Cách Vẽ Biểu Đồ Phần Trăm Trong Excel 2010, 2013 Biểu Đồ Hình Tròn

Trong bài viết này, Học Excel Online sẽ hướng dẫn bạn cách tạo biểu đồ hình tròn, thêm hoặc xóa chú thích biểu đồ, đặt tên cho biểu đồ, hiển thị số phần trăm, phóng to hoặc xoay biểu đồ hình tròn.

Đang xem: Cách vẽ biểu đồ phần trăm trong excel 2010

Cách tạo biểu đồ hình tròn trong Excel:

1. Chuẩn bị dữ liệu nguồn để tạo biểu đồ. 

Không giống với cách vẽ biểu đồ trong Excel thông thường, biểu đồ hình tròn trong Excel đòi hỏi nguồn dữ liệu sắp xếp thành một cột hoặc một hàng. Vì vậy mỗi biểu đồ chỉ thể hiện một loại dữ liệu.

*

Cách thêm nhãn cho dữ liệu trong biểu đồ hình tròn

Nếu bạn muốn hiển thị nhãn dữ liệu bên ngoài hình tròn, chọn Data Callout:

*

Cách thêm nhãn cho dữ liệu trong biểu đồ hình tròn

Chú ý. Nếu bạn đặt nhãn bên trong miếng cắt biểu đồ, màu đen mặc định của nhãn có thể khó đọc trên nền tối như màu xanh đậm trong ví dụ. Tốt nhất, bạn hãy thay đổi màu nhãn (nhấp vào nhãn, đến thẻ Format Text Fill); hoặc bạn có thể thay đổi màu của từng miếng cắt biểu đồ.

Hiển thị danh mục dữ liệu trên nhãn:

Nếu biểu đồ hình tròn của bạn có nhiều hơn ba lát cắt, bạn có thể muốn đặt tên trực tiếp thay vì vừa phải xem chú thích vừa phải đối chiếu với biểu đồ.

Cách nhanh nhất để thực hiện điều này là chọn một trong những cách chú thích lại biểu đồ trong thẻ Design Styles Quick LayoutLayout 1 và 4 là những cách có nhãn dữ liệu.

*

Hiển thị danh mục dữ liệu trên nhãn

Để có nhiều lựa chọn hơn, bấm vào nút Chart Elements (dấu chéo màu xanh lá) ở góc trên bên phải của biểu đồ, nhấp vào mũi tên kế bên Data Labels, và chọn More options… Bảng Format Data Labels sẽ mở ra ơ bên phải trang tính. Mở thẻ Label Options, đánh dấu chọn Category Name.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những tùy chọn sau:

Duới Label Contains, chọn dữ liệu đuợc hiển thị trên nhãn (tên danh mục Category Name và tỷ lệ phần trăm Value trong ví dụ)Trong danh sách Separator, chọn cách tách dữ liệu hiển thị trên nhãn (sang dòng mới New Line trong ví dụ)Duới Label Position, chọn nơi đặt nhãn dữ liệu (Outside End trong ví dụ)

*

Hiển thị danh mục dữ liệu trên nhãn 2

Ghi chú. Bây giờ bạn đã thêm nhãn dữ liệu vào biểu đồ hình tròn, bảng chú thích trở nên dư thừa và bạn có thể xóa nó bằng cách nhấp vào nút Chart Elements, bỏ chọn hộp Legend.

*

Chart Elements

Cách hiển thị tỷ lệ phần trăm trên biểu đồ hình tròn:

Khi dữ liệu nguồn được vẽ trên biểu đồ là phần trăm, % sẽ tự động xuất hiện trên các nhãn dữ liệu ngay khi bạn bật tùy chọn Data Labels trong Chart Elements, hoặc chọn tùy chọn Value trong bảng Format Data Labels, như được minh họa trong biểu đồ trên.

Nếu dữ liệu nguồn của bạn là số, bạn có thể định dạng nhãn hiển thị giá trị gốc hoặc hoặc tỷ lệ phần trăm, hoặc cả hai.

Nhấp chuột phải vào bất kỳ phần nào trên biểu đồ, chọn Format Data Labels.Trong bảng Format Data Labels, đánh dấu chọn Value hoặc Percentage hoặc cả hai như trong ví dụ. Phần trăm sẽ được tính tự động, tương ứng với toàn bộ hình tròn là 100%.

*

Cách hiển thị tỷ lệ phần trăm trên biểu đồ hình tròn

Tách rời biểu đồ hình tròn hoặc tách từng phần của biểu đồ:

Để nhấn mạnh từng phần riêng lẻ của biểu đồ hình tròn, bạn có thể tách rời nó, ví dụ tách tất cả các phần ra riêng biệt. Hoặc bạn có thể nhấn mạnh bằng cách kéo một phần ra khỏi phần còn lại của biểu đồ.

