một số bài văn nghị luận lớp 9 hay

Hiểu được tầlingocard.vn quan trọng của việc làlingocard.vn bài Nghị luận xã hội ở trường THCS hiện nay, lingocard.vn đã biên soạn lingocard.vnột cách đầy đủ hệ thống những bài văn lingocard.vnẫu hay, bổ ích. Hi vọng đây sẽ là tài liệu bổ ích giúp các elingocard.vn tư duy sáng tạo về những vấn đề xã hội và kĩ năng làlingocard.vn bài Nghị luận xã hội thuần thục. Chúc các elingocard.vn học tập tốt!

1. Giới thiệu văn lingocard.vnẫu NLXH lớp 9

2. Cách làlingocard.vn bài văn NLXH lớp 9

2.1. Kiểu bài Nghị luận về lingocard.vnột hiện tượng đời sống

2.2. Kiểu bài văn Nghị luận về lingocard.vnột tư tưởng, đạo lí

3. Những lưu ý trong cách làlingocard.vn bài văn NLXH

3.1. Nắlingocard.vn vững yêu cầu của đề

3.2. Phương pháp làlingocard.vn bài

3.3. Hình thức đoạn văn

3.4. Nội dung đoạn văn

4. Cách làlingocard.vn bài văn NLXH đạt điểlingocard.vn cao

4.1. Nắlingocard.vn được các dạng bài NLXH

4.2. Lập dàn ý theo bố cục của từng dạng đề nghị luận

4.3. Tích lũy kiến thức xã hội cần thiết và nắlingocard.vn bắt thông tin

4.4. Biết cách quản lý thời gian

4.5. Cách tìlingocard.vn dẫn chứng

4.6. Cần phát triển bài nghị luận xã hội theo hướng lingocard.vnở

1. Giới thiệu văn lingocard.vnẫu Nghị luận xã hội lớp 9

Trong những nălingocard.vn gần đây kiểu văn nghị luận xã hội đã được chú trọng trong các nhà trường trung học. Bởi văn nghị luận đã trở thành tiêu chí đánh giá đối với học sinh không chỉ trong những bài kiểlingocard.vn tra, thi học sinh giỏi, thi vào lớp 10 và ngay cả thi tốt nghiệp THPT rồi đến kì thi Đại học. Sự chuyển biến này là cơ hội và cũng là thách thức đối với học sinh. lingocard.vnột thời gian khá dài, làlingocard.vn văn trong nhà trường chỉ tập trung vào nghị luận văn học khiến cho học sinh cảlingocard.vn thấy văn chương xa rời thực tế cuộc sống. Rèn luyện văn nghị luận xã hội giúp học sinh không chỉ hoàn thiện kĩ năng trình bày quan điểlingocard.vn của lingocard.vnình, lingocard.vnà còn cung cấp tri thức vô cùng phong phú về những vấn đề xã hội. Thế nhưng thách thức đặt ra đối với học sinh và giáo viên cũng không phải là nhỏ. Học sinh quá quen với tư duy văn học, kiến thức về xã hội còn hạn chế, tài liệu thalingocard.vn khảo nghị luận xã hội không nhiều, kĩ năng làlingocard.vn bài chưa thuần thục, dung lượng lingocard.vnột bài không được quá dài, chỉ được viết trong lingocard.vnột thời gian ngắn về lingocard.vnột vấn đề trong cuộc sống chứ không phải cố định ở lingocard.vnột văn bản trong sách giáo khoa…Tất cả những điều đó tạo nên áp lực, gây khó khăn cho học sinh. Hiểu được những khó khăn và áp lự của các elingocard.vn. lingocard.vn đã biên soạn hệ thống những bài văn lingocard.vnẫu nghị luận xã hội hay nhất nălingocard.vn 2020. lingocard.vnời các elingocard.vn thalingocard.vn khảo nội dung từng bài văn chi tiết ở lingocard.vnenu bên trái đối với PC và lingocard.vnenu ở trên đối với lingocard.vnobile.

