu vực, các doanh nghiệpViệt Nam không có sự lựa chọn nào khác là phải nâng cao khả năng nhận thứcmarketing vào kinh doanh. Trong cơ chế thị trường của thời kỳ hội nhập, cuộc chiến gay gắt giữa cácdoanh nghiệp không còn là cuộc chiến về chất lượng với giá rẻ như trước mà thậtsự là cuộc chiến giữa các thương hiệu uy tín. Bản chất của thương hiệu là sức sốnglâu dài, mang nét riêng của doanh nghiệp và sản phẩm, nâng cao khả năng cạnhtranh của doanh nghiệp và sản phẩm đó trên thị trường, đồng thời làm cho kháchhàng sử dụng hàng hóa thương hiệu tự hào hơn. Điều này đã đặt ra yêu cầu rất lớncho các doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược thương hiệu hiệu quả. Tuynhiên, vấn đề thương hiệu ngày nay vẫn chưa được các doanh nghiệp quan tâm vàđầu tư đúng mức, đặc biệt trong lĩnh vực chế biến kinh doanh thực phẩm. Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Một Thành Viên Việt Nam Kỹ NghệSúc Sản (VISSAN) là doanh nghiệp nhà nước đứng đầu về thị trường thực phẩm.Việt Nam đã gia nhập WTO và AFTA, Vissan trong giai đoạn tới sẽ có nhiều cơhội phát triển, tuy nhiên khi hàng hóa nước ngoài tràn ngập thị trường nội địa cũngcó những rủi ro luôn rình rập. Chính vì vậy, VISSAN luôn có những chiến lượckinh doanh trong từng giai đoạn, vạch ra kế hoạch phát triển trong tương lai. Thực
phần kinh tế Nhà nước, Công ty đã chủ động chuyển hướng sản xuất, mạnh dạn3Marketing thương mạiđầu tư trang thiết bị, lấy thị trường nội địa làm đòn bẩy phát triển, đa dạng hoá sảnphẩm, mở rộng kênh phân phối, xây dựng chiến lược sản phẩm, giá cả phù hợpvới thị hiếu và thu nhập của người dân. Do đó, sau khi chuyển sang cơ chế thịtrường đến nay Công ty đã không ngừng phát triển về quy mô cũng như các lĩnhvực sản xuất. Trước đây chỉ đơn thuần là giết mổ và phân phối thịt gia súc thì hiệnnay mở rộng sang các ngành chế biến thực phẩm, rau quả, chăn nuôi, đầu tư tàichính, xây dựng thành công thương hiệu “VISSAN”, tạo được uy tín lớn trên thịtrường thực phẩm tươi sống và chế biến, là một trong những đơn vị chế biến thựcphẩm hàng đầu trên cả nước. Một số sản phẩm chế biến đã được xuất khẩu sangcác nước Nga, Đông Âu, Châu Á . . . Mặc dù số lượng còn ít tuy nhiên đây là thịtrường tiềm năng, Công ty sẽ tập trung đầu tư trong thời gian sắp tới nhất là ViệtNam sẽ tham gia với các tổ chức kinh tế thế giới và khu vực .4Vissan_QT13B2. CƠ CẤU TỔ CHỨC3.MẠNG LƯỚI KINH DOANH :11 Đơn vị Cửa Hàng, Trạm kinh doanh trực thuộc tại địa bàn các Quận trongThành phố Hồ Chí Minh và các chợ đầu mối quản lý trên 600 điểm bán.55 Cửa Hàng Giới Thiệu Sản phẩm và trên 700 đại lý hàng chế biến tại Thành phốHồ Chí Minh và các Tỉnh, Thành trên cả nước.Hệ thống Siêu thị: đáp ứng cuộc sống văn minh của người dân ngày càng cao,Vissan cũng đã mở một Siêu thị Bình Hoà và đưa các sản phẩm vào tất cả các hệthống siêu thị bán sỉ và lẻ trên toàn quốc- Cung cấp thịt tươi sống và rau củ quả cho trên 650 trường học và cơ quan,khách sạn.- Xí nghiệp Chế Biến và Kinh Doanh Thực Phẩm sản xuất và kinh doanh hàng
