Đoạn Văn Sử Dụng Kết Hợp Yếu Tố Miêu Tả Nội Tâm Và Nghị Luận Và Miêu Tả Nội Tâm

– Chọn bài -Phong cách Hồ Chí MinhĐấu tranh cho một thế giới hòa bìnhCác phương châm hội thoạiSử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minhLuyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minhTuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ emLuyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minhCác phương châm hội thoại (tiếp theo)Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minhChuyện người con gái Nam XươngViết bài tập làm văn số 1: Văn thuyết minhXưng hô trong hội thoạiCác phương châm hội thoại (tiếp theo)Luyện tập tóm tắt tác phẩm tự sựSự phát triển của từ vựngCách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếpTruyện Kiều của Nguyễn DuHoàng Lê nhất thống chí (Hồi thứ mười bốn)Sự phát triển của từ vựng (tiếp theo)Chuyện cũ trong phủ chúa TrịnhMiêu tả trong văn bản tự sựThuật ngữCảnh ngày xuân (Trích Truyện Kiều)Chị em Thúy Kiều (trích Truyện Kiều)Viết bài tập làm văn số 2: Văn tự sựMã Giám Sinh mua Kiều (trích Truyện Kiều)Trau dồi vốn từKiều ở lầu Ngưng Bích (trích Truyện Kiều)Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt NgaThúy Kiều báo ân báo oán (Trích Truyện Kiều)Chương trình địa phương (phần văn)Lục Vân Tiên gặp nạn (Trích Truyện Lục Vân Tiên)Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sựBài thơ về tiểu đội xe không kínhKiểm tra truyện trung đạiĐồng chíTổng kết về từ vựngNghị luận trong văn bản tự sựTổng kết về từ vựng (tiếp)Đoàn thuyền đánh cáBếp lửaTổng kết về từ vựng (tiếp theo)Tập làm thơ tám chữKhúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹÁnh trăngTổng kết từ vựng (luyện tập tổng hợp)Làng (trích)Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luậnChương trình địa phương phần tiếng việtĐối thoại và độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sựLuyện nói : Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâmLặng lẽ Sa PaViết bài tập làm văn số 3 – Văn tự sựÔn tập phần Tiếng ViệtChiếc lược ngàNgười kể trong văn bản tự sựÔn tập phần tập làm vănKiểm tra phần tiếng việtKiểm tra thơ và truyện hiện đạiÔn tập làm văn (tiếp theo)Kiểm tra tổng hợp cuối học kì ICố hươngNhững đứa trẻ (trích Thời thơ ấu)

Sách giải văn 9 bài luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận (Ngắn Gọn), giúp bạn soạn bài và học tốt ngữ văn 9, sách giải ngữ văn lớp 9 bài luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận sẽ có tác động tích cực đến kết quả học tập văn lớp 9 của bạn, bạn sẽ có những lời giải hay, những bài giải sách giáo khoa ngữ văn lớp 9, giải bài tập sgk văn 9 đạt được điểm tốt:

Câu 2 (trang 160 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):

– Yếu tố nghị luận được thể hiện trong những câu văn :

+ “Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xoá nhoà theo thời gian, nhưng không ai có thể xoá nhoà những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người”.

Đang xem: đoạn văn sử dụng kết hợp yếu tố miêu tả nội tâm và nghị luận

+ “Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá”.

→ Làm cho văn bản có sự liên kết giữa các sự kiện và tư tưởng chủ đề, nổi bật được nội dung tư tưởng của văn bản.

Xem thêm: Tổng Hợp Các Mẫu Lời Cảm Ơn Đồ Án Công Nghệ May, Mẫu Lời Cảm Ơn Trong Đồ Án Tốt Nghiệp

Câu 1 (trang 161 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):

Buổi sinh hoạt ấy luôn hiện về trong kí ức khiến em không bao giờ quên. Nguyên do là giờ ra chơi ngày hôm đó hai bạn Huy và Nam đã có cuộc ẩu đả dữ dội. Lí do bạn Nam đã vô tình không nộp bài kiểm tra cho bạn Thắng. Giờ sinh hoạt mọi cặp mắt đều đổ dồn về Nam thể hiện thái độ bất bình và rất nhiều người đã lên tiếng kết tội. Nam cúi đầu im lặng nghe mọi người phán xử. Em đã đứng dậy phát biểu, ngay từ lời mở đầu em đã làm cho tất cả mọi người bất ngờ sửng sốt: “Nam không phải là người có lỗi mà Nam là người bạn tốt”. Mọi người chăm chú theo. Tâm trạng của em lúc đó thật xúc động, em tự trấn an mình: Hãy bình tĩnh, bởi lẽ mình đang bảo vệ cho lẽ phải, đang minh oan cho một người tốt thì không có gì run phải sợ”. Em bắt đầu lập luận: Thứ nhất, trong lớp từ trước tới nay Nam chưa bao giờ gây sự với ai. Thứ hai, việc làm đó là do vô tình. Thứ ba, sau khi sự việc xảy ra Nam đã xin lỗi Thắng, và giúp Thắng nộp lại bài. Chúng ta không thể kết tội một người bạn như thế. Em vừa dứt lời tiếng vỗ tay vang lên như sấm, kèm theo là những lời tán thưởng: “Đồng ý ! Đồng ý !” Nam nhìn em ánh mắt đầy biết ơn.

