Bài Giảng Mẫu Diện Tích Hình Bình Hành, Diện Tích Hình Bình Hành

Tải Giải vở bài tập Toán 4 bài 94: Diện tích Hình bình hành – Giải vở bài tập Toán 4 tập 2 2 12 0

Đang xem: Bài giảng mẫu diện tích hình bình hành

THIẾT KẾ BÀI GIẢNG thi viên chức hà nội 2020Môn: Toán lớp 4DIỆN TÍCH HÌNH BÌNH HÀNHI. Mục tiêu:1. Kiến thức: Nêu được qui tắc, công thức tính diện tích hình bình hành. Biết cách tính diện tích hình bình hành.2. Kĩ năng: Vận dụng quy tắc và công thức tính diện tích hình bình hành để giải các bài toán có liên quan. Trình bày khoa học, sạch sẽ.3. Thái độ: Hình thành cho HS tính cẩn thận, chính xác khi làm bài tập. Tạo cho HS hứng thú, say mê khi học Toán.II.

Xem thêm: Viết Đoạn Văn Nghị Luận Về Tinh Thần Tự Học Lớp 9 Hay Nhất, Nghị Luận Xã Hội 200 Chữ Bàn Về Tinh Thần Tự Học

Xem thêm: tiểu luận marketing về chiến lược sản phẩm

Chuẩn bị:1. Giáo viên: Phấn màu, 2 hbh bằng giấy bìa hồng và xanh có kích thước bằng nhau.2. Học sinh: Theo nhóm đôi: 2 hình bình hành bằng giấy bìa hồng và xanh bằng nhau.III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thứ ngày tháng năm 2019 THIẾT KẾ BÀI GIẢNG Mơn: Tốn lớp DIỆN TÍCH HÌNH BÌNH HÀNH I Mục tiêu: Kiến thức: – Nêu qui tắc, cơng thức tính diện tích hình bình hành – Biết cách tính diện tích hình bình hành Kĩ năng: – Vận dụng quy tắc cơng thức tính diện tích hình bình hành để giải tốn có liên quan – Trình bày khoa học, Thái độ: – Hình thành cho HS tính cẩn thận, xác làm tập – Tạo cho HS hứng thú, say mê học Toán II Chuẩn bị: Giáo viên: Phấn màu, hbh giấy bìa hồng xanh có kích thước Học sinh: Theo nhóm đơi: hình bình hành giấy bìa hồng xanh III Các hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung A Kiểm tra cũ: Mục tiêu: Ôn tập, củng cố lại đặc điểm hình bình hành Thờ i gian Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh – Gọi HS lên bảng: Kẻ thêm đoạn thẳng vào hình sau để hình bình hành – HS lên bảng kẻ – Yêu cầu HS nhận xét – GV đưa đáp án hỏi tiếp: Hãy nêu lại đặc điểm hình bình hành? – Yêu cầu HS nhận xét, sau GV nhận xét khen hai bạn nhà – HS nhận xét – HS trả lời: Hình bình hành có hai cặp cạnh đối diện song song – HS lắng nghe B Bài mới: Giới thiệu bài: Bài mới: 15 * Hoạt động 1: Hình thành cơng thức tính diện tích HBH Mục tiêu: HS hình thành cơng thức tính diện tích HBH có ý thức học – GV vào HBH dùng phấn màu tơ kín HBH: Bây tơ kín HBH phấn màu phần phấn màu gọi HBH? – À rồi! Chúng ta biết đặc điểm HBH, muốn tính diện tích HBH ta làm nào? Trong học ngày hơm nay, trò hình thành quy tắc, cơng thức tính diện tích HBH áp dụng cơng thức để giải tốn có liên quan nhé! a) Giới thiệu chiều cao, cạnh đáy tương ứng HBH: – GV giới thiệu HBH: Đây HBH ABCD – Hãy tìm cạnh đối diện với cạnh AB? – DC gọi cạnh đáy HBH ABCD Độ dài cạnh DC độ dài đáy HBH ABCD – Hướng dẫn HS kẻ đường cao AH: Từ đỉnh A kẻ đường thẳng vng góc với cạnh CD Ta AH gọi chiều cao HBH ABCD A C – Phần diện tích hình bình hành – HS lắng nghe – HS quan sát lắng nghe – Cạnh