thực phẩm chế biến truyền thống – Xí nghiệp Chế Biến Kinh Doanh Rau Củ Quả.5Marketing thương mại- Chi nhánh VISSAN tại Hà Nội sản xuất và kinh doanh tại thị trường phía Bắc.- Chi nhánh VISSAN tại Đà Nẵng kinh doanh tại thị trường Miền Trung và CaoNguyên.- Văn phòng đại diện VISSAN tại Cộng Hòa Liên Bang Nga.Thị trường:- Nội địa: chiếm lĩnh thị phần cao trong thị trường nội địa đối với các sản phẩmthịt heo, trâu bò tươi sống và đông lạnh, các sản phẩm chế biến từ thịt như thịtnguội cao cấp theo công nghệ của EU, xúc xích tiệt trùng theo công nghệ củaNhật, thực phẩm đóng hộp, các sản phẩm chế biến truyền thống của người ViệtNam, sản phẩm rau củ quả .Sản xuất heo giống, heo hậu bị, heo thương phẩm, heo thịt và thức ăn gia súc phụcvụ cho nhu cầu trong nước.- Xuất khẩu các sản phẩm chế biến đông lạnh, sản phẩm chế biến truyền thống,sản phẩm chế biến từ thịt, rau củ quả … sang thị trường Bắc Mỹ, Úc, Hàn Quốc,Đài Loan, Singapore, Đức, Nga …- Xuất khẩu số lượng lớn thịt heo, bò đông lạnh sang thị trường Nga và các nước.- Xuất khẩu ủy thác cho các đối tác.- Nhập khẩu ủy thác, nhập khẩu máy móc trang thiết bị, nguyên liệu, phụ liệu, giavị … phục vụ cho nhu cầu sản xuất chế biến.II. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG, SẢN XUẤT KINH DOANH TRONG THỜIGIAN QUA4. Cơ cấu mặt hàng5. Cơ cấu thị trườngVissan đã đề ra phương châm lấy thị trường nội địa, với hơn 85 triệu dân,làm thị trường chính, thông qua việc đa dạng hóa sản phẩm, cải tiến trang thiết bịcùng các quy trình sản xuất, nhằm hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người
Marketing thương mạiVissan hiện nay là công ty thực phẩm có hệ thống phân phối mạnh ở thànhphố Hồ Chí Minh và cả nước, nhiều mặt hàng thực phẩm chế biến từ gia súc giacầm trên thị trường đang được công ty chiếm lĩnh. Vissan có siêu thị mini, có cửahàng, có đại lý của riêng mình, đồng thời còn thực hiện mở rộng liên kết với nhiềudoanh nghiệp trong thành phố như công ty lương thực thành phố, công ty bánh kẹoKinh Ðô, các siêu thị Metro, BigC, Maximart, Coop.mart, Hapro (Tổng công tythương mại Hà Nội) và liên kết trong cùng hệ thống tổng công ty thương mại SàiGòn (Satra) như công ty Cầu Tre, công ty APT, hệ thống siêu thị Sài Gòn, thươngxá Tax để khai thác thế mạnh của nhau, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa ViệtNam hướng tới mục tiêu lâu dài là cung cấp nguồn thực phẩm chất lượng cao vớigiá bình ổn và tăng doanh thu cho từng doanh nghiệp. Điều này hoàn toàn phù hợp với chủ trương của nhà nước là “Người Việtdùng hàng Việt”. Muốn chiếm lĩnh thị trường nội địa thì phải liên kết trong xâydựng hệ thống phân phối, liên kết giữa nhà sản xuất và nhà phân phối và liên kếtgiữa các doanh nghiệp trong cùng ngành hàng với nhau.Hiện nay khi kinh tế khó khăn, nhờ có hệ thống phân phối mạnh, cùng vớiliên kết trong phân phối thì những tác động của nền kinh tế tới doanh nghiệp nhưco hẹp thị trường, lượng tiêu thụ giảm… cũng được khắc phục.Sản lượng hàng hóa đã cung cấp cho thị trường gồm thịt heo, trâu, bò tươisống: 46.200 tấn; thực phẩm chế biến các loại: 13.200 tấn; rau củ quả: 8.800 tấn.Dự kiến doanh số bán ra là 320 tỉ đồng gồm 3.980 tấn heo bên; 400 tấn trâu bò xô;3.500 tấn thực phẩm chế biến; 2.000 tấn rau củ quả các loại. Trong xu thế hội nhập, thương hiệu là yếu tố quyết định do đó sẽ khai thácthương hiệu Vissan để thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước trong cáclĩnh vực phân phối tiêu thụ, cung cấp nguyên liệu đầu vào, công nghệ tài chính.8Vissan_QT13BVissan đang đa dạng hóa và mở rộng ngành hàng mới như chế biến gia vị, rau củquả, nước giải khát các loại, sản xuất thức ăn công nghiệp, phát triển chế biến xuất
