Trình Bày Suy Nghĩ Của Em Về Phương Pháp Học Tập Đúng Đắn, Trong Văn Bản Bàn Về Phép Học

*

Muốn đạt được kết quả học tập tốt, mỗi học sinh cần xác định được mục đích trong học tập. Mục đích học tập của học sinh ngày nay không gì khác là nỗ lực học tập để trở thành con ngoan trò giỏi, người công dân tốt, phát triển toàn diện, trở thành người hữu ích, góp phần xây dựng gia đình, xã hội và đất nước. Việc xác định được mục đích học tập đúng đắn sẽ giúp học sinh có định hướng, ra sức say mê học tập đạt được kết quả cao nhất. Để thực hiện được mục đích ấy, mỗi học sinh phải tích cực xây dựng kế hoạch học tập đúng đắn, phù hợp với bản thân và kiên trì thực hiện kế ấy. Tích cực tu dưỡng đạo đức, siêng năng tập tốt ở lớp, ở trường và tự học ở nhà. Phải năng động, sáng tạo, tích cực đổi mới phương pháp học tập. Học từ sách vở và học trong cuộc sống. Học phải đi đôi với hành, tránh lối học tủ, học vẹt, học lệch các môn… Có ước mơ, khát khao, hoài bão lớn lao ở tương lai. Xây dựng cuộc sống trong sạch, vững mạnh, tránh xa các thói xấu và tệ nạn xã hội. Học sinh không có mục đích trong học tập chẳng khắc nào mũi tên không có đích đến, không những không có động lực học tập mà sẽ sớm chán nản và bỏ dở việc học. Bởi vậy, muốn học tập tốt nhất định phải xác định rõ mục đích trong học tập và kiên trì học tập để đạt đến mục đích ấy. Con đường phía trước do mỗi chúng ta lựa chọn. Hãy là người có lựa chọn thông minh và đúng đắn để đi đến thành côngkhi làm bài lại không chọn ra được kiến thức nào cần thiết để sử dụng rồidẫn đến lạc đề hoặc không đi đúng vào trọng tâm bài tập. Thật là một lốihọc hết sức nguy hiểm!Còn về phương pháp học “Theo điều học mà làm” của La, hay nói cáchkhác chính là “học đi đôi với hành” như ông bà ta khi xưa đã dạy. Tạisao vậy? Vì chỉ khi học rồi biết cách áp dụng vào thức tế thì ta mới cóthể nhớ rõ, nhớ sâu những kiến thức mình đã được học. Các bạn thử nghĩmà xem, nếu ta chỉ học suông qua sách vở mà không chịu chăm chỉ làmthêm bài tập thì liệu trong những kì thi, ta có biết cách giải quyết nhữngthắc mắc trong đề bài, làm đúng bài tập một cashc suông sẻ? Thực tế đãchứng minh rằng, đa phần các bạn học sinh biết rõ được phương pháphọc và vận dụng kiến thức thì sẽ tiếp thu được kiến thức lâu hơn lànhững bạn chỉ học qua sách vở mà không biết ứng dụng.Mặc dù ngày nay đất nước ta đã tiến bộ, nền giáo dục đang ngày càngđược nâng cao nhưng việc thực hiện đúng như lời dạy của La thì có lẽ đóvẫn còn là một việc làm khó. Việc học chỉ để chạy theo bằng cấp đãkhiến một số bạn học sinh không còn quan tâm đến việc học và tiếp thukiến thức như thế nào là đúng đắn nhất

