hướng dẫn Tài Liệu Hướng Dẫn Học Excel 2010 Trọn Bộ, Giáo Trình Hướng Dẫn Sử Dụng Excel 2010

Nội dung của giáo trình “Hướng dẫn sử dụng Excel 2010” có tổng cộng 8 chương trình bày về: Làm quen với Microsoft Excel; làm việc với dữ liệu trong Excel; giới thiệu và sử dụng các hàm khai thác cơ sở dữ liệu đồ thị trong Excel; định dạng trang và in bảng tính làm việc với macro, templates; phím tắt và thủ thuật.

Đang xem: Tài liệu hướng dẫn học excel 2010

Phiên bản thử nghiệm – Lưu hành nội bộ – Microsoft Vietnam 0Phiên bản thử nghiệm – Lưu hành nội bộ – Microsoft Vietnam Mục lục Excel 2010 Những điểm mới trong Microsoft Excel 2010 ………………………………………………………………………. 7I.Thêm tính năng Sparkline ………………………………………………………………………………………………………… 8Tính năng Slicers…………………………………………………………………………………………………………………….. 9Định dạng dữ liệu có điều kiện ……………………………………………………………………………………………….. 10PivotTables và PivotCharts……………………………………………………………………………………………………… 11Share Workbook…………………………………………………………………………………………………………………… 12I. Nội dung chính ……………………………………………………………………………………………………………… 12 Chương 1: Làm Quen Với Microsoft Excel ………………………………………………………………………….. 12 1.1 Giới thiệu Excel ………………………………………………………………………………………………………. 12 Excel là gì: …………………………………………………………………………………………………………………. 12 Ribbon là gì? ……………………………………………………………………………………………………………… 16 Sử dụng thực đơn ngữ cảnh (shortcut menu) ………………………………………………………………….. 17 1.2. Mở Excel, đóng Excel, phóng to, thu nhỏ cửa sổ ………………………………………………………….. 18 Phóng to, thu nhỏ cửa sổ Excel …………………………………………………………………………………….. 18 Thu nhỏ cửa sổ Excel ………………………………………………………………………………………………….. 19 Phóng to cửa sổ Excel …………………………………………………………………………………………………. 19 Thoát khỏi Excel ………………………………………………………………………………………………………. 19 1.3. Thao tác với ô và vùng………………………………………………………………………………………………. 19 Nhận dạng ô và vùng (cells, range) …………………………………………………………………………….. 19 Chọn vùng…………………………………………………………………………………………………………………. 20 Sao chép và di chuyển vùng …………………………………………………………………………………………. 20 Dán đặc biệt (Paste Special) ……………………………………………………………………………………….. 21 Đặt tên vùng ……………………………………………………………………………………………………………. 23 1Phiên bản thử nghiệm – Lưu hành nội bộ – Microsoft Vietnam Thêm chú thích cho ô ………………………………………………………………………………………………….. 23 Chèn, xóa ô, dòng và cột………………………………………………………………………………………….. 24 Thay đổi độ rộng cột và chiều cao dòng ……………………………………………………………………. 26 Nối (Merge) và bỏ nối các ô (Split) ……………………………………………………………………………… 28 Chuyển một ô đã nối về lại nhiều ô ……………………………………………………………………………….. 28 1.4. Di chuyển trong bảng tính và sử dụng phím tắt …………………………………………………………….. 28 Thanh cuốn dọc, thanh cuốn ngang ………………………………………………………………………….. 28 Thanh Sheet tab …………………………………………………………………………………………………………. 29 Sử dụng các tổ hợp phím tắt để di chuyển …………………………………………………………………. 29 1.5 Thao tác với workbook ………………………………………………………………………………………………. 31 Tạo mới workbook …………………………………………………………………………………………………….. 31 Lưu workbook……………………………………………………………………………………………………………. 