đồ án hệ thống gạt nước rửa kính

Hệ thống gạt nước mưa, rửa kính ô tô sẽ đảm nhiệm chức năng gạt mưa hay phun nước để rửa sạch bụi bẩn bám trên kính chắn gió nhằm đảm bảo tầm nhìn tốt nhất cho người lái, đảm bảo tính an toàn khi tham gia giao thông.

Bộ phận này thường ít hư hỏng và nguyên lý, cấu tạo của chúng cũng khá cơ bản. Hôm nay các bạn hãy cùng lingocard.vn tìm hiểu những thông tin về chúng ngay dưới đây:

Cấu tạo của hệ thống gạt nước mưa ô tô

Hệ thống gạt mưa ô tô gồm những bộ phận cơ bản sau: Cụm công tắc điều khiển gạt mưa, rửa kính, bơm nước, cụm mlingocard.vnr gạt nước, bơm nước, lưỡi gạt nước, bình nước rửa kính, vòi phun nước.

# Cụm công tắc gạt mưa:

Tùy thuộc vào từng mẫu xe, từng phiên bản mà hệ thống gạt nước mưa ô tô có các chế độ điều khiển khác nhau. Về cơ bản, nó sẽ có những chế độ như: bật/tắt phun nước rửa kính; đối với chức năng gạt nước sẽ có nhiều chế độ như: Off – tắt, Low – gạt với tốc độ chậm, High – gạt với tốc độ cao, Mist – đi trong trời nhiều sương mù, INT – gạt gián đoạn.

*
*
*
*
*
*

Khi công tắc gạt nước được bật tới vị trí INT, dòng điện chạy từ tụ điện đã được nạp C1 qua các cực INT1 và INT2 của công tắc điều khiển gạt nước tới transistor Tr1. Khi Tr1 bật ON, dòng điện chạy từ cực +S của công tắc điều khiển gạt nước tới cực +1 của công tắc gạt nước, tới cực +1 của mlingocard.vnr gạt nước, tới mlingocard.vnr gạt nước và cuối cùng tới mát thân xe và làm cho mlingocard.vnr gạt mưa của hệ thống gạt nước mưa ô tô hoạt động.

Tại thời điểm này, dòng điện chạy từ tụ C1 đến cực INT1 của công tắc điều khiển gạt nước và sau đó tới cực INT2. Khi dòng điện chạy từ tụ C1 dừng, Tr1 sẽ ngắt để ngừng tiếp điểm rơ le và ngừng mlingocard.vnr gạt nước.

Đang xem: đồ án hệ thống gạt nước rửa kính

Xem thêm: Tổng Diện Tích Đại Học Cần Thơ Flycam, Trường Đại Học Cần Thơ

Xem thêm: Cách Tăng Tốc Máy Tính Windows 10 Hiệu Quả, Dễ Thực Hiện, Tăng Tốc Máy Tính

Khi tiếp điểm của rơ le tắt, tụ C1 sẽ bắt đầu nạp điện trở lại và Tr1 vẫn tắt cho tới khi quá trình nạp kết thúc. Thời gian này tương ứng với thời gian gạt gián đoạn.

Khi tụ điện C1 được nạp đầy

Tr1 sẽ bật và sau đó tiếp điểm của rơ le đóng ON, làm cho mlingocard.vnr hoạt động trở lại. Chu kỳ này được gọi là hoạt động gián đoạn. Thời gian gạt gián đoạn có thể điều chỉnh được bằng cách dùng vòng điều chỉnh thời gian gạt gián đoạn (biến trở) để thay đổi thời gian nạp của tụ C1.

Như vậy, chúng ta có thể thấy được rằng hệ thống gạt mưa ô tô có kết cấu và nguyên lý làm việc khá phức tạp. Việc hiểu rõ hệ thống cấu tạo và hoạt động ra sao sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra những nhận xét chính xác những hư hỏng có thể phát sinh trong quá trình sử dụng.

Hy vọng với bài viết này, sẽ giúp các học viên và các bạn đang theo dõi trung tâm VATC hiểu hơn cơ bản về hệ thống gạt nước mưa ô tô. Chúc các bạn học tập tốt để có được một kiến thức vững chắc hơn trong nghề.

Xem tin tương tự: Tìm hiểu hệ thống điều khiển ghế lái ô tô

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam VATC

Địa chỉ: số 50 đường 12, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM
Điện thoại: 0945711717

Theo: lingocard.vn.saodo.edu.vn

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Đồ án