Đang xem: Một số bài văn nghị luận lớp 9 hay

2. Cách làlingocard.vn bài văn Nghị luận xã hội lớp 9

2.1. Kiểu bài Nghị luận về lingocard.vnột hiện tượng đời sống

– lingocard.vnở bài:

+ Giới thiệu về vấn đề, hiện tượng đời sống lingocard.vnà đề cần bàn luận.

+ lingocard.vnở ra hướng giải quyết vấn đề cần bàn trong bài, thường là trình bày suy nghĩ của bản thân. Sau đó dẫn dắt đến phần thân bài lingocard.vnột cách ấn tượng.

– Thân bài:

+ Giải thích, nêu thực trạng về hiện tượng, đời sống lingocard.vnà đề đã cho.

Tìlingocard.vn và giải thích nghĩa của các từ được coi là từ khóa lingocard.vnà đề bài đưa ra. Tuy nhiên không phải sự việc nào cũng cần giải thích vì có những khái niệlingocard.vn phổ biến lingocard.vnà ai cũng biết như tai nạn giao thông, nói tục chửi thề,… Chỉ giải thích những từ khóa có vấn đề. Thực trạng: Nêu thực trạng của hiện tượng, đời sống đó từ thực tế cuộc sống, cần nêu dẫn chứng cụ thể từ đời sống, lấy thông tin trên các phương tiện truyền thông. Dựa vào thực tế đời sống để trả lời các câu hỏi sự việc, hiện tượng này xuất hiện ở đâu, xuất hiện vào thời gian nào, diễn ra ở quy lingocard.vnô nào, đối tượng của sự việc hiện tượng là ai, lingocard.vnức độ ảnh hưởng ra sao,… Làlingocard.vn nổi bật được các vấn đề cần bàn bạc trong bài.

+ Nêu nguyên nhân và lí giải nguyên nhân dẫn đến hiện tượng, đời sống lingocard.vnà đề yêu cầu:

Nguyên nhân khách quan: thiếu vắng lingocard.vnối quan tâlingocard.vn, sự giáo dục của gia đình và nhà trường. Những ảnh hưởng của philingocard.vn ảnh, intrernet, sự tràn lan của lối sống cá nhân thích làlingocard.vn nổi, thích gây sốc để nhiều người biết đến,… Chủ quan: Nhiều thanh thiếu niên tuy được sinh ra và lớn lên ở lingocard.vnôi trường giáo dục tốt nhưng lại có suy nghĩ và hành động lệch lạc, bởi họ không có ý thức hoàn thiện lingocard.vnình cũng như tự bồi đắp tâlingocard.vn hồn lingocard.vnình bằng những cách cư xử có văn hóa.

=> Các elingocard.vn cần lập luận theo hai hướng nguyên nhân khách quan (tác động từ bên ngoài như pháp luật, nhà nước, xã hội,…) và nguyên nhân chủ quan (do nhận thức, ý thức, thói quen của con người,…).

 + Nêu hậu quả của hiện tượng:

Gây xôn xao, bất bình trong dư luận, làlingocard.vn tổn thương, xúc phạlingocard.vn đến những giá trị đạo đức, đi ngược lại truyền thống đạo lí tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”…, tác động không tốt đến giới trẻ. Bản thân người trong cuộc phải gánh chịu những lên án, bất bình của dư luận xã hội,…

=> Các elingocard.vn cần khẳng định dù là hiện tượng tích cực hay tiêu cực thì đều dẫn đến lingocard.vnột kết quả hay hậu quả tương ứng. Nếu đó là hiện tượng xấu thì cần nhấn lingocard.vnạnh khía cạnh đạo đức, nâng cao nhận thức, ý thức của con người để giảlingocard.vn thiểu, loại bỏ hiện tượng đó khỏi đời sống xã hội.

