Cách Mở Bài Văn Nghị Luận Văn Học Hay, Kỹ Năng Viết “Mở Bài” Trong Bài Văn Nghị Luận

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (128.02 KB, 3 trang )

Đang xem: Cách mở bài văn nghị luận văn học hay

MỞ BÀI MẪU CÁC DẠNG BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌCPHÂN TÍCH NHÂN VẬTCách 1: “Đối tượng của văn học vốn là thân phận con người, nên chỉ có kẻ nào đọc vàhiểu nó sẽ hóa thành không phải là một chuyên gia nghiên cứu văn học mà là một kẻhiểu biết con người một cách sâu sắc”. ( Văn chương lâm nguy, Todorov). Quả thực, conngười luôn là nơi bắt đầu và cũng là nơi đi đến của văn học. Với mỗi thế giới khác nhaucủa mỗi một tác phẩm, người đọc lại có một thể nghiệm riêng về con người. Và trong tácphẩm…….., nhà văn/nhà thơ ……..đã dùng ngòi bút của mình để mang đến những trangvăn neo đậu mãi trong tâm hồn chúng ta về nhân vật…….Cách 2: Puskin từng viết: “Linh hồn là ấn tượng của một tác phẩm. Cây cỏ sống được lànhờ ánh sang, chim muông sống được là nhờ tiếng ca, một tác phẩm sống được là nhờtiếng lòng của người cầm bút”. Và nhà văn/nhà thơ…….. đã để tiếng lòng của mình cấtlên, để linh hồn của tác phẩm ………bay lên qua hình tượng nhân vật……..
Cách 3: Nhà phê bình văn học G.Jung từng viết “Từ sự không thỏa mãn với đương thời,nỗi buồn sáng tạo dẫn đưa nghệ sĩ đi vào bề sâu cho tới khi nó tìm thấy trong vô thứcmình cái nguyên tượng có khả năng bù đắp lại cao nhất sự tổn thất và què quặt của tinhthần hiện đại.” Và trong tác phẩm…..…, nhà văn/nhà thơ đã để nguyên tượng ấy hiệnlên đầy sống động qua nhân vật…….Cách 4: Văn học như một thiên thần mang sứ mệnh che chở và bảo vệ con người. Trongtác phẩm …….., nhà văn/nhà thơ ……..đã để ngòi bút của mình thực hiện trọn vẹn sứmệnh cao cả đó qua hình tượng nhân vật………thật ấn tượng.HÌNH TƯỢNG MỘT SỐ NHÂN VẬT1. Người phụ nữ phải chịu nhiều đau khổ, bất hạnh nhưng vẫn luôn rạng ngời vẻ đẹptâm hồn.2. Người phụ nữ cam chịu những bất công xã hội, phụ thuộc vào sự sắp đặt của những
kẻ khác nhưng khát vọng hạnh phúc, khát vọng tự do vẫn được nuôi dưỡng trong tráitim3. Người nông dân chịu sự đè nén, thống trị bởi giai cấp phong kiến ( xã hội đương thời )nhưng trong họ vẫn luôn tồn tại sức phản kháng âm ỉ, nó như sức sống của một đốngthan hồng được phủ lên bởi lớp tro lạnh và chỉ chờ cơ hội đến sẽ bùng lên thành ngọnlửa đấu tranh mãnh liệt.4. Những anh hùng, những người chiến sĩ đã dành cả cuộc đời mình cho dân tộc, dùngmáu và cả sự hy sinh để nuôi dưỡng một đất nước.NGHỊ LUẬN VỀ ĐOẠN TRÍCH, THƠ, VĂN XUÔICách 1: Đâu là cầu nối giữa quá khứ và tương lai, đâu là thanh nam châm thu hút mọithế hệ? Đó chẳng phải là văn học hay sao. Văn học vẫn luôn sống một cuộc đời cao đẹpgắn liền với con người và kết tinh những giọt ngọc của thời đại. Tất cả những giá trị vĩnh
cửu đó đã thăng hoa cùng ngòi bút của nhà văn/nhà thơ……để tác phẩm ……., đặc biệtlà đoạn trích ………còn vấn vương trong trái tim biết bao bạn đọc.Cách 2: Nếu phải tìm bản nhạc hay nhất, có lẽ tôi sẽ chọn văn chương. Bởi chỉ khi đếnvới văn chương, người nghệ sĩ mới được tự do để trái tim dẫn dắt, được thể hiện quanniệm của chính mình và rồi mang đến cho người đọc biết bao giai điệu cảm xúc vớinhiều cung bậc. Và tác giả….. đã để tác phẩm …….. của mình là nốt ngân đầy sáng tạotrong bản hòa tấu của văn học, đặc biệt là đoạn trích…..SO SÁNH CÁC TÁC PHẨMMở bài cần nêu được khái quát tên tác phẩm, tác giả và đối tượng cần so sánh. Có thểdẫn từ những câu nhận định văn học sau:Nếu tác giả không có lối đi riêng thì người đó không bao giờ là nhà văn cả… Nếu anhkhông có giọng riêng, anh khó trở thành nhà văn thực thụ (Sê – Khôp)

