Phương Pháp Thuyết Trình Hay, Phương Pháp Giúp Bạn Thuyết Trình Thoải Mái Nhất

*

8. Hãy tạo sự đồng cảm với khán giả: Một trong những lo ngại và khó khăn nhất khithuyết trình và nói trước công chúnglà những khán giả đang bí mật chờ đợi để cười vào những sơ suất hoặc sai lầm của bạn. May mắn thay, đây không phải là trường hợp trong đại đa số các bài thuyết trình. Các khán giả muốn nhìn thấy bạn thành công. Trong thực tế, nhiều người có một nỗi sợ nói trước công chúng, vì vậy ngay cả khi khán giả dường như không quan tâm, rất có thể là khá tốt mà hầu hết mọi người nghe bài thuyết trình của bạn có thể liên quan đến cách thức nó có thể được. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng, nhắc nhở mình rằng khán giả được nghe những gì bạn nói, và thực sự muốn nhìn thấy bạn nói về chủ đề hôm nay.

Đang xem: Phương pháp thuyết trình hay

9.Hãy hít thở sâu: Khi bạn lo lắng, cơ bắp của bạn thắt chặt, thậm chí bạn có thể gặp khó khăn trong việc giữ nhịp thở của bạn. Ngay lúc này, bạn có thể hít thở thật sâu. Những hơi thở sâu sẽ giúp máu của bạn lưu thông tốt hơn và cung cấp nhiều oxy lên não, điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn và dễ chịu hơn.

10. Nụ cười: Khi bạn cười lượng endorphins của bạn sẽ tăng lên, điều này có tác dụng làm giảm đi sự lo lắng của bạn và giúp bạn bình tĩnh cũng như cảm thấy phấn chấn hơn. Mỉm cười cũng là 1 mẹo nhỏ trongkỹ năng giao tiếpgiúp bạn thể hiện sự tự tin và nhiệt tình với đám đông.

11. Tập thể dục: Tập thể dục trước đó trong ngày trước khi trình bày của bạn để tăng cường endorphins, chất này sẽ giúp làm giảm bớt sự lo lắng. Tốt hơn trước đăng ký cho rằng lớp học thể dục.

12.Hãy biết các tạo điểm dừng thông minh: Khi bạn lo lắng, nhịp tim của bạn sẽ tăng lên, tốc độ nói và âm vực nói của bạn cũng thay đổi và bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc nhấn trọng âm cũng như diễn đạt. Lúc này, 1 quảng nghỉ trong vài giây hoặc vài phút sẽ giúp bạn thoải mái hơn trước khi tiếp tục chủ đề thuyết trình của mình.

13. Hay chuẩn bị nội dung bài thuyết trình 1 cách có chọn lọc.

Việc bạn luôn cảm thấy thông tin nào cũng quan trọng, cũng cần thiết phải đưa vào, bạn “không nỡ” loại bỏ đi những thông tin mà bạn đã dày công tìm kiếm… Điều này sẽ dẫn tới bài thuyết trình của bạn trở nên loãng. Bạn sẽ không thể trình bày hết 80 trang tài liệu cho 1 buổi thuyết trình chỉ kéo dài 10 phút được. Chính vì vậy, sắp xếp thông tin theo mức độ quan trọng với chủ đề cần thuyết trình sẽ giúp bạn dễ dàng loại bỏ được những thông tin ít quan trọng và dành thời gian cho việc trình bày các thông tin đã được chọn lọc. Đây là 1 trong những kỹ năng thuyết trình được các diễn giả áp dụng khá nhiều hiện nay.

Xem thêm: tiểu luận về vấn đề ly hôn

14. Bạn hãy là người chủ động thu hút và tương tác với người nghe: Phần lớn tâm lý của mọi người đến 1 buổi thuyết trình đều sẽ rơi vào trạng thái thụ động, điều này có thể dẫn tới tình trạng tương tác 1 chiều và làm giảm đi hiệu quả trong thông điệp mà bạn muốn truyền tải trong buổi thuyết trình. Để khắc phục điều này, bạn hãy xem xét việc bắt đầu với một cuộc thăm dò hoặc khảo sát. Không được đưa ra bởi những câu hỏi bất ngờ – thay vào đó, hãy xem chúng như là một cơ hội để cung cấp cho khán giả của bạn những gì họ muốn.