*

Tách rời biểu đồ hình tròn hoặc tách từng phần của biểu đồ

Tách rời toàn bộ biểu đồ hình tròn:

Cách nhanh nhất để tách là nhấp vào biểu đồ hình tròn để tất cả các phần được chọn, kéo chúng ra khỏi trung tâm biểu đồ bằng chuột.

*

Tách rời toàn bộ biểu đồ hình tròn

Hoặc làm theo những bước sau:

1. Nhấp phải vào bất kỳ miếng nào, chọn Format Data Series.

2. Trong bảng Format Data Series, mở thẻ Series Options, kéo thanh trượt Pie Explosion để tăng hoặc giảm khoảng cách giữa hai miếng biểu đồ. Hoặc, gõ khoảng cách trực tiếp vào hộp phần trăm.

Xem thêm: Tham Khảo Ngay Cách Tính Diện Tích Tôn Sóng, Cách Tính Diện Tích Mái Tôn Chính Xác Nhất

*

Tách rời toàn bộ biểu đồ hình tròn

Kéo một miếng riêng lẻ ra khỏi biểu đồ hình tròn:

Để thu hút sự chú ý của người dùng đến một phần biểu đồ cụ thể, bạn có thể di chuyển nó ra khỏi phần còn lại của biểu đồ hình tròn.

Cách nhanh nhất là chọn nó và kéo ra xa bằng chuột. Để chọn một phần biểu đồđơn lẻ, nhấp vào nó, và sau đó nhấp vào nó một lần nữa để chỉ phần này được chọn.

Ngoài ra, bạn có thể chọn phần biểu đồ mà bạn muốn di chuyển ra, nhấp chuột phải vào nó, chọn Format Data Series. Sau đó, đi đến Series Options từ bảng Format Data Series, thiết lập Point Explosion:

*

Kéo một miếng riêng lẻ ra khỏi biểu đồ hình tròn

Chú ý. Nếu bạn muốn tách ra nhiều phần, bạn sẽ phải lặp lại quá trình cho từng phần một. Không thể kéo một nhóm các các phần cắt khác nhau ra khỏi biểu đồ, bạn có thể “Explode” toàn bộ chúng

Xoay biểu đồ hình tròn

Khi tạo biểu đồ hình tròn trong Excel, thứ tự các loại dữ liệu được xác định bởi thứ tự dữ liệu trên bảng tính. Tuy nhiên, bạn có thể xoay đồ thị 360 độ để quan sát từ nhiều góc độ khác nhau.

*

Xoay biểu đồ hình tròn

Ta thực hiện theo các bước sau:

1. Nhấp phải vào bất cứ phần nào của biểu đồ và chọn Format Data Series.

*

Xoay biểu đồ hình tròn 1

2. Trong bảng Format Data Series, dưới Series Options, kéo thanh trượt Angle of First Slice từ 0 tới xoay theo chiều kim đồng hồ. Hoặc, gõ con số cụ thể vào ô.

3D Rotation cho biểu đồ hình tròn 3D:

Đối với biểu đồ hình tròn 3D, chúng ta có nhiều sự lựa chọn hơn. Để thực hiện tính năng 3D-rotation, nhấp phải vào bất kỳ phần nào trong biểu đồ và chọn 3D-rotation.

*

3D Rotation cho biểu đồ hình tròn 3D

Hộp thoại Format Chart Area với các tùy chọn 3D Rotations sau:

Xoay quanh theo trục ngang trong X RotationXoay quanh theo trục dọc trong Y RotationĐộ nghiêng (lĩnh vực xem trên biểu đồ) trong Perspective

Chú thích. Các biểu đồ hình tròn Excel có thể xoay quanh các trục ngang và dọc, nhưng không gồm trục sâu (trục Z). Vì vậy, bạn không thể chọn độ xoay trong hộp Z Rotation.

*

3D Rotation cho biểu đồ hình tròn 3D 1

Khi bạn nhấp vào mũi tên lên và xuống trong hộp xoay, biểu đồ trong Excel sẽ xoay ngay lập tức để phản ánh những thay đổi. Vì vậy, bạn có thể tiếp tục nhấp vào các mũi tên để di xoay biểu đồ theo cho đến khi nó ở đúng vị trí.

Sắp xếp biểu đồ hình tròn theo kích thước:

Theo nguyên tắc chung, biểu đồ hình tròn dễ hiểu hơn khi các phần được sắp xếp từ lớn đến nhỏ. Cách nhanh nhất để làm điều này là sắp xếp dữ liệu nguồn trên bảng tính. Nếu chưa sắp xếp dữ liệu nguồn, bạn có thể xếp lại cách sau.

1. Tạo một PivoteTable từ bảng nguồn của bạn. Các bước chi tiết được giải thích trong hướng dẫn Bảng Excel Pivot dành cho người mới bắt đầu.

