Kho Đề Tài Khóa Luận Văn Về Marketing Online, Luận Văn Marketing Trực Tuyến Chọn Lọc

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG—————–NGUYỄN XUÂN PHONGỨNG DỤNG MARKETING TRỰC TUYẾNTẠI CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨUCÀ PHÊ ĐĂK HÀLUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANHĐà Nẵng – Năm 2015BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG—————–NGUYỄN XUÂN PHONGỨNG DỤNG MARKETING TRỰC TUYẾNTẠI CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨUCÀ PHÊ ĐĂK HÀChuyên ngành: Quản trị kinh doanhMã số: 60.34.01.02LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANHNgƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Xuân LãnĐà Nẵng – Năm 2015LỜI CAM ĐOANTôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng đượcai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.Tác giả luận vănNguyễn Xuân PhongMỤC LỤCMỞ ĐẦU ……………………………………………………………………………………………. 11. Tính cấp thiết ……………………………………………………………………………… 12. Mục tiêu nghiên cứu ……………………………………………………………………. 33. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu …………………………………………………. 34. Phƣơng pháp nghiên cứu ……………………………………………………………… 35. Bố cục đề tài……………………………………………………………………………….. 46. Tổng quan tài liệu ……………………………………………………………………….. 4CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING TRỰC TUYẾN…… 101.1. CÁC KHÁI NIỆM ……………………………………………………………………….. 101.1.1. Marketing ……………………………………………………………………………. 101.1.2. Mareting trực tuyến………………………………………………………………. 151.2. NỘI DUNG ỨNG DỤNG MARKETING TRỰC TUYẾN ……………….. 221.2.1. Xác định mục tiêu của chiến lƣợc Marketing trực tuyến …………… 221.2.2. Một số nhân tố ảnh hƣởng đến Marketing trực tuyến ……………….. 231.2.3. Lựa chọn đối tƣợng khách hàng mục tiêu ……………………………….. 271.2.4. Lựa chọn hình thức Marketing trực tuyến ……………………………….. 301.2.5. Ngân sách cho hoạt động Marketing trực tuyến ……………………….. 351.2.6. Kiểm tra đánh giá hoạt động Marketing trực tuyến …………………… 35CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING VÀ ỨNGDỤNG MARKETING TRỰC TUYẾN TẠI CÔNG TY XNK CÀ PHÊĐĂK HÀ …………………………………………………………………………………………… 362.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY XNK CÀ PHÊ ĐĂK HÀ…………………… 362.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ………………………………………….. 362.1.2. Chức năng và nhiệm vụ ………………………………………………………… 362.1.3. Tổ chức ộ máy quản l ……………………………………………………….. 372.1.4. Tình hình hoạt động kinh doanh ……………………………………………. 372.2. PHÂN TÍCH CÁC ĐẶC ĐIỂM MARKETING CỦA CÔNG TY ……… 392.2.1. Các nhân tố ảnh hƣởng đến đặc điểm Marketing của công ty ……. 392.2.2. Đặc điểm Marketing của công ty ……………………………………………. 452.3. THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG MARKETING TRỰC TUYẾN TẠICÔNG TY …………………………………………………………………………………………. 482.3.1. Mục tiêu của chiến lƣợc Marketing trực tuyến hiện tại ……………… 482.3.2. Các điều kiện hiện tại của công ty ………………………………………….. 