Tổng Hợp Các Dạng Đề Văn Nghị Luận Lớp 7, Các Dạng Văn Nghị Luận Lớp 7

1.Nhu cầu NL của con người trong đời sống là rất lớn . VBNL là một văn bản kiểu VBQT trong đời sống xã hội của con người , có vai trò rèn luyện tư duy, năng lực biểu đạt những tư tưởng sâu sắc trước đời sống. không có văn NL thì khó mà hình thành các tư tưởng mạch lạc và sâu sắc trong đời sống . Có năng lực nghị luận là một điều kiện cơ bản của con người thành đạt

2.Văn nghị luận là văn được viết ra nhằm xác lập cho con người đọc , người nghe một tư tưởng , 1 quan điểm nào đó. Muốn thế , văn nghị luận phải có luận điểm rõ ràng ,có lý lẽ thuyết phục .

 

Đang xem: Các dạng đề văn nghị luận lớp 7

*

17 trang

*

linhlam94

*
*

4886

*

62hướng dẫn

Xem thêm: Đồ Án Thiết Kế Mạch Buck Converter Dc, Thiết Kế Mạch Boots Converter

Bạn đang xem tài liệu “Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 7 – Chuyên đề : Văn nghị luận”, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Xem thêm: Phương Trình Axit Glutamic Koh Dư, Thu Được (1,5M + 0,6) Gam Muối

