Sách giải các cấp : 1,2,3 > Sách Cấp 2 > Soạn văn lớp 9 bài Chương trình địa phương phần tiếng việt ngắn gọn hay nhất
Soạn văn lớp 9 bài Chương trình địa phương phần tiếng việt ngắn gọn hay nhất : Câu 2 (trang 175 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1): Cho biết vì sao những từ ngữ địa phương như ở bài tập 1.a không có từ ngữ tương đương trong phương ngữ khác và trong ngôn ngữ toàn dân. Sự xuất hiện những từ ngữ đó thể hiện tính đa dạng về điều kiện tự nhiên và đời sống xã hội trên các vùng miền ở đất nước ta như thế nào?
Soạn văn lớp 9 bài Làng
Soạn văn lớp 9 bài Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận
Soạn văn lớp 9 bài Chương trình địa phương phần tiếng việt ngắn gọn hay & đúng nhất
——————————————————————————–
Câu 1 (trang 175 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Tìm những từ ngừ địa phương trong phương ngữ mà em đang sử dụng hoặc trong các phương ngữ khác mà em biết.
Đang xem: Soạn bài chương trình địa phương phần văn lớp 9 trang 175
a) Chỉ các sự vật, hiện tượng,… không có tên gọi trong các phương ngữ khác và trong ngôn ngữ toàn dân.
b) Giống về nghĩa nhưng khác về âm với những từ ngữ trong các phương ngữ khác hoặc ngôn ngữ toàn dân.
Mẫu:
Phương ngữ Bắc Bộ | Phương ngữ Trung Bộ | Phương ngữ Nam Bộ |
cá quả |
cá tràu |
cá lóc |
lợn |
heo |
heo |
ngã |
bổ |
té |
c) Giống về âm nhưng khác về nghĩa với những từ ngữ trong các hương ngữ khác hoặc ngôn ngữ toàn dân Mẫu:
Phương ngữ Bắc Bộ | Phương ngữ Trung Bộ | Phương ngữ Nam Bộ |
ốm: bị bệnh | ôm: gầy | ốm: gầy |
Câu 2 (trang 175 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Cho biết vì sao những từ ngữ địa phương như ở bài tập 1.a không có từ ngữ tương đương trong phương ngữ khác và trong ngôn ngữ toàn dân. Sự xuất hiện những từ ngữ đó thể hiện tính đa dạng về điều kiện tự nhiên và đời sống xã hội trên các vùng miền ở đất nước ta như thế nào?
Câu 3 (trang 175 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Những từ ngữ nào và cách hiểu nào được coi là thuộc về ngôn ngữ toàn dân.
Xem thêm: bài tập trắc nghiệm lịch sử 12 bài 1
Câu 4 (trang 176 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):
Chỉ ra những từ ngữ địa phương có trong đoạn trích. Những từ ngữ đó thuộc phương ngữ nào? Việc sử dụng những từ ngữ địa phương trong đoạn thơ có tác dụng gì?
——————————————————————————
a, Môi: chỉ cái muôi, thìa múc canh
Nhút: chỉ món ăn làm từ xơ mít
Bá: người anh/ chị lớn tuổi hơn bố mẹ mình.
b, Đồng nghĩa, khác âm
Phương ngữ Bắc bộ | Phương ngữ Trung | Phương ngữ Nam |
Dứa | Thơm | Thơm |
Bố | Bọ/ ba | Ba |
Mùi tàu | Mùi tàu | Ngò gai |
Lạc | Lạc | Đậu phộng |
c. Giống âm khác nghĩa với phương ngữ khác hay ngôn ngữ toàn dân.
– Miền Bắc: Hòm làm bằng gỗ hoặc kim loại có đậy nắp.
– Miền Trung và Miền Nam: Hòm là quan tài
– Những từ ngữ địa phương xuất hiện ở địa phương này, nhưng không xuất hiện ở địa phương khác
– Sự xuất hiện từ ngữ địa phương cho thấy Việt Nam là đất nước có sự khác biệt giữa các vùng, miền, tự nhiên về tâm lý, phong tục tập quán
Phương ngữ Bắc bộ dùng phổ biến trong ngôn ngữ toàn dân
Vì thế từ: ngã, ốm là hai từ thuộc về ngôn ngữ toàn dân
– Từ ngữ địa phương có trong bài Mẹ Suốt: chi, rứa, nờ, tui, cớ răng, ưng, mụ.
Những từ này thuộc phương ngữ Trung, chủ yếu sử dụng ở vùng miền Bắc Trung Bộ
– Việc sử dụng từ ngữ địa phương khắc họa được hình ảnh mẹ Suốt trở nên chân thực, sinh động, đậm chất Trung Bộ
——————————————————————————–