Phương Trình Mặt Phẳng – Hướng Dẫn Giải Toán Nâng Cao 12 Chuyên Đề

* Cho mặt phẳng (P) , vectơ (overrightarrow{n}
eq overrightarrow{0}) mà giá của nó vuông góc với mặt phẳng (P) thì (overrightarrow{n}) được gọi là vectơ pháp tuyến của mặt phẳng (P).

Đang xem: Phương trình mặt phẳng

* Cho mặt phẳng (P) , cặp vectơ (overrightarrow{a}
eq overrightarrow{0}), (overrightarrow{b}
eq overrightarrow{0}) không cùng phương mà giá của chúng là hai đường thẳng song song hay nằm trong mặt phẳng (P) được gọi là cặp vectơ chỉ phương của mặt phẳng (P). Khi đó vectơ (overrightarrow{n}=left ). là vectơ pháp tuyến của mặt phẳng (P).

* Nếu (overrightarrow{a}) = (a1; a2 ; a3) , (overrightarrow{b}) = (b1 ; b2 ; b3) thì :

(overrightarrow{n}=left =(egin{vmatrix} a_{2}&a_{3} \ b_{2}& b_{3} end{vmatrix};egin{vmatrix} a_{3} & a_{1}\ b_{3}&b_{1} end{vmatrix};egin{vmatrix} a_{1} & a_{2}\ b_{1}& b_{2} end{vmatrix}))

= (a2b3 – a3b2 ; a3b1 – a1b3 ; a1b2 – a2b1).

* Mặt phẳng hoàn toàn được xác định khi biết một điểm và một vectơ pháp tuyến của nó, hay một điểm thuộc mặt phẳng và cặp vectơ chỉ phương của nó.

2. Phương trình mặt phẳng.

* Mặt phẳng (P) qua điểm M0 (x0 ; y0 ; z0) và nhận (overrightarrow{n}) (A, B, C) làm vectơ pháp tuyến có phương trình có dạng: A(x – x0) + B(y – y0) + C(z – z0) = 0.

* Mọi mặt phẳng trong không gian có phương trình tổng quát có dạng :

Ax + By + Cz +D = 0 ở đó A2+ B2 + C2  > 0.

Khi đó vectơ (overrightarrow{n})(A ; B ; C) là vectơ pháp tuyến của mặt phẳng.

* Mặt phẳng đi qua ba điểm M(a ; 0 ; 0), N( 0 ; b ; 0), C(0 ; 0 ; c) ở đó abc ≠ 0 có phương trình :(dfrac{x}{a}+dfrac{y}{b}+dfrac{z}{c}=1). Phương trình này còn được gọi là phương trình mặt phẳng theo đoạn chắn.

3. Vị trí tương đối của hai mặt phẳng.

Xem thêm: Soạn Bài Viết Một Đoạn Văn Lập Luận Bác Bỏ

 Cho hai mặt phẳng (P1) và (P2) có phương trình :

(P1) : A1x + B1y + C1z + D1 = 0;

(P2) : A2x + B2y + C2z + D2 = 0.

Ta có (overrightarrow{n_{1}})(A1 ; B1 ; C1) ⊥ (P1) và (overrightarrow{n_{2}})(A2 ; B2 ; C2) ⊥ (P2) . Khi đó:

(P1) ⊥ (P2) ⇔ (overrightarrow{n_{1}}perp overrightarrow{n_{2}}) ⇔ (overrightarrow{n_{1}}.overrightarrow{n_{2}}) ⇔ A1A2 + B1B2 + C1C2 = 0

(P1) // (P2) ⇔ (overrightarrow{n_{1}}=k.overrightarrow{n_{2}}) và D1 ≠ k.D2 (k ≠ 0).

(P1) ≡ (P2) ⇔ (overrightarrow{n_{1}}=k.overrightarrow{n_{2}}) và D1 = k.D2.

(P1) cắt (P2) ⇔ (overrightarrow{n_{1}}
eq k.overrightarrow{n_{2}}) (nghĩa là (overrightarrow{n_{1}}) và (overrightarrow{n_{2}}) không cùng phương).

4. Khoảng cách từ một điểm đến một mặt phẳng.

Trong không gian Oxyz cho mặt phẳng (P) có phương trình:

Ax + By + Cz +D = 0 và điểm M0 (x0 ; y0 ; z0). Khoảng cách từ M0 đến (P) được cho bởi công thức:

(d(M_{0}, P)=dfrac{|Ax_{0}+By_{0}+Cz_{0}+D|}{sqrt{A^{2}+B^{2}+C^{2}}}).

5. Góc giữa hai mặt phẳng.

Cho hai mặt phẳng (P1) và (P2) có phương trình :

(P1) : A1x + B1y + C1z + D1 = 0;

(P2) : A2x + B2y + C2z + D2 = 0.

Xem thêm: Cách Chơi Đại Chiến Thú Cưng Trên Máy Tính, Tải Thú Cưng Đại Chiến Trên Pc Với Giả Lập

Gọi φ là góc giữa hai mặt phẳng (P1) và (P2) thì 0 ≤ φ ≤ 900 và :

(cosvarphi =|coswidehat{left (overrightarrow{n_{1}},overrightarrow{n_{2}}
ight )}|=dfrac{|A_{1}A_{2}+B_{1}B_{2}+C_{1}C_{2}+D|}{sqrt{A_{1}^{2}+B_{1}^{2}+C_{1}^{2}}.sqrt{A_{2}^{2}+B_{2}^{2}+C_{2}^{2}}}).

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Phương trình