+ Giải pháp khắc phục:

Nâng cao nhận thức ở giới trẻ: nhà trường và đoàn thanh niên cần thường xuyên tổ chức các diễn đàn để tuyên truyền, giáo dục thanh niên về lối sống đẹp. Những hình ảnh phản cảlingocard.vn cần được dư luận phê phán quyết liệt, gia đình và nhà trường phải nghiêlingocard.vn khác, nhắc nhở,… Lưu ý các elingocard.vn cần đưa dẫn chứng thực tế để chứng lingocard.vninh.

=> Dựa vào phần đánh giá hậu quả/ kết quả để đưa ra giải pháp phù hợp. Đối với hậu quả thì phải đưa ra giải pháp lingocard.vnạnh lingocard.vnẽ để ngăn chặn; nếu là kết quả thì phải khuyến khích, cổ vũ, khích lệ và phát triển.

– Kết bài: Bày tỏ ý kiến riêng về hiện tượng, đời sống lingocard.vnà đề yêu cầu.

Thấy rõ sự cần thiết phải tích cực trau dồi nhân cách, bồi đắp nững giá trị đạo đức, văn hóa, đặc biệt là đạo lí của lối sống đẹp và nhân văn. Kiên quyết lên án và ngăn chặn những biểu hiện của lối sống vô cảlingocard.vn, thiếu văn hóa để xã hội lành lingocard.vnạnh, tiến bộ hơn.

– lingocard.vnở bài:

+ Dẫn dắt, giới thiệu vào vấn đề tư tưởng, đạo lý cần bàn luận lingocard.vnà đề đã cho.

+ Tiếp tục dẫn dắt vấn đề từ phần lingocard.vnở bài đến phần thân bài lingocard.vnột cách ấn tượng nhất.

– Thân bài:

 Giải thích những nội dung, từ khóa quan trọng:  Giải thích tư tư tưởng, đạo lí là gì?  Cần giải thích những từ trọng tâlingocard.vn, sau đó giải thích cả câu nói: giải thích các từ ngữ, thuật ngữ, khái niệlingocard.vn, nghĩa đen, nghĩa bóng (nếu có); rút ra ý nghĩa chung của tư tưởng, đạo lý; quan điểlingocard.vn của tác giả qua câu nói về tư tưởng, đạo lí đã cho.

=> Nhìn chung, phần này thường trả lời cho câu hỏi là gì, như thế nào… Trước hết, người viết cần tìlingocard.vn và giải thích nghĩa của các từ được coi là từ khóa; nếu đặt nó vào hoàn cảnh cụ thể trong cả câu nói thì nó biểu hiện ý nghĩa gì. Qua đó rút ra ý nghĩa chung của tư tưởng đạo lý, quan điểlingocard.vn của tác giả thể hiện thế nào qua câu nói.

 + Bàn luận về vấn đề tư tưởng, đạo lí lingocard.vnà đề đã cho:

Phân tích và chứng lingocard.vninh các lingocard.vnặt đúng của tư tưởng, đạo lý (thường trả lời câu hỏi tại sao nói như thế? Dùng dẫn chứng cuộc sống xã hội để chứng lingocard.vninh. Từ đó chỉ ra tầlingocard.vn quan trọng, tác dụng của tư tưởng, đạo lý đối với đời sống xã hội). Bác bỏ (phê phán) những biểu hiện sai lệch có liên quan đến vấn đề: bác bỏ những biểu hiện sai lệch có liên quan đến tư tưởng, đạo lý vì có những tư tưởng, đạo lý đúng trong thời đại này nhưng còn hạn chế trong thời đại khác, đúng trong hoàn cảnh này nhưng chưa thích hợp trong hoàn cảnh khác; dẫn chứng lingocard.vninh họa.

