Soạn Bài Đề Văn Nghị Luận Và Việc Lập Ý Cho Bài

Soạn văn là một việc làm rất cần thiết giúp cho các bạn có thể dễ dàng hiểu được một phần nào đó trước khi đến lớp học. Vì vậy sau đây chúng tôi, xin gửi đến các thầy cô và các bạn tài liệu soạn văn lớp 7: Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận.

Đang xem: Soạn văn 7 bài đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận ngắn nhất

Soạn bài Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận là một tài liệu vô cùng hữu ích giúp cho công việc chuẩn bị bài trước khi đến lớp của các bạn trở nên dễ dàng hơn. Sau đây, chúng tôi xin mời các bạn tham khảo tài liệu.

Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận

Soạn văn Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận đầy đủ Soạn bài Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận ngắn gọn

Soạn văn Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận đầy đủ

I. Kiến thức cơ bản

A. Tìm hiểu đề văn nghị luận

1. Nội dung và tính chất của đề văn nghị luận

Đọc các đề văn sau và trả lời câu hỏi.

1. Lối sống giản dị của Bác Hồ.

2. Tiếng Việt giàu đẹp.

(Đề có tính chất giải thích, ca ngợi)

3. Thuốc đắng dã tật.

4. Thất bại là mẹ thành công.

5. Không thể sống thiếu tình bạn.

6. Hãy biết quý thời gian.

7. Chớ nên tự phụ.

(Đề có tính chất khuyên nhủ, phân tích)

8. Không thầy đố mày làm nên và Học thầy không tày học bạn có mâu thuẫn với nhau không?

9. Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng.

(Đề có tính chất suy nghĩ, bàn luận)

10. Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau nên chăng?

11. Thật thà là cha dại phải chăng?

(Đề có tính chất tranh luận, phản bác, lật ngược vấn đề)

a. Các đề văn trên có thể xem là đề bài, đầu đề được không? Nếu dùng làm đề bài cho bài văn sắp viết có được không?

b. Căn cứ vào đâu để nhận ra các đề trên là đề văn nghị luận?

c. Tính chất của đề văn có ý nghĩa gì đối với việc làm văn.

Trả lời:

a. Tất cả các đề văn trên đều có thể xem là đề bài, đầu đề. Dĩ nhiên là có thể dùng cho bài văn sắp được viết.

b. Văn nghị luận là phải dùng hệ thống tư tưởng quan điểm của mình nhằm xác lập cho người nghe, người đọc tư tưởng quan điểm đó. Các đề trên đều định hướng như trên nên nó là đề văn nghị luận.

c. Tính chất của đề văn yêu cầu chúng ta phải hiểu đúng vấn đề, phạm vi, tính chất của bài văn nghị luận. Nó giúp ta không đi lệch khỏi vấn đề mình quan tâm.

2. Tìm hiểu đề văn nghị luận

a. Tìm hiểu đề Chớ nên tự phụ

– Đề nêu lên vấn đề tự phụ.

– Đối tượng và phạm vi nghị luận ở đây là phân tích, khuyên nhủ không nên tự phụ.

– Khuynh hướng trong đề là phủ định.

– Đề đòi hỏi người viết phải có thái độ phê phán thói tự phụ, kiêu căng, khẳng định sự khiêm tốn, học hỏi, biết mình biết ta.

b. Trước một đề văn, muốn làm tốt người viết phải xác định được vấn đề cần nghị luận; từ đó hình dung cụ thể về đối tượng cần bàn bạc, đánh giá và biết được nên tập trung vào những gì để bài viết có trọng tâm (tức là phạm vi nghị luận); xác định được tính chất nghị luận (cần bộc lộ thái độ khẳng định, ngợi ca hay phủ định, phê phán); và qua những điều đã xác định được này mà có thể dự tính cách làm cụ thể cho bài văn (hướng triển khai)

B. Lập ý cho bài văn nghị luận

1. Xác định luận điểm

Cho đề bài: Chớ nên tự phụ.

– Tự phụ là một thói xấu của con người.

– Đức khiêm tốn tạo nên cái đẹp cho nhân cách con người bao nhiêu thì sự tự phụ lại làm xấu nhân cách bấy nhiêu.

– Những luận điểm phụ:

+ Tự phụ khiến cho bản thân cá nhân không biết mình là ai.

+ Tự phụ luôn kèm theo thái độ khinh bỉ, thiếu tôn trọng những người khác.

+ Tự phụ khiến cho bản thân bị chê trách, bị mọi người xa lánh.

2. Tìm luận cứ

– Tự phụ: Tự đánh giá quá cao tài năng thành tích của mình, do đó coi thường mọi người, kể cả người trên mình.

– Người ta khuyên chớ nên tự phụ hỏi làm như vậy:

+ Mình không biết mình.

+ Bị mọi người khinh ghét.

– Tự phụ có hại:

+ Cô lập mình với người khác.

+ Hoạt động của mình bị hạn chế không có sự hợp tác dễ dẫn đến sai lầm và không hiệu quả.

+ Gây nên nỗi buồn cho chính mình.