Chuyên đề : Văn nghị luậnTuần 1 + 2 :I.Đặc điểm và yêu cầu của văn nghị luận :1.Nhu cầu NL của con người trong đời sống là rất lớn . VBNL là một văn bản kiểu VBQT trong đời sống xã hội của con người , có vai trò rèn luyện tư duy, năng lực biểu đạt những tư tưởng sâu sắc trước đời sống. không có văn NL thì khó mà hình thành các tư tưởng mạch lạc và sâu sắc trong đời sống . Có năng lực nghị luận là một điều kiện cơ bản của con người thành đạt 2.Văn nghị luận là văn được viết ra nhằm xác lập cho con người đọc , người nghe một tư tưởng , 1 quan điểm nào đó. Muốn thế , văn nghị luận phải có luận điểm rõ ràng ,có lý lẽ thuyết phục .Văn nghị luận thực chất là văn bản thuyết lý , VB nói lý lẽ nhằm phát biểu các ng/định , tư tưởng , suy nghĩ , quan điểm trước vấn đề đặt ra . Do đó muốn làm văn nghị luận tốt phải có k/n , q/đ , chủ kiến rõ ràng ,biết sử dụng kinh nghiệm , biết tư duy lô gic , đồng thời biết vận dụng các thao tác phân tích , tổng hợp , quy nạp , diễn dịch , so sánh , suy lý nói chung là phải biết tư duy trìu tượng .Muốn cho người đọc , người nghe cũng hiểu như mình , đồng tình và ủng hộ những q/n của mình , người viết văn phải có luận điểm rõ ràng , có lý lẽ đúng đắn chặt chẽ rút ra từ sách vở , đời sống , có những dẫn chứng đáng tin cậy, thuyết phục3. Mỗi người làm văn nghị luận đều phải có luận điểm , luận cứ và lập luận để dẫn đến luận điểm . Đây là 3 yếu tố quyết định làm nên văn nghị luận trong đó yếu tố L/đ là quyết định nhất . nó là linh lồn của bãi văn nghị luận , thống nhất các đ/v thành một khối .II.Cách làm bài văn nghị luận1.Quy trình làm bài văn nghị luận Bước 1 : Tìm hiểu đềViệc đầu tiên là phải đọc kĩ đề bài để xác định luận điểm ( đề bài nêu vấn đề gì )Xác định đối tượng : phạm vi nghị luận ở đây là gì ?Khuynh hướng tư tưởng của đề là khẳng định hay phủ định ?Đề bài đòi hỏi người viết phải làm gì ?Bước 2 : Tìm ý , lập dàn ý Muốn lập ý cho bài văn nghị luận đầu tiên phải đọc kĩ đề bài để xác định luận điểm ,sau đó biết đặt ? để tìm ý. Người viết cần xác định đúng vấn đề , phạm vị ,tính chất của đề bài . ( Đề văn NL chủ yếu chỉ nêu ra vấn đề của bài làm , còn dùng thao tác nào là tùy cách làm của từng H/S và tùy tính chất của vấn đề . Mỗi t/c như : ca ngợi , phê phán , tranh luận , phân tích , khuyên nhủ …sẽ quy định cách viết , giọng điệu lời văn của bài viết )Phải xác đinh luận điểm chính đòi hỏi cần bàn bạc , cho ý kiến quý báu gì ? luận cứ nào cần chứng minh , cho luận điểm .Thông thường muốn tìm luận cứ phải đưa ra câu hỏi : Cho ý kiến gì ? Vấn đề cần phải bàn là gì ? Đ/ng như thế nào ? Vì sao lại có nhận xét như vậy ? Điều đó có lợi hay có hại ? lợi hại cụ thể như thế nào ? Các lý lẽ và dẫn chứng nào có thể phục vụ cho việc thuyết phục mọi người ?Dàn bài gồm 3 phần .xây dựng lập luận là tổ chức , sắp xếp các lý lẽ , luận cứ theo một trình tự nhất định để luận điểm của người viết có sức thuyết phục .Bước 3 : Viết bàiBước 4 : Đọc và sửa chữa:Những kiểu bài thường gặpA.Lập luận chứng minhI.Khái niệm : – Chứng : chứng cớ, bằng chứng , dẫn chứng , nhân chứng , vật chứng chứ khôn phải trứng- Minh : làm sáng tỏ , rõ ràngChứng minh bài văn NL là phép lập luận dùng các lý lẽ , chứng cứ xác thực , đáng tin cậy được mọi người thừa nhận để làm sáng tỏ một luận điểm nào đó , 1 ý kiến , 1 nhận định , 1 đáp án là đúng hay sai , có lợi hay có hại , đáng tin hay không đáng tin .Các lí lẽ , dẫn chứng trong khi chứng minh phải được sắp xếp trình bày theo một hệ thống nhất định , có thể theo trình tự xưa – nay , xa – gần , rộng – hẹp , riêng – chung , khái quát – cụ thể ( và ngược lại ) , tùy dụng ý của người viết .Các dẫn chứng ( số liệu , sự kiện , hiện tượng ,danh ngôn , thơ văn …) phải chính xác , tiêu biểu và toàn diện.II .Cách làm bài văn chứng minh :Bước 1 : Tìm hiểu đề , tìm ý : Đọc kỹ đề bài và tìm hiểuXác định vấn đề cần chứng minh là vđề gì ?Phạm vi đến đâu các