Viết Bài Làm Văn Số 1 Nghị Luận Xã Hội Lớp 12, Soạn Bài Viết Bài Làm Văn Số 1: Nghị Luận Xã Hội

Bài học giúp các em nắm vững trình tự các bước viết bài làm văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lý thông qua những gợi ý làm bài chi tiết cho các đề văn cụ thể của bài làm văn số 1.

Đang xem: Viết bài làm văn số 1 nghị luận xã hội lớp 12

1. Video bài giảng

2. Tóm tắt nội dung bài học

3. Soạn bàiViết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội

4. Hỏi đáp về bàiViết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội

Nắm được cách viết bài văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lý:Các bước làm bài: Tìm hiểu đề → Lập dàn ý → Viết bài → Sửa chữa.Một số nội dung cơ bản của kiểu bài nghị luận này:Giới thiệu, giải thích tư tưởng, đạo lý cần nghị luận.phân tích các mặt đúng, bác bỏ những biểu hiện sai lệch liên quan đến vấn đề nghị luận.Nêu ý nghĩa, rút ra bài học về tư tưởng, đạo lý và hành động.

Đề 1:

Tình thương là hạnh phúc của con người.

Gợi ý làm bài:

a. Mở bài

Nêu khái quát vai trò của tình thương trong cuộc sống.

b. Thân bài

Giải thích khái niệm tình thương, hạnh phúc.Nêu các biểu hiện của tình thương trong cuộc sốngÝ nghĩa của những hành động thể hiện tình yêu thương trong cuộc sống.Nếu không có tình thương thì cuộc sống sẽ như thế nào?Phê phán lối sông thờ ơ, thiếu quan tâm đến những người xung quanh.Rút ra bài học nhận thức cho bản thân.

c. Kêt bài

Khẳng định lại ý nghĩa và tầm quan trọng của tình thương đối với cuộc sống của chúng ta.

Đề 2:

“Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”.Ý kiến trên của M. Xi-xê-rông (nhà triết học La Mã cổ đại) gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân?

Gợi ý làm bài:

a. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận.

b. Thân bài

Giải thích:Đức hạnh là gì?Hành động là gì?Phân tích, chứng minh tính đúng đắn của câu nói:Vì sao “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”?Mối quan hệ giữa đức hạnh và hành độngĐức hạnh là cội nguồn tạo ra hành độngHành động là biểu hiện của đức hạnhPhê phán, bác bỏ:Lối sống đạo đức suông, đạo đức giả.Lối sống, hành động vị kỉ, sống vô bổ, đua đòi.Bài học rút ra cho bản thân:Trau dồi đức hạnh để có những hành động đúng, đẹp.Hành động chín chắn để thực hiện đúng đức hạnh của mình.

Xem thêm: Soạn Bài Chương Trình Địa Phương Lớp 6 Kì 2 Trang 44, Soạn Bài: Bài 21

c. Kết bài

Khái quát lại tầm quan trọng của câu nói trên.

Đề 3:

Hãy phát biểu ý kiến của mình về mục đích học tập do UNESCO đề xướng: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”.

Gợi ý làm bài:

a. Mở bài

Giới thiệu khái quát về vai trò của việc học.

b. Thân bài

Giải thích từng khái niệm:Học là gì?Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình nghĩa là như thế nào?Bình luận, đánh giá về mối quan hệ giữa học và làmHọc để biết là yêu cầu tiếp thu kiến thức.Học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình là yêu cầu thực hành, vận dụng kiến thức từng bước hoàn thiện bản thân.

⇒ Mục đích cuối cùng của việc học là vận dụng những điều đã học vào cuộc sống để sống có ích.

c. Kết bài

Khẳng định lại vai trò của việc học.Liên hệ bản thân.

Để nắm vững trình tự các bước viết bài làm vănnghị luận về một tư tưởng, đạo lý, các em có thể tham khảo thêm bài giảngViết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội.

Xem thêm: Viết Phương Trình Đường Thẳng Biết Khoảng Cách, Phương Trình Đường Thẳng

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phầnHỏiđáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Luận văn