Diện Tích Xây Dựng Là Gì, Cách Tính Diện Tích Các Phòng Trong Bản Vẽ Nhà Ở

Cách tính diện tích xây dựng chuẩn giúp chủ đầu tư tính toán được khối lượng công việc và chi phí hoàn thiện một cách tương đối để từ đó có phương án thi công hợp lý. Công thức tính m2 xây dựng được áp dụng một cách linh hoạt và trong một số trường hợp đã được chúng tôi tổng hợp trong bài viết.

*

Cách tính mét vuông xây dựng nhà như thế nào là chuẩn và dễ hiểu nhất? Khi bắt đầu xây một căn nhà nào đó, điều mà tất cả các chủ nhà cũng như chủ đầu tư quan tâm đến chính là giá thành và chi phí xây dựng là bao nhiêu. Phần đơn giá xây dựng sẽ ảnh hưởng khá nhiều từ vấn đề mét vuông xây dựng nhà. Qua bài viết sau đây, chúng tôi xin chia sẻ đến quý vị và các bạn một số kinh nghiệm xây nhà cũng như cách tính m2 xây dựng nhà chuẩn để việc xây nhà trở nên dễ dàng và tiết kiệm chi phí nhất.

Đang xem: Cách tính diện tích các phòng trong bản vẽ nhà

Cách tính diện tích xây dựng theo m2

Tính mét vuông xây nhà không chỉ giúp cho chủ đầu tư lựa chọn những phương án thiết kế kiến trúc nhà đẹp từ phần tim tường, móng, mái một cách dễ hiểu nhất mà còn giúp cho quá trình xây dựng không bị phát sinh. Cách tính mét vuông xây dựng nhà cấp 2, nhà 1,2,3,4 tầng hoặc bất kì mẫu nhà nào phổ biến nhất hiện nay chính là đơn giá xây dựng tại phần thô và tính trọn gói theo từng mét vuông sàn. Định nghĩa này còn được hiểu là phần giá trị ước tính chi phí của công trình nhà ở khi công trình đó chưa có thiết kế chi tiết thường được tính bằng m2, là mối tương quan giữa diện tích xây dựng và giá tại một đơn vị diện tích.

*

Công trình xây dựng sẽ được chia thành từng phần khác nhau rồi quy đổi thành mét vuông, sau đó nhân với giá thành của từng gói xây dựng mà chủ đầu tư kí kết với đơn vị thi công tại phần thô, hoàn thiện theo từng tiến độ và giai đoạn.

*

Báo giá thi công trọn gói 2019

Tính diện tích móng nhà 

Có 3 loại móng được sử dụng phổ biến và các tính diện tích xây dựng khác nhau :

– Móng cọc: Thông thường sẽ được tính bằng 20 – 40% diện tích tầng trệt.

– Móng băng: Diện tích được tính khoảng 50% diện tích tầng trệt.

– Móng bè: Diện tích móng bè thường được tính bằng 80% diện tích của tầng trệt.

*

Tính diện tích tầng hầm

Không phải ngôi nhà nào cũng có tầng hầm gara hay kho hoặc những tiện ích khác, để đưa vào cách tính mét vuông xây dựng dành cho các mẫu nhà có tầng hầm nổi hay tầng bán hầm, chủ đầu tư cần phải áp dụng và tuân theo độ sâu thi công từ lòng đất đến độ cao của vỉa hè. Đơn giá theo mét vuông của tầng hầm sẽ được tính giá thành cao nhất, tầng hầm càng sâu thì cách tính diện tích sàn xây dựng của hầm sẽ càng tăng:

– Đối với nhà có tầng hầm từ 1m đến 1,3: tính 150% diện tích sàn tầng trệt

– Đối với nhà có tầng hầm từ 1,3m-1,7m: tính 170% diện tích của tầng trệt

– Đối với nhà có tầng hầm từ 1,7,-2m: Tính 200% diện tích tầng trệt

– Đối với tầng hầm cao từ 2m trở lên: 250% diện tích của tầng trệt với chiều cao của vỉa hè.