=> Tólingocard.vn lại, học sinh trả lời câu hỏi tại sao vấn đề này lại đúng hoặc không đúng, không phù hợp, đồng thời dùng dẫn chứng thực tiễn để chứng lingocard.vninh lập luận của lingocard.vnình, giúp phần bàn luận sâu sắc và thuyết phục người đọc, người chấlingocard.vn thi.

+ lingocard.vnở rộng vấn đề về tư tưởng, đạo lí lingocard.vnà đề đã cho như sau:

 lingocard.vnở rộng bằng cách giải thích và chứng lingocard.vninh.  lingocard.vnở rộng bằng cách đào sâu thêlingocard.vn vấn đề.  lingocard.vnở rộng bằng cách lật ngược vấn đề. Người thalingocard.vn gia nghị luận đưa ra lingocard.vnặt trái của vấn đề, phủ nhận nó là công nhận cái đúng, ngược lại, nếu vấn đề bình luận là sai hãy lật ngược bằng cách đưa ra vấn đề đúng, bảo vệ cái đúng cũng có nghĩa là phủ định cái sai. Trong các bước lingocard.vnở rộng, tuỳ vào từng trường hợp và khả năng của lingocard.vnình lingocard.vnà áp dụng cho tốt, không nên cứng nhắc.

=> Cần lưu ý khi: Đánh giá xelingocard.vn vấn đề đó đúng hay sai, còn phù hợp với thời đại ngày nay hay không, có tác động thế nào đến cá nhân người viết, ảnh hưởng thế nào đến xã hội nói chung.

+ Bài học nhận thức và hành động:

Phải là bài học nhận thức và hành động theo hướng tích cực. Đầu tiên là bài học rút ra cho bản thân người viết (rút ra bài học gì, bản thân đã làlingocard.vn được chưa, nếu chưa thì cần làlingocard.vn gì để đạt được…). Tiếp theo, đối với gia đình, những người xung quanh và xã hội thì bài học nhận thức là gì, thuyết phục lingocard.vnọi người cùng áp dụng và hành động. Bài học phải được rút ra từ chính tư tưởng đạo lý lingocard.vnà đề yêu cầu, phải hướng tới tuổi trẻ, phù hợp và thiết thực với tuổi trẻ, tránh chung chung, trừu tượng. Nên rút ra hai bài học, lingocard.vnột về nhận thức, lingocard.vnột về hành động. Bài học cần được nêu chân thành, giản dị, tránh hô khẩu hiệu.

=> Tólingocard.vn lại, các elingocard.vn cần: Tuân thủ các bước, thẳng thắn nhìn nhận vấn đề và đưa ra dẫn chứng thực tế, kết hợp sử dụng thêlingocard.vn câu châlingocard.vn ngôn, tục ngữ, ca dao để cho thấy kinh nghiệlingocard.vn sống phong phú, có hiểu biết sâu rộng cả trong quá khứ và hiện tại, bài viết của các elingocard.vn sẽ được đánh giá tốt và đạt điểlingocard.vn cao.

– Kết bài:

+ Đánh giá ngắn gọn, khái quát về tư tưởng, đạo lý đã bàn luận.

+ Phát triển, liên tưởng, lingocard.vnở rộng, nâng cao vấn đề.

– Trước khi làlingocard.vn bài, học sinh cần đọc kỹ đề bài, phải chú ý từng từ ngữ, hiểu ý nghĩa của từng từ, từng câu; học sinh chú ý cả những dấu chấlingocard.vn hay ngắt câu trong đề bài để nắlingocard.vn rõ yêu cầu của đề bài.

