Cách Sử Dụng Pivot Table Trong Excel Kèm Bài Tập Pivot Table Trong Excel 2010

Pivot table là gì? 30 cách sử dụng Pivot Table trong lingocard.vn từ cơ bản tới nâng cao. Có sẵn bài tập để bạn tải về và thực hành theo. Nếu bạn thấy hữu ích đừng tiếc 1 like để Trường có thêm động lực nhé.

Đang xem: Bài tập pivot table trong excel 2010

Ngoài ra, các bạn có thể học lingocard.vn từ cơ bản tới nâng cao thông qua chương trình đào tạo Miễn phí tại lingocard.vn Việt Nam.

Bạn đã biết gì chưa? lingocard.vn tổ chức chuyên đề đặc biệt liên quan đến Pivot table đấy.

Lịch chi tiết và thông tin đăng ký xem tại link sau bạn nhé: Click xem

List 30 thủ thuật dùng với Pivot table

Lưu ý: Trường sẽ hoàn thiện dần từng phần trong danh sách 30 phần này, mỗi tuần một vài chủ đề.

PV là gìCách tạo Pivot đơn giảnChỉnh sửa PVDùng phím tắt để tạo PVẨn/ Hiện fields listĐổi tên cột trong bảng PivotLàm mới dữ liệuDùng phím tắt để làm mới dữ liệuCách làm mới tất cả dữ liệu bằng phím tắtCách tạo tính năng làm mới dữ liệu của pivot table mỗi khi file được mở lênThêm dòng/ cột trong vùng dữ liệu nguồn thì làm thế nào để bảng Pivot cập nhật dữ liệuSắp xếp dữ liệu ở dạng Tabular viewDùng bảng dữ liệu để tạo PivotCalculated fields: Ý nghĩa và cách tạoCalculated fields: Cách xóaĐịnh dạng sốĐếm các giá trị duy nhấtBật/ Tắt tổng phụ (Sub-total, Grand-total)Thêm data barThêm Icon setsCách Thêm color scalesTạo Pivot chartTạo slicerCách Tạo timelineCách ẩn các nút bấm trong pivot chartChèn dòng trống sau mỗi mục tự động như thế nào?Lặp tiêu đề mỗi nhóm dữ liệuPivot table tự động co giãn độ rộng cột: Làm thế nào để chặn việc nàyTạo % của mỗi mục trên số tổngTạo % trên số tổng phụ

1. Pivot table là gì?

Pivot table là một công cụ có sẵn trong office giúp chúng ta dễ dàng tổng hợp và truy xuất dữ liệu theo 1 vài chỉ tiêu từ một bảng dữ liệu KHỦNG.

KHỦNG là có thể lên tới cả triệu dòng đó bạn ạ.

Chỉ dùng hàm lingocard.vn thì việc xử lý hàng chục nghìn dòng đã là nhiệm vụ rất khó khăn, nói chi tới triệu dòng.

PivotTable (PV) trong lingocard.vn 2010, 2013, 2016 và các phiên bản sau, còn giúp các bạn tạo ra những báo cáo động rất linh hoạt và hữu ích.

Thật khó để giải thích cho bạn tính VI DIỆU của PV, tốt nhất là chúng nên đi vào thực tế. Ở các phần sau, Trường sẽ thực hành làm một vài tác vụ để bạn thấy được tác dụng của PV.

2. Cách tạo Pivot table

Cách tạo Pivot table ở lingocard.vn 2003 hoàn toàn khác so với các phiên bản sau gồm: lingocard.vn 2007, 2010, 2013, 2017

Các bản từ 2007 có cách tạo tương tự nhau do sự khác biệt ở thanh Menu và Ribbon

Trường sẽ hướng dẫn bạn cách tạo trên lingocard.vn 2010 nhé.

B1: Bôi đen chọn vùng dữ liệu dùng để tạo Pivot Table – Ta còn gọi là Data source

*

B2 + 3: Mở thẻ Insert trên thanh ribbon rồi chọn PivotTable ngay phía bên trái.

*

B4 + 5 + 6: Chọn lại vùng dữ liệu để tạo pivot nếu cần tiếp theo ta chọn nơi lưu Pivot.

Có 2 phương án là:

+ Lưu Pivot table trực tiếp trên sheet hiện hành (Existing worksheet)

+ New worksheet: Lưu trên 1 sheet hoàn toàn mới

Lưu ý rằng, dù lưu ở đâu đi nữa thì bạn cũng nên chọn ô cần lưu của sheet bạn cần. Mặc định là ô A1 nhé các bạn.

