Hướng Dẫn Cách Làm Kết Bài Văn Nghị Luận Xã Hội Đạt Được Điểm Số Cao Nhất

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (530.85 KB, 5 trang )

PHƯƠNG PHÁP VIẾT MỞ BÀI VÀ KẾT BÀI NGHỊ LUẬN XÃ HỘI NHANH1. MỞ – KẾT BÀI BẰNG MỘT CÂU NÓI/ ĐOẠN THƠ/ CÂU CHUYỆN:a. Khái niệm:Đây là một trong những kiểu mở bài và kết bài phổ biến được nhiều bạn học sinh sửdụng hiện nay. Bằng cách đưa một câu nói/ đoạn thơ/ câu chuyện có nội dung truyền tảitương tự với vấn đề/ hiện tượng được đặt ra trong đề làm nhiệm vụ dẫn dắt, bạn khá dễdàng để làm được một mở bài, kết bài nhanh.b. Ví dụ:ĐỀMỞ BÀIKẾT BÀIMuốn một ai đó thay đổi, Tôi từng đắm chìm trong Con người chỉ được đánh
phải đi từ ý thức và tình câu thơ của Đinh Vũ Hoàng thức khi được hồi sinhcảm của họ.Nguyên: “Và trong mỗi những tế bào cảm xúc, vậyngười Việt mình có một nên, cứ tin rằng “Muốn mộtmạch máu nối liền với biển/ ai đó thay đổi, phải đi từ ýMạch máu này con phải thấy thức và tình cảm của họ.”bằng tim”.Phải chăng muốn yêu tổquốc, muốn thương nhớ đấtViệt ông đã dạy con cảmnhận bằng tim, bằng cảmxúc, tức là “ý thức và tình
cảm”. Phải chăng, “Muốnmột ai đó thay đổi, phải đi từý thức và tình cảm của họ.”c. Ưu điểm:- Dễ sử dụng, nhanh gọn.- Đánh trúng vấn đề.- Dễ hợp “gout” văn học của nhiều người chấm.d. Khuyết điểm:- Phải thuộc một số câu nói, đoạn thơ, câu chuyện làm nền tảng lúc nào cũng có thểsử dụng được. Nếu không thuộc bất cứ câu nói nào thì không có nguồn để làm bàidạng này.- Phải tìm được câu nói/đoạn thơ/ câu chuyện có ý tương tự, nếu có ý sai sẽ dẫn
tới việc không hiểu vấn đề.e. Lưu ý:- Do mở bài/ kết bài này khá phổ biết nên khi dẫn câu nói tương đồng vào nên sử dụngcác từ ngữ phong phú. Ví dụ: “Có ai đó từng nói rằng…”, “Nhà thơ Xuân Diệu từngviết…”, “Tôi từng say mê giai điệu của một bài thơ…”, “Tô Hoài từng nói “…” phảichăng là bởi…?”…- Nên hạn chế đem một “câu chuyện” vào trong mở bài trừ khi nó quá quen thuộchoặc ngắn gọn. Vì thường câu chuyện rất dài, hoặc không phổ biết làm chúng ta phảiviết quá nhiều về nó mà loãng vấn đề trọng tâm cần đặt ra.- Có thể dẫn bằng một lời bài hát.

Đang xem: Cách làm kết bài văn nghị luận xã hội

2. MỞ – KẾT BÀI BẰNG HÌNH ẢNH:a. Khái niệm:Bằng cách nhân hóa, so sánh và liệt kê, chúng ta tạo ra những hình ảnh liên tưởng cóliên quan đến vấn đề để dẫn dắt người đọc vào vấn đề và chúng ta lập luận. Có hai dạnghình ảnh: Hình ảnh đơn (Tạo một hình ảnh và xoáy sâu vào hình ảnh đó) và hình ảnhchùm (tạo nhiều hình ảnh liên tiếp tương tự nhau và logic).b. Ví dụ:ĐỀPHẦNMỞ BÀIPhải chăng Hình ảnh Ngắm nhìn một hạt mầm
sựsống đơnvươn lên sống mãnh liệt,không baokhông quản ngại những khógiờ chánkhăn cản trở, xuyên qua baonản?tầng đất đá thô cứng, sần sùi,cựa mình phát triển trong cáiôm siết chặt của mẹ lòng đất,hạt mầm ngày nào giờ đay
mọc ra hai chiếc lá xanh nonmơn mởn tiếp tục hành trìnhvới nắng, gió, mưa, giông.Phải chăng vì “sự sốngkhông bao giờ chán nản”nên vạn vật – kể cả hạt mầmluôn muốn vươn mình tồntại?Sáng tạo Hình ảnh Bông hoa muốn sống phải tỏahaylà chùmhương, con chim muốn tồn tại
chết?phải cất cao tiếng hót, biển cảmuốn trường tồn phải ngàyđêm vỗ song. Vạn vật trên đờimuốn phải triển lúc nào cũngphải thay đổi, vận động và đổimới. Phải chăng, với vănchương: “Sáng tạo hay làchết”?c.d.e.
-KẾT BÀIHạt mầm sẽ tiếp tục vươn mìnhsống, một ngày nào đó nó sẽtrở thành cây cổ thụ chứa trênmình vạn vạn sự sống của chimmuông. Sự sống nuôi dưỡng sựsống; cuộc đời nối tiếp cuộcđời, bởi lẽ, “cuộc sống khôngbao giờ chán nản”!
Bông hoa sẽ héo nếu khôngcòn hương sắc, mặt biển sẽ khôcằn nếu không vỗ đập vào bờvà người nghệ sĩ sẽ chết đi nếukhông biết sáng tạo.Ưu điểm:Dễ sử dụng.Có thanh điệu, dễ bắt vào lòng người đọc, người chấm.Khuyết điểm:Phải biết sáng tạo hình ảnh. Tìm các hình ảnh hợp lí nếu không sẽ không làm được.Đôi khi những hình ảnh sẽ làm rối vấn đề cần đề cập.