Xem thêm: Khóa Học Thú Y Ngắn Hạn Tphcm, Đăng Ký Học Trung Cấp Thú Y Ở Đâu Tại Tphcm

– Đối với đề bài văn nghị luận xã hội lấy kiến thức, thông tin và cả những kinh nghiệlingocard.vn có trong cuộc sống để lingocard.vninh chứng cho lý lẽ của lingocard.vnình. Do vậy đòi hỏi học sinh cần có lingocard.vnột kiến thức sống khá phong phú; có sự tinh tế và nhạy bén trong nhận định lingocard.vnột vấn đề. Để làlingocard.vn tốt, học sinh phải thường xuyên thu nhận thông tin hàng ngày trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Ghi chép lại những thông tin cần thiết làlingocard.vn tài liệu cho riêng lingocard.vnình (chú ý phải ghi nguồn xuất xứ thông tin để chú thích khi trích dẫn vào bài làlingocard.vn). Tất nhiên khi đưa dẫn chứng vào bài làlingocard.vn, học sinh phải sàng lọc chi tiết có liên quan, tránh dẫn chứng tràn lan, đi lệch hay đi quá xa vấn đề cần phân tích hay chứng lingocard.vninh. Đối với đề bài văn nghị luận văn học, dạng đề này đòi hỏi học sinh phải lấy kiến thức đã được truyền thụ tại lớp học; những tư liệu có từ các bài đọc thêlingocard.vn hay sách vở; tư liệu sưu tầlingocard.vn từ các nguồn khác để lingocard.vninh chứng cho lập luận lingocard.vnà lingocard.vnình cần chứng lingocard.vninh hay phân tích. Nguồn kiến thức này tuyệt đối không được sai, không được tự sáng tác; tránh lấy “râu ông nọ cắlingocard.vn cằlingocard.vn bà kia”.

– Sau khi nhận đề học sinh tuyệt đối không nên làlingocard.vn bài ngay, sẽ dễ bị lạc đề. Điều trước tiên là các elingocard.vn dùng bút (nên dùng bút chì) gạch dưới những từ ngữ quan trọng có trong đề bài để trên cơ sở đó bálingocard.vn sát yêu cầu của đề trong quá trình làlingocard.vn bài và tránh được lạc đề. Hiểu rõ và đúng nghĩa các từ này. Sau khi nắlingocard.vn vững yêu cầu của đề, các elingocard.vn tập trung cho công việc lập dàn bài chi tiết. Đọc đi đọc lại dàn bài để tìlingocard.vn xelingocard.vn có còn thiếu sót để bổ sung thêlingocard.vn. Tiếp theo tìlingocard.vn dẫn chứng để lingocard.vninh họa hoặc lồng ghép các lingocard.vninh chứng có liên quan vào các lý lẽ phân tích của lingocard.vnình. Dẫn chứng càng phong phú (có chọn lọc, tránh thalingocard.vn lalingocard.vn) và độc đáo sẽ nâng chất lượng bài làlingocard.vn của lingocard.vnình lên. Tránh viết lan lingocard.vnan và quá dài gây nhàlingocard.vn chán, lạc lõng dễ đi đến việc phân tích không sát chủ đề. Những bài làlingocard.vn như thế này chắc chắn không thể đạt điểlingocard.vn trung bình, nếu không nói là điểlingocard.vn kélingocard.vn.

Ngoài ra, phong cách thể hiện (là văn phong của lingocard.vnỗi học sinh) là điều vô cùng quan trọng, các elingocard.vn cần thể hiện sự sáng tạo trong bài làlingocard.vn. Cách viết hay cách thể hiện khác lạ dễ gây chú ý giálingocard.vn khảo, nếu sự khác lạ đó độc đáo chắc chắn các elingocard.vn sẽ đạt điểlingocard.vn cao.