482.3.3. Phân tích khách hàng ……………………………………………………………. 492.3.4. Các hình thức Marketing trực tuyến công ty XNK cà phê Đăk Hàđã sử dụng ……………………………………………………………………………………. 502.3.5. Ngân sách cho hoạt động Marketing trực tuyến ……………………….. 562.3.6. Đánh giá kết quả đạt đƣợc …………………………………………………….. 57CHƢƠNG 3. ỨNG DỤNG MARKETING TRỰC TUYẾN TẠI CÔNGTY XNK CÀ PHÊ ĐĂK HÀ………………………………………………………………. 583.1. DỰ BÁO XU HƢỚNG SỬ DỤNG MARKETING TRỰC TUYẾNTRONG TƢƠNG LAI ………………………………………………………………………… 583.2. MỤC TIÊU CỦA KẾ HOẠCH MARKETING TRỰC TUYẾN ………… 593.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠICÔNG TY XNK CÀ PHÊ ĐĂK HÀ …………………………………………………….. 603.3.1. Các nhân tố ên trong …………………………………………………………… 603.2.2. Các nhân tố ên ngoài …………………………………………………………… 623.2.3. Nhận thức điểm mạnh – điểm yếu – cơ hội – thách thức ……………

Đang xem: Luận văn về marketing online

Xem thêm: Soạn Bài Chương Trình Địa Phương Lớp 6 Kì 2 Trang 44, Soạn Bài: Bài 21

Xem thêm: Giáo Trình Excel Trong Xây Dựng Trên Excel, Xây Dựng Trên Excel Và Tính Toán Kỹ Thuật: Phần 1

713.3. LỰA CHỌN ĐỐI TƢỢNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU ………………… 723.4. CÁC HÌNH THỨC MARKETING TRỰC TUYẾN MÀ CÔNG TY NÊNÁP DỤNG …………………………………………………………………………………………. 723.4.1. Xây dựng Website của công ty chuyên nghiệp phục vụ Marketingtrực tuyến …………………………………………………………………………………….. 723.4.2. Email- Marketing …………………………………………………………………. 763.4.3. Công cụ tìm kiếm …………………………………………………………………. 823.4.4.Chăm sóc khách hàng trực tuyến …………………………………………….. 873.5. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ………………………………………………………………….. 893.5.1.Các lựa chọn kết nối Internet và đăng tải trang we ………………….. 893.5.2. Hiểu rõ về khách hàng ………………………………………………………….. 913.5.3. Quảng cáo trên Internet…………………………………………………………. 92KẾT LUẬN ………………………………………………………………………………………. 93TÀI LIỆU THAM KHẢO …………………………………………………………………. 94QUYẾT ĐỊNH GIAO ĐỀ TÀI (Bản sao)DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮTXNK:Xuất nhập khẩuSEM:Search engine marketingDN:Doanh nghiệpCT:Công tyKD:Kinh doanhCNTT:Công nghệ thông tinTMĐT:Thƣơng mại điện tửDANH MỤC CÁC BẢNG BIỂUSố hiệuTên bảngbảng1.12.12.23.1Bảng so sánh Marketing trực tuyến và Marketing truyềnthốngBảng áo cáo kết quả kinh doanh của công ty từ 2011 2013Cơ cấu lao động của công ty XNK cà phê Đăk HàMa trận SWOT tổng hợp điểm mạnh – điểm yếu – cơ hội– thách thứcTrang17384071DANH MỤC HÌNH VẼSố hiệuTên hình vẽTrang1.1Mối quan hệ chức năng Marketing và các chức năng khác131.2Mô hình Marketing trực tuyến212.1Các công cụ xúc tiến mà công ty đã sử dụng452.2Trang Blog hiện tại của công ty512.3Các tin tức thuộc trang Blog52hình vẽ2.4Tốc độ tăng trƣởng số ngƣời sử dụng Face ook tại ViệtNam532.5Trang Face ook hiện tại của công ty552.6Các hình ảnh đăng tải trên Face ook của công ty552.7Mức độ lan tỏa hiện tại của trang Face ook công