Tiểu Luận Về Kỹ Năng Thuyết Trình, Bài Tiểu Luận Kỹ Năng Thuyết Trình

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (6.74 MB, 19 trang )

Đang xem: Tiểu luận về kỹ năng thuyết trình

TIỂU LUẬN KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNHNguyễn Việt Anh – B15DCAT005LỜI NÓI ĐẦU1Thuyết trình (Presentations) là cách truyền đạt các ý tưởng (ideas) và cácthông tin (informations) đến một nhóm người (group); là trình bày bằng lời về mộtvấn đề nào đó nhằm cung cấp thông tin hoặc thuyết phục, gây ảnh hưởng đếnngười nghe.Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng mềm quan trọng, một bàithuyết trình hoàn hảo có thể mang lại thành công vượt xa những gì chúng ta mọngđợi. Dù bạn là ai, làm gì, thì bạn cũng sẽ phải thuyết trình (trình bày) một vấn đềnào đó trước người khác (có thể là một người, một nhóm người, hoặc rất nhiềungười). Để có kết quả tốt thì bạn cần phải trải qua giai đoạn chuẩn bị, xây dựng cấutrúc bài thuyết trình, cảm giác lo lắng hồi hộp trước khi thuyết trình. Nhiều ngườinghĩ rằng, thuyết trình luôn là thử thách, khó khăn, trên thực tế, thuyết trình khôngkhó, nếu bạn biết cách.Chính vì vậy Kỹ năng thuyết trình là một môn học rất bổ ích và cần thiết.Qua quá trình học tập, môn học giúp cho sinh viên nắm được những kiến thức cơbản nhất về thuyết trình. Bên cạnh đó nó cũng trang bị cho sinh viên những kiếnthức quan trọng để xây dựng một bài thuyết trình hiệu quả, từ đó có thể áp dụngvào công việc học tập cũng như mọi lĩnh vực của cuộc sống. Không những thế,môn học đã cung cấp một kỹ năng làm việc rất cần thiết và hữu ích trên con đườnglập nghiệp của sinh viên sau này. Nhất là đối với các bạn sinh viên mới ra trường,mới bắt đầu bước vào môi trường công sở. Và khi bạn đã có đầy đủ kiến thức, kỹnăng và kinh nghiệm thì việc thăng tiến trong công việc là điều hiển nhiên.
2Câu 1 : Hãy nêu lợi ích của môn học Kỹ năng thuyết trình?3Trả lời :4Sau khi học Kỹ năng thuyết trình, bạn sẽ:1. Học được cách nói trước đám đông:Trước các đồng nghiệp, bạn trình bày về kế hoạch kinh doanh trong thờigian tới; trong một phiên tòa, bạn giải thích với bồi thẩm đoàn về vụ tainạn không phải do lỗi của bạn; tại buổi tiệc tiễn một đồng nghiệp về hưu,bạn thay mặt công ty nói lời chia tay; ở cuộc họp khu dân cư, bạn đứnglên nói về tình trạng tội phạm quanh khu vực… Những tình huống trênđều yêu cầu bạn có khả năng nhất định về thuyết trình.2. Học các kỹ năng áp dụng trong hội thoại:3. Mặc dù mục tiêu chính của môn học là có thể nói trước đám đông, song4. qua thuyết trình, bạn cũng có thể học được các kỹ năng áp dụng trong hội5. thoại giữa hai người trong các tình huống đời thường.6. Phát triển kĩ năng giao tiếp khi tham gia tuyển dụng:7. Khi bạn phỏng vấn xin việc, kỹ năng giao tiếp sẽ được nhà tuyển dụng để8. tâm nhất, vì một nhân viên sẽ không thể hiện giá trị của mình được nếu9. những ý tưởng sáng tạo của họ lại không thể diễn đạt bằng lời với đồng10.nghiệp hay cấp trên. Trong cuộc khảo sát gần đây với 480 công ty và cơ
