giáo trình phương pháp dạy đọc văn bản

Đang xem: Giáo trình phương pháp dạy đọc văn bản

Sáng kiến kinh nghiệm: Đề xuất một số biện pháp tạo sự hứng thú cho học sinh trong giờ Đọc hiểu văn bản

Sáng kiến kinh nghiệm: Đề xuất một số biện pháp tạo sự hứng thú cho học sinh trong giờ Đọc hiểu văn bản được nghiên cứu với với mong muốn góp một phần vào việc hình thành cho HS sự hứng thú, tìm tòi tích cực, khao khát khám phá kiến thức mới trong mỗi giờ học Đọc văn nói riêng giờ Ngữ văn nói chung để sau này trở thành những công dân đủ tài, đủ đức phục vụ cho đất nước.

*

30p

*

thanhbinh22592

*

09-09-2016

*

192

*

32

*

  hướng dẫn

Xây dựng các tình huống có vấn đề trong dạy học đọc hiểu văn bản nhằm phát triển tư duy phản biện cho học sinh ở trường trung học phổ thông

Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu về xây dựng các tình huống dạy học có vấn đề trong dạy học đọc hiểu văn bản, theo hướng phát triển tư duy phản biện. Kết quả nghiên cứu cho thấy tính hiệu quả trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng yêu cầu về phương pháp và mục tiêu của bộ môn Ngữ văn THPT theo chương trình mới hiện nay.

*

10p

*

viamman2711

*

07-08-2020

*

40

*

3

*

  hướng dẫn

Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh lớp 8 trong dạy học đọc hiểu văn bản nhật dụng

Bài viết đã mô tả lại định nghĩa năng lực giải quyết vấn đề với những năng lực thành phần, phân biệt với các năng lực chung khác. Đồng thời tác giả cũng định hướng thiết kế quy trình xây dựng và thực hiện dự án trong dạy học đọc hiểu văn bản nhật dụng nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh lớp 8.

*

13p

*

vihasaki2711

*

13-11-2019

*

29

*

2

*

  hướng dẫn

Những điểm căn bản trong mục tiêu dạy học đọc hiểu văn bản ở trung học phổ thông trong đổi mới giáo dục hiện nay

Bài viết trình bày những điểm căn bản trong mục tiêu dạy học đọc hiểu văn bản ở trung học phổ thông hiện nay nhằm góp phần định hướng cho phương pháp dạy học trên cơ sở mục tiêu dạy học được xác lập.

*

8p

*

vivatican2711

*

12-02-2020

*

16

*

0

*

  hướng dẫn

SKKN: Rèn kĩ năng làm văn nghị luận xã hội cho học sinh qua việc dạy kiểu bài đọc – hiểu văn bản nghị luận, chính luận

Sáng kiến “Rèn kĩ năng làm văn nghị luận xã hội cho học sinh qua việc dạy kiểu bài đọc – hiểu văn bản nghị luận, chính luận” đề cập đến khả năng kết hợp rèn luyện các kĩ năng làm văn nghị luận xã hội nói chung theo quan điểm tích hợp với việc dạy các văn bản nghị luận, chính luận. Mời quý thầy cô tham khảo sáng kiến trên.

*

16p

*

thivuhuong

*

18-05-2014

*

437

*

39

*

  hướng dẫn

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thiết kế một số bài học đọc – hiểu văn bản Văn học Việt Nam hiện đại theo thể loại (Ngữ văn 11 Nâng cao)

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thiết kế một số bài học đọc – hiểu văn bản Văn học Việt Nam hiện đại theo thể loại (Ngữ văn 11 Nâng cao) xây dựng mô hình dạy học đọc – hiểu các văn bản Văn học theo thể loại để tiếp tục rèn luyện cho học sinh kĩ năng đọc – hiểu các văn bản Văn học thông qua một số thể loại Văn học mới, đồng thời góp phần nâng cao năng lực tự đọc, tự học các văn bản cho học sinh.

*

122p

*

maiyeumaiyeu08

*

01-09-2016

*

111

*

18

*

  hướng dẫn

Đề xuất một số trò chơi vận dụng trong hoạt động hình thành kiến thức của bài đọc hiểu văn bản văn học dân gian, chương trình ngữ văn trung học phổ thông

Trò chơi dạy học là một phương pháp dạy học hiệu quả, phù hợp với mục tiêu dạy học phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo ở học sinh. Đối với phân môn đọc hiểu văn bản văn học, đây còn là phương pháp hạn chế được sự nhàm chán trong giờ học. Đặc biệt với văn bản văn học dân gian, việc dạy học có nhiều khó khăn trong cách truyền đạt của giáo viên và sự tiếp nhận của học sinh bởi khoảng cách về thời gian, về không gian, về văn hóa…

*

9p

*

viguam2711

*

11-01-2021

*

7

*

0

*

  hướng dẫn

Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm dạy phần đọc – hiểu văn bản trong phân môn Văn ở lớp 9

Học sinh ngày càng hờ hững với môn văn, chất lượng môn học này ngày càng trở nên đáng báo động. Trong các lần kiểm tra định kì, các kì thi tuyển sinh vào Trung học phổ thông, chất lượng môn văn nhìn chung còn thấp. Nhiều bài văn của học sinh cho thấy các em làm bài mà không hiểu vấn đề. Chữ viết của các em còn mắc nhiều lỗi thông thường về chính tả, ngữ pháp, diễn đạt, chấm câu, tách đoạn tuỳ tiện, không đúng quy định.