Vissan, đẩy mạnh đầu tư các lĩnh vực trọng điểm nhằm thực hiện các nhiệm vụ doUBND TP HCM, Tổng Công ty TMSG giao cho Vissan trong giai đoạn 2010-2020. Đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực sản xuất và đồng bộ hóa trang thiếtbị tại công ty theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, đầu tư cơ sở sản xuất tại khuvực miền Trung, miền Bắc và một số khu vực có tiềm năng khác. Nhanh chóngphát triển kênh phân phối, đặc biệt đầu tư mở rộng các loại hình bán lẻ thịt tươisống để giành lại thị phần tại các chợ truyền thống, tiếp tục phát triển chuỗi cửahàng thực phẩm tại các tỉnh, khu vực. Song song với việc phát triển kênh phânphối sẽ tiến hành nâng cấp các cửa hàng để thiết lập các đặc điểm nhận diện chuỗicửa hàng thực phẩm chuyên biệt của Vissan, trong những năm sắp tới sẽ chuyểnhình thức hoạt động- quản lý chuỗi cửa hàng thực phẩm theo mô hình công ty conchuyên kinh doanh thực phẩm và nhượng quyền thương hiệu. Để hỗ trợ cho cácgiải pháp nêu trên, Công ty sẽ xây dựng hệ thống các chính sách hỗ trợ cho cácđơn vị trong việc đầu tư cửa hàng bán lẻ, chính sách chiết khấu bán hàng, khuyếnmãi, chiêu thị. Đào tạo nguồn nhân lực cung cấp cho các cửa hàng và nghiệp vụquản lý.Cùng với việc tập trung đầu tư các công trình di dời và xây dựng vùng chăn nuôiheo thịt chất lượng cao, tạo tiền đề ổn định nguồn nguyên liệu và tạo đà phát triển trongnhững năm sắp tới, Vissan chú trọng công tác tổ chức và đào tạo nguồn nhân lực vớitrình độ chuyên nghiệp và chuyên môn cao; tiếp tục đổi mới cơ cấu tổ chức phù hợp vớiquy mô phát triển trong giai đoạn 2010-2020. Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Côngty Vissan khẳng định: “Thời gian tới là giai đoạn rất cam go và đầy thử thách, đòi hỏi sựnỗ lực hết sức của mỗi CBCNV để thực hiện nhiệm vụ. Trên con đường phát triển 40năm qua, hơn 3.000 CBCNV nhiều thế hệ đã góp sức xây dựng “mái nhà chung Vissan”,tạo nên thương hiệu lớn và đáp ứng sự tin cậy của người tiêu dùng cũng như các cấp lãnhđạo. Với truyền thống “Ăn trái nhớ kẻ trồng cây”, “Uống nước nhớ nguồn”, tập thể Côngty Vissan tri ân sâu sắc tất cả các vị lãnh đạo, cựu CBCNV đã cống hiến trí tuệ, sức lựccùng chia sẻ những khó khăn thử thách để đưa Công ty Vissan vững bước trên con đường10Vissan_QT13B
phát triển. Chúng tôi hứa sẽ gìn giữ, phát huy truyền thống, và nỗ lực để Công ty Vissanphát triển mạnh hơn, đáp ứng lòng tin của các thế hệ đi trước. Đồng thời, với lòng tự hàovà cũng là trách nhịệm của một thương hiệu thực phẩm hàng đầu, trước sự tín nhiệm vàkỳ vọng của người tiêu dùng, Vissan phấn đấu để trở thành dòng sản phẩm chế biến chấtlượng- an toàn lớn nhất của Việt Nam, vươn lên thương hiệu hàng đầu trong khu vực…”.a. Tầm cao mới của VissanBước vào thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI, để thực hiện chiến lược pháttriển kinh tế – xã hội do Đại hội Đảng lần thứ XI đề ra và cụ thể hóa Nghị quyếtcủa Đảng bộ TPHCM, Đảng bộ Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn trong việchiện đại hóa công nghiệp, Vissan đã tập trung hoàn thành dự án xây dựng CụmCông nghiệp Chế biến Thực phẩm Vissan tại huyện Bến Lức – tỉnh Long An.Nhiều năm qua, Vissan đã vượt qua nhiều trở ngại để thực hiện dự án với sự nỗlực và thống nhất ý chí từ các cấp lãnh đạo đến CBCNV. Đến nay dự án đã được UBND TPHCM, UBND tỉnh Long An, các sở, ban,ngành TPHCM phê duyệtvà cấp giấy chứng nhận đầutư. Đây là Cụm Côngnghiệp Chế biến Thựcphẩm đầu tiên, lớn nhấtnước được xây dựng khépkín, mang tính liên hoàntrong các khâu của quytrình sản xuất, có hàmlượng khoa học, công nghệcao, từ khâu giết mổ giasúc, gia cầm, pha lóc thịttươi sống đến chế biến và các nhà máy phụ trợ như nhà máy đóng gói, bao bì thựcphẩm, nhà máy chế biến gia vị, các cơ sở hạ tầng phục vụ như hệ thống kho cấpđông, kho lạnh, kho mát, kho khô, nhà máy chế biến các phó sản từ động vật đạtcác tiêu chuẩn trong nước và quốc tế. Công trình này thể hiện bước phát triển mới,