15. Hãy dành ít phút thư giãn: Ngay cả khi bài trình bày của bạn đã được chuẩn bị sẵn và vừa khít với thời gian dự kiến diễn ra thì việc bạn biết cách tận dụng những quãng nghỉ để chèn vào đó những mẩu truyện cười ngắn hay 1 câu nói nhẹ nhàng nào đó sẽ là 1 cách tuyệt vời để giúp người nghe cảm thấy thoải mái hơn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu buổi thuyết trình của bạn chứa nhiều thông tin. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý để duy trì sự cân bằng, bạn không nên sử dụng nó quá nhiều vì có thể làm cho người nghe quên đi những nội dung mà bạn muốn truyền tải.

16. Đừng cố gắng cho mọi người thấy bạn có thể trả lời tất cả các câu hỏi

Rất ít người khi trình bày hay thuyết trình có thể công khai thừa nhận rằng họ thực sự không biết câu trả lời cho 1 câu hỏi nào đó, vì điều này khiến họ cảm thấy quyền lực hoặc sức ảnh hưởng của mình có thể bị suy yếu. Tuy nhiên, vì tất cả chúng ta đều biết rằng, không ai có thể biết hết về mọi thứ. Chính vì vậy, đôi khi bạn thừa nhận bạn chưa sẵn sàng trả lời cho 1 vấn đề nào đó, việc làm này có thể cải thiện độ tin cậy của bạn. Nếu ai đó hỏi 1 câu hỏi mà bạn chưa biết, bạn hãy trả lời bạn không biết.

17. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể:

Thực hành ngôn ngữ cơ thể tự tin là một cách khác để tăng sự lo lắng trước khi trình bày của bạn. Khi bạn thể hiện sự tự tin qua ngôn ngữ cơ thể, tâm trí của bạn sẽ làm theo. Bạn có thể khắc phục các lo lắng của mình ngay trong buổi thuyết trình bằng cách đừng ngồi 1 chỗ, bạn có thể đi qua đi lại vài lần, bởi việc đi bộ sẽ giúp bạn giảm được những căng thẳng từ bên trong cơ thể, điều này giúp tuần hoàn máu tốt hơn và hạn chế tình trạng căng thẳng của bạn.

18. Uống nước: Việc bạn thiếu nước có thể dẫn đến 1 sự lo lắng không đáng có, ngay lúc này, bạn có thể uống 1 ngụm nước trước khi tiếp tục câu chuyện của bạn. Bạn cũng có thể giữ 1 chai nước trên tay phòng trước hợp bạn cảm thây khô miêng, hay cảm thấy lo lắng. Đây cũng có thể được xem là 1 mẹo giúp bạn bình tĩnh hơn trước khi trình bày những điều quan trọng.Khô miệng là một kết quả chung của sự lo lắng. Ngăn chặn xanh cottonmouth bằng cách ở lại ngậm nước và uống thật nhiều nước trước khi nói chuyện của bạn (chỉ cần không quên nhấn vào phòng tắm trước khi bắt đầu). Giữ một chai nước ở tầm tay khi trình bày trong trường hợp bạn bị khô miệng khi nói chuyện lên một cơn bão. Nó cũng cung cấp một đối tượng rắn để ném vào hecklers tiềm năng. (Điều đó sẽ hiển thị “em.)

19. Tham gia các chương trình huấn luyện kỹ năng thuyết trình và nói trước công chúng

Các câu lạc bộ, các lần sinh hoạt đội, nhóm của bạn sẽ là môi trường tuyệt vời cho bạn cải thiện dần những kỹ năng nói trước đám đông. Câu lạc bộ Toastmaster là nhóm trên khắp đất nước (và thế giới) dành riêng để giúp các thành viên nâng cao kỹ năng nói trước công chúng của họ. Nhóm gặp nhau trong bữa ăn trưa hoặc sau giờ làm việc để thay phiên nhau cung cấp các cuộc đàm phán ngắn về một chủ đề được lựa chọn. Bạn càng tích cực hoạt động trong những nhóm này, bạn càng có thêm cơ hội cải thiện mình sau mỗi lần như vậy, Bạn nên xem xét việc gia nhập một câu lạc bộ ngay từ bây giờ để trở thành một nhà hùng biện xuất sắc.

Xem thêm: file cad đồ án tốt nghiệp khách sạn

20. Đừng đấu tranh với nỗi sợ: Chấp nhận nỗi sợ hãi của bạn sẽ dễ dàng hơn so với việc bạn chống lại nó. Ai cũng có những cảm giác sợ hãi khi thuyết trình, nhưng nó sẽ qua sau 1 vài phút. Hãy nhớ rằng, những cảm xúc bồn chồn, lo lắng không phải là xấu và bạn hãy biết nó thành năng lượng, nhiệt tình và tích cực bạn sẽ cảm thấy nỗi sợ sẽ không còn và bạn sẽ mau chóng vượt qua nó.

*

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Phương trình