phương pháp thuyết trình trong dạy học tiểu học

Phương pháp thuyết trình trong dạy học là một trong những từ khóa được gg search nhiều nhất về chủ đề phương pháp thuyết trình trong dạy học. Trong bài viết này,lingocard.vn sẽ viết bài viết tổng hợp phương pháp thuyết trình trong dạy học mới nhất 2020.

Đang xem: Phương pháp thuyết trình trong dạy học tiểu học

*

Tổng hợp phương pháp thuyết trình trong dạy học mới nhất 2020

Thuyết trình là công cuộc  phát ngôn chínha thức nhằm mô tả , phân phối  hoặc sử dụng  sáng tỏ một hiện tượng, event , quy tắc .

– giáo viên  có thể  phân phối  những thông tin update  hoặc kinh nghiệm  k  có trong sách, nhất là khi thiếu ebook  học tập cho học viên.
– đủ nội lực  phân phối  một lượng thông tin to  trong một khoảng thời gian ngắn.

– Các thông tin đang  được giảng viên  chọn lọc  và sắp đặt  logic, do đó  học viên dễ  hiểu và easy  tiếp nhận.

– Học viên ở hiện trạng  bị động , k  hoặc ít tham dự  vào bài giảng.
– không  dạy cho học viên hướng dẫn  khắc phục  vấn đề  thực tế .

– Ít cơ hội  để lượng giá được học viên liên tục  trong các buổi học, do đó  khó phân tích  được sự tiến bộ của học viên một mẹo  kịp thời.
– Bắt buộc các học viên ở các trình độ khác  nhau cùng nghe một bài giảng giống nhau.
– hiệu quả  giảng dạy lệ thuộc  nhiều vào kỹ năng  và nghệ thuật thuyết trình của giáo viên .

phương thức  thuyết trình tuy có nhiều yếu điểm  nhưng luôn luôn  là một công thức  cần thiết; có hiệu quả  nếu được sử dụng  đúng chỗ, đúng lúc và với những giáo viên  có trải nghiệm . bên cạnh đó  k  nên lạm dụng. Sau đây là những trường hợp có thể  sử dụng  cách thức  thuyết trình:

– giải thích  và làm  sáng tỏ các thuật ngữ, định nghĩa , quy tắc , hoặc cơ chế…
– cải tiến  thêm các thông tin hoặc các kinh nghiệm  thực tiễn  không  có trong ebook .
– Ôn lại bài cũ trước khi vào bài mối hoặc tóm lược  bài ở cuối buổi học.
1.4. Một số điểm cần note  để tăng  kết quả  của bí quyết  thuyết trình
– mô tả  tên đề tài  và mục đích  học tập: Cho dù bài thuyết trình ngắn thì giáo viên  cũng nên có  phần mở  đầu thích thú  để tập trung  sự chú ý  của học viên và nêu mục tiêu  để học viên biết rõ nghĩa vụ  cần đạt.
– Nói với học viên chứ không  đọc, nói với tốc độ vừa phải và đủ  to  để các học viên ngồi ở cuối lớp cũng đủ nội lực  nghe rõ. Do việc refresh  giọng nói là rất khó nên giảng viên  đủ sức  thay đổi  tốc độ, âm lượng và âm sắc trong những trường hợp cần nhấn  mạnh để gây thích thú  với học viên.
– Khi cần click  mạnh một content  nào đó thì nên refresh  tốc độ, âm lượng, âm sắc và ngữ điệu để gây thích thú .
dùng  ngôn ngữ easy  hiểu với ngữ điệu hội thoại một cách  tự nhiên: học viên sẽ không  thể tập kết  nghe giảng viên  trình bày những nội dung  tiếp theo  nếu gặp phải những ngôn từ khó hiểu, thành ra  giáo viên  cần khái niệm  rõ nếu cần phải sử dụng  những thuật ngữ chuyên môn còn mới so với  học viên.
– Thể hiện sự lôi cuốn khi nói: Tâm lý của người thuyết trình thường ảnh hưởng  trực tiếp tới người nghe. Nếu giáo viên  thể hiện sự tham vọng  khi thuyết trình qua thay đổi  âm lượng, ngữ điệu hòa hợp  với ngôn ngữ k  lời (ngôn ngữ cơ thể) phù hợp  sẽ truyền cảm đến học viên và gây sự hứng thú cho học viên.
– Luôn sử dụng  ghi chép, dàn ý đã  chuẩn bị  sẵn: Việc sử dụng  các bản ghi chép trong khi thuyết trình là rất cần thiết  ngay cả khi giáo viên  rất “thuộc bài” vì một mặt thể hiện tính nghiêm túc, mặt khác  để tránh sa đà vào các tiểu tiết.
– Xen kẽ vào bài nói những gợi ý  minh hoạ hoặc những câu pha trò thích hợp . không những thế  không  nên đưa  quá nhiều ví dụ  minh hoạ, cũng giống như  quá nhiều câu pha trò vì đủ nội lực  sẽ giúp  phân tán sự quan tâm  của học viên.
– Thời gian thuyết trình không  quá dài. kết quả  tìm hiểu  cho thấy, kết quả  nhớ của học viên giảm nhiều nếu thuyết trình liên tục  quá 30 phút.
– tóm lược  vấn đề  cuối phần trình bày: một trong nhưng thành phần  ảnh hưởng  đến mức độ  ghi nhớ của học viên là “Đầu tiên và cuối cùng”, tóm tắt  lại những ý chính, những điểm quan trọng  vào cuối phần thuyết trình sẽ tăng trưởng  mức độ  nhớ của học viên.

