Bài Tham Luận Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Tiểu Học, Bài Tham Luận Công Tác Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (56.51 KB, 2 trang )

Đang xem: Tham luận bồi dưỡng học sinh giỏi tiểu học

THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI Kính thưa quý vị đại biểu! Kính thưa các đồng chí!Thưa Đại hội.Trước hết, tôi hoàn toàn nhất trí với Báo cáo Tổng kết công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi năm học 2012- 2013 mà đồng chí Bí thư đã nêu. Sau đây tôi xin có một vài ý kiến về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.Kính thưa quý vị đại biểu, thưa các đồng chí! Người xưa đã từng nói: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”. Vì vậy bồi dưỡng học sinh giỏi là bước đi đầu tiên để đào tạo nhân tài cho đất nước và là nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục. Với ý nghĩa đó, trong những năm qua, ngành giáo dục Kim Sơn nói chung, Trường Tiểu học Cồn Thoi nói riêng đã luôn chú trọng đến mũi nhọn học sinh giỏi và đã đạt được một số thành tích đáng kể. Theo bản kế hoạch mà Chi đoàn đã xây dựng thì một trong những điểm nhấn của trường trong năm học này là đẩy mạnh chất lượng học sinh giỏi. Bản thân tôi được phân công giảng dạy môn toán, tôi xin đưa ra một số giải pháp để góp phần làm tốt nhiệm vụ BDHSG như sau:1. Cần làm tốt việc phát hiện học sinh giỏi. Theo tôi, việc này cần được giáo viên thực hiện ngay từ đầu năm học lớp 2. Từ đó lồng ghép BDHSG song song với việc dạy các đối tượng HS khác. Trong từng tiết dạy có đối tượng HSG, giáo viên cần có những câu hỏi hay, những bài tập nâng cao để phát huy trí lực, óc sáng tạo cho đối tượng học sinh này. Công việc đó đòi hỏi giáo viên phải duy trì thường xuyên, liên tục để không những giúp học sinh ôn luyện, hệ thống kiến thức đã học mà còn giúp các em mở rộng kiến thức và phát triển tư duy. Thực tế nhiều năm cho thấy, nếu chất lượng ở lớp đại trà tốt thì kết quả học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh sẽ cao.2. Giáo viên tham gia BDHSG phải biết hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, biết độc lập suy nghĩ, sáng tạo khi giải quyết vấn đề. Ví dụ: Với phân môn tập làm văn, giáo cần hướng dẫn học sinh biết sáng tạo khi viết bài, tuyệt đối không rập khuôn, không phụ thuộc vào văn mẫu đồng thời phải biết linh hoạt khi khác đề để tránh lạc đề hay viết lan man. Hay đối với môn toán, khi dạy giải toán có lời văn, giáo viên cần giúp học sinh biết cách phân tích đề, tìm hướng giải khi gặp một dạng toán chưa được
học. Giáo viên phải nhạy bén trong việc lựa chọn phương pháp cũng như việc lựa chọn tài liệu giảng dạy. Cụ thể: phải tùy theo mức độ khó dễ của bài học, khả năng tiếp thu của học sinh để có phương pháp phù hợp, tích cực. Hiện nay tài liệu để dạy nâng cao khá phong phú, đa dạng, người dạy phải chịu khó tìm hiểu, nắm bắt để lựa chọn những dạng bài mới, dạng bài hay để cập nhật, bổ sung cho bài giảng của mình. Đặc biệt, GV phải có tâm huyết với nghề, say mê, ham thích công việc bồi dưỡng học sinh giỏi. 3. GV dạy HSG cần xây dựng kế hoạch dạy học cho mình theo từng tháng. Sau mỗi tháng, tự mình đánh giá và rút kinh nghiệm cho tháng dạy tiếp theo. Giáo viên cần nắm rõ năng lực từng học sinh, biết được điểm mạnh, điểm yếu của từng em để có hướng giúp các em phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu.4. Sau mỗi học kì, trường nên tổ chức thi học sinh giỏi giữa các lớp. Công việc này trong những năm qua nhà trường đã làm nhưng cần chú trọng hơn nữa, và nên lấy kết quả các hội thi này làm tiêu chí thi đua và có khen thưởng để động viên học sinh và tạo phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.5. GV BDHSG cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh, với giáo viên chủ nhiệm trong việc dạy đối tượng HSG để tạo mọi điều kiện giúp các em phát huy hết năng lực của mình.Sau đây, tôi xin có một số đề xuất:1.Trường nên tổ chức thêm nhiều sân chơi cho đối tượng học sinh khá giỏi như: Thi văn hay- chữ tốt; thi giải toán nhanh, thi Trạng Nguyên nhỏ tuổi,…2. Trường nên mua bổ sung kịp thời những tài liệu nâng cao mới để giúp giáo viên cập nhật những nội dung mới để đưa vào giảng dạy.3.Nhà trường nên phối hợp với hội phụ huynh để có những hình thức khen thưởng có thể biểu dương những học sinh có thành tích cao trong các hội thi cấp huyện, cấp tỉnh để các em cảm thấy tự hào và càng quyết tâm phấn đấu hơn nữa đồng thời để khích lệ các học sinh khác noi theo.Thưa các đồng chí, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là công việc khó khăn, đòi hỏi giáo viên tham gia bồi dưỡng, giáo viên chủ nhiệm và lãnh đạo trường phải tốn nhiều công sức, trí tuệ. Tuy nhiên kết quả của công tác này còn tùy thuộc vào một số yếu tố khách quan khác. Vì vậy, tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng

Xem thêm: Môn Ngữ Văn

chí trong hội đồng để chất lượng học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh của trường sẽ cao hơn năm trước. Cuối cùng tôi kính chúc quý vị đại biểu mạnh khỏe, chúc các đồng chí gặt hái được những thành tích cao trong năm học này, chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

*

Tham luan ve cong tac boi duong 1 5 27

Xem thêm: Diện Tích Hình Thoi, Cách Tính Chu Vi Hình Thoi, Diện Tích Hình Thoi

*

BÀI PHÁT BIỂU THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI TRONGHỘI NGHỊ CONG NHÂN VIÊN CHỨC ĐẦU NĂM HỌC 3 35 365

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Tiểu luận

Related Articles

Trả lời

Back to top button