Giáo Án Văn 7 Cách Làm Bài Văn Lập Luận Giải Thích, Giáo Án Ngữ Văn 7, Tập 2

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (73.09 KB, 5 trang )

Đang xem: Giáo án văn 7 cách làm bài văn lập luận giải thích

CÁCH LÀM BÀI VĂN LẬP LUẬN GIẢI THÍCHI. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:- Hệ thống hóa những kiến thức cần thiết ( Về tạo lập văn bản, văn bản lập luận giảithích)để dễ dàng nắm được cách làm bài văn lập luận giải thích.- Bước đầu hiểu được cụ thể trong việc làm một bài văn lập luận giải thích, những điềucầnlưu ý và lỗi cần tránh trong lúc làm bài.II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ:1. Kiến thức:- Các bước làm bài văn lập luận giải thích2. Kĩ năng:- Tìm hiểu đề, lập ý, lập dàn ý và viết các phần, đoạn trong bài văn giải thích.3. Thái độ:- Biết được những điều cần lưu ý và những lỗi cần tránh trong lúc làm bài.III. PHƯƠNG PHÁP:- Vấn đáp kết hợp thực hành, thảo luận nhóm.IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:1. Ổn định :2. Kiểm tra bài cũMục đích của giải thíchCâuĐáp ánĐiểm
Câu 1- Làm rõ vấn đề còn gây thắc mắc, giúp cho người đọc, ngườinghe nâng cao nhận thức, trí tuệ, hiểu một cách thấu đáo vềnhững vấn đề ấy: từ đó bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm cho conngười, định hướng hành động hợp với qui luật103. Bài mới : GV giới thiệu bài- Chúng ta đãtìm hiểu phép lập luận giải thích vậy để nhận diện ra đề văn giải thích có mấy bước làm văn giảithích, tiết học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu điề đó.HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS*HOẠT ĐỘNG 1:Tìm hiểu Các bước làmbài văn lập luận giải thích.Gọi hs đọc đề bài trong sgkNỘI DUNG BÀI DẠYI. TÌM HIỂU CHUNG:1. Các bước làm bài văn lập luậngiải thích:* Đề bài: Nhân dân ta có câu tụcngữ “Đi một ngày đàng học một? Muốn làm bài văn nghị luận giải thích trước sàng khôn”. Hãy giải thích nội dunghết người viết cần phải nắm vững vấn đề gì ? câu tục ngữ ấy .

Xem thêm: Cách Tính Nguyên Hàm Bằng Máy Tính Fx570Es, Tính Nhanh Nguyên Hàm

– Hs: Vấn đề nghị luận nêu trong đề bài? Làm thế nào để tìm hiểu được ý nghĩachính xác và đầy đủ của câu tục ngữ ?HS:Suy nghĩ,trả lờiGV:Nhận xét.a. Tìm hiểu đề và tìm ý:- Giải thích nghĩa đen nghĩa bóng vànghĩa sâu xa của câu tục ngữ- Vận dụng các phép lập luận giải? Em có thể rút ra kết luận gì cho việc tìm thíchhiểu đề và tìm ý ?- Liên hệ các câu ca dao, tục ngữ? Khi tìm hiểu đề và tìm ý xong công việc tương tự để giải thíchb. Dàn bài:tiếp theo ta phải làm gì ? ( lập dàn bài )+ Mở bài: Giới thiệu câu tục ngữ- HS:Thảo luận nhóm (2p)với ý nghĩa sâu xa đúc kết kinhnghiệm và thể hiện khát vọng đi- GV: Chốt,ghi bảng.nhiều để mở rộng tầm hiểu biết? Phần mở bài trong bài văn lập luận giải + Thân bàithích cần đạt những yêu cầu gì ?- Nghĩa đen, nghĩa bóng, nghĩa sâu- Phải mang định hướng giải thích, phải gợi xanhu cầu cần được hiểu )
+ Kết bài : nêu ý nghĩa của câu tụcngữ? Phần thân bài trong bài văn lập luận giảic. Viết bài:thích phải làm nhiệm vụ gì ?- GV hướng dẫn hs viết phần mở bài,- HS: Lần lượt trình bày các nội dung cần kết bàiđược giải thích, cần sử dụng các cách lập luận d. Đọc lại và sửa bài:giải thích phù hợp- Nghĩa đen, nghĩa bóng và nghĩa sâu? Phần kết bài trong bài văn lập luận giảithích cần phải làm nhiệm vụ gì ?- HS: Nêu ý nghĩa của điều cần được giảithích đối với mọi người )Ghi nhớ : sgk / 86? Em có thể rút ra kết luận gì về việc lập dànbài cho một bài văn lập luận giải thích? (đólà việc làm cần thiết )- HS: Gọi hs đọc phần mở bài trong sách giáokhoaII. LUYỆN TẬP:? Các đoạn mở bài này có đáp ứng yêu cầucủa đề bài lập luận giải thích không ? ( có )* Viết thêm những cách mở bài khác? Có phải đối với mỗi bài văn có một cách cho đề bài trên :

Xem thêm: Quán Cơm Gà Bà Luận Đường Chu Văn An, Quận Bình Thạnh, Tp, Cơm Gà Bà Luận Tam Kỳ

mở bài duy nhất hay không ? ( không )Đi một ngày đàng học một sàng? Vậy các em có thể tìm cách mở bài khác để khôn quả là một chân lí sâu sắc vàchứng minh cho vấn đề trên ? ( hs tự tìm)tiến bộ. Nhưng chân lí ấy không chỉsâu sắc và tiến bộ đối với người xưa.- Gọi hs đọc các phần thân bài trong sgk? Làm thế nào để đoạn đầu tiên của phần Ngày nay khi cái mới đang nảy nởnhanh chóng ở khắp nơi, khi đấtthân bài liên kết với mở bài ? Cần làm gì đểnước đang có nhu cầu mở cửa để hộicác đoạn sau của thân bài liên kết với đoạn nhập với thế giới thì nhu cầu đi đểtrước đó ? Ngoài cách nói “ thật vậy …” còn học lấy cái khôn lại càng trở nên cầncó cách nói nào nữa không ?thiết đối với mọi người, nhất lànhững tuổi trẻ. Hơn bao giờ hết,- HS: Suy nghĩ,trả lờingày nay, chúng ta cần phải đi cho- GV: Nhận xét.biết đó biết đây chứ không chỉ ru rú? Nên viết đoạn giải thích nghĩa đen ntn? “ở nhà vớiNên giải thích nghĩa đen của từng từ ngữ,từng vế câu trước, rồi giải thích nghĩa đen củacác câu, của toàn nhận định sau hay ngược lại? Vì sao ?? Nếu sử dụng 1 cách mở bài khác ( theocách đi từ cái chung đến cái riêng chẳng hạn)thì có thể viết các đoạn thân bài như sgk đượchay không ? Vì sao?- Gọi hs đọc phần kết bài
*HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn luyện tập? Bài tập 1 yêu cầu điều gì ?- HS: Thảo luận trình bày bảng.- GV: Chốt ghi bảngV. CỦNG CỐ, DẶN DÒ, HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:- Nêu các bước làm bài văn lập luận giải thích, bố cục một bài văn lập luận giải thíchgồm có mấy phần ? nêu nội dung từng phần- học ghi nhớ sgk ; Viết hoàn chỉnh bài; soạn bài “ Luyện tập lập luận giải thích”VI. RÚT KINH NGHIỆM………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………***************************************************************

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Luận văn