ty563.1Mức tăng trƣởng ngƣời dùng Internet trên thế giới qua cácnăm663.2Ngƣời dùng Internet phân chia theo khu vực673.3Tốc độ tăng trƣởng Internet ở Đông Nam Á693.43.5Thời gian sử dụng Internet / tháng của ngƣời sử dụng cácnƣớc Đông Nam ÁVí dụ về phần mềm CSV6979DANH MỤC SƠ ĐỒSốhiệuTên sơ đồTrang3.1Quy trình tạo dựng kế hoạch Email Marketing773.2Các ƣớc cơ ản để triển khai Email Marketing771MỞ ĐẦU1. Tính cấp thiếtHuyện Đắk Hà là địa phƣơng đứng đầu về diện tích Cà phê của Tỉnh KonTum với hơn 7.000 ha. Cà phê Đăk Hà đƣợc trông trên loại đất đỏ BaZan màumỡ với khí hậu phù hơp của núi rừng Tây Nguyên và đƣợc chăm sóc mộtcách đặc iệt nên có hƣơng vị thơm ngon thuần khiết, chất lƣợng đảm ảo.Nhƣng vì chƣa có chính sách Marketing phù hợp, tên tuổi mới chƣa đƣợc iếtđến nhiều nên việc tiêu thụ sản phẩm chƣa thực sự tốt. Mặt khác,trong nhữngnăm gần đây, việc quảng á cho sản phẩm Cà phê Đắk Hà đã đƣợc chú trọng,công ty cũng đã áp dụng các iện pháp Marketing quảng cáo – truyền thông nhƣ quabáo, tivi , áp phích, tờ rơi…Và số ít các công cụ thuộc marketing trực tuyến nhƣngchƣa thực sự đem lại hiệu quả.Từ khi xuất hiện Internet, ngành Công nghiệp Quảng cáo đã có nhữngthay đổi vô cùng lớn. Các phƣơng tiện quảng cáo truyền thống nhƣ tivi đangngày càng kém thu hút hơn đối với các nhà quảng cáo do lƣợng ngƣời xemkhông ổn định và số liệu thống kê không đầy đủ. Khách hàng của các công tyquảng cáo luôn cảm thấy không chắc chắn về hiệu quả của các quảng cáo. Bởivì họ không thể iết chắc rằng liệu chƣơng trình truyền hình đó có đƣợcngƣời ta đón xem hay không. Những ngƣời làm marketing ngày càng thấy rõmột điều: “ Ngƣời ta chẳng còn muốn ngồi hàng giờ trƣớc màn hình tivi vàchọn kênh nữa. Họ ngày càng muốn hòa nhập vào xu hƣớng chung của ngƣờitiếp nhận thông tin: cộng đồng mạng, những đoạn phim video chia sẻ, nhữngtrang we kết nối cả thế giới…”Nếu các loại hình truyền thông trƣớc nay chỉ là độc thoại, việc truyền đithông điệp mang tính 1 chiều, ngƣời tiêu dùng thụ động tiếp nhận thông tinthì với marketing trực tuyến , tình thế thay đổi 180o. Doanh nghiệp có cơ hội2đối thoại với ngƣời tiêu dùng, còn ngƣời tiêu dùng thì chủ động tiếp cậnthông tin, lựa chọn thông điệp mà mình muốn nhận.Với print-ad hay phim quảng cáo TVC, nhà quảng cáo chỉ phát ra thôngđiệp mà khó nhận đƣợc phản hồi ngay lập tức, nhƣng với Marketing trựctuyến, không đơn giản chỉ là cái nhấp chuột và nhìn thấy, marketing trựctuyến còn tạo cơ hội cho khách hàng cùng trải nghiệm, suy nghĩ, dựáo…cùng nhãn hàng. Dựa vào việc phân tích hành vi của ngƣời sử dụng lƣulại trên trang web, hoạt động trang web…, Marketing trực tuyến có thể iếtđƣợc thói quen, sở thích của từng cá nhân, xác định rõ xem ngƣời đó có nằmtrong nhóm khách hàng mục tiêu hay không, phản ứng của họ với thƣơnghiệu nhƣ thế nào…Đó thật sự là cuộc đối thoại sâu sắc và thân thiện giữadoanh nghiệp với khách hành của