Soạn Bài Ôn Tập Về Văn Bản Thuyết Minh (Chi Tiết)

Tất cả Lớp 12 Lớp 11 Lớp 10 Lớp 9 Lớp 8 Lớp 7 Lớp 6 Lớp 5 Lớp 4 Lớp 3 Lớp 2 Lớp 1

*

*

Văn bản thuyết minh khác các kiểu văn bản khác như tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận

+ Không sa đà vào kể truyện, thuật sự việc như tự sự.

Đang xem: Văn bản thuyết minh có những tính chất gì khác với văn bản tự sự miêu tả biểu cảm nghị luận

+ Không miêu tả quá chi tiết, tỉ mỉ như văn miêu tả.

+ Không mang sắc thái biểu cảm mạnh mẽ, chủ đạo như văn biểu cảm.

+ Không đưa ra lý lẽ, lập luận như văn nghị luận.

→ Thuyết minh bao gồm việc trình bày, giải thích, giới thiệu khách quan chân thực, rõ ràng.

*

tính chất của văn bản thuyết minh khác với văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận như thế nào?

CẦN GẤP MN NHANH LÊN NHẾ !!!!!!

tính chất của văn bản thuyết minh khác với văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luân như thế nào?

THỰC SỰ RẤT CẦN GẤP LÀM GIÚP CHO TIK NHẾ!!!!!!!1

Không thể xác định văn bản CÂY DỪA BÌNH ĐỊNH là văn bản tự sự (hay miêu tả, nghị luận, biểu cảm) vì sao?

A. Văn bản giới thiệu về sự vật, thiên về tính khách quan, không phụ thuộc vào cảm xúc cá nhân.

B. Văn bản tôn trọng sự thật, không dùng cảm quan cá nhân để thay đổi thông tin về đối tượng

C. Văn bản cung cấp tri thức về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân,… của CÂY DỪA BÌNH ĐỊNH bằng cách trình bày, giới thiệu, giải thích.

Xem thêm: Hành Trình Về Phương Đông Phim, Hành Trình Về Phương Đông

D. Cả A, B, C đều đúng

Tác dụng của việc kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm, tự sự trong văn bản nghị luận?

A. Bài văn nghị luận trở nên cụ thể hơn, sinh động và gợi cảm hơn, do đó có sức thuyết phục mạnh mẽ hơn.

B. Bài văn nghị luận trở nên chặt chẽ hơn, sắc sảo hơn.

C. Bài văn nghị luận giàu màu sắc triết lí hơn.

D. Bài văn nghị luận rõ ràng, mạch lạc và lô-gíc hơn.

Văn bản nghị luận có thể vận dụng kết hợp các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm như thế nào? Hãy nêu một ví dụ về sự kết hợp đó.

Hiện nay có nhiều người nhất là các bạn trẻ đã thường xuyên xây dựng những hình mẫu thần tượng cho mình. Từ thực tế đó em hãy viết một bài văn nghị luận trình bày những suy nghĩ của bản thân em về vấn đề “Thần tượng và văn hóa” (Trong văn bản có sử dụng yếu tố miêu tả; tự sự; biểu cảm)

Đọc văn bản Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Hồ Chí Minh và trả lời các câu hỏi.

Xem thêm: Năm 2021 Diện Tích Đất Tối Thiểu Là Bao Nhiêu Mét Vuông Thì Được Cấp Sổ Đỏ ?

a) Hãy tìm những từ ngữ biểu lộ tình cảm mãnh liệt của tác giả và những câu cảm thán trong văn bản. Về mặt sử dụng từ ngữ và đặt câu có tính chất biểu cảm,Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiếncó giống vớiHịch tướng sĩkhông?

b)Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiếnvàHịch tướng sĩvẫn được coi là những văn bản nghị luận chứ không phải là văn bản biểu cảm. Vì sao?

c) Theo dõi bảng đối chiếu sau:

*

Có thể thấy những câu ở cột (2) hay hơn những câu ở cột (1). Vì sao vậy? Từ đó cho biết tác dụng của yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận.

Lớp 8 Ngữ văn
1
0

1. Cảm hứng nhân đạo được thể hiện như thế nào ở văn bản trong lòng mẹ trích những ngày thơ ấy của nguyên hồng2. Trong văn bản em thích nhất đoạn văn nào? Vì sao3. Chọn 1 trong những đoạn văn sau để viết thành 1 đoạn văn nghị luận tổng- phân- hợp có kết hợp yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm- tình cảm yêu thương mẹ sâu sắc của bé hồng- nỗi nhớ mẹ và khao khất được gặp mẹ- niềm vui sướng tột độ khi được gặp mẹ được ngồi trong lòng mẹ- căm tức những hủ tục đã đày địa mẹ mìnhMình đang cần gấp

Lớp 8 Ngữ văn
1
1

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN

Loading…

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Luận văn