Xem thêm: bài tập trắc nghiệm lịch sử 12 bài 1

– Nên dành thời gian cho học viên hỏi và trả lời câu hỏi của học viên. Thuyết trình k  có nghĩa là giảng viên  độc thoại từ đầu đến cuối buổi giảng. Những câu hỏi của học viên giúp giáo viên  lượng giá được sự tiếp thu  của học viên và thông qua việc trả lời, giáo viên  đủ sức  sử dụng  rõ thêm những nội dung  mà học viên để ý .
– Với những giảng viên  còn ít trải nghiệm , nên tập trước dưới sự Quan sát  của giảng viên  có trải nghiệm  hoặc ghi âm và quay camera để rút trải nghiệm , nhất là có thể  phát hiện và loại bỏ những thói quen không  thích hợp .

Thuyết trình có minh hoạ là mẹo  thuyết trình có sử dụng  thêm tool  support  nghe – Quan sát  hoặc các mô hình .

Thuyết trình có minh hoạ có toàn bộ  các ưu thế  của phương thức  thuyết trình nhưng có kết quả  hơn, thú vị hơn, dễ  nhớ hơn so với  thuyết trình bằng lời đơn thuần  vì nó huy động sự tham dự  của nhiều giác quan hơn như  thị giác, xúc giác chứ không phải  chỉ là thính giác đơn giản .

– Cần sắp xếp  nhiều thời gian hơn so với  thuyết trình đơn giản  với cùng một nội dung .

– nên có  thêm các công cụ  support  giống như  tranh hình , mô ảnh , băng hình … Và các phương tiện kèm theo.
cần có  một số điều kiện kèm theo để sử dụng  tool  support  như: phòng cần rộng hơn, sắp đặt  bàn ghế sao cho all  học viên đều nhìn thấy  các giáo cụ trực quan hoặc công cụ  minh hoạ, nên có  thêm một số điều kiện và phương tiện giống như  điện, máy chiếu, máy tính…

– Các trường hợp sử dụng  phương thức  thuyết trình có minh hoạ giống bí quyết  thuyết trình nhưng có kết quả  hơn.
– giới thiệu  các khái niệm  liên quan đến vật thể hoặc cần phân biệt về ảnh  khối, click  cỡ, màu sắc.
– giới thiệu  các kỹ năng  thao tác phức tạp  có nhiều bước cần được tiến hành theo trình tự.
mô tả  các kỹ năng  không  có điều kiện để thao tác thật trong thực tiễn  cho nhiều học viên cùng Quan sát  (ví dụ kỹ thuật đặt sond dạ dày…).
2.5. phương pháp  chuẩn bị  và trình bày một bài giảng bằng cách thức  thuyết trình có minh họa
+ Địa điểm lớp học (thuận tiện cho việc chuyển, lắp đặt và dùng  công cụ).

giảng viên  cần thực hành trước để đảm bảo dùng  thành thạo  và có hiệu quả  các công cụ  support .
không  nên sử dụng  quá nhiều hình thức  công cụ  hỗ trợ  trong cùng một buổi giảng để tránh gây rối.