mình.Khủng hoảng tài chính sẽ ép doanh nghiệp sản xuất tìm đến vật liệu mớiđể cắt giảm chi phí. Với hoạt động quảng cáo sẽ là sự chuyển hƣớng mạnh rakhỏi môi trƣờng truyền thống. Quảng cáo trên Internet, dễ thấy có ƣu điểm làgiá rẻ, phù hợp với ầu ngân sách cần phải siết chặt của các doanh nghiệptrong tình hình khủng hoảng của nền kinh tế.Tóm lại, đi cùng với sự phát triển của Internet thì marketing trựctuyến là sự lựa chọn của thời đại mới :1) Marketing trực tuyến phù hợp với xu hƣớng phát triển của thời đạingày nay.2) Marketing trực tuyến có chi phí thấp & giúp DN giảm chi phí chocác hoạt động in ấn, lƣu trữ, trƣng ày, giao dịch, án hàng…3) Marketing trực tuyến giúp rút ngắn khoảng cách không gian , thờigian từ đó giúp cho quá trình tiếp cận khách hàng diễn ra dễ dàng hơn.Nhận thấy những ƣu điểm và sự phù hợp của mô hình Marketing trựctuyến có thể áp dụng vào doanh nghiệp, có thể giúp cho thƣơng hiệu của3doanh nghiệp ngày càng đƣợc nhiều ngƣời iết đến, đồng thời gia tăng và tìmkiếm khách hàng một cách dễ dàng, nhanh chóng, tiện lợi.Em đề xuất đề tài “Ứng dụng Marketing trực tuyến tại công ty XNK cà phê Đăk Hà ”.Việcnghiên cứu và ứng dụng thành công sẽ cónghĩa rất lớn đối với sự phát triểnlâu dài của doanh nghiệp, số lƣợng sản phẩm án ra và lƣợng khách hàng cóthể sẽ tăng mạnh kéo theo sự gia tăng cao của doanh số cũng nhƣ lợi nhuận.Mang lại cho doanh nghiệp vị thế mới trên thị trƣờng trong nƣớc cũng nhƣquốc tế.2. Mục tiêu nghiên cứu- Hệ thống hóa các l luận cơ ản và các công cụ Marketing trực tuyếnnhằm quảng á thƣơng hiệu, sản phẩm và dịch vụ của Công ty- Tìm hiểu và đánh giá thực trạng hoạt động Marketing và công tác ứngdụng Marketing trực tuyến của công ty XNK cà phê Đăk Hà- Đƣa ra một số ứng dụng cụ thể về Marketing trực tuyến cho công ty3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu- Đối tƣợng nghiên cứu : đề tài tập trung nghiên cứu vào các hoạt độngliên quan đến hoạt động Marketing và công tác ứng dụng Marketing trựctuyến tại công ty XNK cà phê Đăk Hà.- Phạm vi nghiên cứu : Đề tài nghiên cứu về : ứng dụng Marketing trựctuyến tại CT XNK Cà phê Đắk Hà .4. Phƣơng pháp nghiên cứu- Phƣơng pháp thu thập số liệu+ Thu thập số liệu sơ cấp: bằng cách quan sát thực tế công ty.+ Thu thập số liệu thứ cấp: thu thập từ các báo cáo, tài liệu của cơquan thực tập, các niên giám thống kê, thông tin trên báo chí, tryền hình,internet và các nghiên cứu trƣớc đây.- Phƣơng pháp so sánh, tổng hợp4- Phƣơng pháp thống kê ằng ảng, iểu5. Bố cục đề tàiNgoài phần mở đầu, phần kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luậnvăn gồm 3 chƣơng, cụ thể nhƣ sau:Chƣơng 1: Những vấn đề l luận cơ ản về Marketing trực tuyếnChƣơng 2: Thực trạng hoạt động Marketing và ứng dụng Marketing trựctuyến tại công ty XNK cà phê Đăk HàChƣơng 3: Ứng dụng Marketing trực tuyến tại công ty XNK cà phê Đăk Hà6. Tổng quan tài liệuNội dung của việc