Cách Vẽ Biểu Đồ Cột Và Đường Trong Excel 2010, 2013 4/2021, Cách Tạo 2 Biểu Đồ Excel Trên Cùng 1 Hình

Do nhận được khá nhiều câu hỏi về vấn đề cách vẽ biểu đồ kết hợp cột và đường trong excel nên hôm nay Tin học Đức Minh sẽ hướng dẫn cho các bạn cách vẽ biểu đồ kết hợp cột và đường trong excel cực kỳ chi tiết. Lấy ví dụ minh họa cụ thể với việc vẽ biểu đồ theo dõi cùng lúc cả doanh thu và chi phí trong 12 tháng.

Ví dụ về biểu đồ chứa dữ liệu kết hợp cột và đườngtrong excel

Đầu tiên Tin học Đức Minh có ví dụ các bạn có một bảng thống kê excelvề doanh thu và chi phí từ tháng 1/2015 đến tháng 12/2015 chẳng hạn. Ở đây nếu các bạn vẽ biểu đồ, đồ thịtrong excelthì trục hoành X có thể là từ tháng 1 đến tháng 12, còn trục tung Y sẽ là cột doanh thu hoặc chi phí. Nhưng ở đây nếu các bạn muốn thể hiện hết cả doanh thu và chi phí thì phảiphân tách ra làm 2 trục tung Y. Hoặc nâng cao hơn, các bạn có thể muốn doanh thu thể hiện bằng cột, còn chi phí thể hiệnbằng đường để tiện theo dõi, nghĩa là các bạn muốn áp dụng cáchvẽ biểu đồ kết hợp cột và đường trong excel. Cụ thể như trong hình sau:

*

vẽ biểu đồ kết hợp cột và đường trong excel

Trông thì có vẻ khó nhưng thật sự là rất dễ, chỉ cần các bạn làm đúng theo các phầnsau:

1. Vẽ biểu đồ chứa dữ liệu cơ bản trước khi kết hợp cột và đường trong excel

– Bước 1: Quét chọn vùng dữ liệu cần chèn biểu đồ. Như ở ví dụ trên ta sẽ quét cả vùng tháng +doanh thu + chi phí.

Đang xem: Cách vẽ biểu đồ cột và đường trong excel 2010

– Bước 2: Vẽ biểu đồ trong excel bằng cách vào tab insert sau đó chọn kiểu biểu đồ cộtcác bạnthích.

– Bước 3: Một biểu đồ cộtexcel sẽ hiện ra như trong hình dưới đây. Các bạn có thể thấy 2 cột trục hoànhx và trục tung y, trục tung y chính là phần thể hiện doanh thu chứ không thấy cột thể hiện số liệuchi phí đầu. Và cũng không có phần vẽ biểu đồ kết hợp cột và đường trong excel nào cả. Giờ nếu các bạnmuốn hiển thị truc tung y thứ hai trong biểu đồ excel hoặcvẽ biểu đồ kết hợp cột và đường trongexcel thì làm theo các phần bên dưới.

*

2. Để hiển thị trục tungthứ hai trong excel các bạn làm theo các bước sau

– Bước 1: Tiếp theo các bước ở phần 1, các bạn tiếp tục:Vào tab Format, trong phần Current Selection – Plot Area các bạn chọn tên vùng dữliệu các bạn muốn để làm trục tung thứ hai trong excel. Trong trường hợp này sẽ là Series “Chi phí”

– Bước 2: Sau khi chọn xong vùng dữ liệu các bạn muốn để làm trục tung thứ hai trong biểu đồkết hợp cột và đường trong excel rồi thì các bạn vào tiếp phần Format Selection.

Xem thêm: diện tích huyện thanh chương

– Bước 3: Trong Dialog “Format Data Series” các bạn chọn “Secondary Axis” trong mục “PlotSeries On” sau đó nhấn Close là xong. Như các bạn thấy bây giờ biểu đồ cộtvừa nãy đã xuất hiện thêmtrục tung thứ hai ở bên phải thể hiện phần giá trị chi phí. Như vậy là các bạn đã thành công.Bây giờ để biến biểu đồ cột này thành biểu đồ kết hợp cột và đường trong excel thì các bạn cầntheo dõi phần tiếp theo.

3. Cách vẽ biểu đồ kết hợp cột và đường trong Excel

– Bước 1: Tiếp nối các bước ở phần 1 và 2, các bạn lại vào phần Format và tiếp tục chọn Series”Chi phí” .

Xem thêm: Top 5 Bài Văn Mẫu Tả Một Khu Vui Chơi Giải Trí Mà Em Thích Hay Nhất (Dàn Ý

– Bước 2: Bây giờ muốn vẽ phần chi phí thành một đường kết hợp với cột doanh thu trong excelthì các bạn tiếp tục vào phần Design – Change Chart Type

– Bước 3: Ở phần Chart Types này sẽ có rất nhiều mẫu khác nhau cho các bạn chọn. Bây giờ đểkết hợp cột và đường trong Excel các bạn chọn phần chi phí này là đường (Line). Các bạncó thể chọn bất kỳ kiểu biểu đồ Line nào các bạn muốn, có thể là chọn “Line with Markers”Tin học Đức Minh đã làm chẳng hạn. Sau đó nhấn OK và tận hưởng thành quả nhé!

Mơi các bạn tham khảothêm các bài viết khác về excel của tác giả:

Mọi người nếu copy vui lòng ghi rõ nguồn nhé (đặt link bài viết này ở cuối bài), cám ơn nhiều:

Tác giả bài viết:Khoa PTT

Youtube Channel:https://www.youtube.com/channel/UC8dZoB0lsYIefHR7VXSZCuQ

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN – TIN HỌC ĐỨC MINH

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Excel