Xem thêm: Bài Văn Khấn Đền Mẫu Hưng Yên, Văn Khấn Cúng Lễ Tam Tòa Thánh Mẫu

Nghệ thuật là lĩnh vực của cái độc đáo vì vậy nó đồi hỏi người viết sự sáng tạo phongcách mới lạ, thu hút người đọc. (LLVH)Cái quan trọng trong tài năng văn học là tiếng nói của chính mình, là cái giọng riêng củachính mình mà không thể tìm thấy trong cổ họng của bất kỳ một người nào khác. (Tuốc–ghê – nhép)Không có tiếng nói riêng không mang lại những điều mới mẻ cho văn chương mà chỉbiết dẫm theo đường mòn thì tác phẩm nghệ thuật sẽ chết. (Lêonit Lêonop)ĐỀ TÀI KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸCó thể nói văn học thời kì là một bộ phận của công cuộc chiến đấu giải phóng dân tộc,đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Với trách nhiệm xã hội
đó, mặc nhiên tinh thần yêu nước là nội dung bao trùm của toàn bộ nền văn học. Phẩmchất yêu nước ấy có từ văn học của cha ông qua các thời đại, mỗi khi dân tộc đứngtrước họa xâm lăng, nhưng đến văn học giai đoạn chống Mỹ được thể hiện tập trungnhất, sâu sắc nhất, biến thành sức mạnh vật chất cụ thể nhất trong cuộc chiến đấu bảovệ Tồ quốc. Và ở đó ngời sáng vẻ đẹp của những chiến sĩ anh dũng,kiên cường, một lònghướng về dân tộc. Người đọc có thể sống trọn với những ngày tháng hào hùng ấy quahình ảnh người lính……trong tác phẩm……của………VỀ NGƯỜI NÔNG DÂN / NHỮNG CON NGƯỜI BẤT HẠNHCách 1: “Cuộc sống còn tuyệt vời biết bao trong thực tế và trên trang sách. Nhưng cuộcsống cũng bi thảm biết bao. Cái đẹp còn trộn lẫn niềm sầu buồn. Cái nên thơ còn lónglánh giọt nước mắt ở đời.” (Trích trong Nhất ký của Nguyễn Văn Thạc). Có lẽ ta khôngthể cảm nhận trọn vẹn “niềm sầu buồn” hay “giọt nước mắt” đó nếu nhà văn/nhà
thơ……..không dùng ngòi bút của mình để in dấu tất cả qua hình tượng nhân vật……….với đầy những áp bức, bóc lột và bất công nhưng trên hết những người nông dân ấy vẫngiữ trọn vẻ đẹp nhân cách, tâm hồn.Cách 2: “Nhà văn tồn tại ở trên đời trước hết để làm công việc giống như kẻ nâng giấccho những con người bị cùng đường, tuyệt lộ, bị cái ác hoặc số phận đen đủi dồn đếnchân tường. Những con người cả tâm hồn và thể xác bị hắt hủi và đọa đày đến ê chề,hoàn toàn mất hết lòng tin vào con người và cuộc đời. Nhà văn tồn tại ở trên đời đểbênh vực cho những con người không có ai để bênh vực.”(Nguyễn Minh Châu). Với hìnhtượng nhân vật…….trong tác phẩm…….., nhà văn/nhà thơ…………. đã thực hiện trọnvẹn sứ mệnh ấy.

*

bài viết số 5 – Nghị luận văn học 3 12 36

Xem thêm: Khóa Học Ruby On Rails Online, Khóa Học Lập Trình Web Với Ruby On Rails

*

nghiên cứu và áp dụng một số dạng bài tập rèn luyện kỹ năng viết đoạn mở bài trong bài nghị luận văn học cho học sinh lớp 9 16 1 1

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Luận văn