*

17p

*

kexauxi3

*

10-09-2019

*

12

*

3

*

  hướng dẫn

Đổi mới phương pháp giảng dạy trong giờ đọc hiểu văn bản theo chuẩn kiến thức, kĩ năng

Hướng người học biết cảm thụ một tác phẩm văn học là vấn đề có nhiều trăn trở trong đổi mới dạy một giờ văn học theo chuẩn kiến thức kĩ năng. Bài viết đề cập: Một số vấn đề lí luận, thực trạng dạy đọc hiểu văn bản hiện nay, một số đổi mới trong dạy đọc hiểu văn bản theo chuẩn kiến thức, kĩ năng nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn Ngữ văn theo tiếp cận hình thành phẩm chất, năng lực cho người học.

*

4p

*

vimessi2711

*

02-04-2019

*

47

*

1

*

  hướng dẫn

Về việc dùng câu hỏi trong dạy đọc hiểu văn bản ở nhà trường phổ thông – Dương Thị Hồng Hiếu

Xem thêm: Hành Trình Về Phương Đông Khổ Nhỏ ), Hành Trình Về Phương Đông (Khổ Nhỏ)

Hiện nay, sử dụng câu hỏi là cách thức được nhiều giáo viên chọn lựa trong quá trình dạy đọc hiểu ở nhà trường phổ thông. Bài viết “Về việc dùng câu hỏi trong dạy đọc hiểu văn bản ở nhà trường phổ thông” đưa ra những nhận xét về một số hạn chế thường gặp trong việc sử dụng các câu hỏi và đề xuất một số lưu ý giúp giáo viên xây dựng hệ thống câu hỏi đáp ứng yêu cầu hướng dẫn học sinh đọc hiểu văn bản. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài viết để có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu.

*

7p

*

dutru2011

*

21-09-2015

*

84

*

13

*

  hướng dẫn

SKKN: Một số biện pháp “tạo tâm thế” trong giờ đọc – hiểu văn bản Văn học dành cho học sinh THPT

Những năm gần đây, Ngành giáo dục nước ta đã có những đổi mới nhưng những đổi mới về phương pháp dạy học vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Thực tế hiện nay chúng ta thấy rằng tình yêu Văn học trong học sinh (HS) đã giảm sút rất nhiều. Mời các bạn tham khảo thêm bài SKKN này nhé.

*

10p

*

somitim123

*

28-03-2014

*

116

*

8

*

  hướng dẫn

Mục đích nghiên cứu đề tài: Nâng cao năng lực đọc hiểu cảm thụ văn chương, năng lực tạo lập văn bản. Nâng cao hiệu quả giờ dạy môn ngữ văn. Giúp học sinh củng cố hệ thống hóa các kiến thức đã và đang học, khai thác triệt để kiến thức bài dạy gây hứng thú học tập cho học sinh. Khơi dậy năng lực thẩm mĩ của học sinh để các em biết yêu cái đẹp, trân trọng cái đẹp. Qua các bài học giáo dục cho học sinh lòng tự hào dân tộc, lòng yêu nước, giữ gìn, nâng niu trân trọng những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta.

*

29p

*

thuyanlac999

*

22-11-2019

*

51

*

2

*

  hướng dẫn

Minh giải văn bản và và quá trình dạy học đọc hiểu, tiếp nhận văn bản tác phẩm Hán Nôm trong nhà trường

Các tác phẩm văn học Hán Nôm có vị trí quan trọng trong chương trình Ngữ văn các cấp. Hiện, có nhiều phương pháp, lí thuyết, đường hướng được đề xuất để thâm nhập hệ thống văn bản tác phẩm này. Bài viết nêu định hướng minh giải văn bản, từ đó nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của minh giải văn bản đối với quá trình dạy học đọc hiểu, tiếp nhận văn bản tác phẩm Hán Nôm đối với cả giáo viên và học sinh.