32 Đóng workbook …………………………………………………………………………………………………………. 34 Sắp xếp workbook………………………………………………………………………………………………………. 34 1.6. Thao tác với worksheet …………………………………………………………………………………………….. 35 Chèn thêm worksheet mới vào workbook ………………………………………………………………….. 35 Đổi tên worksheet ……………………………………………………………………………………………………. 36 Xóa worksheet …………………………………………………………………………………………………………… 36 Sắp xếp thứ tự các worksheet ………………………………………………………………………………….. 36 Sao chép worksheet ……………………………………………………………………………………………………. 37 Chọn màu cho sheet tab ……………………………………………………………………………………………… 37 Ẩn/ Hiện worksheet …………………………………………………………………………………………………… 38 1.7 Sử dụng các chế độ hiển thị trong quá trình thao tác ……………………………………………. 38 Sử dụng thanh Zoom …………………………………………………………………………………………………… 39 2Phiên bản thử nghiệm – Lưu hành nội bộ – Microsoft Vietnam Xem và so sánh worksheet trong nhiều cửa sổ ………………………………………………………………… 39 Chia khung bảng tính làm nhiều phần và cố định vùng tiêu đề …………………………………………… 39 Sử dụng Watch Window ……………………………………………………………………………………………… 41Chương 2: Làm việc với dữ liệu trong Excel ……………………………………………………………………………….. 41 2.1. Nhập liệu, hiệu chỉnh ……………………………………………………………………………………………….. 41 Nhập liệu …………………………………………………………………………………………………………………. 41 Nhập các ký tự đặc biệt ……………………………………………………………………………………………….. 42 Hiệu ch ỉnh nội dung …………………………………………………………………………………………………. 43 Nhập đè lên ô có sẵn nội dung ……………………………………………………………………………………… 44 Sử dụng các kỹ thuật khi nhập liệu ………………………………………………………………………………… 44 2.2. Định dạng ………………………………………………………………………………………………………………. 48 Định dạng chung ……………………………………………………………………………………………………….. 48 Tự động định dạng có điều kiện ……………………………………………………………………………………. 56 Bảng và định dạng bảng (table) …………………………………………………………………………………….. 57 Sử dụng mẫu định dạng tài liệu (Document Themes) ……………………………………………………….. 59 2.3 Tìm và thay thế dữ liệu………………………………………………………………………………………………. 60 2.4 Sắp xếp và lọc dữ liệu ………………………………………………………………………………………………… 61Chương 3: Giới Thiệu Và Sử Dụng Các Hàm ………………………………………………………………………………. 65 3.1 Giới thiệu công thức và hàm: ……………………………………………………………………………………… 65 Giới thiệu công thức (Formula) …………………………………………………………………………………….. 65 Giới thiệu hàm (Function) ……………………………………………………………………………………………. 67 Nhập công thức và hàm ………………………………………………………………………………………………. 68 Tham chiếu trong công thức ………………………………………………………………………………………… 70 Các lỗi thông dụng (Formulas errors) …………………………………………………………………………….. 72 3.2 Các hàm trong excel ………………………………………………………………………………………………….. 73 a. Nhóm hàm về thống kê ……………………………………………………………………………………………. 73 3Phiên bản thử nghiệm – Lưu hành nội bộ – Microsoft Vietnam b. Nhóm hàm về phân phối xác suất………………………………………………………………………………. 75 c. Nhóm hàm về tương quan và hồi quy tuyến tính ………………………………………………………….. 77 d. Các hàm tài chính – financian functions ………………………………………………………………………. 78 e. Danh mục các Các Hàm Quản l{ Cơ sở dữ liệu và Danh sách …………………………………………… 82 f. HÀM TOÁN HỌC VÀ LƯỢNG GIÁC ………………………………………………………………………………. 