11.quan, kỹ năng giao tiếp bao gồm cả kỹ năng thuyết trình được xếp hàng12.đầu trong chất lượng nhân sự đối với những nhân sự có trình độ đại học13.Tầm quan trọng của kỹ năng này được đề cao trong rất nhiều lĩnh vực 14.từ kế toán đến kiến trúc sư, giáo viên đến kỹ sư, nhà khoa học cũng như15.nhân viên chứng khoán. Kể cả những ngành mang tính kỹ thuật chuyên16.sâu như kĩ sư dân dụng hay chế tạo máy, các nhà quản lý vẫn đặt kỹ năng17.giao tiếp cao hơn kiến thức chuyên môn khi tuyển dụng hay cất nhắc một18.ai đó. Kỹ năng thuyết trình còn rất hữu ích trong quá trình làm việc sau19.này, có thể giúp bạn thăng tiến hay trụ lại nếu công ty có những đợt sa20.thải hàng loạt.21.Có cơ hội thực hành và tích lũy kinh nghiệm:22.Hiếm có môi trường nào cho bạn cơ hội thực hành tốt như lớp học vì (1)23.bạn không bị đe dọa bởi bất cứ yếu tố gì như trượt phỏng vấn hay bị đuổi24.việc, do đó bạn hoàn toàn tự do thử nghiệm và (2) khán giả chính là bạn25.học, là những người nghe hết sức chân thành và thân thiện, cảm thông26.với những lỗi bạn có thể mắc. Ngoài ra bạn còn nhận được những lời27.nhận xét đánh giá từ giáo viên hướng dẫn và những phản hồi từ bạn bè,28.giúp bạn sửa những lỗi từ nhỏ nhất mà bạn vô tình không nhận ra.29.Đặc biệt những kỹ năng học được từ môn học sẽ giúp bạn rất nhiều trong30.việc báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học và bảo vệ luận văn tốt nghiệp.31.Có thêm tự tin:5Thuyết trình được coi là một trong những hoạt động khó nhất trong cuộcsống. Một khi bạn đã làm quen với thuyết trình, chắc hẳn bạn sẽ tự tinhơn khi đối diện với nhiều lĩnh vực khác, thậm chí sẽ cho bạn khả năngđối mặt với thử thách tốt hơn. Một khi hoàn thành tốt phần trình bày cùamình, tự hào về giá trị bản thân cùa bạn sẽ nhân lên gấp bội.Bạn sẽ ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt là khi bạn đảmnhiệm vai trò người thương thuyết hay đàm phán kinh doanh.
Câu 2 : Viết chuyên đề: “Sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thôngvới các môn học Kỹ năng mềm”.Trả lời :Trong thời đại ngày nay, kỹ năng mềm sẽ là yếu tố quan trọng giúp bạn cóđược lời mời từ các nhà tuyển dụng tiềm năng. Tham khảo bài sau để hiểu rõ tầmquan trọng của kỹ năng mềm đến cuộc đời như thế nào.Kỹ năng mềm – yếu tố không thể thiếu để thành công trong cuộc sốngKiến thức chuyên ngành mà các trường đại học cung cấp cho sinh viên trongquá trình học tập là yếu tố quyết định giúp các sinh viên có thể lập nghiệp trongtương lai. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là những kiến thức chuyên ngành đó đã đủ đểgiúp sinh viên có thể vượt qua những khó khăn và thử thách trong một tương laimà không ai có thể nói trước được điều gì trong một thế giới đang thay đổi từngngày. Chính vì thế các trường đại học phải chuẩn bị cho sinh viên của mình nhữnghành trang, kỹ năng mềm ngoài những kiến thức chuyên ngành, và một trongnhững hành trang đó chính là sự hiểu biết.Ông Steven Schwartz, phó hiệu trưởng trường đại học Macquarie, Úc chorằng, sự hiểu biết không phải là một yếu tố mà con người được sinh ra cùng với nó,đó là yếu tố mà các nhà giáo dục phải giúp sinh viên của họ trau dồi theo nămtháng.Trong tháng tư vừa qua chính phủ Úc vừa đưa ra bản báo cáo “kỹ năng củangười Úc”. Báo cáo này trị giá khoảng 1,75 triệu đô Úc (tương đương với khoảng26 tỷ VND) nhằm cải cách giáo dục và đào tạo kỹ năng nghề nghiệp. Bản báo cáolà sự đúc kết những tài liệu tham khảo về các kỹ năng, từ việc tại sao cần có nhữngkỹ năng, phải rèn luyện như thế nào để có được các năng và lý do tại sao cá nhân6và quốc gia sẽ có được những lợi ích to lớn nếu lực lượng lao động có kỹ năng vàtay nghề cao.
