Cách Đặt Tính Rồi Tính Lớp 2 (15 Đề + Đáp Án), Bài Tập Toán Lớp 2: Phép Trừ Có Nhớ

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (129.84 KB, 7 trang )

Đang xem: Cách đặt tính rồi tính lớp 2

47 + 25 I. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 47 + 25 .  Áp dụng để giải các bài tập có liên quan . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Que tính, bảng gài . Nội dung bài tập 4 viết sẵn trên bảng (hoặc bảng phụ ). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ : – Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : + HS 1 : Tính nhẩm 47 + 5 + 2 ; 67 + 7 + 3; 37 + 7 + 6 . + HS 2 : Đặt tính rồi tính : 37 + 9 ; 57 + 8 – Nhận xét và cho điểm HS . 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu bài : GV giới thiệu ngắn gọn tên bài và ghi đề bài lên bảng . 2.2 Giới thiệu phép cộng 47 + 25 : Bước 1 : Giới thiệu – Nêu bài toán : Có 47 que tính, thêm 25 que tính . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ? – Hỏi : Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta phải làm như thế nào ? Bước 2 : Đi tìm kết quả – Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm
kết quả . – Hỏi : 47 que tính , thêm 25 que tính là bao nhiêu que tính ? – Yêu cầu HS nêu cách làm của mình Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính – Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính và – Nghe và phân tích đề toán . – Thực hiện phép cộng 47 + 25 . – Thao tác trên que tính để tìm kết quả ( đếm ) . – 47que tính thêm 25que tính là 72 que tính . – Nêu cách đếm . – Đặt tính : 47 25 72 + thực hiện phép tính .Các HS khác làm vào vở bải tập . – Hỏi : con đặt tính như thế nào ?
– Thực hiện từ đâu sang đâu ?Hãy nhẩm to kết quả của từng bước tính . – Yêu cầu HS khác nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính . – Viết 47 rồi viết 25 dưới 47 sao cho 5 thẳng cột với 7, 2 thẳng hàng với 4 . Viết dấu +và kẻ vạch ngang . – Thực hiện tính từ phải sang trái . 7 cộng 5 bằng 12 , viết 2 nhớ 1 , 4 cộng 2 bằng 6, 6 thêm 1 là 7, viết 7. Vậy 47 cộng 25 bằng 72. 2.3 Luyện tập – thực hành : Bài 1 : – Yêu cầu HS tự làm bài . – HS làm bài vào vở bài tập . – HS nối tiếp nhau báo cáo kết

Xem thêm: Đồ Án Thiết Kế Hộp Giảm Tốc 3 Cấp Đồng Trục, (Doc) Đồ Án Thiết Kế Hộp Giảm Tốc Côn

quả của từng phép tính theo dãy hoặc tổ . Mỗi HS chỉ đọc kết quả một phép tính . Bài 2 : – Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài . – Hỏi : Một phép tính làm đúng là phép tính như thế nào ?(Đặt tính ra sao , kết quả thế nào ). – Đúng ghi đúng , sai ghi sai . – Là phép tính đặt tính đúng (thẳng cột ), kết quả tính cũng phải đúng . – Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 17 + 24 ; 77 + 3 ; 67 + 29 – Nhận xét và cho điểm . – Trả lời . – Yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập , 1HS lên bảng . – Gọi 1 HS nhận xét bài của bạn trên
bảng . – Hỏi : tại sao lại điền sai vào phép tính b ? – Tại sao ý c , e lại ghi là S (sai )? Sai ở chỗ nào ? – Yêu cầu HS sửa lại các phép tính ghi S – HS làm bài . – Bạn làm đúng / sai . – Vì phép tính đặt tính sai , 5 phải đặt tính thẳng cột đơn vị nhưng trong bài lại đặt thẳng cột chục. Kết quả của phép tính do đặt tính nhầm nên cũng sai . – Vì 2 phép tính này đều sai kết quả do không nhớ 1 chục từ hàng đơn vị sang hàng chục . – Sửa lại vào giấy nháp . Bài 3 : – Yêu cầu HS đọc đề bài sau đó tự làm bài vào vở bài tập . – Ghi tóm tắt và trình bày bài
giải . Tóm tắt 3 5 4 2 + – Hỏi tại sao lại lấy 27 + 18 ? – Nhận xét và cho điểm . Nữ : 27 người Nam : 18 người Cả đội :… người ? Bài giải Số người đội đó có là : 27 + 18 = 45 (người ) Đáp số : 45 người . – Vì đội có 27 nữ , 18 nam . Muốn tính số người cả đội phải gộp cả số nam và nữ lại nên ta thực hiện phép tính cộng 27 +

Xem thêm: Cách Định Dạng Ngày Tháng Trong Excel 2007, Cách Định Dạng Ngày Tháng Trên Excel

18 = 45 Bài 4 : – Gọi 1 HS đọc đề bài . – Ghi lên bảng phép tính : – Hỏi : Điền số nào vào ô trống ? Tại sao ? – Điền chữ số thích hợp vào ô trống. – Điền 7 vì 7 + 5 = 12 ,viết 2 nhớ – Yêu cầu HS làm ý b. * Nếu HS trình độ trung bình , GV có thể hướng dẫn cụ thể hơn : Cần tìm số mà khi điền vào ô trống thì lấy số đó cộng 7 được 12 (tận cùng bằng 2). 1. 3 thêm 1 là 4. Vậy 37 cộng 5 bằng 42. -Làm bài (điền 6 vào ô trống ). 2.4 Củng cố , dặn dò : – Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 47 + 25 . – Nhận xét tiết học . – Dặn dò HS về nhà luyện tập thêm về phép cộng dạng 47 + 25 . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Cách tính