Tính Cách Phù Hợp Với Nghề Nhân Sự, Những Phẩm Chất Cần Có Của Một Người Làm Nhân Sự

Nhân sự là một ngành nghề khá hấp dẫn vì mức thu nhập tốt và nhu cầu tuyển dụng cao. Hầu như mọi tổ chức đều cần tuyển nhân sự. Tuy vậy, không phải ai muốn cũng làm được nghề này. Đối chiếu bản thân với 7 tố chất của người làm nhân sự để biết bản thân có phù hợp với nghề này không nhé!

Làm nhân sự là làm gì?

Việc làm nhân sự còn được biết đến là HR (Human Resources) là công việc liên quan đến vấn đề con người trong tổ chức bao gồm các công việc tuyển dụng, đào tạo, phúc lợi… Các công việc cụ thể của người làm nhân sự bao gồm:

Các công việc liên quan đến tuyển dụng: lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự mới, đăng tin tuyển người, sắp xếp lịch phỏng vấnCông việc về phúc lợi và lương thưởng: Làm bảng lương, chế độ bảo hiểm, quản lý các quy định về thưởng, phạt, bằng khen…Công việc hành chính: quản lý hồ sơ nhân viên, thủ tục vào làm và nghỉ việc, mua sắm các văn phòng phẩm cần thiết, hỗ trợ các hoạt động teambuilding, lễ tết cho nhân viên công tyCông việc đào tạo: Lên kế hoạch đào tạo nhân viên mới về quy định, văn hóa doanh nghiệp, phối hợp tổ chức các buổi đào tạo chuyên môn…

*

Làm nhân sự là làm gì?

7 tố chất của người làm nhân sự

1. Quan sát tinh tế

Tố chất đầu tiên của người làm nhân sự là biết cách “nhìn người”. Đánh giá một con người là một việc làm đòi hỏi năng lực quan sát tinh tế. Công việc HR là chọn ra những người phù hợp cho các vị trí trong công ty. Vì vậy, HR cần phải quan sát và đánh giá chính xác về tiềm năng của ứng viên. Tính cách, con người của ứng viên không chỉ hiện lên qua CV và những gì họ nói trong buổi phỏng vấn mà còn qua những hành động, cử chỉ và những điều bạn quan sát được đôi khi còn khách quan hơn cả những gì bạn nghe ứng viên nói. Ví dụ người làm nhân sự có thể biết ứng viên có đang nói dối hay không dựa vào ánh mắt hoặc các cử chỉ như xoắn gấu áo… của họ.

Đang xem: Tính cách phù hợp với nghề nhân sự

2. Khả năng phán đoán mạnh mẽ

Ngay cả khi đã quan sát và tuyển chọn nhiều vòng, HR vẫn có thể chọn nhầm người. Vì thế, người làm nhân sự cần có khả năng phán đoán mạnh mẽ. Khả năng phán đoán này không chỉ dựa vào trực giác, linh cảm mà là phán đoán dựa trên logic, theo những gì bạn đã quan sát và tìm hiểu về ứng viên.

*

Khả năng phán đoán mạnh mẽ là tố chất của người làm nhân sự giỏi

3. Tính kiên nhẫn

Các công việc nhân sự có liên quan nhiều đến mảng hậu cần. Vì vậy, tố chất của người làm nhân sự giỏi là tính kiên nhẫn. Người làm nhân sự có thể sẽ phải đọc và ghi chép hàng trăm hồ sơ ứng viên, có những hồ sơ nhàm chán, rập khuôn… nhưng người làm HR vẫn cần xem xét và tuyển chọn. Hoặc đơn cử là những công việc nhỏ nhất như mua văn phòng phẩm, quản lý bảng chấm công… đều cần tính kiên nhẫn, tỉ mẩn để tránh sai sót trong quá trình thực hiện.

4. Kỹ năng liên cá nhân

Kỹ năng liên cá nhân tiếng Anh là Interpersonal Skills. Đây là bộ kỹ năng kỹ năng giúp liên kết các cá nhân. Nó bao gồm cả kỹ năng giao tiếp, khả năng lắng nghe. Từ định nghĩa ta có thể thấy liên cá nhân là kỹ năng của người làm nhân sự. Làm nhân sự là làm các công việc liên quan đến con người nên việc liên kết các cá nhân, giao tiếp hiệu quả với mọi người trong tổ chức là điều không thể thiếu.

Xem thêm: Phương Trình Liên Tục Của Chất Lỏng, Phương Trình Liên Tục

5. Khả năng giải quyết vấn đề

Phòng nhân sự là nơi tiếp nhận những thắc mắc của nhân viên về lương thưởng, đãi ngộ, giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến con người trong quan hệ công việc. Vì thế, tố chất của người làm nhân sự không thể thiếu là khả năng giải quyết vấn đề. Khả năng giải quyết vấn đề sẽ yêu cầu bạn cần có cả kỹ năng đàm phán, dàn xếp, hòa giải để haojt động của công ty được vận hành trơn tru, thuận lợi.

*

Tố chất của người làm nhân sự không thể thiếu là khả năng giải quyết vấn đề

6. Công bằng, tôn trọng nguyên tắc

Không ngoa khi nói rằng nhân sự là những người bảo vệ nguyên tắc, quy định của công ty. Họ chịu trách nhiệm đảm bảo mọi nguyên tắc được tôn trọng. Ví dụ quy định về giờ giấc đi làm, nếu đi muộn, nhân viên cần nộp tiền phạt lại cho phòng nhân sự. Họ cũng là những người kết hợp với bộ phận khác đưa ra những phần thưởng kịp thời cho người có thành tích xuất sắc. Tính chất công việc yêu cầu người làm nhân sự cần công bằng và tôn trọng nguyên tắc.

7. Linh hoạt

Sự linh hoạt thoạt nghe có vẻ mâu thuẫn với tính công bằng và tôn trọng nguyên tắc đã nêu ở trên. Tuy nhiên, tính cách phù hợp với nghề nhân sự không phải là cứng nhắc và là linh hoạt. Quy định đề ra để mọi người tuân thủ nhưng những tình huống ngoài ý muốn luôn phát sinh, nếu áp dụng cứng nhắc các quy định dễ khiến nhân sự trong công ty bất mãn. Tố chất của người làm nhân sự giỏi còn là linh hoạt, khéo léo trong các tình huống. Ví dụ đối với những trường hợp vì lý do bất khả mà vi phạm quy định của công ty, bộ phận nhân sự cần lắng nghe, tìm hiểu nguyên nhân của họ, dàn xếp với các bên để xử lý hợp tình hợp lý.

Xem thêm: Những Bài Tập Cơ Chân Tại Nhà Không Cần Dụng Cụ, 40 Bài Tập Chân Hiệu Quả 100% Áp Dụng Thành Công

Trên đây là 7 tố chất của người làm nhân sự mà mọi ứng viên muốn làm HR đều phải đáp ứng.Hãy khéo léo thể hiện các tố chất này trong CV xin việc nhân sự để gia tăng cơ hội trúng tuyển.

Nghề nhân sự có cơ hội rộng mở nhưng không phải ai cũng thích hợp để bước chân vào nghề. Nếu có đam mê và yêu thích công việc này, bạn hãy tự trau dồi các tố chất cần có của người làm nhân sự. Có những tố chất này, bạn sẽ dễ dàng thành công tìm việc làm nhân sự nhanh chóng. Chúc bạn sớm tìm được bến đỗ nghề nghiệp cho riêng mình!

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Cách tính