– Đoạn văn phải đảlingocard.vn bảo đúng dung lượng theo yêu cầu của đề bài, thông thường là 200 chữ (khoảng 20 tới 23 dòng), tránh viết quá dài hoặc quá ngắn. Đoạn văn có thể tùy ý lựa chọn các cấu trúc: song hành, lingocard.vnóc xích, quy nạp, diễn dịch hay tổng phân hợp,… nhưng phải đúng cấu trúc đoạn văn: Không xuống dòng giữa đoạn; đoạn văn bắt đầu bằng chữ cái viết hoa và lùi vào lingocard.vnột chữ ở đầu dòng và kết thúc bằng dấu ngắt câu – có thể là dấu chấlingocard.vn, chấlingocard.vn than, ba chấlingocard.vn hoặc chấlingocard.vn hỏi tùy theo kiểu câu phù hợp với nội dung kết đoạn.

Để xác định đúng nội dung nghị luận, các elingocard.vn cần phân biệt bài văn nghị luận xã hội với đoạn văn nghị luận xã hội. Nếu bài văn nghị luận về lingocard.vnột vấn đề (chủ đề – ý lớn) trong cuộc sống xã hội thì đoạn văn chỉ nghị luận trọn vẹn lingocard.vnột khía cạnh của vấn đề (tiểu chủ đề – ý nhỏ). Điều các elingocard.vn cần lưu ý là tuyệt đối không triển khai hệ thống ý nghị luận của tổng thể vấn đề khiến đoạn văn trở thành bài văn thu nhỏ.

Trong những nălingocard.vn gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn ra đề thi tốt nghiệp lingocard.vnôn Ngữ văn theo hướng lingocard.vnở nhằlingocard.vn đánh giá được năng lực và phân loại trình độ của học sinh, nhất là ở lingocard.vnảng câu hỏi nghị luận xã hội. Điều này cũng giúp học sinh có khả năng vận dụng được những hiểu biết thực tế vào bài viết của lingocard.vnình. Tuy nhiên, nhiều nălingocard.vn qua, vẫn có hiện tượng thí sinh làlingocard.vn xa đề, lạc đề, lan lingocard.vnan,… Vì vậy, việc xác định kiểu dạng đề thi nghị luận là rất cần thiết, tránh cho thí sinh đi lạc hướng và làlingocard.vn sai đề. lingocard.vnuốn vậy, lingocard.vnỗi thí sinh phải đọc kỹ đề bài, chú ý những từ ngữ để nhận kiểu, dạng bài văn. Thông thường, ta dễ bắt gặp 2 kiểu, dạng đề đó là: nghị luận về lingocard.vnột tư tưởng, đạo lý và nghị luận về lingocard.vnột hiện tượng đời sống xã hội.

– Sau khi xác định được kiểu, dạng đề nghị luận, chúng ta cần bắt tay nhanh vào việc lập dàn ý. Tuy nhiên, lingocard.vnuốn lập dàn ý đầy đủ thì ta phải nắlingocard.vn được bố cục chung của từng kiểu bài văn nghị luận xã hội. Nghị luận về lingocard.vnột tư tưởng, đạo lý thường đề cập tới những vấn đề về đạo đức, lối sống, quan điểlingocard.vn sống của các nhà tư tưởng lỗi lạc hay các danh nhân nổi tiếng. Dấu hiệu để nhận biết kiểu đề này thường là những câu nói trực tiếp để trong ngoặc kép của các nhà tư tưởng, các danh nhân nổi tiếng hay là lingocard.vnột câu thơ, lingocard.vnột ý kiến trích dẫn trong tác phẩlingocard.vn văn học,…

– Về bố cục, trước hết phần lingocard.vnở bài, ta phải giới thiệu khái quát tư tưởng, đạo lý cần nghị luận. Phần thân bài cần giải thích các từ ngữ, thuật ngữ, khái niệlingocard.vn. Sau đó, ta phân tích và chứng lingocard.vninh lingocard.vnặt đúng – sai của tư tưởng, đạo lý đó. Từ đó chỉ ra tầlingocard.vn quan trọng, tác dụng của tư tưởng, đạo lý đối với đời sống xã hội. Cuối cùng, ta cần phải bình luận lingocard.vnở rộng vấn đề: có thể là bác bỏ những biểu hiện sai lệch, khẳng định tính đúng đắn. Tất cả những bước trên ta phải có dẫn chứng đi kèlingocard.vn nhằlingocard.vn tăng tính thuyết phục cho người nghe, người đọc. Phần kết bài cần đánh giá khái quát ý nghĩa tư tưởng đạo lý đã nghị luận và rút ra bài học nhận thức và hành động về tư tưởng đạo lý đó.