Câu hỏi đặt ra là những sự hiểu biết và kỹ năng được nhắc đến là gì?Các bạn sinh viên và du học sinh, những người sẽ là lực lượng lao độngchính trong tương lai phải ý thưc được rằng họ sẽ làm việc trong một môi trườngtoàn cầu hóa và liên tục phát triển, đổi mới công nghệ. Lực lương lao động sẽ phụthuộc rất nhiều vào nhu cầu cảu các hệ thống kinh tế và công nghệ mới. Những đổimới sẽ đòi hỏi các bạn sinh viên kết hợp được những kiến thức đã học và kỹ nănggiao tiếp, làm việc nhóm, đưa ra quyết định… cộng với sự linh hoạt và khả năngthích ứng khi thay đổi công việc, môi trường hay trong các bối cảnh khác nhau.Những sự hiểu biết và kỹ năng này rất cần thiết được giới thiệu đến các sinh viêntừ khi họ đang còn ngồi trong ghế nhà trường hơn là sau khi họ tốt nghiệp.Do áp lực cạnh tranh toàn cầu ngày càng cao và tại Úc nói riêng, trong tươnglai các ứng cử viên sẽ phải có khả năng tiếp thu và thích ứng nhanh với những quytrình công nghệ và kinh doanh mới để có thể được các nhà tuyển dụng lựa chọn.Một vài hiểu biết và kỹ năng cơ bản mà sinh viên cần nắm được sau khi tốtnghiệp đó là:Sự linh hoạtSức bậtKhả năng thích nghiKỹ năng làm việc nhómSự hiểu biết về công nghệ

Xem thêm: Khóa Học Quản Trị Kinh Doanh Ngắn Hạn Đà Nẵng Được Không, Học Quản Trị Kinh Doanh Ngắn Hạn Tại Đà Nẵng

Áp dụng các kỹ năng trong các bối cảnh khác nhauLuôn trau dồi kiến thứcKhả năng nắm bắt những cơ hội mớiSự hiểu biết nói chungKỹ năng mềm giúp bạn trải nghiệp cuộc sống tốt hơnSự hiểu biết ở đây là sự kết hợp của việc bạn trau dồi những kiến thức lýthuyết cùng với sự quan sát và những trải nghiệm cuộc sống. Nếu mục đích của cáctrường đại học là giúp sinh viên có kiến thức chuyên ngành thì sự hiểu biết ở đâycó mục đích là giúp sinh viên phát triển tầm nhìn, giúp họ có những sự lựa chọnđúng đắn và các lợi thế trong khi tìm việc làm.7Các trường đại học nên đưa ra những hoạt động xen kẽ với các chương trìnhhọc của mình nhằm giúp sinh viên tiếp cận với nhiều khía cạnh của những vấn đềthực tiễn, điều này sẽ giúp sinh viên phát triển sự hiểu biết. Bản thân sinh viêncũng cần luôn luôn tìm tòi trong thực tế và cuộc sống để có thêm những hiểu biết.Đây sẽ là yếu tố quan trọng giúp bạn có được lời mời từ các nhà tuyển dụng tiềmnăng.Tham khảo quy chuẩn về kỹ năng mềm ở các nước trên Thế giớiNgày xưa, nhà trường là nơi duy nhất để ta có thể tiếp cận với kiến thức. Thếgiới ngày càng phẳng hơn, nhờ internet mọi người đều có thể tiếp cận được thôngtin, dữ liệu một cách bình đẳng, mọi lúc, mọi nơi. Kiến thức ngày càng nhiều và từviệc có kiến thức đến thực hiện một công việc để có kết quả cụ thể không phải chỉcó kiến thức là được. Từ biết đến hiểu, đến làm việc chuyên nghiệp với năng suấtcao là một khoảng cách rất lớn. Vậy câu hỏi đặt ra là: “Kỹ năng nào là cần thiếtcho mỗi con người để thành công trong công việc và cuộc sống?”Mỹ
