Cách Tính Giá Trị Suốt Đời Của Khách Hàng Thương Mại Điện Tử

Nếu như doanh nghiệp đều bỏ chi phí để chăm sóc khách hàng như nhau sẽ không mang lại hiệu quả. Thực tế, mỗi khách hàng sẽ mang lại một giá trị khác nhau cho doanh nghiệp, con số này có thể tính toán được. Trong bài viết này, lingocard.vn sẽ giải đáp những thắc mắc về Giá trị vòng đời khách hàng là gì? Cách tính giá trị vòng đời khách hàng chính xác nhất. Giúp cho doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để giử chân khách hàng.

Đang xem: Cách tính giá trị suốt đời của khách hàng

Mục lục

1 Giá trị vòng đời khách hàng là gì?2 Cách tính giá trị vòng đời của khách hàng chính xác3 Làm thế nào để gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng

Giá trị vòng đời khách hàng là gì?

Giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value – CLV) là giá trị của một khách hàng đóng góp cho công ty bạn trong suốt cuộc đời họ. Khách hàng trung thành là người đem lại nguồn lợi nhuận lâu dài và bền vững cho doanh nghiệp vì có giá trị vòng đời cao.

CLV hay còn gọi giá trị vòng đời của khách hàng là một trong những số liệu thống kê quan trọng theo dõi trãi nghiệm của khách hàng. Giá trị vòng đời của khách hàng là thước đo xem khách hàng đó mang lại lợi nhuận như thế nào với doanh nghiệp trong khoảng thời gian không giới hạn thay vì lần mua đầu tiên. Số liệu có thể giúp doanh nghiệp xác định được chi phí phù hợp cho mỗi lần mua của khách hàng là bao nhiêu.

Tại sao nên quan tâm đến giá trị vòng đời của khách hàng

– Giá trị vòng đời của khách hàng là tổng giá trị mà một khách hàng đã mang lại cho doanh nghiệp trong toàn bộ thời gian duy trì mối quan hệ với họ.

– Thay vì phải bỏ chi phí để tìm kiếm khách hàng mới, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm phần lớn chi phí nếu duy trì giử chân khách hàng cũ. Vì vậy doanh nghiệp nên tập trung gia tăng giá trị của khách hàng hiện tại là cách để tuyệt vời để thúc đẩy tăng trưởng.

– Nắm được giá trị vòng đời của khách hàng doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược để tìm kiếm khách hàng mới và giử chân khách hàng hiện tại, cân bằng tỷ suất lợi nhuận.

Tuy nhiên, không phải lúc nào doanh nghiệp cũng nên duy trì khách hàng cũ của mình trong một thời gian dài. Trường hợp, nếu chi phí phục vụ khách hàng hiện tại trở nên quá cao doanh nghiệp bạn có thể bị lỗ mặc dù giá trị vòng đời của khách hàng có vẻ cao. 

Giá trị vòng đời khách hàng thường được chia làm 2 loại:

Giá trị vòng đời lịch sử (Historic customer lifetime value): Đơn giản nó là tổng lợi nhuận của tất cả các lần mua hàng trong lịch sử.

Xem thêm: giải phương trình căn bậc 4

Giá trị vòng đời dự đoán (Predictive customer lifetime value): Là một phân tích dự đoán dựa trên dữ liệu mua hàng lịch sử trước đó và những hành vi của khách hàng. Nó phụ thuộc vào kỹ thuật phân tích để có mức độ chính xác và áp dụng đúng với mọi giao dịch mua hàng.

Cách tính giá trị vòng đời của khách hàng chính xác

Để doanh nghiệp có thể xác định được giá trị vòng đời khách hàng là điều không hề dễ dàng. Việc này phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu cung cấp.

Cách tính giá trị vòng đời theo hai loại khác nhau: 

1. Giá trị vòng đời lịch sử

Bạn có thể tính tổng lợi nhuận từ các giao dịch của một khách hàng bằng công thức dưới đây:

CLV = (Giao dịch 1 + Giao dịch 2 + Giao dịch 3+…+ Giao dịch N) x Tỷ suất lợi nhuận trung bình 

2. Giá trị vòng đời dự đoán

Cách đơn giản:

Trong đó:

. T: Số giao dịch trung bình hàng tháng

. AOV: Giá trị trung bình các đơn hàng

. ALT: Average Customer Lifespan – Tuổi trung bình của khách hàng (tính theo tháng)

. AGM: Tỷ suất lợi nhuận trung bình

Cách chi tiết:

Trong đó:

. R: Monthly retention rate – Là tỷ lệ giữ chân khách hàng tính theo tháng. Ví du tháng trước bạn có 1000 khách, và có 200 khách quay lại trong tháng này. Tỷ lệ giữ chân khách hàng của bạn là R = 20%

. D: Monthly discount rate

*

Làm thế nào để gia tăng giá trị vòng đời của khách hàng

*

Đẩy mạnh Marketing mối quan hệ

Thuật ngữ Marketing mối quan hệ chắc hẳn rất nhiều doanh nghiệp biết tới. Nếu như Marketing giao dịch chỉ tập trung vào việc bán sản phẩm và lợi nhuận thì Marketing mối quan hệ sẽ giúp doanh nghiệp củng cố và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Marketing mối quan hệ được chia làm 3 cấp độ.

Tùy thuộc vào mức độ mua hàng và khả năng chi trả doanh nghiệp nên nhóm khách hàng vào từng cấp độ cho phù hợp. 

Tối ưu hóa dịch vụ khách hàng

Ngày nay, dịch vụ khách hàng là điều mà mỗi khách hàng nên quan tâm nhất. Dịch vụ khách hàng phải là một quy trình chăm sóc khách hàng trước, trong và sau khi mua.

Nhân viên Marketing có thể dùng chỉ số LTV để xác định phân khúc khách hàng nào đem lại nhiều giá trị nhất cho doanh nghiệp, đưa ra những chiến lược phù hợp để tạo mối quan hệ tốt với phân khúc khách quan trọng nhất này

*

Tạo dựng mối quan hệ cá nhân hóa

Trong thực tế, khách hàng nào cũng mong muốn họ được đối xử một cách đặt biệt nhất. Dựa vào kho dữ liệu hành vi, lịch sử sử dụng dịch vụ, sở thích của khách hàng, các doanh nghiệp có thể áp dụng các dịch vụ cá nhân hóa. Ví dụ: tặng hoa vào ngày sinh nhật, chúc mừng năm mới, tặng quà ngày 8/3, 20/10,…

Ghi nhận sự trung thành của khách hàng

Khi các chương trình khích lệ khách hàng được triển khai tốt, họ sẽ trở thành những “nhân viên quảng cáo tự nguyện” thông qua việc bày tỏ những ấn tượng tốt và giới thiệu thương hiệu của bạn với mọi người.

Xem thêm: Cách Tìm Hai Nghiệm Của Phương Trình Mũ Bằng Casio, Cách Giải Phương Trình Logarit Bằng Máy Tính

Kết luận: Hi vọng bài viết này lingocard.vn đã giải đáp thắc mắc về giá trị vòng đời khách hàng là gì? Cách tính giá trị vòng đời khách hàng chính xác nhất.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Cách tính