nghiên cứu tổng quan tài liệu đề tài “Ứng dụngMarketing trực tuyến tại công ty XNK cà phê Đăk Hà” sẽ cung cấp cho ngườiđọc cái nhìn tổng quan về các hoạt động trực tuyến phổ biến thông qua việcxem xét nghiên cứu trước đây trong lĩnh vực Marketing trực tuyến. Làm rõ sựhình thành khái niệm và bản chất của việc ứng dụng Marketing trực tuyến. Sự hình thành khái niệm và bản chất của ứng dụng Marketingtrực tuyếnVề thuật ngữ Marketing trực tuyến có nhiều tên gọi khác nhau đƣợc cócác nghiên cứu sử dụng để định nghĩa theo các quan điểm nhƣ sau :“ Marketing trực tuyến ( Online Marketing ) là hoạt động Marketing chosản phẩm & dịch vụ thông qua kênh truyền thông Internet.”- Hội MarketingViệt Nam“ Internet Marketing là chiến lƣợc dùng Internet làm phƣơng tiện chocác hoạt động marketing và trao đổi thông tin” – Asia Digital MarketingAssociation“ Marketing điện tử là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phânphối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ vàtƣởng để đáp ứng nhu cầu củatổ chức và cá nhân – dựa trên các phƣơng tiện điện tử và internet ”. – P.Kotler5“ Digital Marketing đề cập đến nhiều lĩnh vực rộng hơn so vớimarketing truyền thống, chúng tiếp cận ngƣời dùng theo phong cách kĩ thuậtsố – Wikipedia.Tuy nhiên, theo quan điểm của El-Gohary (2010) đã xem xét các nghiêncứu có liên quan đƣợc thực hiện trong lĩnh vực này giữa các năm 2003 và2010 và định nghĩa E-marketing nhƣ sau: “ E-marketing có một phạm vi rộnghơn so với Internet Marketing kể từ khi định nghĩa về Internet Marketing(IM) chỉ đề cập đến Internet, World Wide We , e-mail. Trong khi EMarketing ao gồm tất cả điều đó cộng với tất cả các công cụ E – Marketingkhác nhƣ: Intranet, Extranet và mo ile phones ” (El-Gohary, 2010, p 216.).Internet Marketing còn đƣợc gọi là Marketing trực tuyến (Peltier, Drago vàSchi rowsky, 2003). Dựa trên quan điểm này có thể thấy Marketing trựctuyến là khái niệm lớn hơn E- Marketing. Nó ao hàm cả E- Marketing và cáccông cụ khác nữa. Internet Marketing đó chính là tất cả các hoạt độngMarketing trên internet sử dụng các công cụ của E- Marketing . El-Gohary(2010) nhấn mạnh sự kháciệt đến từ các công cụ Marketing trựctuyến.Trong nghiên cứu theo quan điểm của Finnemann (2011) ông nhấnmạnh “ tính linh hoạt ” của các phƣơng tiện truyền thông kỹ thuật số. Nghiêncứu còn đề cập đến các đặc điểm cơ ản nhƣ nội dung số hoá có thể đƣợc lantruyền trên mạng Internet hoặc máy tính. Các nội dung đƣợc ví dụ nhƣ : địnhdạng văn ản, truyền thông tƣơng tác hoặc video. Các kênh này đƣợc sử dụngtrong Marketing trực tuyến do đó có thể đƣợc chuyển tới các kênh truyềnthông kỹ thuật số.Có thể thấy hai nghiên cứu trên đang hƣớng đến một điểm tƣơng đồngđó là các công cụ của Marketing trực tuyến tồn tại trong môi trƣờng Internet,kĩ thuật số. Finnemann (2011) mô tả rõ ràng hơn về các công cụ : định dạngvăn ản, truyền thông tƣơng tác hoặc