Xem thêm: Thủ Đô Có Diện Tích Lớn Nhất Thế Giới, Danh Sách Quốc Gia Theo Diện Tích

Lưu ý:Với dạng hình ảnh chùm nên lấy 3 hình ảnh. Vì 2 hình ảnh thì cụt hơi, 4 hình ảnhthì dài và rối.Nên chọn hình ảnh hợp lí, xứng tầm.3. MỞ – KẾT BÀI BẰNG TRẢI NGHIỆM BẢN THÂN:a. Khái niệm:Bằng cách kể lại những sự việc mình từng trải qua (hoặc tưởng tượng mình từng trảiqua) để đề cập đến vấn đề mà đề đặt ra nhưng một cách trầm tư, suy nghĩ về vấn đề.b. Ví dụ:
ĐỀCó nên dẹpbỏ hàng quánvỉa hè?MỞ BÀIKí ức tuổi thơ tôi gắn liền với những thứcquà dân dã từ gánh hàng rong: một góixôi, một que kem, một cây kẹo đều đượcbày bán ngoài ngõ phố. Thời gian mangtôi lớn lên nhưng không làm mất đi nhữnggánh hàng rong ấy. Bây giờ, chạy ra phố,
thấy nhiều hơn hàng quán vỉa hè: phồntạp quá, nó không còn trong trẻo nhưnhững thức quà thưở bé. Tôi băn khoăn tựhỏi: Liệu có nên dẹp bỏ hàng quán vỉa hèhay không?KẾT BÀILàm sao để bảo vệ “một góixôi, một que kem, một câykẹo” trong thời kì hội nhập.Dẹp bỏ hay không dẹp bỏ?– Vẫn còn đó một câu hỏi
khuất phục”.(Hemingway)Men theo những câu chuyện cổ tích ngàyxưa mẹ kể, tôi nhớ cô tấm dù bị vùi dậpvẫn hóa thân bốn lần về làm hoàng hậu;anh Sọ Dừa dẫu bị hóa kiếp vẫn quay trởlại làm người và cả anh học trò nghèochịu cảnh khó khăn vẫn tu chí trở thànhquan trạng. Tôi hỏi mẹ: “Sao họ có thểlàm những điều như thế?”. Những câuchuyện cổ tích xa dần, lớn lên, bắt gặp
câu nói của Hemingway, tôi thấm thía:“Con người sinh ra không phải để thất bại.Con người có thể bị hủy diệt chứ khôngthể bị khuất phục”.Những câu chuyện cổ tích cứùa về, tôi nhớ và tôi thấm thía:Cổ tích dù hư cấu vẫn là mộtbài học đúng đắn cho tôi; hơnhết “không chịu thất bại” giờđây không chỉ còn là lời mẹ kểmà là bài học thực tế cho tôi
ghi nhớ cả đời người.c.d.e.-Ưu điểm:Dễ đi vào lòng người đọc.Làm cho người đọc tin vào quan điểm của mình.Làm người đọc cảm nhận mình có tư duy về vấn đề.Khuyết điểm:
Dễ gượng cảm xúc nếu nói không khéo.Lưu ý:Nên viết mượt mà để cảm xúc trở nên chân thật, đáng tin.4. MỞ – KẾT BÀI KIỂU “TÔI LÀ…”:a. Khái niệm:Bằng cách giới thiệu bản thân là ai trong thời kì hiện đại và suy ngẫm về các vấn đề.b. Ví dụ:ĐỀ“Màu dân tộc
MỞ BÀITôi là một người trẻ của thế kỉ XXI:năng động, hoạt bát, sôi nổi và nhanhnhạy với tất cả các xu hướng mớinhất trên thế giới. Tôi hài lòng vớinhịp sống, cách sống của mình chođến khi cô giáo yêu cầu phân tích câuthơ của Hoàng Cầm “Màu dân tộcsáng bừng trên giấy điệp”. Tôi khôngthể định nghĩa nổi ba từ “màu dântộc”. Phải chăng tôi đã quá hời hợtvới dân tộc mình, chỉ là một kẻ xu
thời hiện đại? Ý thức tìm về “màudân tộc” trong tôi khơi dậy. Tôi bănkhoăn: Màu dân tộc trong trái timmình thật sự là gì? Một màu xanhhiện ra trước mắt tôi…KẾT BÀI“Màu dân tộc sáng bừngtrên giấy điệp” – câu thơhôm nào của Hoàng Cầmvẫn còn đó – đánh thứcsuy tư về một màu dân tộc
trong tôi. Một màu xanhmiên viễn lại hiện ra…Ưu điểm:Tự nhiên, sáng tạo, linh hoạt.Cho người chấm thấy thái độ khẩn thiết của chúng ta với vấn đề.Khuyết điểm:Viết không khéo sẽ làm “lố” cái “tôi”.Lưu ý:Chuyển thật tinh tế và nhẹ nhàng từ đoạn tôi là ai sang suy ngẫm vầ vấn đề.
5. MỞ – KẾT BÀI KIỂU CẬP NHẬT TIN TỨC THỜI SỰ:a. Khái niệm:Bằng việc đưa ra những quan sát thực tết đời sống để nói lên suy ngẫm của mình vềcác vấn đề được đặt ra.b. Ví dụ:ĐỀNiềmtinnhiều khi cứurỗi tất cả.