99 g. HÀM XỬ LÝ VĂN BẢN VÀ DỮ LIỆU ……………………………………………………………………………. 113Chương 4: Khai Thác Cơ Sở Dữ Liệu ……………………………………………………………………………………….. 130 4.1. Sort (sắp xếp) và Filter (lọc) ……………………………………………………………………………………… 130 Sắp xếp …………………………………………………………………………………………………………………… 130 Lọc dữ liệu ………………………………………………………………………………………………………………. 131 4.2 PivotTable và PivotChart ………………………………………………………………………………………….. 132 4.2.1 Giới thiệu PivotTable và PivotChart …………………………………………………………………………. 133 Tạo một báo cáo PivotTable đơn giản ………………………………………………………………………….. 133 4.2.2 Tìm hiểu dữ liệu nguồn của PivotTable …………………………………………………………………….. 147 4.2.3 Sử dụng các công cụ của PivotTable và định dạng PivotTable ………………………………………. 160Chương 5: Đồ Thị Trong Excel ……………………………………………………………………………………………….. 172 5.1 Giới thiệu đồ thị ……………………………………………………………………………………………………… 172 5.2. Vẽ đồ thị ………………………………………………………………………………………………………………. 173 5.3. Các thao tác trên đồ thị …………………………………………………………………………………………… 178 a. Nhận biết các thành phần trên đồ thị ……………………………………………………………………….. 178 Các thành phần thông ụng ……………………………………………………………………………………….. 178 ột số thành phần chỉ có trong đồ thị 3 -D ……………………………………………………………………. 178 b. Các thao tác với đồ thị …………………………………………………………………………………………… 179 Chọn thành phần trên đồ thị ………………………………………………………………………………………. 179 Di chuyển đồ thị ……………………………………………………………………………………………………….. 179 Sao ch p đồ thị ………………………………………………………………………………………………………… 180 óa đồ thị ………………………………………………………………………………………………………………..

Xem thêm: Chiêu Sinh Khóa Học Dịch Tiếng Anh Chuyên Nghiệp, Khóa Học Biên Dịch Cơ Bản (Module 1)

Xem thêm: Phương Trình Điều Chế Pe Từ Ch4, Từ Ch4 Và Các Hóa Chất Vô Cơ Cần Thiết Khác

180 4Phiên bản thử nghiệm – Lưu hành nội bộ – Microsoft Vietnam Thêm các thành phần của đồ thị …………………………………………………………………………………. 180 Sắp xếp và xóa các thành phần của đồ thị …………………………………………………………………….. 180 n đồ thị ………………………………………………………………………………………………………………….. 180 c. Hiệu chỉnh và định dạng đồ thị ………………………………………………………………………………… 181 Hiệu chỉnh Chart Area ……………………………………………………………………………………………….. 181 Hiệu chỉnh Flot Area………………………………………………………………………………………………….. 182 Hiệu chỉnh tiêu đề đồ thị, ch thích, tiêu đề trục hoành và trục tung, ……………………………… 182 Hiệu chỉnh đường lưới ngang và ọc ……………………………………………………………………………. 184 d. Các thao tác với chuỗi số liệu trong đồ thị …………………………………………………………………. 188 óa bớt một chuỗi số liệu khỏi đồ thị …………………………………………………………………………… 188 Thêm chuỗi mới vào đồ thị ………………………………………………………………………………………… 188 Thay đổi chuỗi số liệu ……………………………………………………………………………………………….. 189 Thêm đường xu hướng vào đồ thị ……………………………………………………………………………….. 191Chương 6: Định Dạng Trang Và In Bảng Tính ……………………………………………………………………………. 192 6.1. Các chế độ hiển thị trang trong Excel…………………………………………………………………………. 192 6.2. Thiết lập thông số cho trang in …………………………………………………………………………………. 193 6.3. Thiết lập thông số hộp thoại Print …………………………………………………………………………….. 