Kết Hợp Phương Pháp Thuyết Trình Nhóm Trong Dạy Học, Một Số Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng Thuyết

Các phương pháp dạy học truyền thống bao gồm những gì? Ưu, nhược điểm của cách dạy học này như thế nào. Dạy học truyền thống và hiện đại có gì khác nhau? Đây là những câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Hãy cùng lingocard.vn tìm câu trả lời thông qua các phân tích trong bài viết sau.

Đang xem: Phương pháp thuyết trình nhóm

1. Phương pháp dạy học truyền thống là gì?

Phương pháp dạy học truyền thống là cách dạy học được truyền từ lâu đời qua nhiều thế hệ. Về cơ bản thì có thể hiểu, phương pháp này lấy trung tâm là giáo viên. Giáo viên sẽ là người thuyết trình, diễn giải kho tàng tri thức còn học sinh sẽ là lắng nghe, ghi chép và học thuộc.

*
*
*
*
*
*
*

Học sinh thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên

Nhược điểm:

Nếu như việc chuẩn bị không được chu đáo thì sẽ khiến cho học sinh rèn luyện những kỹ năng và kĩ sảo này một cách máy móc.

3. So sánh phương pháp dạy học truyền thống và dạy học tích cực

Dưới đây là bảng so sánh các phương pháp dạy học truyền thống và dạy học hiện đại để các bạn cùng tham khảo:

DẠY HỌC TRUYỀN THỐNG

Giáo viên là trung tâm

DẠY HỌC TÍCH CỰC

Định hướng học sinh/ kiến tạo

Phương pháp
Phương pháp truyền thụ và thông báo là phương pháp chiếm ưu thế. Trong đó bao gồm cả việc định hướng mục đích học tập và kiểm tra học sinh. Nhìn chung phương pháp này vẫn nặng về định hướng hiệu quả truyền đạt thông tin. Có sự phối hợp giữa hành động của người dạy và người học. Nó bao gồm quá trình lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá giờ học.
Người học
Người học sẽ bị bị động và không có quyền quyết định quá nhiều. Người học phải có vai trò nhiều hơn trong quá trình học tập của mình và tự điều khiển kết quả.
Người dạy
Người dạy sẽ trình bày và giảng giải nội dung cho học sinh. Đồng thời họ cũng là người chỉ đạo và kiểm tra các bước học tập.

Xem thêm: Khóa Học Luyện Thi Toefl Ibt Tháng 7, Khóa Học Luyện Thi Toefl

Người dạy sẽ đưa ra các tình huống và chỉ dẫn những công cụ để có thể giải quyết vấn đề. Người dạy chỉ có vai trò là người tư vấn chứ không giải đáp vấn đề.
Quá trình học
Quá trình học diễn ra thụ động và được tiến hành theo một hệ thống. Việc học là cả quá trình kiến tạo tích cực. Quá trình này sẽ được tiến hành theo những chủ đề nhất định. Kết quả của quá trình học tập sẽ dựa vào từng cá nhân và tình huống cụ thể.
Quá trình dạy
Quá trình dạy là quá trình truyền tải tri thức từ người dạy sang người học. Người học sẽ lĩnh hội các nội dung theo phương thức đã được lập trình sẵn. Quá trình dạy này có thể được lặp đi lặp lại nhiều lần. Người dạy sẽ được tiến hành đưa ra các gợi ý hỗ trợ và tư vấn cho học sinh. Phương pháp này có tính lặp lại ít hơn so với phương pháp truyền thống.
Đánh giá
Kết quả học tập sẽ được dự báo dựa trên nhiều phương pháp khác nhau. Dạy học và đánh giá được chia ra làm hai thành phần khác nhau trong quá trình dạy học. Nhìn chung phương pháp này sẽ tái hiện được khả năng chính xác của tri thức. Dựa vào quá trình học tập để đánh giá kết quả nhiều hơn là dựa vào kiểm tra. Học sinh sẽ được tham gia vào quá trình đánh giá. Phương pháp này chú trọng tính ứng dụng tri thức trong những tình huống cụ thể.

Xem thêm: Cách Chứng Minh Bất Phương Trình Vô Nghiệm : X^2 + Căn (X + 8) <=

Trên đây là những chia sẻ về các phương pháp dạy học truyền thống và hiện đại để các thầy cô cùng tham khảo. Mong rằng với những so sánh này đã giúp thầy cô có thể hiểu hơn về hai phương pháp dạy học này và có cách tiến hành dạy học hiệu quả.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Phương trình