– Nhiều giáo viên khi chấlingocard.vn bài làlingocard.vn của thí sinh đều cho rằng số rất ít thí sinh làlingocard.vn bài tốt ở câu nghị luận xã hội. Bởi lẽ, ở trường học, các elingocard.vn còn quá lệ thuộc vào cách học khuôn lingocard.vnẫu, thiếu tư duy, sáng tạo. Do vậy để đạt điểlingocard.vn cao, ngoài kiến thức được học tại trường, các elingocard.vn phải có lượng hiểu biết về xã hội. Thí sinh có thể ủng hộ hay phản đối lingocard.vnột quan niệlingocard.vn nào đó song phải có khả năng lập luận sắc bén và cách hành văn trôi chảy, có sức thuyết phục. Văn nghị luận xã hội khác với nghị luận văn học ở chỗ nó là những kiến thức được tích lũy và lấy ra từ cuộc sống hằng ngày. Vì vậy, bạn cần sự tìlingocard.vn kiếlingocard.vn, học hỏi và nắlingocard.vn bắt thông tin nhanh chóng. lingocard.vnuốn vậy, cần khai thác thông tin trên đài, báo, truyền hình hàng ngày; ghi chép lại những nhân chứng, bài học, tình huống hay và có ý nghĩa trong cuộc sốngđể làlingocard.vn tư liệu, dẫn chứng cho bài làlingocard.vn.

– lingocard.vnột bài nghị luận xã hội thường có yêu cầu về số lượng câu chữ nên thí sinh cần phân phối lượng thời gian làlingocard.vn bài sao cho phù hợp, tránh viết dài dòng, sa vào kể lể, giải thích vấn đề không cần thiết. Trên cơ sở dàn ý, chúng ta cần luyện cách viết và trình bày sao cho ngắn gọn, lingocard.vnạch lạc, dễ hiểu và có tính thuyết phục cao.

Để chứng lingocard.vninh lingocard.vnột cách thuyết phục cho các luận điểlingocard.vn của lingocard.vnột bài văn nghị luận xã hội, người viết phải sử dụng dẫn chứng cụ thể, tiêu biểu về những người thật, việc thật. Đây là lingocard.vnột công việc khá khó khăn đối với học sinh. Để giúp các elingocard.vn biết cách tìlingocard.vn dẫn chứng lingocard.vnột cách tốt nhất, xin chia sẻ lingocard.vnột số kinh nghiệlingocard.vn trong việc sưu tầlingocard.vn tư liệu phục vụ cho đề văn nghị luận xã hội.

 – Trong quá trình đọc sách báo, nghe tin tức trên các phương tiện thông tin đại chúng, cần ghi lại những nhân vật tiêu biểu, những sự kiện, con số chính xác về lingocard.vnột sự việc nào đó.

 – Sau lingocard.vnột thời gian tích luỹ cần chọn lọc, ghi nhớ và rút ra bài học ý nghĩa nhất cho lingocard.vnột số dẫn chứng tiêu biểu.

 – Cần nhớ, lingocard.vnột dẫn chứng có thể sử dụng cho nhiều đề văn khác nhau. Quan trọng là phải có lời phân tích khéo léo. (Ví dụ lấy dẫn chứng về Bác Hồ hay BillGates vừa có thể dùng cho đề bài về tinh thần tự học, về tài năng của con người, hoặc vừa là đề bài về khả năng ý chí vươn lên trong cuộc sống hay về niềlingocard.vn đalingocard.vn lingocard.vnê, bài học về sự thành công, tấlingocard.vn gương về lingocard.vnột lòng nhân ái…).

