Tranh Cãi Cách Tính Diện Tích Căn Hộ Theo Nghị Định 71, Cách Tính Diện Tích Căn Hộ Chung Cư

*
*

Kính gửi Luật sư,Theo Điều 1 của Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thì diện tích sàn căn hộ được xác định như sau: “Diện tích sàn căn hộ (bao gồm cả diện tích ban công và lô gia của căn hộ) theo bản vẽ thiết kế được duyệt, tính theo kích thước tim tường chung và phủ bì tường bao ngoài căn hộ (trong đó tường chung là tường giữa hai căn hộ, tường bao ngoài là tường bao ngoài căn hộ và hành lang, lối đi, mặt ngoài căn hộ)”.

Đang xem: Cách tính diện tích căn hộ theo nghị định 71

a. Không đúng về cách tính diện tích sàn căn hộ:

– Theo quy định tại Khoản 2, Điều 21, Thông tư 16/2010/TT-BXD hướng dẫn Nghị định 71/2010/NĐ-CP có nêu rõ: “Diện tích sàn căn hộ mua bán (được xác định theo nguyên tắc tính kích thước thông thuỷ của căn hộ hoặc tính từ tim tường bao, tường ngăn chia các căn hộ)”. Với cách tính Diện tích sàn căn hộ trong Hợp đồng mua bán hiện tại sẽ nhiều hơn so với cách tính theo quy định tại Thông tư 16/2010/TT-BXD. Hơn nữa phần diện tích chênh lệch này chính là phần diện tích thuộc sở hữu chung trong nhà chung cư đã được quy định tại Khoản 3, Điều 70 của Luật Nhà ở số 56/2005/QH11 và tại Khoản 2, Điều 49, Nghị định 71/2010/NĐ-CP.

Theo cách tính này nếu đối chiếu diện tích ghi trên hợp đồng là…….. m2 thì tôi xác định lại chỉ có……. m2. Có nghĩa là đang bị sai lệch đi so với hợp đồng là…….. m2.

Xem thêm: Biện Luận M Để Bất Phương Trình Vô Nghiệm Khi:, Tìm M Để Bất Phương Trình Vô Nghiệm

– Theo Khoản 3, Điều 70 của Luật Nhà ở số 56/2005/QH11 và Khoản 2, Điều 49, Nghị định 71/2010/NĐ-CP đã quy định rõ diện tích thuộc sở hữu chung của các chủ sở hữu nhà chung cư bao gồm: không gian, hành lang, cầu thang bộ, cầu thang máy, sân thượng, khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, đường thoát hiểm, hệ thống bể phốt, lối đi bộ, sân chơi chung và các phần khác không thuộc sở hữu riêng của các chủ sở hữu nhà chung cư. Theo quy định này thì diện tích sàn căn hộ (phần diện tích sở hữu riêng) phải được trừ bỏ các phần diện tích chung như quy định đã được nêu trên.

Vậy việc xác định diện tích mặt sàn nhà chung cư của hợp đồng trên có đúng theo quy định của pháp luật không?

Người gửi: Sale

Trả lời:

Theo Thông tư số 01/2009/TT-BXD, có hai cách tính diện tích căn hộ chung cư. Một là tính theo thông thủy (trừ bề dày tường, vách, cột). Cách thứ hai là tính theo tim tường chung và tim tường bao ngoài của căn hộ. Trong đó tường chung là tường ngăn chia giữa hai căn hộ, tường bao ngoài là tường ngoài giữa căn hộ và hành lang, lối đi, mặt ngoài của căn hộ.

Xem thêm: Ứng Dụng Hàm Đếm Số Lần Trùng Trong Excel ? Hàm Đếm Dữ Liệu Trùng Trong Excel

Thông tư cũng quy định, cách tính diện tích căn hộ phải được ghi rõ trong hợp đồng mua bán và bản vẽ sơ đồ nhà ở. Không có quy định nào tính diện tích căn hộ theo phủ bì tường bao ngoài của căn hộ. Cụ thể: Tại điều 2 thông tư này quy định về cách ghi diện tích căn hộ nhà chung cư như sau: “Diện tích căn hộ nhà chung cư được ghi theo diện tích sàn căn hộ, bao gồm cả diện tích ban công, lôgia của căn hộ đó (nếu có). Trong đó, diện tích sàn được tính theo kích thước thông thuỷ của căn hộ hoặc tính theo kích thước tính từ tim tường chung và tim tường bao ngoài của căn hộ (trong đó tường chung là tường ngăn chia giữa hai căn hộ, tường bao ngoài là tường ngoài giữa căn hộ và hành lang, lối đi, mặt ngoài của căn hộ). Diện tích sàn căn hộ và cách tính diện tích này phải được ghi rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư và bản vẽ sơ đồ nhà ở quy định tại tiết c điểm 2.1 khoản 2 Điều 1 của Thông tư này.”

Đồng thời điều 1 của thông tư này cũng quy định cụ thể về trách nhiệm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên mua như sau:

1. Tổ chức kinh doanh nhà ở (Bên bán) có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho Bên mua căn hộ nhà chung cư.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Diện tích