+ Khi thất bại thường tự ti.

– Tự phụ có hại cho:

+ Chính cá nhân người tự phụ.

+ Với mọi người quan hệ với anh ta (chị ta).

Xem thêm: Giới Thiệu Phương Pháp 5S

– Các dẫn chứng:

+ Nên lấy từ thực tế trường lớp, môi trường quanh mình.

+ Có lúc mình đã tự phụ.

+ Một số dẫn chứng mà mình đã đọc qua sách báo:

Chẳng hạn trong truyện Tam Quốc diễn nghĩa của La Quán Trung, nhân vật Ngụy Diên ỷ thế là tướng giỏi đã cưỡi ngựa ra trước ba quân và hét lên đắc chí: “Ai dám chém đầu ta”. Trong lúc cứ gào lên như vậy thì đầu hắn đã bị một nhát chém bất ngờ từ một viên tướng quân của hắn.

3. Xây dựng lập luận

Nên bắt đầu từ việc định nghĩa: tự phụ là gì? Tiếp đó làm nổi bật một số tính cách cơ bản của kẻ tự phụ. Sau đó mới nói tác hại của nó.

II. Rèn luyện kỹ năng

Hãy tìm hiểu đề và lập ý cho đề bài: Sách là người bạn thân của con người.

Trả lời:

1. Mở bài:

Không có gì thay thế được sách trong việc nâng cao giá trị đời sống trí tuệ và tâm hồn của mình.

2. Thân bài:

Sách giúp ta hiểu biết:

+ Những không gian, thế giới bí ẩn.

+ Những thời gian đã qua của lịch sử hoặc tương lai mai sau để ta hiểu thực tại.

– Sách văn học đưa ta vào thế giới tâm hồn con người.

+ Cho ta thư giãn.

+ Cho ta những vẻ đẹp và thế giới thiên nhiên và con người đã được khám phá lần thứ hai qua nghệ thuật.

+ Cho ta hiểu vẻ đẹp của muôn từ – công cụ tư duy của con người. Cho ta thuộc lời hay ý đẹp để giao tiếp với quanh ta.

– Sách ngoại ngữ: mở rộng thêm cánh cửa trí thức và tâm hồn.

Ta có thế giới loài người trong ta.

3. Kết bài:

Phải chọn và yêu quý sách.

Soạn bài Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận ngắn gọn

I. Tìm hiểu về đề văn nghị luận

1. Nội dung và tính chất của đề văn nghị luận

a. Tất cả các đề đưa ra đều có thể xem là đầu đề (đề bài) của một văn bản, bài viết.

b. Đặc điểm căn cứ để xác định là đề văn nghị luận:

– Có vấn đề để trao đổi, bàn bạc.

– Yêu cầu người viết có ý kiến riêng về vấn đề.

c. Ý nghĩa của tính chất đề văn với việc làm văn:

– Biết viết đúng chủ đề.

– Đòi hỏi kĩ năng viết mạch lạc, đúng đắn đối với người viết.

2. Tìm hiểu đề văn nghị luận

a. Với đề văn Chớ nên tự phụ

– Đề nêu vấn đề: không nên tự phụ.

– Đối tượng và phạm vi nghị luận: tính tự phụ của con người trong cuộc sống.

Khuynh hướng tư tưởng là phủ định, khuyên can, nhắc nhở.

– Đòi hỏi ở người viết: phải có thái độ đúng mực về tính tự phụ, về tính tự cao, phải biết khiêm tốn học hỏi.

b. Để làm tốt một đề văn, cần tìm hiểu về:

– Xác định đúng vấn đề, đúng trọng tâm cần nghị luận.

– Xác định đúng tính chất nghị luận.

II. Lập ý cho bài văn nghị luận

1. Xác lập luận điểm

Đề bài Chớ nên tự phụ là luận điểm chính nêu lên tư tưởng, thái độ với thói tự phụ:

– Tự phụ là một thói xấu của con người.

– Tác hại của tính tự phụ.

– Đưa ra lời khuyên.

2. Tìm luận cứ

Những điều có hại do tự phụ:

– Với chính người đó: Tự mình nhận thức sai về bản thân, trở nên kiêu ngạo.

– Với mọi người: Bị mọi người khinh ghét, các mối quan hệ dễ bị phá vỡ.

3. Xây dựng lập luận

Nên bắt đầu bằng cách nêu định nghĩa tự phụ là gì, biểu hiện, tác hại, liên hệ đời sống và cuối cùng khẳng định luận điểm với lời khuyên.

III. Luyện tập

– Tìm hiểu đề:

+ Vấn đề nghị luận: khẳng định vai trò, ý nghĩa to lớn của sách với đời sống.

Xem thêm: Sách Giải Bài Tập Toán Lớp 11 Bài 2 : Dãy Số, Giải Bài Tập Toán 11 Bài 2: Dãy Số

+ Yêu cầu: Phân tích tác dụng của sách với nhận thức, với đời sống tinh thần của con người. Từ đó khẳng định sách là người bạn không thể thiếu và đưa ra lời khuyên nên đọc sách.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Luận văn