3 Bài Văn Nghị Luận An Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây Lớp 7, Nghị Luận Câu Tục Ngữ Ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây

Nêu ý kiến về câu tục ngữ hoặc nêu khái niệm về tục ngữ (lời răn dạy, truyền kinh nghiệm…).Nêu giá trị câu tục ngữ: Bài học quí giá về nhắc nhở con người biết sống tốt đẹp.

Đang xem: Văn nghị luận an quả nhớ kẻ trồng cây lớp 7

2. Thân bài

a. Giải thích ý nghĩa câu “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”

Nghĩa đen: ăn quả phải nhớ tới công lao vun xới, chăm bón của người trồng cây cho ta ăn quả.Nghĩa bóng: người được hưởng thành quả lao động (về mọi mặt) phải nhớ ơn người đã mất bao công lao để tạo ra những thành quả đó. Hoặc: Thế hệ sau biết ơn thế hệ trước…

b. Bình luận tại sao ăn quả lại phải nhớ kẻ trồng cây

Vì tất cả thành quả lao động (vật chất + tinh thần) mà chúng ta thừa hưởng ngày nay là do công sức của bao thế hệ đi trước tạo nên, nhiều thành quả phải đánh đổi bằng xương máu (thành quả Cách mạng)… Cho VD.

c. Bình luận về thái độ biết ơn của người ăn quả đối với người trồng cây được thể hiện như thế nào cho đúng? (Trọng tâm)

Trân trọng, ghi nhớ công ơn.Có ý thức vun đắp, bảo vệ và góp phần phát triển những thành quả đã đạt được, mở rộng ra là góp phần làm cho đất nước ngày càng giàu mạnh, cho gia đình ngày càng ấm no, hạnh phúc.Thực tế lịch sử, cuộc sống, dân tộc ta thực hiện điều này khá tốt. Chứng minh bằng việc đền ơn đáp nghĩa (xây nhà tình nghĩa cho các bà mẹ anh hùng, có công với đất nước…).Khẳng định giá trị câu tục ngữ: luôn đúng, nhắc nhở mọi người… Ngày nay, ta đang sống theo đạo lí tốt đẹp đó…Từ đó, phê phán những thái độ, quan điểm sai trái, đi ngược đạo lí nhân dân, vô ơn bội nghĩa.Thái độ vô ơn, thiếu trách nhiệm đều bị lên án… Đó là biểu hiện của người suy thoái đạo đức, nhân cách.

Xem thêm: Diện Tích Bệnh Viện 175 Với 1, ​Khởi Công Xây Mới Bệnh Viện Quân Y 175 Với 1

3. Kết bài

Khẳng định ý nghĩa, giá trị câu tục ngữ.Có tác dụng nhắc nhở, có giá trị giáo dục, một nét của đạo đức con người trong mọi hoàn cảnh, mọi thời đại.Lòng biết ơn là nét đẹp văn hoá cần thiết, cao quí.Liên hệ lòng biết ơn của người học sinh trong nhà trường, gia đình và ngoài xã hội.

*

A, Mở bài:

Giới thiệu câu tục ngữ với ý nghĩa sâu xa là đạo lí tốt đẹp của nhân dân và nó là truyền thống quý báu của dân tộc về lòng biết ơn:Dân ta vốn có những truyền thống tốt đẹp.Đó là hiếu thảo với cha mẹ, thuận hòa trong tình nghĩa anh em, thủy chung trong tình nghĩa vợ chồng, đoàn kết trong tình bạn, yêu nước thương nói, ân nghĩa thủy chung…. Và lòng biết ơn là một trong những đạo đức sáng ngời của nhân dân ta. Truyền thống cao quý đó đã ngấm vào máu thịt của bao người dân trong cuộc sống xã hội. Truyền thống đó đã đúc kết câu tục ngữ ngắn gọn mà sâu sắc “ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”

2. Thân bài

– Giải thích nghĩa đen, nghĩa bóng

Nghĩa đen của câu: Mượn hình ảnh quen thuộc là “ quả” là thành quả, vật chất, tinh thần. Quả là thứ trái ngon nhất của cây, là thành quả cuối cùng sau một thời gian lao động mà người trồng cây có được.Câu tục ngữ “ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” muốn nhắc chúng ta: Khi ăn, hưởng những trái ngon thì phải nhớ đến người đã làm ra, trồng ra cây đó. Họ là những người đã bỏ công sức vất vả có khi cả xương máu để tạo ra thành quả đó. Còn “ Nhớ” là thái độ, tình cảm của mỗi ngườiNghĩa bóng của câu: Bằng biện pháp ẩn dụ, hình ảnh giản dị câu tục ngữ muốn nhắn nhủ chúng ta phải luôn biết ơn, nhớ đến công lao của những người đi trước, những người đã cho ta hưởng được thành quả như bây giờ. Tóm lại câu tục ngữ muốn giáo dục chúng ta lòng biết ơn.

– Xét về lí lẽ và chứng minh

Vậy tại sao “ Ăn quả “ phải “ nhớ kẻ trồng cây”?

+ Bởi lẽ không phải tất cả những thành quả mà chúng ta đã hưởng tự nhiên mà có. Nó là những thành quả của mồ hôi, công sức, trí tuệ, có khi xương máu của lớp lớp người đi trước.

Xem thêm: Top 10 Khóa Học Tiếng Anh Miễn Phí Tốt Nhất 2020, Các Khoá Học Tiếng Anh Miễn Phí Trên Voca

+ Chúng ta hưởng sự hòa bình, tự do là nhớ công lao, công sức, xương máu của các vị anh hùng, các chiến sĩ. Chúng ta được lớn lên, đầy đủ, học hành là nhờ công lao trời bể của cha mẹ, thầy cô.

+ Ý nghĩa của câu tục ngữ còn được đúc kết quả những câu tục ngữ, ca dao khác như : “ Uống nước nhớ nguồn” “ Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng”. Chúng ta có thể thấy hai câu tục ngữ này đều cùng nội dung với câu tục ngữ “ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” có nghĩa là chúng ta phải nhớ đến nguồn gốc, cội nguồn là con dân đất Việt. Đó là lòng nhớ ơn, biết ơn tổ tiên của mình. Trong gia đình, con cháu biết ơn ông bà, tổ tiên. Điều đó đã được thể hiên trong câu ca dao ngọt ngào thấm đẫm tình cảm

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Luận văn