kỹ năng  nói là skill  cơ bản mà người giảng viên  cần rèn luyện . kỹ năng  này k  chỉ cần khi giáo viên  dùng  phương pháp  thuyết trình hay thuyết trình có minh hoạ mà ngay cả so với  các phương pháp  dạy học khác  như  dạy học bằng nghiên cứu  tình huống, dạy học bằng làm vai , dạy học dựa trên chủ đề , dạy học bằng bảng kiểm… Sau đây là một sô” điều cần lưu ý  khi giảng viên  dùng  skill  nói:

– Cần click  mạnh những từ hoặc đoạn quan trọng  bằng cách  thay đối âm lượng, âm sắc hoặc tốc độ nói, hoặc ngữ điệu

– Cần phối hợp  một phương pháp  phù hợp  giữa ngôn ngữ lòi nói với cử chỉ, nét mặt, ánh mắt, di chuyển trong phòng như:

– Ánh mắt nên bao quát tất cả  học viên (không Nhìn  ra ngoài, k  Quan sát  xuống sàn, không  Nhìn  lên trần nhà, k  Quan sát  chằm chằm vào một học viên)

đủ nội lực  sử dụng  một số phương tiện ghi chép như  thẻ giấy màu, bản ghi từ máy tính. tuy nhiên  cần quan tâm  viết chữ đủ  lớn  dể dễ  Nhìn , viết ý chính, hoặc dùng  bản đồ tư duy , đánh số thứ tự đế tránh nhầm lẫn .
đủ nội lực  dùng  một số phương tiện nghe Nhìn  kết hợp  để tăng trưởng  tính hấp dẫn  và gia tăng  kết quả  giống như  bảng-phấn, bảng trắng-bút dạ, giấy trong-máy chiếu qua đầu, power point-máy chiếu, giấy khổ lớn  và giá treo hoặc bảng lật, băng videoclip. bên cạnh đó  khi dùng  các phương tiện này cần note  sao cho toàn bộ  học viên đều đủ sức  Nhìn  rõ và nghe rõ.
giáo viên  cần tập để sử dụng  thành thục  các phương tiện hoặc công cụ  hỗ trợ  dạy học trước khi tiến hành buổi dạy học.

Thuyết trình không  có nghĩa là giảng viên  chỉ độc thoại từ đầu đến cuối buổi giảng mà cần lồng ghép vào buổi thuyết trình một số câu hỏi hoặc trả lời một số câu hỏi của học viên. Việc đặt câu hỏi cho học viên để họ trả lời; nhận và trả lời câu hỏi của học viên đủ sức  được sắp xếp  vào cuối phần thuyết trình hoặc sắp đặt  xen kẽ sau một khoảng thòi gian thuyết trình nhất định. bên cạnh đó  cần note  một số điểm sau đây:

– không  nhất thiết phải trả lời all  các câu hỏi của học viên trong buổi giảng. Những câu hỏi chưa giải quyết được  do k  quá đủ  thời gian thì đủ nội lực  để vào “hộp thư” và giáo viên  đủ sức  trả lời vào một thời điểm không giống  thêm vào .
3.5. skill  phát hiện và xử trí một số tình huống bất lợi tác động  đến kết quả  dạy học bằng thuyết trình

Trong khi thuyết trình, giảng viền cần Quan sát  học viên để phát hiện kịp thời các hiện tượng bất lợi. giảng viên  phát hiện các hiện tượng này lệ thuộc  các bức xúc  của học viên được thể hiện qua ngôn ngữ k  lời của họ giống như  nét mặt căng não , sự lơ đãng khi nghe giảng, hay cựa quậy, buồn ngủ hoặc ngôn ngữ bằng lời như  quay sang hỏi nhau hoặc nói chuyện  riêng, …

– refresh  âm lượng, âm sắc, ngữ điệu, tốc độ nói để lôi kéo  học viên.
Hy vọng các bạn giáo viên  cùng bàn luận  thêm các phương thức  giảng dạy, để buổi giảng kết quả , thiết thực và gần gũi  với người học.