Tại Mỹ, Bộ Lao động Mỹ (The U.S. Department of Labor) cùng Hiệp hộiĐào tạo và Phát triển Mỹ (The American Society of Training and Development)gần đây đã thực hiện một cuộc nghiên cứu về các kỹ năng cơ bản trong công việc.Kết luận được đưa ra là có 13 kỹ năng cơ bản cần thiết để thành công trong côngviệc:1. Kỹ năng học và tự học (learning to learn2. Kỹ năng lắng nghe (Listening skills)3. Kỹ năng thuyết trình và nói trước công chúng (Oral communicationskills)4. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills)5. Kỹ năng tư duy sáng tạo (Creative thinking skills)6. Kỹ năng quản lý bản thân và tinh thần tự tôn (Self esteem)7. Kỹ năng đặt mục tiêu/ tạo động lực làm việc (Goal setting/ motivationskills)8. Kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp (Personal and careerdevelopment skills)9. Kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ (Interpersonal skills)10.Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork)11.Kỹ năng đàm phán (Negotiation skills)12.Kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả (Organizational effectiveness)813.Kỹ năng lãnh đạo bản thân (Leadership skills)ÚcTại Úc, Hội đồng Kinh doanh Úc (The Business Council of Australia BCA) và Phòng thương mại và công nghiệp Úc (the Australian Chamber ofCommerce and Industry – ACCI) với sự bảo trợ của Bộ Giáo dục, Đào tạo và Khoahọc (the Department of Education, Science and Training – DEST) và Hội đồng giáodục quốc gia Úc (the Australian National Training Authority – ANTA) đã xuất bản
cuốn “Kỹ năng hành nghề cho tương lai” (năm 2002). Cuốn sách cho thấy các kỹnăng và kiến thức mà người sử dụng lao động yêu cầu bắt buộc phải có. Kỹ nănghành nghề (employability skills) là các kỹ năng mềm cần thiết không chỉ để cóđược việc làm mà còn để tiến bộ trong tổ chức thông qua việc phát huy tiềm năngcá nhân và đóng góp vào định hướng chiến lược của tổ chức. Các kỹ năng hànhnghề bao gồm có 8 kỹ năng như sau:1.2.3.4.5.6.7.8.Kỹ năng giao tiếp (Communication skills)Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork skills)Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills)Kỹ năng sáng tạo và mạo hiểm (Initiative and enterprise skills)Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc (Planning and organising skills)Kỹ năng quản lý bản thân (Self-management skills)Kỹ năng học tập (Learning skills)Kỹ năng công nghệ (Technology skills)CanadaChính phủ Canada cũng có một bộ phụ trách về việc phát triển kỹ năng chongười lao động. Bộ Phát triển Nguồn Nhân lực và Kỹ năng Canada (HumanResources and Skills Development Canada – HRSDC) có nhiệm vụ xây dựngnguồn nhân lực mạnh và có năng lực cạnh tranh, giúp người Canada nâng cao năng
chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến việc học tập của người lớn, một phầncủa giáo dục nâng cao, kỹ năng, khoa học và đổi mới. Cơ quan chứng nhận chươngtrình và tiêu chuẩn (Qualification and Curriculum Authority) cũng đưa ra danhsách các kỹ năng quan trọng bao gồm:1. Kỹ năng tính toán (Application of number)2. Kỹ năng giao tiếp (Communication)3. Kỹ năng tự học và nâng cao năng lực cá nhân (Improving own learning andperformance)4. Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (Information andcommunication technology)5. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving)6. Kỹ năng làm việc với con người (Working with others)7.SingaporeChính phủ Singapore có Cục phát triển lao động WDA (WorkforceDevelopment Agency) WDA đã thiết lập hệ thống các kỹ năng hành nghề ESS(Singapore Employability Skills System) gồm 10 kỹ năng:101. Kỹ năng công sở và tính toán (Workplace literacy & numeracy)2. Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (Information &communications technology)3. Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định (Problem solving & decisionmaking)4. Kỹ năng sáng tạo và mạo hiểm (Initiative & enterprise)5. Kỹ năng giao tiếp và quản lý quan hệ (Communication & relationshipmanagement)