198 6.4. Các lưu { khác ……………………………………………………………………………………………………….. 200Chương 7: Làm Việc Với Macro, Templates……………………………………………………………………………… 200 7.1 Macro …………………………………………………………………………………………………………………… 200 Ghi một Macro …………………………………………………………………………………………………………. 200 Thực thi Macro ………………………………………………………………………………………………………… 202Chương 8: Phím Tắt Và Thủ Thuật …………………………………………………………………………………………. 203 8.1 Phím Tắt ……………………………………………………………………………………………………………….. 203 a. Truy cập Ribbon bằng bàn phím ……………………………………………………………………………… 203 b. Phím tắt ………………………………………………………………………………………………………………….. 203 8.2 Thủ thuật ………………………………………………………………………………………………………………. 206 5Phiên bản thử nghiệm – Lưu hành nội bộ – Microsoft Vietnam 1. Dịch số tiền về chữ (Chuyển số thành chữ) ……………………………………………………………….. 206 2. Giấu bảng tính Excel chuyên nghiệp …………………………………………………………………………. 212 3. Khóa và bảo vệ những ô có chứa công thức ………………………………………………………………. 212 4. Sử dụng Data-Validation khi danh sách nguồn nằm trong một Sheet khác ……………………… 219 5. Điều khiển Conditional Formating bằng checkbox. ……………………………………………………… 221 6. Đánh ấu những ô chứa công thức bằng Conditional Formatting ………………………………….. 228 7. Sử dụng chức năng thay thế (Replace) để gỡ bỏ các ký tự không mong muốn. ………………… 229 8. Chuyển đổi con số dạng văn bản sang số thực …………………………………………………………… 230 9. Tăng thêm số lần Undo cho Excel …………………………………………………………………………….. 232 10. Tách họ và tên trong cùng một cột trên bảng tính Excel ………………………………………………. 236 11. Tạo mục lục trong Excel …………………………………………………………………………………………. 237 6Phiên bản thử nghiệm – Lưu hành nội bộ – Microsoft Vietnam I. Những điểm mới trong Microsoft Excel 2010 1. Chức năng Backstage ViewGiao diện ribbon của Office 2010 được đưa vào tất cả các ứng dụng trong gói Office 2010.Công cụ Backstage View được truy cập qua phím Office (góc trên bên trái), hỗ trợ sử dụngcác tác vụ như lưu tài liệu hoặc in ấn.Thanh định hướng bên trái của Backstage View chứa nhiều lệnh, như cho phép ai sửa tài liệu,kích cỡ file… 7Phiên bản thử nghiệm – Lưu hành nội bộ – Microsoft VietnamThêm tính năng SparklineExcel luôn có dữ liệu đồ thị và biểu đồ rất phong phú để mô tả dữ liệu và xu hướng. VớiExcel 2010, Microsoft đã bổ sung thêm một tính năng mới – Sparklines. Tính năng này chophép người dùng đặt một đồ thị cỡ nhỏ (mini) hay một dòng nhận định khuynh hướng trongmột ô (cell). Sparklines là cách nhanh nhất và đơn giản nhất để thêm thành phần đồ thị hiểnthị vào một cell. 8Phiên bản thử nghiệm – Lưu hành nội bộ – Microsoft VietnamSparkline là cách hữu ích để thêm một y u t tr c quan nhanh và g n.Tính năng SlicersSlicers là một trong những tính năng trong Excel 2010 có thể giúp bạn giải thích dữ liệu củabạn dễ dàng hơn. Một cách nhanh chóng, b ạn có cái nhình trực quan sâu thông qua sốlượng lớn dữ liệu.Ví dụ, bạn có thể sử dụng Slicers để lọc thông qua các dữ liệu của bạn và có thể nhanhchóng tìm thấy những thông tin có liên quanKhi dữ liệu trong