Xem thêm: thuê vẽ đồ án cơ khí

11Marketing thương mạimang tính đột phá, tiếp nối sự khởi đầu khai phá ngành công nghiệp giết mổ giasúc và chế biến thực phẩm của 41 năm trước.Cụm Công nghiệp Chế biến Thực phẩm Vissan có diện tích 22,4 ha; đặt tạiấp 3, xã Lương Bình – huyện Bến Lức – tỉnh Long An; cách trung tâm TPHCM 40km, nằm trên Tỉnh lộ 830 (đã được quy hoạch mở rộng thành đường vành đai 4),tiếp giáp với đường cao tốc TPHCM – Trung Lương với sông Vàm Cỏ Đông thuậntiện trong giao thông đường thủy.Theo kế hoạch, đến năm 2015 sẽ đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giết mổ gia súc, giacầm và chế biến thực phẩm gồm:- Nhà máy giết mổ heo, công suất 360 con/giờ.- Nhà máy giết mổ bò, công suất 60 con/giờ.- Nhà máy giết mổ gia cầm, công suất 2.000 con/giờ.- Nhà máy chế biến thực phẩm với tổng công suất 75.000 tấn/năm.- Hệ thống cấp đông, trữ đông.- Trạm xử lý nước thải.Từ năm 2015-2020 sẽ triển khai giai đoạn 2 xây dựng nhà máy chế biến các sảnphẩm từ phó sản động vật, mở rộng ngành hàng thực phẩm cao cấp có giá trị giatăng cao. Đến năm 2020, nhà máy có năng lực cung cấp hằng năm:- Thịt heo bên: 60.000 tấn.- Thịt trâu, bò: 21.000 tấn.- Thịt gà, vịt: 6.000 tấn.- Thực phẩm chế biến các loại: 75.000 tấn.Cụm công nghiệp sẽ được bố trí phù hợp với các tiêu chuẩn ISO, HACCPvà các tiêu chuẩn khác về an toàn vệ sinh thực phẩm. Các thiết bị giết mổ, chếbiến sẽ sử dụng các công nghệ tiên tiến phù hợp với thực tế tại Việt Nam. Công tysẽ đầu tư nhà máy xử lý nước thải kết hợp với trồng cây xanh bảo vệ cảnh quanmôi trường, bảo đảm giữ gìn vệ sinh môi trường theo đúng quy định của Nhànước.
12Vissan_QT13BDự kiến tổng mức đầu tư hoàn chỉnh cho cụm công nghiệp là 150 triệu USD; riênggiai đoạn năm 2011- 2015 là 100 triệu USD. Doanh thu dự kiến đạt 15.000 tỉ đồngnăm 2020 và 25.000 tỉ đồng năm 2025.Đối với một doanh nghiệp, 40 năm là một chặng đường dài để khẳng địnhthương hiệu. Tuy nhiên, để tiếp tục vun đắp đòi hỏi phải luôn luôn đổi mới, pháttriển nhằm đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng. Chính vì lẽ đó, ước vọng pháttriển luôn là tâm niệm chung của toàn thể CBCNV Vissan. III. THỰC TRẠNGIV.KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬNPHỤ LỤC:13

*

Tiểu luận môn Thương mại điện tử potx 39 933 0

*

Tiểu luận KINH TẾ THƯƠNG MẠI Đề tài: Quy định của nhà nước về hàng hóa cấm kinh doanh, dịch vụ thương mại cấm thực hiện;hàng hóa hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện. docx 13 808 0

*

tiểu luận về thương mại điện tử 12 556 0

*

Tiểu luận Marketing dịch vụ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TẠI CÔNG TY XUÂN LỘC THỌ 26 1 6

Xem thêm: đồ án tốt nghiệp máy cnc

*

Tiểu luận môn thương mại quản trị THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU VÀ VẬN DỤNG LÝ THUYẾT HO TRONG SẢN XUẤT CÀ PHÊ Ở TỈNH ĐẮK LẮK 14 681 0

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Tiểu luận