Thực Hành Chữa Lỗi Lập Luận Trong Văn Nghị Luận Siêu Ngắn Archives

Qua bài Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận Ngữ văn 12 tập 1, các em sẽ củng cố lại những lỗi thường gặp trong lập luận. Dưới đây, lingocard.vn sẽ hướng dẫn các em soạn bài Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận. Mời các em tham khảo bài soạn dưới đay nhé, chúc các em học tập tốt.

Đang xem: Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 211 – 212 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

2. Soạn câu 2 trang 212 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

*

Câu a.Lỗi lập luận: Ví dụ đưa ra không phù hợp với nội dung của câu trước đó, không làm toát lên được ý “tác động mạnh mẽ đến tâm hồn con người”.

Câu b.Lỗi lập luận: Nội dung câu kết không phù hợp với các câu trên.

Câu c. Lỗi lập luận: Các câu văn diễn đạt ý rời rạc, không phù hợp với nhau, thiếu mạch lạc.

Câu d.Lỗi lập luận: Câu 3 và 4 có nội dung không phù hợp với nhau.

Câu e.Lỗi lập luận: Câu chốt đầu đoạn đúng nhưng các câu sau không tập trung làm sáng rõ được, hơn nữa còn mắc lỗi khác ngoài lỗi lập luận.

Câu g.

– Lỗi lập luận:

+ Câu trích dẫn đưa ra không phù hợp với ý kiến đưa ra: “Hình ảnh những thế hệ cây xà nu cũng gợi lên sự tiếp nối của thế hệ những người dân Xô Man” không phù hợp với trích dẫn: “Có những cây non vừa lớn…lông vũ”.

+ Có những câu tối nghĩa.

Xem thêm: Lý Luận Giáo Dục Tiểu Học Và Lý Luận Dạy Học Tiểu Học, Giáo Dục Học Tiểu Học

Câu h.Lỗi lập luận: Đưa ra những câu có ý nghĩa không ăn nhập với nhau: “Các tác phẩm VHDG đề hướng con người tới “chân, thiện, mĩ”. Không một ai là không biết đến truyện cổ tích “Tấm Cám”;…

2. Soạn câu 2 trang 212 SGK Ngữ văn 12 siêu ngắn

Câu a.Gợi ý sửa lỗi: Điểm quan trọng trong Văn học dân gian là nhận thức.

Câu b. Sửa lỗi: bỏ đi câu cuối.

Câu c. Sửa lại:Truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân đã cho ta thấy sức mạnh của tình người trong hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống. Trong cái đói gay gắt, họ đạ biết nương tựa vào nhau, chia sẻ cho nhau. Đó chính là biểu hiện của giá trị nhân đạo trong tác phẩm.

Câu d. Sửa lỗi:Nếu ai đã từng đi ra biển thì hẳn phải cảm nhận được vẻ đẹp kì diệu và sức mạnh của những con sóng miên man vỗ bờ. Những con sóng luôn biến đổi khôn lường, lúc thì êm ả dịu dàng, lúc lại sôi sục, dữ dội. Chính vì thế Xuân Quỳnh đã ví tình yêu của mình như những con sóng để nói lên tình yêu của mình.

Câu e. Sửa lỗi:Lòng thương người của nội dung bao trùm lên toàn bộ tác phẩm “Truyện Kiều”. Nội dung viết truyện thơ này như có “máu chảy trên đầu ngọn bút” (Mộng Liên Đường Chủ nhân). Đó chính là nỗi xót xa vô hạn trước kiếp hồng nhan bạc mệnh mà tiêu biểu là Thúy Kiều. Chính vì thế mà nhà thơ Tố HỮu đã khái quát rất đúng khi viết: Tố Như ơi, lệ chảy quanh thân Kiều’.

Câu g. Sửa lỗi:Cây xà nu là một cây họ thông..ở Tây Nguyên. Xà nu là loài cây gỗ quý và đặc biệt có sức sống rất mãnh liệt. Rừng xà nu là biểu tượng cho người dân Xô Man. Hình ảnh những thế hệ cây xà nu gợi lên sự nối tiếp của các thế hệ người dân nơi đây trong cuộc chiến không cân sức với kẻ thù hung bạo là đế quốc Mĩ.

Xem thêm: Khai Giảng Khóa Học Giao Tiếp Và Thuyết Trình Chuyên Nghiệp Tại Đà Nẵng

Câu h. Sửa lỗi:Chính vì ra đời từ rất sớm và gắn liền với cuộc sống nhân dân lao động nên văn học dân gian có giá trị trong việc bảo tồn và nuôi dưỡng tâm hồn nhân dân, hướng tới cái “chân, thiện, mĩ”. Qua nhiều tác phẩm, ta đều thấy nhân dân luôn luôn khát khao cho cái thiện thắng cái ác, ở hiền gặp lành. Không những thế, văn học dân gian còn có rất nhiều giá trị nghệ thuật đặc sắc trên các thể loại. Ta thử tìm hểu điều ấy qua truyện cổ tích “Tấm Cám”.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Luận văn