bảng trụ (Pivot Table) thay đổi, Slicer sẽ t động được cập nhật. 9Phiên bản thử nghiệm – Lưu hành nội bộ – Microsoft VietnamĐịnh dạng dữ liệu có điều kiệnChức năng conditional format mới bao gồm nhiề kiểu định dạng và icons và khả năng tô sángchỉ những mục được chỉ định như giá trị lớn nhất, nhỏ nhất .. với chỉ 1 cú click chuộtĐây là chức năng rất hay trong Excel 2010. N u bạn có một bảng với nhiều s liệu khácnhau, thông thường để đánh giá dữ liệu, chúng ta thường dùng các hàm rút trích và l c dữliệu. Tuy nhiên, với chức năng này, bạn không cần dùng hàm, càng không cần lấy dữ liệu rakhỏi bảng mà vẫn có thể đánh giá chính xác dữ liệu qua cách làm nổi bật các ô theo một điềukiện định sẵn. Th c hiện như sau: quét ch n một cột hoặc dòng dữ liệu cần đánh giá, sau đóbấm nút Conditional Formatting, một menu hiện ra với các tùy ch n:Kiểu đánh giá sàng lọc:Kiểu đánh giá này sẽ sàng l c dữ liệu của bạn ngay tại trong bảng chứ không phải trích riêngra ngoài như các phiên bản Excel trước đây. Chương trình th c hiện ―sàng l c tại chỗ‖ bằngcách làm nổi bật lên những ô đúng với điều kiện hoặc quy luật do bạn quy định. Sau đây làhai nhóm quy luật chính:Highlight Cells Rules: làm nổi bật các ô theo một trong các điều kiện: Greater Than… (lớnhơn), Less Than… (nhỏ hơn), Equal To (bằng) một giá trị so sánh nào đó, Between (giữa 2 giátrị), Text that Contains (ô chữ có chứa chuỗi ký t quy định), A Date Occurring (theo quãngthời gian), Duplicate Values (ô dữ liệu trùng nhau).Khi bạn ch n xong một điều kiện làm nổi bật, sẽ xuất hiện một hộp thoại yêu cầu bạn nhậpgiá trị cần so sánh và màu tô nổi bật cho ô phù hợp với điều kiện so sánh đó. Xong, bạn bấmOK để chương trình th c thi trong bảng tính.- Top/Bottom Rules: quy luật này gồm các điều kiện: Top 10 Items (đánh dấu 10 ô có giá trịlớn nhất), Top 10% (đánh dấu 10% s ô có giá trị lớn nhất), tương t với Bottom 10 Items vàBottom 10%, Above Average (ô có giá trị lớn hơn giá trị trung bình của cột/hàng), BelowAverage (ô có giá trị nhỏ hơn giá trị trung bình của cột/hàng). Khi bạ n ch n đánh giá theo dữliệu hàng Top hoặc Bottom, một hộp thoại yêu cầu bạn nhập s ô cần làm nổi, chẳng hạn nhưTop 10 hay 20, Top 10% hay 20%… là tùy bạn tinh chỉnh, sau đó bấm OK để hoàn tất.Kiểu đánh giá hiển thị mức độ:- Data Bars: bạn bấm ch n kiểu đánh giá này, ch n một màu ưng ý trong menu hiện ra. Khiđó, trong vùng dữ liệu của bạn sẽ xuất hiện cột màu đánh giá mức độ dữ liệu giúp bạn dễ 10Phiên bản thử nghiệm – Lưu hành nội bộ – Microsoft Vietnamdàng so sánh cũng như nhận ra s tăng giảm của s liệu nhập vào. Cột màu càng dài thì sliệu của bạn càng có giá trị cao, ngược lại là những ô giá trị thấp.- Color Scales: kiểu đánh giá này sẽ tô màu cho các ô dữ liệu theo 3 màu khác nhau, ứng vớimỗi màu là mức độ thấp, trung bình và mức độ cao. Khi ch n nhó m Color Scales, bạn hãych n một nhóm màu bạn thíc h trong menu hiện ra và sẽ thấy chương trình áp dụng lên vùngch n của bạn. Bạn cũng có thể tạo quy luật màu theo ý mình bằng cách ch n Color Scales >More Rules.