Giáo Án Bất Phương Trình Một Ẩn Ppt, Giáo Án Lớp 8 Môn Đại Số

Đang xem: Giáo án bất phương trình một ẩn

*

2 trang

*

ngocninh95

*
*

2577

*

7hướng dẫn

Xem thêm: đồ án chi tiết máy đề 4 spkt

Bạn đang xem tài liệu “Giáo án Toán Đại số 8 tiết 60: Bất phương trình một ẩn”, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Xem thêm: Lời Cảm Ơn Trong Báo Cáo Đồ Án, 99+ Tổng Hợp Mẫu Lời Cảm Ơn Trong Luận Văn Đồ Án

Tiết 60 BẤT PHƯƠNG TRÌNH MỘT ẨNNgày soạn: 18/3Ngày giảng: 21/3A/ MỤC TIÊU: 1.Kiến thức :-Nắm được khái niệm bất phương trình một ẩn, tập nghiệm của bất phương trình-Nắm được khái niệm bất phương trình tương đương 2.Kỷ năng: Rèn luyện cho học sinh kỷ năng:-Nhận dạng bất phương trình-Xác định tập nghiệm của phương trình x > m-Kiểm tra hai bất phương trình có tương đương với nhau không3.Thái độ:*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy: Phân tích, so sánh, tổng hợp*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ: Tính linh hoạt. Tính độc lậpB/PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Nêu, giải quyết vấn đề.Đàm thoại gợi mở.C/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Nghiên cứu bài . Học sinh: Nghiên cứu bài mới.D/TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I.Ổn định lớp: II.Kiểm tra bài cũ: (không) III. Nội dung bài mới: 1/ Đặt vấn đề. 5’3a > 6 Þ a > 2 đúng hay sai ? Vì sao ? 3x + 4> 2x – 3 là một bất phương trình một ẩn Tổng quát bất phương trình một ẩn là gì ? 2/ Triển khai bài. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒNỘI DUNG KIẾN THỨC1.Hoạt động 1. 15’GV: Các hệ thức: 3x > 2 (1); 5x £ 7x + 3; là các bất phương trình một ẩn. Tổng quát bất phương trình một ẩn là các hệ thức có dạng như thế nào ?GV: Khi thay x = 1 vào bất phương trình (1), ta được 3.1 > 2 đúng hay sai ?GV: x = 1 được gọi là một nghiệm của bất phương trình (1). Tổng quát: Khi nào x = a được gọi là một nghiệm của một bất phương trình ?GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?12.Hoạt động 2. 20’GV: Giới thiệu tập nghiệm của bất phương trình, cách giải bất phương trình.GV: Viết và biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình x > 5(Các điểm bên trái điểm 5 và cả điểm 5 bị gạch bỏ)GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?2 GV: Viết và biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình x £ 2GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?3, ?4HS: Thực hiệnGV: Kiểm tra, nhận xét, điều chỉnh3. Hoạt động 3. 5’GV: Hai BPT như thế nào gọi là tương đương. HS: Phát biểu khái niệm hai bất phương trình tương đương.GV: Nêu kí hiệu và lấy ví dụ.1) Bất phương trình một ẩn:*Bất phương trình một ẩn là các hệ thức có dạng: f(x) > g(x) hoặc f(x) ³ g(x) hoặc f(x) 2; 5x £ 7x + 3;*Khi thay x = a vào bất phương trình nếu ta thu được một khẳng định đúng thì x = a được gọi là một nghiệm của bất phương trình.?1 a. Vế trái: x2 Vế phải: 6x – 5 b.32 £ 6.3 – 5; 42 £ 6.4 – 5; 52 £ 6.5 – 52) Tập nghiệm của bất phương trình*Cho bất phương trình f(x) > g(x) (*).Tập nghiệm của (*) là: {x / f(x) > g(x) là khẳng định đúng}*Giải bất phương trình là tìm tập nghiệm của bất phương trình.*Biểu diễn nghiệm của bất phương trình trên trục sốVí dụ: 1) Tập nghiệm của bất phương trình x > 52) Tập nghiệm của bất phương trình x £ 7(Các điểm bên phải điểm 7 gạch bỏ)3. Bất phương trình tương đương.Hai BPT được gọi là tương đương khi chúng có cùng tập hợp nghiệm.Ví dụ: BPT x x được gọi là tương đương với nhau.Kí hiệu: x x3. Củng cố: Nhắc lại cách biểu diển tập hợp nghiệm trên trục số.4. Hướng dẫn về nhà: BTVN:15, 16, 17, 18 sgk/43E. Bổ sung, rút kinh nghiệm:

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Phương trình