Xem thêm: Những Bài Văn Nghị Luận Văn Học Đạt Giải Quốc Gia Và Điểm 10 Đại Học

Tags: cách bật self defense của bkavlàm rõ phương pháp thuyết trình trong dạy họcnhững khó khăn khi sử dụng phương pháp thuyết trình trong dạy học hiện nayphương pháp giảng giải là gìphương pháp thuyết trình hiệu quảPhương pháp thuyết trình trong dạy họcphương pháp vấn đápưu nhược điểm của phương pháp dùng lờiví dụ về phương pháp thuyết trình trong dạy học tiểu học
Previous Post

Hướng dẫn cách tắt phần mềm diệt virus bkav mới nhất 2020

Next Post

Hướng dẫn tạo phím tắt trong excel mới nhất 2020

*

ATP Web là nền tảng thiết kế website chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp kinh doanh online đa kênh với web là trung tâm, kho giao diện đa dạng, chi phí hợp lý, hỗ trợ chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp xây dựng “cỗ máy bán hàng” trên internet.

*

Thiết Kế CV Online Chuyên Nghiệp Trong 3 Phút, Giúp Ứng Viên Tìm Việc Làm Phù Hợp Trong 24h, Hàng Triệu Hồ Sơ Miễn Phí Cho Doanh Nghiệp Tuyển Dụng Hiệu Quả.

*

WinERP là sự kết hoàn hảo của nền tảng công nghệ phần mềm ERP và quy trình quản trị doanh nghiệp tổng thể.
Giúp SMEs kiểm soát và tăng trưởng bền vững.

*

ATP Academy – Nền tảng học trực tuyến duy nhất tại Việt Nam cung cấp những khóa học được dựa trên case study ứng dụng thực tiễn, bám sát thực tế ứng dụng.

*

Donghoviet.vn – Chuỗi cửa hàng đồng hồ chính hãng được ủy quyền bởi nhiều thương hiệu đồng hồ lớn trên thế giới. Một địa chỉ uy tín để các khách hàng Việt ghé thăm và sắm cho mình chiếc đồng hồ chất lượng.

*

ATPCARE PRO là phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh. Giúp doanh nghiệp quản lý Fanpage, Zalo OA, Shopee, Instagram.. một cách dễ dàng. Đặc biệt chăm sóc khách hàng bằng chatbot giúp bạn tiếp cận hàng ngàn khách mỗi ngày với chi phí 0 đồng.

*

Thế giới voucher là blog chia sẻ mã giảm giá – Voucher – Khuyến mại – Coupon của Shopee, Lazada, Sendo, Tiki và rất nhiều trang khác. .

*

Lamgiau.Vn – Hệ thống Membersip Site Top01 Việt Nam.

*

List.vn là trang tin tức cập nhật các bài viết tổng hợp theo các chủ đề tốt nhất. Chúng tôi tạo ra các bài viết đánh giá trung thực, chất lượng & hữu ích giúp bạn dễ dàng cập nhật thêm kiến thức và so sánh.

*

ATP Media cung cấp các giải pháp truyền thông giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng Online hiệu quả và bền vững. Dịch vụ Guest post, seo google, marketing…

*

Chungkhoan.vn – Cộng đồng giao lưu chia sẻ kiến thức tài chính chứng khoán và các kênh đầu tư khác..

Vai trò của những người làm nhân sự cũng phải được “định nghĩa lại” và hình thành một “chân dung nghề nghiệp” mới để có thể góp phần phát triển doanh nghiệp của mình.

Chuyên mục
Kinh Nghiệm Kiến thức tuyển dụng Kiến thức tài chính Kiến thức Marketing Kiến thức Kinh doanh Góc nhà quản trị Câu chuyện khởi nghiệp
Phần mềm – Công cụ
Tìm việc làm Phần mềm erp Khóa học miễn phí Tạo cv online miễn phí Phát live stream miễn phí Quản lý fanpage miễn phí Thiết kế website theo mẫu
Liên kết
Top chủ đề Chợ cư dân Kinh doanh gì Thiết kế website trọn gói Học kinh doanh miễn phí Đánh giá dự án bất động sản

© 2019 | ATP Media | Liên Hệ Hợp Tác

No Result
View All Result
Trang Chủ Quản trị nhân sự Tuyển dụng nhân sự Đánh giá nhân sự Lương bổng và đãi ngộ Hoạch định nhân sự Góc nhà quản trị Kinh nghiệm Văn hóa doanh nghiệp Tin tức và sự kiện

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Phương trình