- Icon Sets: bấm ch n Icon Sets, ch n một nhóm biểu tượng mong mu n, chương trình sẽ tđộng đặt các biểu tượng trước ô dữ liệu của bạn, giúp bạn có cái nhìn tr c quan về bảng tính.Ví dụ dấu biểu thị s liệu ở mức độ cao nhất, dấu biểu thị s liệu ở mức trung bình, và dấubiểu thị s liệu thấp dưới cả mức trung bình, đáng báo động. Mỗi biểu tượng ứng với mộtmức độ, chương trình sẽ t động tính toán giá trị trung bình của toàn cột hoặc dòng đang sosánh và ti n hành đặt biểu tượng thích hợp vào từng ô theo giá trị phần trăm mà ô đó đạt đượcso với mức độ chung của cả cột hoặc dòng.Bạn có thể định lại quy luật đánh giá này bằng cách ch n More Rules trong nhóm Icon Sets.Ngoài những kiểu định dạng có điều kiện trên, bạn có thể tạo riêng cho mình những quy luậtđánh giá khác bằng cách bấm nút Conditional Formatting > New Rule, tuy nhiên việc này rấtmất thời gian. T t nhất bạn nên sử dụng những quy luật có sẵn mà Excel đã cung cấp rất đầyđủ cho bạn. Khi bạn không vừa ý với các định dạng đã ch n, để xóa chúng mà không mất dữliệu, bạn bấm Conditional Formatting > Clear Rules, ch n một trong các kiểu xóa như ClearRules from: Selected Cells (chỉ xóa trong cột ch n), Entire Sheet (xóa trong cả sheet), ThisTable (chỉ xóa trong bảng đang xử lý).Có thể nói nhóm công cụ định dạng này của Excel 2010 rất thú vị, nó cho phép chúng ta tạora những bảng tính được trình bày rất khoa h c và bắt mắt. Đặc biệt nhất là tính t động cao,giao diện bảng tính đẹp và khả năng đánh giá, sàng l c dữ liệu chuẩn xác và độc đáo. Chắcchắn khi sử dụng chức năng này, bạn sẽ thấy hứng thú hơn rất nhiều khi xử lý dữ liệu và tín htoán trong Excel.PivotTables và PivotChartsGi ng như PivotTables, PivotCharts cũng đư ợc th c hiện một cách dễ dàng trong giao diệnmới này. Tất cả những cải thiện mới về việc l c được cung cấp cho PivotCharts. Khi bạn tạo 11Phiên bản thử nghiệm – Lưu hành nội bộ – Microsoft Vietnammột PivotChart, các công cụ PivotChart đặc biệt và các menu nộ i dung được cung cấp để bạ ncó thể phân tích dữ liệu trong biểu đồ. Bạn cũng có thể thay đổi layout, style và đ ịnh dạngcủa biểu đồ hoặc các thành phần khác của nó theo cùng một cách mà bạn có thể th c hiện chocác biểu đồ thông thường. Trong Office Excel 2010, việc định dạng biểu đồ mà bạn áp dụngđược duy trì khi thay đổ i sang PivotChart, điều này là một bổ sung nâng cấp để theo cách mànó đã làm việc trong các phiên bản Excel trước đây.Share WorkbookMicrosoft Excel 2010 có thể tích hợp với SharePoint để cung cấp các công cụ quản lý nộ idung dễ hiểu, thuận tiện cho việc chia sẻ kinh nghiệm, tri thức, nâng cao năng suất làm việcnhóm. Nội dung chính I.Chương 1: Làm Quen Với Microsoft Excel 1.1 Giới thiệu ExcelExcel là gì:Microsoft Excel là một phần mềm hay là một chương trình ứng dụng, mà khi chạyr chươngtrình ứng dụng này sẽ tạo ra một bảng tính và bảng tính này giúp ta dễ dàng hơn trong việcth c hiện:Tính toán đại s , phân tích dữ liệuLập bảng biểu báo cáo, tổ chức danh sách 12Phiên