(Doc) Bài Tiểu Luận Thị Trường Ô Tô Việt Nam Trước Quyết Định Nhập Khẩu Ô Tô Đã

Becoming Bulletproof: Protect Yourself, Read People, Influence Situations, and Live Fearlessly Evy Poumpouras

Đang xem: Tiểu luận thị trường ô tô

*

Do the Work: The Official Unrepentant, Ass-Kicking, No-Kidding, Change-Your-Life Sidekick to Unfu*k Yourself Gary John Bishop

*

*

Xem thêm: Các Dạng Bài Tập Của Hệ Bất Phương Trình Bậc Nhất

*

*

Present Over Perfect: Leaving Behind Frantic for a Simpler, More Soulful Way of Living Shauna Niequist
Own It All: How to Stop Waiting for Change and Start Creating It. Because Your Life Belongs to You. Andrea Isabelle Lucas

Xem thêm: Diện Tích Xung Quanh Hình Chóp Cụt Đều, Hình Chóp Cụt Đều Toán 8

Tiểu luận phân tích thị trường xe ô tô

1. 1 | T r a n gI. Khả năng sản xuất và nhập khẩu1. Thực trạng sản xuất của ngànhSo với các quốc gia trên thế giới, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam ra đời khá muộn. Sau quá trìnhđổi mới, chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách nhằm khuyến khích sự phát triển của ngànhôtô, đưa ôtô trở thành mũi nhọn trong quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Tuy vậy, có một thựctrạng đáng buồn là sau hơn 20 năm hưởng ưu đãi của một ngành sản xuất mũi nhọn, ngành công nghiệpôtô Việt Nam vẫn chỉ là ngành công nghiệp lắp ráp. Mục tiêu có giá bán xe hợp lý, phù hợp với túi tiềnngười Việt Nam vẫn chưa đạt được. Chất lượng xe còn thua kém các loại xe nhập khẩu cùng loại…Theo thống kê của Tổ chức quốc tế các nhà sản xuất ôtô (OICA)2 , năm 2013 Việt Nam đã xuấtxưởng tổng cộng 40,902 xe ôtô, tương đương khoảng 0,04% lượng xe sản xuất trên toàn thế giới trongcùng năm. Số lượng xe sản xuất trong năm 2013 của 5 nước sản xuất ô tô hàng đầu thế giới là TrungQuốc (25%) , Mỹ (12%) , Nhật Bản (11%), Đức (6,6%) và Hàn Quốc (5,2%) sản lượng toàn thế giới.Từ đó, có thể thấy ngành công nghiệp ôtô Việt Nam thật sự rất nhỏ bé so với các quốc gia có lịch sửnền công nghiệp ôtô lâu đời. Gần hơn, so với các nước láng giềng trong khu vực Đông Nam Á (Asean),quy mô sản xuất của ngành ô tôViệt Nam cũng thấp hơn nhiềuso với Indonesia, Thái Lan hayMalaysia.Viện Nghiên cứu chiến lược,chính sách, Bộ Công Thươngcho rằng, dù đến hết năm 2016,Việt Nam có khoảng 173 doanhnghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô; sảnxuất ôtô của Việt Nam liên tụctăng, bình quân đạt14,65%/năm; sản xuất xe trongnước đáp ứng 70% nhu cầu thịtrường.Tuy nhiên, công việc chính của ngành công nghiệp ôtô hiện nay vẫn là nhập khẩu linh kiện, lắp rápvà phân phối trên thị trường nội địa. Dây chuyền sản xuất chủ yếu cho 3 công đoạn chính là hàn, tẩyrửa sơn, lắp ráp.Và trong toàn bộ linh kiện phụ tùng để sản xuất lắp ráp một chiếc ôtô thì chỉ có một số ít phụ tùngđơn giản được sản xuất trong nước: ắc quy, kính, gương… Tỷ lệ nội địa hoá thấp.Xe tải nhẹ do công nghệ sản xuất đơn giản nên tỷ lệ nội địa hoá từ 20-70%. Xe cá nhân đến 9 chỗmục tiêu đến 2005 là 40% nhưng hiện chỉ đạt bình quân 7-10%. Trong khi đó, bình quân của Asean là65-70%, với Malaysia là 80-95%, Thái Lan 80%, Indonesia 60%.Tuy vậy, vào những ngày đầu tháng10 vừa qua, ôtô đầu tiên mang thương hiệu Việt đã được VinFast cho ra đời, đánh dấu một cột mốcđáng nhớ trong lịch sử phát triển ngành công nghiệp ôtô nước nhà, VinFast đã tung ra 2 sản phẩm đầutiên đó là LUX A2.0 cho dòng Sedan và LUX SA2.0 cho dòng SUV. Theo Vinfast, 'Lux' là chữ viết tắtcủa Luxury, nhằm định vị 2 mẫu xe ở phân khúc cao cấp.1Phân tích thị trường xeôtô ở Việt Nam

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Tiểu luận