Đang xem: Trình bày suy nghĩ của em về phương pháp học tập đúng đắn

Điểm từ người đăng bài:0 1 2 3

Xem thêm: đồ án giải thuật và lập trình quản lý sinh viên

6 9 Tặng xu Tặng quà Báo cáo Bình luận

Xem thêm: Cầu Trúc Luận Văn Thạc Sĩ Quản Lý Giáo Dục, Luận Văn Thạc Sĩ

*

Từ xưa, ông cha ta dã có nhiều tiến bộ trong tư tưởng giáo dục. Điều đóđã được thể hiện qua bài “Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu TửNguyễn Thiếp. Trong bài tấu này, ông đã nêu lên một phương pháp học :“Học rộng rồi tóm lược lại cho gọn, theo điều học mà làm”. Đó là mộtphương pháp học tốt và rất hữu ích mà La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp đãđề ra. Tuy nhiên ngày nay, đa số các bạn học sinh vẫn chưa thể thực hiệnđúng như lời dạy đó.Như La đã dạy “Học rộng rồi tóm lược lại cho gọn”, có nghĩa là khi họcthì chúng ta cần chủ động nắm bắt và biết tóm lược kiến thức lại chomình. Những điều được ghi trong sách vở đều là những kiến thức cầnthiết cho chúng ta nhưng không vì vậy mà ta lại cứ sử dụng và sao chéplại những kiến thức ấy một cách y nguyên mà không biết chọn ra nhữngkiến thức trọng tâm nhất cho chính mình. Chỉ có nắm được kiến thứcchính thì khi cần phải áp dụng vào thực tế ta chỉ cần liên hệ thêm vớikiến thức mở rộng rồi áp dụng. Nhưng nếu chỉ học rộng mà không tómlược lại cho gọn thì đến khi cần, ta lại không thể tìm ra được những nộidung cần thiết để đưa vào sử dụng trong từng trường hợp. Thật khôngmay vì ngày nay, nhiều bạn học sinh vẫn có thói quen học tập như vậy,chỉ học một lúc hai ba kiến thức mà không biết cách tóm lược lại, để đến khi làm bài lại không chọn ra được kiến thức nào cần thiết để sử dụng rồidẫn đến lạc đề hoặc không đi đúng vào trọng tâm bài tập. Thật là một lốihọc hết sức nguy hiểm!Còn về phương pháp học “Theo điều học mà làm” của La, hay nói cáchkhác chính là “học đi đôi với hành” như ông bà ta khi xưa đã dạy. Tạisao vậy? Vì chỉ khi học rồi biết cách áp dụng vào thức tế thì ta mới cóthể nhớ rõ, nhớ sâu những kiến thức mình đã được học. Các bạn thử nghĩmà xem, nếu ta chỉ học suông qua sách vở mà không chịu chăm chỉ làmthêm bài tập thì liệu trong những kì thi, ta có biết cách giải quyết nhữngthắc mắc trong đề bài, làm đúng bài tập một cashc suông sẻ? Thực tế đãchứng minh rằng, đa phần các bạn học sinh biết rõ được phương pháphọc và vận dụng kiến thức thì sẽ tiếp thu được kiến thức lâu hơn lànhững bạn chỉ học qua sách vở mà không biết ứng dụng.Mặc dù ngày nay đất nước ta đã tiến bộ, nền giáo dục đang ngày càngđược nâng cao nhưng việc thực hiện đúng như lời dạy của La thì có lẽ đóvẫn còn là một việc làm khó. Việc học chỉ để chạy theo bằng cấp đãkhiến một số bạn học sinh không còn quan tâm đến việc học và tiếp thukiến thức như thế nào là đúng đắn nhất. Việc thiếu điều kiện về kinh tếđã dẫn đến việc một số trường học vẫn chưa có đủ những thiết bị vàdụng cụ dạy học cần thiết để các bạn học sinh có thể củng cố lại kiếnthức cho chính mình, Hi vọng rằng trong một tương lai không xa, nhữnghạn chế trong giáo dục bây giờ sẽ được giải quyết, để nước ta có thểhướng tới một nền giáo dục tân tiến nhất. Tuy đã cách chúng ta một thời gian khá lâu nhưng những lời dạy của Lađến nay vẫn còn rất cần thiết và tất cả chúng ta đều đang cố gắng để thựchiện đúng theo lời dạy đó. Có lẽ, phương pháp học tập đúng đắn và hết sức hữu ích của ông sẽ không chỉ tồn tại ở ngày nay mà là ngày mai vàmột tương lai xa nữa, để mang đến cho các bạn học sinh phương pháphọc tập tốt nhất, giúp ích cho việc học của chính bản thân mình

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Phương trình