Giáo Án Toán 9 Bài Phương Trình Bậc Hai Một Ẩn Mới Nhất, Giáo Án Lớp 9 Môn Đại Số

 – Biết biến đổi dạng phương trình tổng quát: ax2 + bx + c = 0 về dạng trong các trường hợp a, b, c là các số cụ thể để giải phương trình.

II. Chuẩn Bị:

– HS: Xem trước bài 3.

– Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp.

 

Đang xem: Giáo án toán 9 bài phương trình bậc hai một ẩn

*

2 trang

*

trường đạt

*
*

907

*

1hướng dẫn

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Tạo Option Button Trong Excel Để Chạy Các Lệnh Lập Trình Tự Động

Bạn đang xem tài liệu “Giáo án Đại số 9 tiết 51: Phương trình bậc hai một ẩn”, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Xem thêm: Giải Toán Lớp 5 Bài 109 Ôn Tập Về Tính Diện Tích, Thể Tích Một Số Hình

Ngày Soạn: 15 – 02 – 2009Tuần: 24Tiết: 51§3. PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨNI. Mục Tiêu:- HS nắm được định nghĩa phương trình bậc hai một ẩn.- Biết phương phứp giải riêng của các phương trình thuộc hai dạng đặc biệt.- Biết biến đổi dạng phương trình tổng quát: ax2 + bx + c = 0 về dạng trong các trường hợp a, b, c là các số cụ thể để giải phương trình.II. Chuẩn Bị:- HS: Xem trước bài 3.- Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp.III. Tiến Trình:1. Ổn định lớp:2. Kiểm tra bài cũ: Xen vào lúc học bài mới.3. Nội dung bài mới:HOẠT ĐỘNG CỦA THẦYHOẠT ĐỘNG CỦA TRÒGHI BẢNGHoạt động 1: (5’)GV giới thiệu bài toán mở đầu trong SGK.Hoạt động 2: (10’)GV giới thiệu thế nào là phương trình bậc hai.GV cho VD.GV cho HS làm ?1.Hoạt động 3: (25’)Lấy cái gì làm thừa số chung?Ta được gì?Khi nào 3x(x – 2) = 0?x = ?GV cho HS làm ?2.HS chú ý và trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra.HS chú ý theo dõi và nhắc lại định nghĩa.HS cho VD.HS làm bài tập ?1.Lấy 3x.3x(x – 2) = 0Khi x = 0; x – 2 = 0x = 0 hoặc x = 2HS thảo luận.1. Bài toán mở đầu: 2. Định nghĩa: Phương trình bậc hai một ẩn là phương trình có dạng: ax2 + bx + c = 0 với x là ẩn; a, b, c là các số cho trước và a0.VD: x2 + 3x + 2 = 0–2×2 + 5x –3 = 02×2 – 8 = 03×2 – 5x = 0?1: 3. Một số VD về giải pt bậc hai: VD 1: Giải phương trình: 3×2 – 6x = 0Ta có:3×2 – 6x = 0 3x(x – 2) = 0x = 0 hoặc x – 2 = 0x = 0 hoặc x = 2Vậy, phương trình có hai nghiệm x1 = 0;x2 = 2?2: Giải phương trình: 2×2 + 5x = 0x2 – 3 = 0 x2 = 3HOẠT ĐỘNG CỦA THẦYHOẠT ĐỘNG CỦA TRÒGHI BẢNGGV hướng dẫn HS làm VD 2 bằng cách chuyển vế số 3 từ VP sang VT.GV cho HS làm ?2.GV cùng HS làm VD3Chia hai vế cho 2.Chuyển sang VP.Cộng vào hai vế cho 4 để ta có dạng hằng đẳng thức bình phương của một hiệu.Áp dụng tính chất x2 = A thì x = hoặc x = .Khử mẫu ở hai căn thức và .Chuyển số 2 qua VP rồi quy đồng ta sẽ có hai nghiệm của phương trình.HS giải cùng với GVHS thảo luận.HS chú ý theo dõi.HS theo dõi và làm theo sự hướng dẫn của GV.VD 2: Giải phương trình: x2 – 3 = 0Ta có: x2 – 3 = 0 x2 = 3x = hoặc x = Vậy, phương trình có hai nghiệm là: ?3: Giải phương trình: 3×2 – 2 = 0VD 2: Giải pt: 2×2 – 8x + 1 = 0Ta có:2×2 – 8x + 1 = 0 hoặc hoặc hoặc Vậy, phương trình có hai nghiệm là:, 4. Củng Cố: (3’) – GV nhắc lại cách giải của một số dạng đặc biệt của phương trình bậc hai. 5. Dặn Dò: (2’) – Về nhà xem lại các VD và làm các bài tập 11, 12.IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Phương trình