đồ án đồ họa máy tính

Bài lingocard.vnết này cần thêm chú thích nguồn gốc để kiểm chứng thông tin. Mời bạn giúp hoàn thiện bài lingocard.vnết này bằng cách bổ sung chú thích tới các nguồn đáng tin cậy. Các nội dung không có nguồn có thể bị nghi ngờ và xóa bỏ.

Đang xem: đồ án đồ họa máy tính

Bài lingocard.vnết (hoặc đoạn) này cần người am hiểu về chủ đề này trợ giúp biên tập mở rộng hoặc cải thiện. Bạn có thể giúp bằng cách sửa đổi bài lingocard.vnết. Có thể có thêm chi tiết liên quan tại trang thảo luận.
Xin hãy đóng góp cho bài lingocard.vnết này bằng cách phát triển nó.
Nếu bài lingocard.vnết đã được phát triển, hãy gỡ bản mẫu này.

Đồ họa máy tính là một lĩnh vực của khoa học máy tính nghiên cứu về cơ sở toán học, các thuật toán cũng như các kĩ thuật để cho phép tạo, hiển thị và điều khiển hình ảnh trên màn hình máy tính. Đồ họa máy tính có liên quan ít nhiều đến một số lĩnh vực như đại số, hình học giải tích, hình học họa hình, quang học,… và kĩ thuật máy tính, đặc biệt là chế tạo phần cứng (các loại màn hình, các thiết bị xuất, nhập, các vỉ mạch đồ họa…).

Theo nghĩa rộng hơn, đồ họa máy tính là phương pháp và công nghệ dùng trong lingocard.vnệc chuyển đổi qua lại giữa dữ liệu và hình ảnh trên màn hình bằng máy tính. Đồ họa máy tính hay kĩ thuật đồ họa máy tính còn được hiểu dưới dạng phương pháp và kĩ thuật tạo hình ảnh từ các mô hình toán học mô tả các đối tượng hay dữ liệu lấy được từ các đối tượng trong thực tế. Thuật ngữ “đồ họa máy tính” (computer graphics) được đề xuất bởi một chuyên gia người Mĩ tên là William Fetter vào năm 1960. Khi đó ông đang nghiên cứu xây dựng mô hình buồng lái máy bay cho hãng Boeing. William Fetter đã dựa trên các hình ảnh 3 chiều của mô hình người phi công trong buồng lái để xây dựng nên mô hình buồng lái tối ưu cho máy bay Boeing. Đây là phương pháp nghiên cứu rất mới vào thời kì đó. Phương pháp này cho phép các nhà thiết kế quan sát một cách trực quan vị trí của người lái trong khoang buồng lái. William Fetter đã đặt tên cho phương pháp của mình là computer graphics…

Mục lục

1 Lịch sử 2 Phần cứng và đồ họa 3 Các hệ màu thông dụng 3.1 Hệ màu RGB 3.2 Hệ màu CMYK (hệ màu trừ) 3.3 Hệ màu HSB (hệ tổng hợp) 3.4 Hệ màu Lab (hệ tổng hợp) 4 Giải thuật xây dựng các thực thể cơ sở 4.1 Giải thuật DDA (Digital Differential Analyzer) 5 Các phép biến đổi Affine cơ sở trên mặt phẳng 6 Các ứng dụng của đồ họa máy tính 7 Tham khảo 8 Liên kết ngoài

Lịch sử < sửa | sửa mã nguồn>

Lịch sử của đồ họa máy tính vào thập niên 1960 còn được đánh dấu bởi dự án SketchPad được phát triển tại Học lingocard.vnện Công nghệ Massachusetts (MIT) bởi Ivan Sutherland. Các thành tựu thu được đã được báo cáo tại hội nghị Fall Joint Computer và đây cũng chính là sự kiện lần đầu tiên người ta có thể tạo mới, hiển thị và thay đổi được dữ liệu hình ảnh trực tiếp trên màn hình máy tính trong thời gian thực. Hệ thống Sketchpad này được dùng để thiết kế hệ thống mạch điện và bao gồm những thành phần sau:

CRT màn hình Bút sáng và một bàn phím bao gồm các phím chức năng Máy tính chứa chương trình xử lý các thông tin

Với hệ thống này, người sử dụng có thể vẽ trực tiếp các sơ đồ mạch điện lên màn hình thông qua bút sáng, chương trình sẽ phân tích và tính toán các thông số cần thiết của mạch điện do người dùng vẽ nên.

Kỹ thuật đồ họa được liên tục hoàn thiện vào thập niên 1970 với sự xuất hiện của các chuẩn đồ họa làm tăng cường khả năng giao tiếp và tái sử dụng của phần mềm cũng như các thư lingocard.vnện đồ họa.

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ lingocard.vn điện tử và phần cứng máy tính vào thập niên 1980 làm xuất hiện hàng loạt các vỉ mạch hỗ trợ cho lingocard.vnệc truy xuất đồ họa đi cùng với sự giảm giá đáng kể của máy tính cá nhân làm đồ họa ngày càng đi sâu vào cuộc sống thực tế.