Xem thêm: Khóa Học Tư Duy Thiết Kế Kiến Trúc Nội, Ngoại Thất Với Kỹ Thuật Dựng Hình 3D

Câu 2 (trang 161 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):

Bà tôi, người bà hiền hậu thương yêu luôn hiển hiện trong tâm trí tôi. Những lúc rảnh rỗi bà thường dạy tôi học bài. Có một lần đang dạy tôi làm phép chia, bà nói: “Trong bốn phép tính, phép chia là khó nhất. Có những người lớn lên, thành đạt mà vẫn không làm nổi phép tính chia thông thường”. Tôi luôn suy nghĩ mãi về câu nói đó… Mỗi khi có đồ ăn, bà thường chia cho nhà tôi và những người hàng xóm. Có người bảo bà dại nhưng bà hay nói với tôi: “Biết chia sẻ với mọi người cũng là một cách cộng lấy niềm vui, nhân lên hạnh phúc cho mình và trừ đi những lo lắng trong lòng. Cháu thấy không, tính chia thật kì diệu”. Phép tính chia của bà chỉ thế thôi nhưng khiến cho hàng xóm chúng tôi mọi người xích lại gần nhau hơn. Phép tính chia của bà, chia khổ đau bất hạnh, chia hạnh phúc, chia cả sự cảm thông với mọi người chung quanh đã cho tôi hiểu ý nghĩa của cuộc sống nghĩa tình. Có phải vì vậy mà mỗi lần được ở bên bà, tôi lại cảm thấy bình yên? Thì ra phép chia còn khiến con người ta trở nên cao đẹp! Bài học đó tôi luôn mang theo bên mình, coi như hành trang bước vào cuộc sống. Bà là một người tuyệt vời trong tôi.

*

Bài giải này có hữu ích với bạn không?

Bấm vào một ngôi sao để đánh giá!

Gửi Đánh Giá

Đánh giá trung bình / 5. Số lượt đánh giá:

Bài trước
– Chọn bài -Phong cách Hồ Chí MinhĐấu tranh cho một thế giới hòa bìnhCác phương châm hội thoạiSử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minhLuyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minhTuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ emLuyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minhCác phương châm hội thoại (tiếp theo)Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minhChuyện người con gái Nam XươngViết bài tập làm văn số 1: Văn thuyết minhXưng hô trong hội thoạiCác phương châm hội thoại (tiếp theo)Luyện tập tóm tắt tác phẩm tự sựSự phát triển của từ vựngCách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếpTruyện Kiều của Nguyễn DuHoàng Lê nhất thống chí (Hồi thứ mười bốn)Sự phát triển của từ vựng (tiếp theo)Chuyện cũ trong phủ chúa TrịnhMiêu tả trong văn bản tự sựThuật ngữCảnh ngày xuân (Trích Truyện Kiều)Chị em Thúy Kiều (trích Truyện Kiều)Viết bài tập làm văn số 2: Văn tự sựMã Giám Sinh mua Kiều (trích Truyện Kiều)Trau dồi vốn từKiều ở lầu Ngưng Bích (trích Truyện Kiều)Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt NgaThúy Kiều báo ân báo oán (Trích Truyện Kiều)Chương trình địa phương (phần văn)Lục Vân Tiên gặp nạn (Trích Truyện Lục Vân Tiên)Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sựBài thơ về tiểu đội xe không kínhKiểm tra truyện trung đạiĐồng chíTổng kết về từ vựngNghị luận trong văn bản tự sựTổng kết về từ vựng (tiếp)Đoàn thuyền đánh cáBếp lửaTổng kết về từ vựng (tiếp theo)Tập làm thơ tám chữKhúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹÁnh trăngTổng kết từ vựng (luyện tập tổng hợp)Làng (trích)Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luậnChương trình địa phương phần tiếng việtĐối thoại và độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sựLuyện nói : Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâmLặng lẽ Sa PaViết bài tập làm văn số 3 – Văn tự sựÔn tập phần Tiếng ViệtChiếc lược ngàNgười kể trong văn bản tự sựÔn tập phần tập làm vănKiểm tra phần tiếng việtKiểm tra thơ và truyện hiện đạiÔn tập làm văn (tiếp theo)Kiểm tra tổng hợp cuối học kì ICố hươngNhững đứa trẻ (trích Thời thơ ấu)

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Luận văn