video… Xa hơn, ta có thể dễ nhận thấy6rằng các thuật ngữ của Marketing trực tuyến : Internet Marketing, Marketingđiện tử hay Digital Marketing… chung quy lại chung có một điểm chung đóchính là chúng là hình thức Marketing hiện đại, sinh ra và phát triển trongmôi trƣờng internet, đƣợc sự trợ từ các thiết ị kĩ thuật số và một nền côngnghệ thông tin phát triển ở mức độ cao. Các công cụ của Marketing trực tuyến: Website marketing, Social Networking, Search engine marketing (SEM),Diễn đàn rao vặt, siêu thị muaán online, Email marketing, mo imarketing…Chính là các yếu tố chính khác iệt với hình thức Marketingtruyền thống.Về vấn đề ứng dụng Marketing trực tuyến , theo quan điểm của AHamid (2008) cho rằng, Internet cung cấp nhiều cơ hội cho các công ty vànó có thể là một nền tảng hữu ích cho các hoạt động tiếp thị của họ, chẳnghạn nhƣ để truyền tải thông tin, thu hút mới khách hàng, thậm chí để cải thiệnmối quan hệ với khách hàng hiện tại ằng cách quản l quan hệ khách hàngtrực tuyến. Nghiên cứu chỉ ra việc sử dụng môi trƣờng Internet để triển khaicác chiến lƣợc Marketing ằng cách sử dụng các công cụ trực tuyến. Trên cởsở này, đề tài nghiên cứu của Đinh Thị Kim Anh (2009) , “ Ứng dụngMarketing trực để phát triển thƣơng hiệu máy tính CMS giai đoạn 2010 –2015 ”. Quan điểm của đề tài cho rằng Marketing trực tuyến có tác động rấttích cực trong việc phát triển thƣơng hiệu tại mốc thời gian nghiên cứu.Đề tàikhẳng định We site đang là công cụ Marketing hữu hiệu nhất và khách hàngthƣờng tìm kiếm các thông tin họ quan tâm thông qua Website. Điều này tạocơ hội cho doanh nghiệp có thể sử dụng We site để quảng á rộng rãi hìnhảnh của mình Đề tài nghiên cứu khá công phu, chứa khá nhiều thông tinnhƣng việc nghiên cứu khá dàn trải, với nhiều nội dung ị thừa và trùng lặpdẫn đến nghiên cứu ị loãng và khó dẫn dắt vấn đề vào nội dung chính.7Một nghiên cứu khác của Lê Thị Kim Chi (2014) , “ Giải phápMarketing trực tuyến tại Công ty Du Lịch Việt Nam Vitours ”, đề tài đề xuấtcác giải pháp Marketing trực tuyến cho hoạt động du lịch của Công ty DuLịch Việt Nam Vitours ằng cách sử dụng các công cụ trực tuyến. Luận vănđã hệ thống hóa các l luận cơ ản và các công cụ Marketing trực tuyến nhằmquảng á thƣơng hiệu, sản phẩm và dịch vụ của Công ty. Phân tích thực trạngvề hoạt động Marketing trực tuyến tại Công ty Du Lịch Việt Nam Vitoursnhằm tìm ra giải pháp Marketing trực tuyến phù hợp để tăng cƣờng công tácquảng á thƣơng hiệu, sản phẩm và dịch vụ của Công ty. Qua đó giúp Côngty nâng cao đƣợc khả năng cạnh tranh cũng nhƣ khai thác hiệu quả thị trƣờngkhách du lịch về Miền Trung. Đề tài cung cấp kiến thức tƣơng đối vàMarketing trực tuyến và kinh doanh lữ hành nhƣng do hơi thiên về phân giảipháp nên phần cơ sở l luận của luận văn còn hạn chế, chƣa nêu và làm rõản chất của mô hình Marketing trực tuyến. Đồng thời, phần thực trạng luậnvăn chƣa làm rõ cụ thể