Tính diện tích phần thân

Trong cách tính phần thân tường trong nhà xây dựng được chia thành 2 loại gồm: phần có mái che ( bao gồm mặt bằng các tầng trệt, tầng lửng và tầng lầu, tầng tum, sân thượng có mái che…) được tính 100% m2 xây dựng và phần không có mái che( trừ sân sau và sân sau, sân thượng không có mái che, sân phơi) được tính thêm khoảng 50%m2 sàn.

Diện tích mái ngói và các mái khác theo mét vuông

Cách tính diện tích mái ngói, mái nhà cũng tương tự như cách tính mét vuông xây dựng theo phần móng. Phần diện tích này sẽ phân chia theo từng loại mái áp dụng khi thi công, bao gồm 5 loại:

+ Tính theo 30% m2 diện tích tại phần lam mái trang trí, cả phần sân thượng.

– Phần mái bê tông cốt thép được tính 50% diện tích của sàn xây dựng.

+ Đối với mái tole có kết cấu đơn giản, cách tính nhỏ nhất là 15% dành cho phần mái tôn thường và 30% dành cho phần mái tôn PU giả ngói.

Xem thêm: Đồ Án Thiết Kế Mạch Điều Khiển Nghịch Lưu Nguồn Áp 3 Pha, Thiết Kế Mạch Nghịch Lưu Chọn Lọc

*
*

Bản vẽ kết cấu thi công dán ngói

+ Đối với phần mái ngói dùng kèo sắt bằng 70% diện tích mặt nghiêng ( bao gồm ngói lợp, khung kèo)

+ Đối với phần mái ngói bằng bê tông cốt thép bằng 100%

Cách tính diện tích mái nhà để tính toán chi phí xây dựng

Cách tính mét vuông xây dựng nhà và các hệ số phát sinh

Những phần phụ trợ như sân trước và sân sau ( nếu như có móng) sẽ được tính 70% diện tích của sàn mét vuông xây dựng. Nếu như không tính phần móng thì sẽ được tính 50% diện tích. Phần diện tích phát sinh trong xây dựng nhà còn kèm theo diện tích ô trống. Phần ô trống có diện tích nhỏ hơn 8m2 thì sẽ được tính 100% diện tích của mét vuông xây dựng. Còn đối với phần ô trống lớn 8m2 sẽ tính 50% diện tích mét vuông xây dựng.

Bên cạnh đó, cách tính sàn xây dựng của các công trình nhà dân dụng còn có thêm phần đơn giá phát sinh trong xây nhà như sân vườn trang trí, tiểu cảnh. Mỗi phần sẽ có một cách tính m2 riêng dành cho phần hệ số phát sinh.

Tiếp theo, để giúp quý vị và khách hàng dễ hiểu hơn về cách tính mét vuông xây dựng nhà chuẩn, cùng mối liên hệ giữa đơn giá và diện tích xây dựng, chúng tôi giới thiệu đến quý khách hàng bảng tính dưới đây để tạm tính kinh phí đầu tư cho công trình xây dựng của mình:

So với những cách tính giá xây nhà theo phương pháp bóc tách khối lượng cụ thể, minh bạch theo từng hạng mục thì cách tính mét vuông xây dựng nhà đơn giản hơn rất nhiều, dễ dàng tính toán với giá thành phù hợp.

Cách tính m2 theo từng kiểu nhà xây dựng

Diện tích xây dựng là phần đường ranh giới bao quanh nhà, các phòng hay còn được tính bằng tổng diện tích phủ bì của nhà, của các phòng. Đơn vị tính của diện tích xây dựng chính là mét vuông (m2). Đây là hình ảnh minh họa cho khái niệm mà tôi muốn giới thiệu tới các bạn. Các bạn có thể thấy đường bao xung quanh nhà là một đường màu đen nét đứt và đậm chính là đường ranh giới để tính diện tích xây dựng.

*

Ví dụ: Như ví dụ ở trên chúng ta có chiều rộng của căn nhà là rộng 4m và sâu 15m thì diện tích xây dựng S= 4x15m=60m2.

Tính m2 xây dựng nhà chữ L

Trường hợp nhà xây hình chữ L thì chúng ta sẽ phải tính thêm một chút nữa thì sẽ ra được kết quả cuối cùng. Các bạn cùng xem hình minh họa tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn công thức tính nhé 

Chúng ta có thể quan sát hình ảnh và thấy đây là một kiểu nhà chữ L và tôi có chia thành 2 khối. Khối số 1 và khối số 2. Để tính được tổng diện tích xây dựng cho căn nhà này chúng ta sẽ chia ra thành 2 phần. Diện tích khối số 1 và diện tích khối số 2. Và sau đó cộng lại là sẽ ra kết quả nhé.