Xem thêm: Phương Pháp Thuyết Trình Hay, Phương Pháp Giúp Bạn Thuyết Trình Thoải Mái Nhất

c.d.e.-MỞ BÀIĐã có khi tôi tưởng rằng đài VTV chỉdành cho những người lớn tuổi khi chỉtoàn những thông tin thời sự, không thểnào đua lại với những kênh truyềnthông trên Internet phù hợp cho giới
trẻ. Tuy nhiên, từ ngày chuyên mục“Chuyện tử tế” được phát sóng trongchương trình chuyển động 24h. Tôi đãdành thời gian ngày ngày theo dõi. Tôiđắm chìm trong những câu chuyện cảmđộng thấm đẫm tình người, sự cho đi,nhận lại và niềm tin. “Việc tử tế” nhưvực dậy lượt xem của VTV, phải chăng“Niềm tin nhiều khi cứu rỗi tất cả”?KẾT BÀITôi vẫn đều đặn đón xem
những câu chuyện về niềm tintrên “việc tử tế” như cách đểcứu rỗi tất cả đời sống tôi vậy.Ưu điểm:Sáng tạo, linh hoạt, đỡ gây nhàm chán.Sống động và thực tế.Khuyết điểm:Đôi khi dẫn dắt dễ bị vụng.Lưu ý:Nên chọn những sự kiện thực sự hay và có liên quan đến vấn đề.
Trên đây là một trong những kiểu mở – kết bài các bạn có thể sử dụng trong qua trìnhlàm văn của mình. Tuy nhiên, nó không phải là tất cả, nếu cuộc sống là một vũ trụ dàivô tận thì với văn chương – những lát cắt của đời sống, có vô số cách dẫn dắt, truyềnđạt vào vấn đề. Các bạn có thể linh hoạt và sáng tạo trong quá trình viết văn để bộc lộcái tôi của mình, quan điểm cá nhân và cá tính văn học.Chúc các bạn có nhiều bài học bổ ích sau khi đọc tài liệu này. Hy vọng là các bạn có thểáp dụng nó trong những bài văn tiếp theo.BIÊN SOẠNNguyễn Hữu Quỳnh Hương(SV Năm nhất Đại học Ngoại thươngCựu học sinh Chuyên Toán Lê Quý Đôn Vũng TàuGiải Nhì Quốc Gia Ngữ Văn năm 2015)

*

Bài viết số 5 – Ngữ văn 11- Nghị luận xã hội – tuần 21 – HK2 10 18 70

*

Kinh nghiệm dạy kiểu bài nghị luận xã hội 25 719 0

*

20 bài nghị luận xã hội mẫu tham khảo ôn thi ĐH 59 1 0

*

Cách làm bài nghị luận xã hội docx 34 700 1

*

Làm bài nghị luận xã hội 8 634 1

*

Một số phương pháp rèn luyện kĩ năng làm văn nghị luận xã hội cho đối tượng học sinh giỏi. 7 1 10

*

SKKN Phương pháp rèn luyện kĩ năng làm văn nghị luận xã hội cho đối tượng học sinh giỏi 10 829 1

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Luận văn