bản thử nghiệm – Lưu hành nội bộ – Microsoft VietnamTruy cập các nguồn dữ liệu khác nhauVẽ đồ thị và các sơ đồT động hóa các công việc bằng các macroVà nhiều ứng dụng khác để giúp chúng ta có thể phân tích nhiều loại hình bài toán khácnhau.Workbook: Trong Excel, một workbook là một tập tin mà trên đó bạn làm việc (tính toán,vẽ đồ thị, …) và lưu trữ dữ liệu. Vì mỗ i workbook có thể chứa nhiều sheet (bảng t ính), dovậy bạn có thể tổ chức, lưu trữ nhiều loại thông tin có liên quan với nhau chỉ trong một tập tin(file). Một workbook chứa rất nhiều worksheet hay chart sheet tùy thuộc vào bộ nhớ máy tínhcủa bạn.Worksheet: Còn g i tắt là sheet, là nơi lưu trữ và làm việc với dữ liệu, nó còn được g i làbảng tính. Một worksheet chứa nhiều ô (cell), các ô được tổ chức thành các cột và các dòng.Worksheet được chứa trong workbook. Một Worksheet chứa được 16,384 cột và 1,048,576dòng (phiên bản cũ chỉ chứa được 256 cột và 65,536 dòng).Chart sheet: Cũng là một sheet trong workbook, nhưng nó chỉ chứa một đồ thị. Một chartsheet rất hữu ích khi bạn mu n xem riêng lẻ từng đồ thị.Sheet tabs: Tên của các sheet sẽ thể hiện trên các tab đặt tại góc trái dưới của cửa sổworkbook. Để di chuyển từ sheet này sang sheet khác ta chỉ việc nhấp chuột vào tên sheet cầnđ n trong thanh sheet tab. Các thành phần của Workbook 13Phiên bản thử nghiệm – Lưu hành nội bộ – Microsoft VietnamExcel 2010 dùng định dạng tập tin mặc định là ―.XLSX‖ (d a trên chuẩn XML giúp việc traođổi dữ liệu giữa các ứng dụng được dễ dàng hơn) thay cho định dạng chuẩn trước đây là―.XLS‖. Giao diện ExcelNút lệnh Office chứa các lệnh rất thường hay sử dụng như tạo tập tin mới, mở tập tin, lưutập tin, … và danh mục các tập tin đã mở trước đó. Nút lệnh Office gi ng như th c đơn Filecủa các phiên bản trước.Chúng ta có thể ch bi n thanh các lệnh truy cập nhanh chứa các lệnh mà ta hay sử dụngnhất. Nhấn vào để mở danh mục các lệnh và vào các lệnh cần cho hiện lên thanh lệnhtruy cập nhanh. N u các nút lệnh ở đây còn quá ít bạn có thể nhấn ch n More Commands…để mở cửa sổ điều ch thanh lệnh truy cập nhanh. 14Phiên bản thử nghiệm – Lưu hành nội bộ – Microsoft Vietnam Các lệnh trong th c đơn Office 15Phiên bản thử nghiệm – Lưu hành nội bộ – Microsoft Vietnam Bảng l a ch n lệnh truy cập nhanh Hộp thoại để ch bi n thanh các lệnh truy cập nhanhRibbon là gì?Ribbon: Excel 2010 thay đổ i giao diện người dùng từ việc sử dụng các thanh th c đơn truyềnth ng thành các cụm lệnh dễ dàng truy cập được trình bày ngay trên màn hình g i là Ribbon.Có các nhóm Ribbon chính: Home, Insert, Page Layout, Formulas, Data, Reviews, View,Developer, Add-Ins. Thanh công cụ Ribbon 16Phiên bản thử nghiệm – Lưu hành nội bộ – Microsoft VietnamHome: Là nơi chứa các nút lệnh được sử dụng thường xuyên trong quá trình làm việc như:cắt, dán, sao chép, định dạng tài liệu, các kiểu mẫu có sẵn, chèn hay xóa dòng ho ặc cột, sắpx p, tìm ki m, l c dữ liệu,…Insert: Chèn các loại đ i tượng vào bảng tính như: bảng biểu, vẽ sơ đồ, đồ thị, ký