Giáo Án Ngữ Văn 7

Bạn đang xem: Giáo Án Ngữ Văn 7 Tại Lingocard.vn

Đang xem: Giáo án bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận

*
*

Xem thêm: Ngày Hoàng Đạo Và Cách Bấm Tay Tính Ngày Hoàng Đạo, Hắc Đạo

Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 – Bài 20, Tiết 83: Tập làm văn Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Xem thêm: Luận Văn Tiểu Luận Dòng Điện Trong Kim Loại Ứng Dụng Và Một Số Bài Tập Áp Dụng

Ngày soạn: 01/ 01/ 2011.Lớp 7a. Tiết…Ngày giảng ……..Sĩ số.Vắng.Bài 20: Tiết 83: Tập làm vănbố cục và phương pháp lập luậntrong bài văn nghị luận I. Mục tiêu bài học 1.Kiến thức Thông qua bài học h/s nắm được: -Bố cục chung của một bài văn nghị luận. -Phương pháp lập luận. -Mối quan hệ giữa bố cục và lập luận. 2. Kĩ năng -Viết văn bản nghị luận có bố cục rõ ràng. -Sử dụng các phương pháp lập luận. 3.Tình cảm Yêu thích văn nghị luận. Tỉ mỉ, cẩn trọng với bài văn.II. Các kĩ năng sống: -Suy nghĩ, phê phán, sáng tạo: Phân tích, bình luận, và đưa ra ý kiến các nhân về bố cục và phương pháp lập luận của bài văn nghị luận. Ra quyết định: Lựa chọn cách lập luận, lấy dẫn chứng…khi tạo lập và giao tiếp hiệu quả bằng văn nghị luận. III. Chuẩn bị 1.Giáo viên: -Tài liệu: Tư liệu ngữ văn 7 -Phương tiện: Phiếu học tập. -Phương pháp: Phân tích tình huống g/t để hiểu cách tạo lập văn bản nghị luận đạt hiệu quả giao tiếp. -Kĩ thuật dạy học: Thảo luận, trao đổi để xác định cách làm bài văn nghị luận. Thực hành viết tích cực. 2. Học sinh: Đọc bài, chuẩn bị ở nhà III Tiến trình bài dạy1. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu đặc điểm của đề văn nghị luận? Những y/c của việc tìm hiểu đề và lập ý? 2. Bài mới: Giới thiệu bài.HĐGVHĐHSKTCĐHĐ1 T/h mối quan hệ giữa bố cục và lập luận-Nêu nội dung bài tập,Y/c đọc lại văn bản :Tinh thần yêu nước của nhân dân ta.-Y/c chia nhóm nhỏ, phát phiếu bài tập.?Bài văn gồm mấy phần?Nội dung của mỗi phần??Dựa vào sơ đồ(sgk). Hãy cho biết phương pháp lập luận được sử dụng trong bài?-G/v kết luận:-Y/c đọc ghi nhớ-Chú ý, đọc bài.-Chia 4 nhóm.-Thảo luận.-Trình bày ý kiến.-Nhân xét, bổ sung-Chú ý, ghi vở-Đọc bàiI.Mối quan hệ giữa bố cục và lập luận.*Bài tập.(sgk)*Nhận xét.-Bài văn gồm 3 phần:a.Đặt vấn đề: 3 câu đầu.b.Giải quyết vấn đề: Chứng minh truyền thống yêu nước anh hùng trong lịch sử dân tộc (8 câu)-Trong quá khứ-Trong thực tế cuộc kháng chiến chống Pháp hiện tại.c.Kết thúc vấn đề (4 câu)->Đó chính là bố cục và lập luận*Ghi nhớ (sgk)HĐ2 H/d làm bài tập.-Y/c đọc bài .-Gợi ý, hướng dẫn làm bài tập.-Nhận xét, đưa ra kết quả cần đạt.-Chú ý nghe.-Làm bài -Trình bày kết quả-Nhận xét, bổ sung ý kiến.-Chú ý, chữa bài .II. Luyện tập.*Bài tập .-Bố cục 3 phần:+Mở bài: ở đờithành tài+Thân bài:Danh hoạmọi thứ.+Kết bài: Phần còn lại.-Luận điểm chính:Học cơ bản mới thành tài:+ở đời có nhiều người đi học+Nếu không cố công luyện tập+Chỉ có thầy giỏi mới đào tạo được.-Các luận cứ:+Đơ vanh xi muốn học…+Em nên biết rằng…+Câu chuyện vẽ trứng của Đơ vanh xi….3. Củng cốHệ thống hoá nội dung bài, hướng dẫn làm bài tập ở nhà.4. Dặn dòChuẩn bị bài cho tiết 84.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Luận văn