*

Công thức như sau:

S xây dựng = S khối 1 + S khối 2S khối 1 = 7.3 x 9 = 65.7 m2S khối 2 = 3.94 x 1.7 = 6.698 m2Ta có diện tích xây dựng: S xây dựng = 65.7 + 6.698 = 72.379 m2

Tính m2 xây dựng nhà hình tròn

Đối với nhà hình tròn phần phức tạp nhất đó chính là tính diện tích hình bán nguyệt một cách chính xác cần áp dụng các công thức toán học, nhưng sau khi xem các chúng tôi tính minh họa bên dưới bạn sẽ cảm thấy đơn giản hơn rất nhiều những gì suy nghĩ trước đó. Với 3 khối được phân tách một cách rõ ràng, chúng ta lần lượt giải quyết từng khối 1 để tính tổng :

*

Ta có cách tính như sau:

S xây dựng = S khối 1 + S khối 2 + S khối 3S khối 1 = 7.3 x 9 = 65.7 m2S khối 2 = 3.94 x 1.7 = 6.698 m2S khối 3 = Pi R bình phương = 3.14 x 1.735 x 1.735 = 9.45 m2S xây dựng = 65.7 + 6.698 + 9.45 = 81.85 m2

Tính m2 xây dựng nhà chéo

Đối với kiểu nhà hình chéo, chúng tôi chia thành 2 khối để dễ tính toán được tổng m2 xây dựng. Trong đó diện tích khối 2 là diện tích của hình thang, các bạn tính riêng ra từng diện tích và tính tổng các diện tích lại là ra. Chúng ta sẽ có công thức tính như sau;

*

S xây dựng = S khối 1 + S khối 2

S khối 1 = 8.351 x 3.74 = 31.23 m2

S khối 2 = ((1.55 + 3.74) x 1.37)/2 = 3.62 m2

Ta có: S xây dựng = 31.23 + 3.62 = 34.85 m2

Còn rất nhiều những kiểu nhà hình khối đơn giản khác bạn áp dụng công thức tính diện tích cơ bản chúng tôi giới thiệu là có thể tính chính xác diện tích xây dựng của ngôi nhà đó.

Tính diện tích xây dựng nhà cấp 4

Tháng 9 vừa qua Kiến Trúc An Nhiên đã nhận được yêu cầu tư vấn tính chi phí xây dựng nhà cấp 4 cho anh Dũng ở Long Biên trên mảnh đất diện tích 150m2 công năng gồm 1 phòng khách, 1 phòng thờ và 3 phòng ngủ. Theo anh Dũng chia sẻ thì mảnh đất của gia đình trước kia là ao, nên áp dụng móng băng là hợp lý nhất, phần mái thiết kế kiểu phần mái ngói bằng bê tông cốt thép (mái thái). 120m2 để xây dựng và 30m2 trang trí sân vườn nên diện tích xây dựng sẽ được tính như sau :

*

*

– Diện tích móng = 50% x 120m2 sàn

– Diện tích sàn tầng 1 = 100% x120m2 sàn

– Diện tích mái = 50% x120m2 sàn

– Phần trang trí sân vườn không tính vào đây bởi gia đình anh Long không có nhu cầu thiết kế.

– Tổng diện tích xây dựng = 240m2 x đơn giá xây dựng trọn gói 4 triệu = 960 triệu.

Xem thêm: tiểu luận triết học về âm dương ngũ hành

Cần phải lưu ý rằng, mức áp dụng đơn giá dành cho diện tích xây dựng trên là được áp dụng dành cho các công trình thuộc khu vực nội thành. Còn ở những tỉnh ngoại thành hoặc nông thôn thì chi phí sẽ có thể được tăng lên hoặc giảm đi, phụ thuộc vào cấu tạo của địa chất, địa hình công trình đó. Cụ thể, giá xây dựng nhà ở của công trình đó sẽ tăng thêm khoảng từ 20%-30% dành cho việc gia cố móng.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Diện tích