thực trạng từng công cụ,hình thức Marketing màdoanh nghiệp đã sử dụng điều này sẽ làm cho phần đánh giá thực trạng hoạtđộng ị thiếu sót dẫn đến việc đề ra các giải pháp ị thiếu sót.Bên cạnh đó, trong mô hình Marketing trực tuyến trên Websitehttp://eqvn.net/ , là trang we của công ty cổ phẩn Phát triển công nghệ vàtruyền thông EQ (EQVN). EQVN là đơn vị đầu tiên hoạt động trong lĩnh vựcđào tạo Marketing trực tuyến. Cho thấy một cái nhìn rất tổng quan về việcứng dụng Marketing trực tuyến mà công cụ We site chính là thành tố quantrọng nhất. Bằng cách sử dụng các công cụ Marketing truyền thống và trựctuyến , doanh nghiệp tác động đến khách hàng để họ tìm đến We site củadoanh nghiệp, nơi mà doanh nghiệp đã thiết kế sẵn tất cả những thứ cần thiếtđể khách hàng tƣơng tác, sau đó qua trình mua án sẽ đƣợc diễn ra. Trong quátrình tƣơng tác doanh nghiệp sẽ có đƣợc thông tin của khách hàng thông qua8we site của mình, điều này giúp doanh nghiệp có thể thực hiện việc chăm sóckhách hàn sau án hay duy trì quan hệ thƣờng xuyên với khách hàng. Mặtkhác, các thông tin này còn phục vụ tốt cho việc nghiên cứu thị trƣờng củadoanh nghiệp. Mô hình cho thấy, We site marketing có một tầm ảnh hƣởngrất lớn và chính là công cụ chính trong một chiến lƣợc Marketing trực tuyến.We site chính là ộ mặt trên mạng Internet của doanh nghiệp.Thông quaWe site doanh nghiệp có thể đăng các quảng cáo, truyền tải thông tin, chămsóc khách hàng, tƣơng tác trực tiếp với khách hàng… trên toàn cầu. Kháchhàng cũng sẽ cảm thấy việc mua hàng trở nên rất thuận lợi nhờ có một mạnglƣới các trang we khác nhau đƣợc kết nối và hoạt động chung trong môitrƣờng Internet.Trong kinh doanh thì sự ùng nổ của việc ứng dụng Marketing trựctuyến mạnh mẽ đƣợc ắt nguồn từ sự kiện châm ngòi đó là sự thành công củahàngloạtcáccôngtynhƣAmazon.com,Dell.com,E ay.com,Ali a a.com…vào giữa năm 1990. Các công ty này đã quan tâm đến việc sửdụng internet và we để quảng á, giới thiệu sản phẩm, xây dựng thƣơng hiệuvà hình ảnh công ty. Khi các phƣơng thức marketing truyền thống đã lỗi thờivà không còn hiệu quả: qua áo chí, điện thoại…, khách hàng hiện nay họkhông ị thu hút và tin tƣởng vào những kênh Marketing này nữa, nó chỉ làmphiền họ. Khách hàng của thời đại mới chỉ cần Click Và Click để lựa chọnmột cách nhanh chóng. Ngày nay, hầu hết các công ty đều sử dụng internetnhƣ một kênh truyền thông không thể thiếu trong các chiến lƣợc marketingcủa họ. Theo Adegoke (2004 trích dẫn trong Jensen, 2008) ” tiếp thị truyềnthông trực tuyến đã tạo rạ sự phát triển quan trọng trong các chiến lƣợc quảngcáo hỗn hợp của một công ty”. Quan điểm này cũng đƣợc phát triển ởiShankar và Batra (2009) và họ cho rằng các công ty đang sử dụng các phƣơng9tiện trực tuyến nhƣ một kênh truyền thông tiếp thị mới và tiếp thị qua internetsẽ ngày càng một phát triển mạnh hơn.Có thể thấy rằng Marketing trực tuyến chỉ là sử đổi mới