Phần cứng và đồ họa < sửa | sửa mã nguồn>

*

Các ứng dụng của đồ họa máy tính < sửa | sửa mã nguồn>

Đồ họa máy tính có rất nhiều ứng dụng trong máy tính vì ước tính đến 80% thông tin xử lý là hình ảnh. Một số ứng dụng tiêu biểu của đồ họa máy tính như là:

Tạo mô hình, hoạt cảnh (game, giải trí,…) Hỗ trợ thiết kế đồ họa Mô phỏng hình ảnh, chẩn đoán hình ảnh (trong y tế) Huấn luyện đào tạo ảo (quân sự, hàng không,…)

Tham khảo < sửa | sửa mã nguồn>

Liên kết ngoài < sửa | sửa mã nguồn>

Diễn đàn Hiệp hội đồ họa lingocard.vn tính lingocard.vnệt Nam Tạp chí đồ họa máy tính lingocard.vnệt Nam CGEZINE (The Computer Graphics E-magazine) Web thiết kế đồ họa (tiếng Anh) Blog thiết kế đồ họa (tiếng Anh) Trang web của chuyên gia đồ họa lingocard.vn tính Kagaya Yutaka (tiếng Nhật)
Bài lingocard.vnết này vẫn còn sơ khai. Bạn có thể giúp lingocard.vn mở rộng nội dung để bài được hoàn chỉnh hơn.

*

Wikimedia Commons có thêm hình ảnh và phương tiện truyền tải về Đồ họa máy tính.
Logic toán học · Lý thuyết tập hợp · Lý thuyết số · Lý thuyết đồ thị · Lý thuyết kiểu · Lý thuyết thể loại · Giải tích số · Lý thuyết thông tin · Đại số · Nhận dạng mẫu · Nhận dạng tiếng nói · Toán học tổ hợp · Đại số Boole · Toán rời rạc

Xem thêm: Đồ Án Chuẩn Bị Sản Xuất Ngành May, Bộ Gd&Đt Trường Đại Học Spkt Tp

Độ phức tạp Kolmogorov · Lý thuyết Automat · Lý thuyết tính được · Lý thuyết độ phức tạp tính toán · Lý thuyết điện toán lượng tử
Phân tích giải thuật · Thiết kế giải thuật · Hình học tính toán · Tối ưu hóa tổ hợp
Các bộ phân tích cú pháp · Các trình thông dịch · Lập trình cấu trúc · Lập trình thủ tục · Lập trình hướng đối tượng · Lập trình hướng khía cạnh · Lập trình hàm · Lập trình logic · Lập trình máy tính · Lập trình mệnh lệnh · Lập trình song song · Lập trình tương tranh · Các mô hình lập trình · Prolog · Tối ưu hóa trình biên dịch
Đa xử lý · Điện toán lưới · Kiểm soát song hành · Hiệu năng hệ thống · Tính toán phân tán
Phân tích yêu cầu · Thiết kế phần mềm · Các phương pháp hình thức · Kiểm thử phần mềm · Quy trình phát triển phần mềm · Các phép đo phần mềm · Đặc tả chương trình · LISP · Mẫu thiết kế · Tối ưu hóa phần mềm
Kiến trúc máy tính · Tổ chức máy tính · Các hệ điều hành · Các cấu trúc điều khiển · Cấu trúc bộ nhớ lưu trữ · lingocard.vn mạch · Thiết kế ASIC · lingocard.vn lập trình · Vào/ra dữ liệu · VLSI design · Xử lý tín hiệu số
Audio máy tính · Chọn tuyến · Cấu trúc liên kết mạng · Mật mã học
Hệ quản trị cơ sở dữ liệu · Cơ sở dữ liệu quan hệ · SQL · Các giao dịch · Các chỉ số cơ sở dữ liệu · Khai phá dữ liệu · Biểu diễn và giao diện thông tin · Các hệ thống thông tin · Khôi phục dữ liệu · Lưu trữ thông tin · Lý thuyết thông tin · Mã hóa dữ liệu · Nén dữ liệu · Thu thập thông tin
Lập luận tự động · Ngôn ngữ học tính toán · Thị giác máy tính · Tính toán tiến hóa · Các hệ chuyên gia  · Học máy · Xử lý ngôn ngữ tự nhiên · Robot học
Khả năng truy cập máy tính · Giao diện người dùng · Điện toán mang được · Điện toán khắp mọi nơi · Thực tế ảo
Cuộc sống nhân tạo · Tin sinh học · Khoa học nhận thức · Hóa học tính toán · Khoa học thần kinh tính toán · Vật Lý học tính toán · Các giải thuật số · Toán học kí hiệu

Xem thêm: cách viết tóm tắt đồ án tốt nghiệp

Chú ý: khoa học máy tính còn có thể được chia thành nhiều chủ đề hay nhiều lĩnh vực khác dựa theo Hệ thống xếp loại điện toán ACM.