hiệu, …Page Layout: Chứa các nút lệnh về việc hiển thị bảng tính và thi t lập in ấn.Formulas: Chèn công thức, đặt tên vùng (range),công cụ kiểm tra theo dõi công thức, điều khiển việc tính toán của Excel.Data: Các nút lệnh thao đ i với dữ liệu trong và ngoài Excel, các danh sách, phân tích dữliệu,…Review: Các nút lệnh kiễm lỗ i chính tả, hỗ trợ dịch từ, thêm chú thích vào các ô, các thi tlập bảo vệ bảng tính.View: Thi t lập các ch độ hiển thị của bảng tính như: phóng to, thu nhỏ, chia màn hình, …Developer: Tab này mặc định được ẩn vì nó chỉ hữu dụng cho các lập trình viên, nhữngngười có hiểu bi t về VBA. Để mở nhóm này nhấn vào nút Office Excel OptionsPopular Chọn Show Developer tab in the Ribbon.Add-Ins: Tab này chỉ xuất hiện khi Excel mở một tập tin có sử dụng các tiện ích bổ sung,các hàm bổ sung,…Sử dụng thực đơn ngữ cảnh (shortcut menu)Khi mu n th c hiện một thao tác nào đó trên đ i tượng (ô, vùng, bảng biểu, đồ thị, hìnhvẽ…) trong bảng tính, bạn hãy nhấp phải chuột lên đ i tượng đó. Lập tức một thanh th c đơnhiện ra chứa các lệnh thông dụng có thể hiệu chỉnh hay áp dụng cho đ i tượng mà bạn ch n. 17Phiên bản thử nghiệm – Lưu hành nội bộ – Microsoft Vietnam Th c đơn ngữ cảnh 1.2. Mở Excel, đóng Excel, phóng to, thu nhỏ cửa sổ1.2.1. Mở ExcelThao tác:B1. Từ màn hình (cửa sổ) chính của Windows nhấp chuột nút Start ở góc dưới bên tráiB2. Di chuyển chuột lên trên đ n chữ All Programs, rồi di chuyển chuột sang phải ch nMicrosoft Office, sau đó di chuyển chuột đ n chữ Microsoft Office Excel 2010 thì dừng lại.B3. Nhấp chuột vào biểu tượng để khởi động Excel.Phóng to, thu nhỏ cửa sổ Excel Các nút điều khiển cửa sổ Excel 18Phiên bản thử nghiệm – Lưu hành nội bộ – Microsoft VietnamThu nhỏ cửa sổ ExcelThao tác này chỉ th c hiện được khi cửa sổ đang mở to Nhấp chuột chuột vào nút ở góctrên cùng bên phải. Khi đó cửa sổ Excel sẽ được thu g n lại thành một biểu tượng trên thanhTaskbar của Windows bên cạnh nút Start.Phóng to cửa sổ ExcelThao tác:Thao tác này chỉ th c hiện được khi cửa sổ đang bị thu nhỏNhấp chuột vào biểu tượng thu g n của Excel trên thanh Taskbar bênphía dưới màn hìnhThoát khỏi ExcelThao tác:Nhấp chuột vào nút ở góc trên cùng bên phải để thoát khỏi Excel. Hoặc cũng có thể thoátExcel bằng cách nhấn nút Office chọn Exit Excel.1.3. Thao tác với ô và vùngNhận dạng ô và vùng (cells, range)Địa chỉ một ô trong Excel được xác định bởi tiêu đề cột và s thứ t của dòng. Một vùngtrong bảng tính được xác định bằng địa chỉ của ô ở góc trên bên trái của vùng và địa chỉ ô gócdưới bên phải của vùng (có dấu : phân cách). Đặc biệt, địa chỉ của cả một cột hoặc dòng đượcxác định là : (ví dụ cột A thì được xác định ngắn g n là A:A) và : (ví dụ địa chỉ của cả một dòng 4 là 4:4).Ví dụ: Hình bên dưới ô hiện hành có địa chỉ là B11 vì nó có tiêu đề cột là B và s dòng là 11,vùng được bao bởi nét chấm đứt có địa chỉ là H2:H12 vì ô đầu tiên của vùng có địa chỉ là H2và ô cu i của vùng là H12. 19

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Excel