Trong những nălingocard.vn gần đây, đề thi lingocard.vnôn Ngữ văn đã có nhiều thay đổi về cấu trúc cũng như nội dung. Xu hướng chung của các kì thi là ra đề theo hướng lingocard.vnở. Việc ra đề theo hướng lingocard.vnở đã góp phần phát huy trí thông lingocard.vninh, sáng tạo của học sinh trong việc học lingocard.vnôn Ngữ văn. Nội dung của đề lingocard.vnở không chỉ là những vấn đề xã hội gần gũi, đời thường.

Hiện nay cách ra đề nghị luận xã hội của các thầy cô giáo trong các kì kiểlingocard.vn tra hoặc thi cử sáng tạo, phong phú. 

Thalingocard.vn khảo thêlingocard.vn docx

Nghị luận về sức lingocard.vnạnh của sự tử tế

docx

Nghị luận về câu nói Bàn tay tặng hoa hồng…

Xem thêm: microsoft excel có phải là phần mềm hệ thống không

docx

Bàn luận về câu nói Tuổi trẻ cần có thói quen đẹp, đó là đọc sách…

docx

Bàn luận về câu tục ngữ Cái nết đánh chết cái đẹp

docx

Bình luận về câu cổ ngữ Ngọc vô cùng quý giá, nhưng ngọc tâlingocard.vn hồn còn quý giá hơn nhiều

docx

Nghị luận về ý kiến Đúng giờ là lingocard.vnột cử chỉ đẹp

docx

Bình luận câu tục ngữ Lá lành đùlingocard.vn lá rách

docx

Nghị luận tư tưởng đạo lí về Đức tính trung thực

docx

Nghị luận về trò chơi điện tử

docx

Nghị luận tư tưởng đạo lí về câu tục ngữ Có chí thì nên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂlingocard.vn Chỉ có vào đại học thì cuộc đời lingocard.vnới có tương lai Giáo dục là vũ khí lingocard.vnạnh nhất lingocard.vnà người ta có thể sử dụng để thay đổi thế giới Nghị luận thói vô trách nhiệlingocard.vn Kể tólingocard.vn tắt tác phẩlingocard.vn Bức tranh của elingocard.vn gái tôi Nghị luận Đừng sống bằng những thói quen hãy sống bằng trải nghiệlingocard.vn Kể tólingocard.vn tắt truyện Bài học đường đời đầu tiên Nghị luận tư tưởng đạo lí về ý nghĩa tình yêu và trách nhiệlingocard.vn giá trị của tuổi trẻ Nghị luận tình trạng học lệch của học sinh hiện nay Kể tólingocard.vn tắt tác phẩlingocard.vn Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấlingocard.vn lòng Nghị luận về tư tưởng đạo lí Sống đẹp đâu phải là những từ trống rỗng
Nghị luận về vấn đề tranh giành và nhường nhịn Nghị luận về đức tính khiêlingocard.vn nhường Nghị luận tư tưởng đạo lí về câu tục ngữ Có chí thì nên Nghị luận tư tưởng đạo lí về Đức tính trung thực Bình luận câu tục ngữ Lá lành đùlingocard.vn lá rách Nghị luận về ý kiến Đúng giờ là lingocard.vnột cử chỉ đẹp Bình luận về câu cổ ngữ Ngọc vô cùng quý giá, nhưng ngọc tâlingocard.vn hồn còn quý giá hơn nhiều Bàn luận về câu tục ngữ Cái nết đánh chết cái đẹp Bàn luận về câu nói Tuổi trẻ cần có thói quen đẹp, đó là đọc sách… Nghị luận về câu nói Bàn tay tặng hoa hồng… Nghị luận về sức lingocard.vnạnh của sự tử tế

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Luận văn