2. Đặt tên các loại trong Row field và dữ liệu số trong Values field. Kết quả của PivotTable sẽ giống như thế này:

*

Sắp xếp biểu đồ hình tròn theo kích thước

3. Nhấp vào AutoSort bên cạnh Row Labels, sau đó nhấp vào More Sort Options…

4. Trong hộp thoại Sort, chọn sắp xếp dữ liệu theo Value theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần:

*

Sort

5. Tạo biểu đồ hình tròn từ PivotTable và làm mới nó bất cứ khi nào cần.

*

PivotTable

Thay đổi màu biểu đồ hình tròn:

Nếu bạn không hài lòng với màu mặc định của biểu đồ hình tròn Excel, bạn có thể:

Thay đổi màu sắc của biểu đồ hình tròn trong Excel

Để chọn một màu khác cho biểu đồ hình tròn, hãy nhấp vào nút Chart Styles

*

, tới tab Color và chọn màu bạn muốn.

Cách khác, nhấp vào bất kỳ vị trí nào bên trong biểu đồ hình tròn để kích hoạt tab Chart Tools trên ribbon, đến tab Design>Chart Styles và nhấp vào nút Change Colors:

*

Thay đổi màu biểu đồ hình tròn

Chọn màu sắc cho từng phần riêng biệt

Như bạn thấy trong hình ở trên, việc lựa chọn màu cho biểu đồ trong Excel khá hạn chế, và nếu bạn định tạo một biểu đồ hợp thời trang và lôi cuốn, bạn có thể chọn từng phần riêng lẻ. Ví dụ: nếu bạn đã chọn đặt nhãn dữ liệu bên trong các phần, chữ đen có thể khó đọc trên các màu tối.

Để thay đổi màu sắc của một miếng nào đó, hãy nhấp vào phần đó và sau đó nhấp lại vào đó để chỉ chọn một miếng cắt này. Chuyển tới tab Format, nhấp vào Shape Fill và chọn màu bạn muốn:

*

Chọn màu sắc cho từng phần riêng biệt

Mẹo:

Nếu biểu đồ hình tròn có nhiều lát nhỏ, bạn có thể “làm xám chúng” bằng cách chọn màu xám cho những lát nhỏ không liên quan này.

Định dạng một biểu đồ hình tròn trong Excel:

Khi bạn tạo một biểu đồ tròn trong Excel để trình bày hoặc xuất sang các ứng dụng khác, bạn có thể muốn mang lại cho nó một cái nhìn bắt mắt.

Để truy cập vào tính năng định dạng, hãy nhấp chuột phải vào bất kỳ phần nào của biểu đồ và chọn Format Data Series từ trình đơn. Format Data Series sẽ xuất hiện ở bên phải bảng tính của bạn, bạn chuyển sang tab Effects (phần thứ hai) và thử các tùy chọn Shadow, Glow Soft Edges.

Xem thêm: 70 Đoạn Văn Nghị Luận Xã Hội Lớp 12 200 Chữ Ôn Thi Thpt Quốc Gia Năm 2021

*

Định dạng một biểu đồ hình tròn

Có nhiều tùy chọn có sẵn trên tab Format chẳng hạn như: Thay đổi kích thước biểu đồ tròn (chiều cao và chiều rộng) Thay đổi hình dạng và màu Sử dụng các hiệu ứng hình dạng khác nhau Sử dụng các kiểu WordArt cho các phần chú thích Và hơn thế nữa

Để sử dụng các tính năng định dạng này, hãy chọn phần biểu đồ mà bạn muốn định dạng (ví dụ: chú thích biểu đồ tròn, nhãn dữ liệu, lát hoặc tiêu đề biểu đồ) và chuyển sang tab Format trên ribbon. Các tính năng định dạng có liên quan sẽ được kích hoạt, và những tính năng không liên quan sẽ được tô màu xám.

*

Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ hình tròn % thực hiện kế hoạch trên Excel

Như vậy chúng ta đã có thêm được rất nhiều kiến thức hữu ích liên quan tới vẽ biểu đồ hình tròn trên Excel rồi phải không nào? Trong Excel còn rất nhiều dạng biểu đồ khác nữa như hình cột, đường Line, combo giữa cột và đường, biểu đồ KPI, biểu đồ động… Để có thể nâng cao kiến thức về biểu đồ trên Excel, bạn có thể tham gia ngay khóa học EX101 – Excel từ cơ bản tới chuyên gia của hệ thống Học Excel Online. Đây là khóa học giúp cung cấp kiến thức một cách đầy đủ, bài bản, có hệ thống về các hàm, các công cụ của Excel. Thông qua khóa học này bạn sẽ biết cách để làm ra 1 bảng báo cáo chính xác, đúng chuẩn, từ đó có thể vẽ ra những biểu đồ theo ý muốn. Hiện nay hệ thống đang có nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho bạn khi đăng ký khóa học này. Thông tin chi tiết xem tại:

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Excel