của Marketingkiểu cũ trong môi trƣờng mới, phƣơng thức tiến hành mới với các công cụmới… Đó chính là ản chất của việc “ ứng dụng Marketing trực tuyến ” ,ằng cách tận dụng các chức năng của các công cụ Marketing trực tuyếntrong môi trƣờng Internet để thực hiện tất cả các công việc của Marketingtruyền thống trƣớc đây nhƣ : quảng á thƣơng hiệu, hình ảnh ; nâng caodoanh số án hàng ; chăm sóc khách hàng…và nó chính là phƣơng thứcMarketing của hiện tại và trong cả tƣơng lai xa nữa khi mà nhu cầu, đời sống,trình độ của con ngƣời ngày một nâng cao.Nhƣ vậy, từ các nguồn tài liệu mà tác giả tìm thấy đƣợc sự liên kết chặt chẽvới đề tài của mình về cơ sở l luận : định nghĩa, mô hình , hình thức- côngcụ….của Marketing trực tuyến. Trong khi tìm hiểu các công trình nghiên cứu đitrƣớc tác giả nhìn thấy mối liên quan với đề tài nghiên cứu khi cả hai cùng đềcập đến việc ứng dụng các hình thức – công cụ của Marketing trực tuyến nhƣ :We site, Emai, mạng xã hội, nhật kí điện tử…Đặc iệt, tác giả thấy đƣợc tầmquan trọng của hệ thống We site đối với một chiến lƣợc Marketing trực tuyến.Mặt khác, việc tìm ra các quan điểm tích cực cũng nhƣ các thiếu sót của cácnghiên cứu này sẽ giúp cho tác giả ổ sung, hoàn thiện đề tài của mình hơn từ đóđề tài sẽ đề ra các ứng dụng thích hợp nhất của Marketing trực tuyến góp phầnvào việc nâng cao hiệu quả của công tác Marketing nói riêng và hoạt động kinhdoanh của công ty nói chung.10CHƢƠNG 1CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING TRỰC TUYẾN1.1. CÁC KHÁI NIỆM1.1.1. Marketinga. Quá trình ra đời & phát triển của Marketing“ Marketing là một từ tiếng Anh đƣợc chấp nhận và sử dụng khá phổiến trên toàn thế giới.Thuật ngữ này đƣợc sử dụng đầu tiên vào năm 1902trên giảng đƣờng trƣờng đại học Michigan ở Mỹ, đến 1910 tất cả các trƣờngđại học quạn trọng tại Mỹ ắt đầu giảng dạy môn học Marketing.Marketing đƣợc truyền á vào Nhật và Tây Âu vào những năm 50. Đếncuối những năm 60, Marketing đƣợc ứng dụng tại Ba Lan, Hungari, Rumani,Nam Tƣ…Ở Việt Nam, từ những năm 1955- 1956, Mỹ đã đƣa vào và sử dụngở Miền Nam Việt Nam.Mãi đến 1979- 1980, Marketing mới đƣợc nghiên cứuvà áp dụng rộng rãi trên phạm vi cả nƣớc. 1 ”Từ tƣ duy kinh doanh “Bán những cái mình có sẵn” trong điều kiện cungnhỏ hơn cầu, các doanh nghiệp phải chuyển dần sang tƣ duy “Bán cái mà kháchhàng cần” khi cung vƣợt cầu và cạnh tranh gia tăng. Đó chính là tƣ duy kinhdoanh Marketing.Để thực hiện đƣợc tƣ duy “Bán cái mà khách hàng cần” thì nhà sản xuấtphải hiểu rất rõ khách hàng của mình qua công tác nghiên cứu thị trƣờng. Dovậy, doanh nghiệp phải tiến hành hoạt động Marketing ở tất cả các giai đoạncủa quá trình sản xuất, từ khi nghiên cứu thị trƣờng để nắm ắt nhu cầu chođến cả sau khi án hàng.1GS.TS. Trần Minh Đạo (2013) Giáo trình Marketing căn bản , NXB Đại học kinh tế quốc dân

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Luận văn