*

5p

*

viartemis2711

*

15-10-2019

*

27

*

1

*

  hướng dẫn

Nâng cao năng lực dạy học đọc hiểu cho sinh viên sư phạm Ngữ văn nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018

Nâng cao năng lực dạy học đọc hiểu cho sinh viên sư phạm Ngữ văn là vấn đề cần được quan tâm trong bối cảnh chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn đã có những thay đổi. Mục đích của bài viết là khảo sát, phân tích thực trạng dạy học đọc hiểu văn bản của sinh viên Ngữ văn hiện nay và yêu cầu của dạy học đọc hiểu trong chương trình Ngữ văn 2018, từ đó đề xuất giải pháp nâng cao năng lực dạy học đọc hiểu cho sinh viên.

*

7p

*

viputrajaya2711

*

22-06-2020

*

16

*

1

*

  hướng dẫn

Hoạt động trải nghiệm trong dạy học đọc hiểu văn bản tà áo dài Việt Nam cho học sinh lớp 5

Bài viết giới thiệu một số cách thức tổ chức HĐTN trong dạy học đọc văn bản “Tà áo dài Việt Nam” cho HS lớp 5 nhằm giúp các em hiểu sâu sắc văn bản một cách nhanh chóng và biết vận dụng những kiến thức đó vào giải quyết tình huống thực tế hiệu quả.

*

8p

*

vilisa271

*

22-09-2020

*

17

*

1

*

  hướng dẫn

Sáng kiến kinh nghiệm “Phương pháp giải bài tập điện phân dung dịch” hệ thống hóa các dạng bài tập điện phân dung dịch và phương pháp giải các dạng bài tập đó cho học sinh một cách dễ hiểu, dễ vận dụng, tránh được những lúng túng, sai lầm và nâng cao kết quả trong các kỳ thi. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

*

26p

*

khanhnie

*

30-12-2016

*

228

*

33

*

  hướng dẫn

Trong bài báo này, chúng tôi sẽ bàn về cơ sở của việc thiết kế câu hỏi để hướng dẫn học sinh đọc hiểu tác phẩm văn chương hình tượng, đó là thang nhận thức của Bloom, tính hình tượng, tính đa nghĩa, tính truyền cảm của hình tượng nghệ thuật.

*

6p

*

cumeo2004

*

02-07-2018

*

74

*

5

*

  hướng dẫn

Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn kĩ năng so sánh trong cảm thụ tác phẩm văn học cho học sinh lớp 9

Trong cảm thụ văn học, kĩ năng so sánh không phải là một kĩ năng mới lạ. Song trên thực tế trong khung kiến thức chương trình, kĩ năng này lại không được hệ thống thành kiến thức riêng biệt, bài bản. Kĩ năng này chỉ được thực hiện khi học sinh phải trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa ở phần Đọc – hiểu văn bản hoặc phần Luyện tập.

*

22p

*

kexauxi3

*

10-09-2019

*

29

*

5

*

  hướng dẫn

Dạy học bằng trải nghiệm qua hình thức kịch hóa văn bản Hoàng Lê Nhất Thống Chí của tác giả Ngô gia văn phái (Ngữ văn 9, tập 1) nhằm phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh tại trường trung học cơ sở Bắc Sơn, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên

Để nâng cao năng lực đọc hiểu trong học tập môn Ngữ văn, giáo viên cần chủ động đa dạng hóa các phương pháp dạy học. Trong bài viết này, chúng tôi đề cập vấn đề dạy học bằng trải nghiệm qua hình thức kịch hóa văn bản Hoàng Lê nhất thống chí (Ngô gia văn phái) tại Trường Trung học cơ sở Bắc Sơn, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, góp phần hình thành phát triển các năng lực nói chung và năng lực đọc hiểu nói riêng cho học sinh.

*

8p

*

violympus

*

11-03-2019

*

66

*

2

*

  hướng dẫn

Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng một số phương pháp nhằm nâng cao hiểu biết về giới hạn cho học sinh THPT

Xem thêm: Bản Vẽ Thiết Kế Nhà Diện Tích 8X8M 2 TẦNg ĐÁº¦Y ĐÁ»¦ Cã”Ng Nä‚Ng

Khi dạy về chủ đề Giới hạn ngay cả những GV có kinh nghiệm cũng gặp nhiều khó khăn trong việc truyền thụ tri thức này cho HS. Thông thường, các thầy chỉ dạy qua định nghĩa rồi đi thẳng vào luyện các bài tập tính Giới hạn theo các công thức và định lý (được áp đặt sẵn không chứng minh). Hậu quả là rất nhiều HS phổ thông sau khi tốt nghiệp vẫn không nắm được bản chất của khái niệm Giới hạn. Như vậy, việc dạy các vấn đề về Giới hạn để cho HS hiểu rõ bản chất là một việc làm khó khăn đối với phần lớn GV dạy toán ở Việt Nam hiện nay.

*

25p

*

nanhankhuoctai4

*

01-06-2020

*

9

*

2

*

  hướng dẫn

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Phương trình