Một Số Phương Trình Quy Về Phương Trình Bậc Nhất, Bậc Hai Nâng Cao

 – Học sinh cần nắm được cách giải và biện luận phương trình bậc I , II một ẩn, định lý Viét

 – Cách giải bài toán bằng cách lập phương trình bậc hai

 – Cách giải một số phương trình quy về phương trình bậc hai đơn giản

 2/ Kĩ năng:

– Thành thạo các bước giải và biện luận phương trình bậc nhất và bậc hai một ẩn

– Thành thạo các bước giải phương trình quy về phương trình bậc hai đơn giản

– Biết vận dụng định lí Viét vào việc xét dấu nghiệm của phương trình bậc hai

– Biết giải các bài toán thực tế bằng cách lập phương trình bậc hai

– Biết giải phương trình bậc hai bằng máy tính bỏ túi

 

Đang xem: Phương trình quy về phương trình bậc nhất, bậc hai nâng cao

*

2 trang

*

trường đạt

*
*

738

*

0hướng dẫn

Xem thêm: Khóa Học Chứng Chỉ Ccna 1 – Khóa Học Quản Trị Hạ Tầng Mạng Ccna V6

Bạn đang xem tài liệu “Giáo án Đại số 10 nâng cao tiết 30, 31: Phương trình quy về phương trình bậc nhất, bậc hai”, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Xem thêm: Mẫu Công Văn Sử Dụng Hóa Đơn Điện Tử Theo Thông Tư 39, Công Văn 70836/Ct

TÊN BÀI : PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT , BẬC HAI Tiết : 30 – 31 Chương III . Mục tiêu :1/ Kiến thức :- Học sinh cần nắm được cách giải và biện luận phương trình bậc I , II một ẩn, định lý Viét – Cách giải bài toán bằng cách lập phương trình bậc hai- Cách giải một số phương trình quy về phương trình bậc hai đơn giản2/ Kĩ năng: – Thành thạo các bước giải và biện luận phương trình bậc nhất và bậc hai một ẩn- Thành thạo các bước giải phương trình quy về phương trình bậc hai đơn giản- Biết vận dụng định lí Viét vào việc xét dấu nghiệm của phương trình bậc hai- Biết giải các bài toán thực tế bằng cách lập phương trình bậc hai- Biết giải phương trình bậc hai bằng máy tính bỏ túiII .Chuẩn bị :1/ Chuẩn bị của giáo viên : chuẩn bị các bảng kết quả mỗi hoạt động ( để treo hoặc chiếu qua overheat hayprojector )2/ Chuẩn bị của học sinh : SGK, bài soạn trước, các phiếu học tập , chia ra nhiều nhóm III .Kiểm tra bài cũ :Yêu cầu các nhóm giải các bài toán sau : , mời nhóm khác nhận xét, hướng dẫn HS tranh luận về hệ số a, mời nhóm khác nhận xét, hướng dẫn HS tranh luận về cách giảiIV. Hoạt động dạy và học :TIẾT 30 :Hoạt động của GVHoạt động của HSNội dungHoạt động 1 : Hướng dẫn HS nhận dạng PT 😐 ax + b | = | cx + d |Hướng dẫn HS cách giải và yêu cầu nhóm cử đại diện lên giảiCách 1 : Bình phươngCách 2 : Bỏ giá trị tuyệt đốiLưu ý : Các cách giải và các bước giải PT chứa giá trị tuyệt đốiCho HS làm bài tập tương tự Bài số 8 1/ PT chứa ẩn trong giá trị tuyệt đối : PP giải : dùng định nghĩa giá trị tuyệt đối hoặc bình phương hai vế để khử gttđDạng : | ax + b|= | cx + d| (1)(1) ĩ ax + b = ±(cx + d) Ví dụ : Giải và biện luận pt | mx + 2 | = | x – m | 2/ Phương trình chứa ẩn ở mẫu số V. Củng cố :Câu hỏi 1 :a/ Cho biết các bước giải phương trình có chứa giá trị tuyệt đốib/ Cho biết các bước giải phương trình có chứa ẩn dưới dấu cănc/ Cho biết các bước giải bài toán bằng cách lập PTCâu hỏi 2 : Chọn phương án đúng với mỗi bài tập sau :BT 1 : Phương trình 1/ Vô nghiệm 2/ Chỉ có hai nghiệm phân biệt3/ Chỉ có ba nghiệm phân biệt 4/ Có bốn nghiệm phân biệtBT 2 : Phương trình 1/ Vô nghiệm 2/ Chỉ có một nghiệm3/ Có đúng hai nghiệm phân biệt 4/ Có đúng ba nghiệm phân biệtVI . Hướng dẫn về nhà : các bài 2, 3, 4, 5, 6 trong SGK

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Phương trình