6. Kỹ năng học tập suốt đời (Lifelong learning)7. Kỹ năng tư duy mở toàn cầu (Global mindset)8. Kỹ năng tự quản lý bản thân (Self-management)9. Kỹ năng tổ chức công việc (Workplace-related life skills)10.Kỹ năng an toàn lao động và vệ sinh sức khỏe (Health & workplace safety).Thực trạng học kỹ năng mềm ở Việt NamỞ VN, các kỹ năng sống chưa được chú trọng trong hệ thống giáo dục cũngnhư trong cuộc sống. Hình như nền giáo dục của chúng ta đang dựa trên một giảđịnh “người ta biết thì người ta sẽ làm được”. Và vì vậy họ cứ cố dạy cho học sinh,sinh viên thật nhiều kiến thức hòng làm được việc khi ra trường. Nhưng thực tếđâu có vậy, từ biết đến hiểu là một khoảng cách rất xa, và từ hiểu đến làm việcchuyên nghiệp với năng suất cao là một khoảng cách còn xa hơn nữa. Điều này dẫnđến một thực trạng là sinh viên khi ra trường biết nhiều kiến thức nhưng lại khôngcó khả năng làm việc cụ thể. Chỉ vài năm gần đây, các phương tiện thông tin đạichúng mới nhắc nhiều đến cụm từ “kỹ năng” và “kỹ năng mềm”. Dưới đây là tổnghợp các nghiên cứu của các nước và thực tế VN, 10 kỹ năng sau là căn bản vàquan trọng hàng đầu cho người lao động trong thời đại ngày nay:1. Kỹ năng học và tự học (Learning to learn)2. Kỹ năng lãnh đạo bản thân và hình ảnh cá nhân (Self leadership & Personalbranding)3. Kỹ năng tư duy sáng tạo và mạo hiểm (Initiative and enterprise skills)4. Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc (Planning and organising skills)5. Kỹ năng lắng nghe (Listening skills)6. Kỹ năng thuyết trình (Presentation skills)7. Kỹ năng giao tiếp và ứng xử (Interpersonal skills)8. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills)9. Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork)11

Xem thêm: Khóa Học Photoshop Gò Vấp Tphcm, Học Photoshop Ở Gò Vấp

10.Kỹ năng đàm phán (Negotiation skills)Câu 3: Tạo slide trình chiều nội dung câu 2Trả lời:121314151617LỜI CÁM ƠNĐầu tiên, em xin gửi lời cám ơn sâu sắc đến Học viện Công nghệ Bưu chínhViễn thông đã đưa môn học Kỹ năng thuyết trình vào trong chương trình giảngdạy. Đặc biệt, em xin gửi lời cám ơn sâu sắc đến giảng viên bộ môn – cô TrầnThanh Mai đã dạy dỗ, rèn luyện và truyền đạt những kiến thức quý báu cho em
trong suốt thời gian học tập kỳ vừa qua. Trong thời gian được tham dự lớp học củacô, em đã được tiếp thu thêm nhiều kiến thức bổ ích, học tâp được tinh thần làmviệc hiệu quả, nghiêm túc. Đây thực sự là những điều rất cần thiết cho quá trìnhhọc tập và công tác sau này của em.Bộ môn Kỹ năng thuyết trình là môn học thú vị, vô cùng bổ ích và gắn liềnvới nhu cầu thực tiễn của mỗi sinh viên. Tuy nhiên, vì thời gian học tập trên lớpkhông nhiều, mặc dù đã cố gắng nhưng chắc chắn những hiểu biết và kỹ năng vềmôn học này của em vẫn còn nhiều hạn chế. Do đó, Bài tiểu luận kết thúc học phầncủa em khó có thể tránh khỏi những thiếu sót và những chỗ chưa chuẩn xác, kínhmong cô xem xét và góp ý giúp Bài tiểu luận của em được hoàn thiện hơn.Em xin chân thành cám ơn!Hà Nội, ngày 25 tháng 11 năm 2017Sinh viênNguyễn Việt Anh18

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Tiểu luận