DC đối diện với cạnh AB – HS lắng nghe – HS quan sát, lắng nghe B H D – Yêu cầu HS lấy miếng bìa HBH màu hồng chuẩn bị để thực hành dùng ê ke kẻ đường cao AH (theo nhóm đơi) b) Hướng dẫn HS cắt ghép hình chữ nhật: – GV: “Vừa giới thiệu với chiều cao cạnh đáy tương ứng hình bình hành Giờ lấy HBH màu xanh chuẩn bị Các thảo luận với bạn bàn để cắt HBH màu xanh thành hai mảnh cho – HS thực hành theo nhóm đơi miếng bìa HBH màu hồng: Dùng ê ke kẻ đường vng góc từ A xuống cạnh đáy DC – HS lắng nghe thực lấy HBH màu xanh để thực hành nhóm đơi ghép lại với HCN thời gian phút.” – GV quan sát, hướng dẫn nhóm lúng túng – u cầu đại diện nhóm lên trình bày – u cầu nhóm khác nhận xét, nêu cách cắt khác – GV nhận xét, khen HS tìm cách cắt, ghép tạo thành HCN – GV nêu lại cách cắt, ghép: Từ đỉnh A HBH ta kẻ đường thẳng vng góc với cạnh CD cắt cạnh CD điểm H, AH chiều cao HBH Cắt phần tam giác AHD theo chiều cao AH Sau di chuyển tam giác sang bên tay phải HBH để HCN ABIH – HS thực hành – Đại diện nhóm lên trình bày – Nhóm khác nhận xét, nêu cách cắt khác – HS lắng nghe – HS quan sát B A H – Diện tích hai hình – Hãy so sánh diện tích HCN ghép diện tích HBH ban đầu? – Vì diện tích hai hình nhau? c) Xây dựng cơng thức quy tắc tính diện tích hình bình hành: – Hãy nêu cách tính diện tích HCN ABIH? – Mà ta thấy diện thích hbn ABCD diện tích hcn ABIH Vậy diện tích hbh ABCD tính cách nào? – Hãy đo chiều cao, cạnh đáy hbh ABCD với chiều dài , chiều rộng hcn ABCD – GV tổ chức nhận xét, bổ sung chốt ý – Nếu ta thay độ dài HI độ dài CD thay độ dài BI độ dài AH diện tích hbh ABCD – Vì HCN cắt, ghép từ HBH ban đầu – Ta lấy chiều dài HI nhân với chiều rộng BI – Diện tích hbh ABCD = HI x BI – Chiều cao AH hbh = chiều rộng BI hcn Cạnh đáy CD hbh = chiều dài HI hcn – HS nhận xét – Diện tích hbh ABCD =DC x AH C I * Hoạt động 2: Luyện tập – thực hành: a) Bài 1: Mục tiêu: HS thực hành tính DT HBH biết độ dài đáy chiều cao đơn vị đo 17 tính nào? – Vậy muốn tính diện tích hbh ta làm nào? – Độ dài đáy chiều cao cần điều kiện gì? – GV kết luận: Đó quy tắc tính diện tích hbh: Diện tích hbh độ dài đáy nhân với chiều cao (cùng đơn vị đo) – Nếu cô kí hiệu: S diện tích hbh, a độ dài đáy, h chiều cao ta có cơng thức tính diện tích hbh nào? – GV nhận xét viết bảng: S=axh – Yêu cầu HS vận dụng cơng thức tính diện tích hbh có số đo sau: a = 9cm, h = 5cm – GV tổ chức nhận xét, chốt đáp án – GV chuyển ý: Như biết quy tắc cơng thức tính diện tích hình bình hành Để giúp khắc sâu kiến thức học chuyển sang làm số tập nhé! – Yêu cầu HS đọc xác định yêu cầu tập – Yêu cầu HS lên bảng làm bài, lớp làm vào – Yêu cầu HS đọc kết nhận xét làm bạn bảng – GV nhận xét, chốt kết đúng: Diện tích HBH là: x = 45 (cm2) 13 x = 52 (cm2) x = 63 (cm2) – Qua tập 1, muốn tính diện tích hình bình hành ta làm ntn? – Quan sát hình 1, chúng đặt vị trí ntn? – GV kết luận: Muốn tính diện tích hbh, dù tư phải xác định chiều cao cạnh đáy tương ứng – Muốn tính diện tích hbh ta lấy độ dài đáy nhân với chiều cao – Cùng đơn vị đo – Nhiều HS đọc nhắc lại quy tắc – Công thức: S = a x h – HS đọc nhắc lại công thức – Cả lớp làm vào nháp – HS nhận xét – HS lắng nghe – HS đọc nội dung xác định yêu cầu – HS lên bảng, lớp làm vào – HS đọc nhận xét – HS lắng nghe – HS nhắc lại quy tắc – Hình 1: nằm nghiêng phải Hình 2: nằm nghiêng trái Hình 3: Đứng – HS lắng nghe b) Bài 3a: Mục tiêu: HS thực hành tính diện tích hbh biết độ dài đáy chiều cao không đơn vị đo Củng cố: Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức học – Chuyển ý: Ở tập vận dụng kiến thức làm tốt Vậy độ dài đáy chiều cao hbh khơng đơn vị đo làm nào? Cô mời làm 3a – Yêu cầu HS đọc nội dung xác định yêu cầu 3a – Bài khác với tập chỗ nào? – Để làm này, trước tiên ta cần làm gì? – dm cm? – Yêu cầu HS làm vào vở, HS lên bảng làm – Yêu cầu HS ngồi cạnh đổi chéo kiểm tra kết – Yêu cầu HS nhận xét bạn bảng – GV nhận xét, chữa bài: Bài giải 4dm = 40cm Diện tích hình bình hành là: 40 x 34 = 1360 (cm2) Đáp số: 1360 cm2 – GV hỏi bạn trình bày kết Tuyên dương, khen ngợi – GV kết luận: Khi thực tính diện tích hình bình hành cần lưu ý độ dài đáy chiều cao phải đơn vị đo – Chuyển ý: Qua phần luyện tập – thực hành, cô thấy làm tốt, tích cực Bây thưởng cho lớp trò chơi nhỏ, có muốn chơi khơng nào! – GV tổ chức trò chơi: “Ai nhanh, đúng?” Luật chơi: HS giơ tay trả lời cá nhân HS giơ tay nhanh trả lời phần quà nhỏ Câu hỏi 1: Chọn đáp án để điền vào chỗ trống sau: “Diện – HS đọc xác định yêu cầu – Độ dài đáy chiều cao khác đơn vị đo – Đổi độ dài đáy chiều cao hbh đơn vị đo – dm = 10cm – HS làm vào vở, HS lên bảng làm – HS đổi chéo – HS nhận xét – HS quan sát, lắng nghe – HS giơ tay – HS lắng nghe – HS tham gia trò chơi 4 Định hướng học tập tiếp theo: tích hbh ” A Đáy nhân với chiều cao (cùng đơn vị đo) B Độ dài đáy nhân với chiều cao C Độ dài đáy nhân với chiều cao (cùng đơn vị đo) Câu hỏi 2: Cơng thức tính Diện tích hbh có độ dài đáy a, chiều cao h, S diện tích A S = a x h B S = a + h C S = (a + h) x – GV nhận xét, khen ngợi phát thưởng HS trả lời – Yêu cầu HS nhắc lại cơng thức quy tắc tính diện tích hbh – GV nhận xét tiết học, khen ngợi, tuyên dương – Yêu cầu HS nhà thực hành đo tính diện tích đồ vật có dạng hbh – HS lắng nghe – HS nhắc lại quy tắc công thức diện tích hbh – HS lắng nghe … chữa bài: Bài giải 4dm = 40 cm Diện tích hình bình hành là: 40 x 34 = 1360 (cm2) Đáp số: 1360 cm2 – GV hỏi bạn trình bày kết Tuyên dương, khen ngợi – GV kết luận: Khi thực tính diện tích hình bình. .. Vì diện tích hai hình nhau? c) Xây dựng cơng thức quy tắc tính diện tích hình bình hành: – Hãy nêu cách tính diện tích HCN ABIH? – Mà ta thấy diện thích hbn ABCD diện tích hcn ABIH Vậy diện tích. .. làm bài, lớp làm vào – Yêu cầu HS đọc kết nhận xét làm bạn bảng – GV nhận xét, chốt kết đúng: Diện tích HBH là: x = 45 (cm2) 13 x = 52 (cm2) x = 63 (cm2) – Qua tập 1, muốn tính diện tích hình bình

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Diện tích