Cuối cùng bạn nhấn OK để hoàn tất

*

B6: Kéo thả các cột (fields) thuộc vùng dữ liệu nguồn (data source) xuống các phần điều khiển (7 -> 8)

Kết quả của việc kéo thả đó được thể hiện trực tiếp tại 9.

*

Và đây là thành quả của Trường

Các bạn thấy hình dưới không ạ. Chỉ trong nháy mắt bạn đã có thể tổng hợp được chi phí của tất cả các Sub-Divison và chi tiết cho từng Group segment, từng tháng.

Xem thêm: Khóa Học Vận Hành Máy Ép Nhựa : Tất Tần Tật Nằm Tại Đây, Đào Tạo Nghề Thiết Kế Khuôn Ép Phun

*

3. Chỉnh sửa trong Pivot table như thế nào

Để thực hiện việc chỉnh sửa PV bạn làm như sau:

B1: Click vào một ô bất kỳ trong vùng bảng PV (kết quả)B2: Click chuột phải hoặc chọn thẻ Option/ Design trên thanh ribbon để chỉnh sửa điều bạn cần.

u ý rằng:

Thường thì thao tác chỉnh sửa chủ yếu là:

Change Data source: Mở rộng hoặc thu hẹp vùng dữ liệu của Pivot tableRefresh: Làm mới dữ liệu cho bảng Pivot khi dữ liệu tại Data source thay đổi

Còn các phần chỉnh sửa khác các bạn xem ở các phần dưới đây.

4. Pivot table nâng cao trong lingocard.vn

Dưới đây là các kỹ thuật nâng cao khi sử dụng Pivot mà bạn nên biết. Nếu bạn không tìm thấy trong thẻ Options Pivot của bạn thì do phiên bản office của bạn chưa hỗ trợ, bạn cần cài lên bản cao hơn nhé.

Slicers (Hướng dẫn cách tạo Slicer trong lingocard.vn)

Đây là một trong những tính năng tuyệt với của PV giúp chúng ta tạo biểu đồ, báo cáo động một cách dễ dàng.

Đơn cử như báo cáo sau được lấy từ chương trình Đào tạo lingocard.vn nâng cao do lingocard.vn tổ chức tại các doanh nghiệp.

*

Khi bạn chọn 1 hoặc 1 vài nhân viên Sale (Sale person), các biểu đồ bên trái sẽ tự động đổi số liệu theo. Từ đó bạn đánh giá được tổng quan tình hình bán hàng của nhân viên đó theo vùng, theo số khách hàng, lượng giao dịch.

Tabular view

Thông thường khi tạo Pivot table, lingocard.vn sẽ chọn loại hiển thị Compact.

Nhưng khi đó việc lập các công thức hoặc xử lý dữ liệu có dữ liệu nguồn là bảng Pivot vừa tạo sẽ gặp khá nhiều khó khăn.

Để thuận lợi cho việc tính toán và tìm kiếm, ta nên chuyển sang dạng Tabular form. Bạn tham khảo hình ảnh so sánh dạng hiển thị dữ liệu giữa 2 form dưới đây.

*

Để chuyển đổi định dạng hiển thị, ta chỉ cần thực hiện đơn giản như sau:

+ B1: Chọn bảng Pivot cần chỉnh

+ B2: Chọn thẻ Design trên thanh ribbon

+ B3: Chọn Report Layout, sau đó chọn Show in Tabular form

Các bạn tham khảo hình dưới đây để xem cách chọn nhé.

Tạo Pivot table bằng phím tắt

*

Ẩn hiện Pivot table fields list

Bạn xem trong hình sau, mục số 2 chính là Pivot table fields list.

Tại đây các bạn có thể Kéo thả các cột, dòng từ dữ liệu nguồn vào bảng Pivot.

Nhiều khi các bạn không biết thì Phần PivotTable fields này bị ẩn đi nên không biết cách thêm fields vào pivot như thế nào.

Nguyên nhân: PivotTable fields bị ẩn

Tương đương với mục số (1) hình dưới đây không sáng.

Xem thêm: Cách Đổi Giọng Nói Trên Máy Tính Tốt Nhất 2020, Phần Mềm Thay Đổi Giọng Nói Trên Máy Tính

Để hiện lên mục số (2), bạn chỉ cần nhấn nút Field List cho sáng lên là được bạn nhé.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Excel