dẫn chứng có thể tìm ở nguồn nào ?Vấn đề và yêu cầu c/m nằm ngay trong đề bài , vì vậy khâu tìm hiểu đề bài rất quyết định , quyết định phương hướng đúng đắn cho bài viết hay nói . Thông thường dẫn chứng có thể lấy từ trong đời sống , trong lịch sử , sách vở : Làm một bài văn chứng minh một vấn đề về đạo đức , xã hội chủ yếu cần dẫn chứng trong đời sống ; còn làm bài c/m một vấn đề về nđ định văn học thì chủ yếu lấy dẫn chứng trong tác phẩm văn học .Cũng có vấn đề đòi hỏi lấy dẫn chứng từ cả hai nguồn trên .Dẫn chứng phải đảm bảo tính đúng đắn , xác thực căn cứ trên sách vở và nguồn đáng tin cậy .Lập luận : là cách xắp xếp trình bày d/c sao cho có hệ thống , tập trung ,chặt chẽ . Điều này đòi hỏi lập luận của người viết . Cách sắp xếp d/c mach lạc , lớp lang sẽ đạt hiệu quả cao . ngược lại sẽ lộn sộn rời rạc , không tập trung làm rõ vấn đề .Bước 2 : Lập dàn bàiMB : Nêu vấn đề cần chứng minh và giải quyết của mìnhTB : Chứng minh lần lượt mọi khía cạnh của vấn đề Giải thích khái niệm , từ ngữ …C/m bằng lý lẽ xác thực , dẫn chứng đúng đắn KB : Khẳng định lại vấn đề cần chứng minhBước 3 : Viết bài Dựng từng đoạnMB : Đi thẳng Suy từ cái chung đến cái riêng Suy từ tâm lý con ngườiTB : Có từ ngữ chuyển đoạn , chuyển ý hợp lý : thật vậy ; đúng vậy ; trước hết … KB : Hô ứng với mở bài . Có thể dùng từ tóm lại ; vấn đề chủ yếu …Bước 4 : Đọc lại và sửa III. Luyện tập :Đề bài1: Hãy chứng minh rằng : Bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng taYêu cầu : Kiểu bài : lập luận chứng minhNội dung : bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta ị tầm quan trọng của rừng đối với đời sống của con người .Đây là bài văn NL rất gần gũi với mọi người . Cần làm rõ vai trò của rừng trong đời sống của con người về mọi phương diện . cần đưa được dẫn chứng chân thực về ảnh hưởng của rừng đối với đời sống cũng như dẫn chứng về thảm họa do con người triệt phá rừng mà gây raPhạm vi dẫn chứng là thực tế cuộc sống Lập dàn ý :Mở bài : Nêu vấn đề cần chứng minh Thiên nhiên ưu đãi cho đn rừng vàng biển bạc . rừng mang lại cho con người những nguồn lợi vô cùng to lớn về vật chất , và hơn thế nữa , cao hơn giá trị vật chất , rừng còn chính là cuộc sống của chúng ta .Thân bài : Lần lượt c/m từng vấn đề bảo vệ rừng là bảo vệ nguồn lợi kinh tế to lớn mà rừng đem lại cho con người Rừng cho gỗ quý , dược liệu . khoáng sản , động thực vật đa dạngRừng thu hút khách du lịch sinh tháiRừng góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng “ Rừng che bộ đội , rừng vây quân thù …Rừng đã cùng con người đánh giặc , bảo vệ cách mạng …”V.v.Bảo vệ rừng chính là bảo vệ cân bằng sinh thái , bảo vệ môi trường sống của con người . Rừng là ngôi nhà chung của muôn loài động thực vật , trong đó có những loài vô cùng quý hiếm đã được ghi vào sách đỏ của thế giới . Nếu ngôi nhà chung ấy không được bảo vệ sẽ dẫn đến hậu quả không nhỏ về mặt sinh thái. Sự phá hoại rừng ở Bình thuận là một ví dụ .Rừng là lá phổi xanh vô cùng quan trọng điều hòa không khí…Rừng ngăn nước lũ , chống xói mòn , điều hòa khí hậu.ở Việt nam từ bắc chí nam lũ lụt bão gió xẩy ra liên miên nhiều năm qua là bởi rừng bị khai thác , chặt phá vô kế hoạch thêm vào đó là việc ô nhiễm nguồn nước , bệnh dịch phát sinh…Kết bài : Sự sống của con người gắn bó chặt chẽ với thiên nhiên , trong đó có rừng .Bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống của chúng taPhải biết khai thác rừng một cách có hiệu quả , cấm chặt phá bừa bãitrồng rừng ,phát triển rừngHãy bảo vệ cuộc sống của chúng ta bằng cáh bảo vệ rừng giữ vững màu xanh cuộc sống Đề số 2 : Hãy chứng minh rằng văn học đã mở rộng sự hiểu biết và nâng cao t/c đói với q/h đn cho mỗi chúng ta Yêu cầu : Kiểu bài : Chứng minhNd cần ch/m : Văn học đã …. chúng taP/v d/c Các t/p đã học và học thêm trong chương trình Lập dàn ý :Mở bài : Giải quyết vấn đề của văn học nói chung trong chức năng cung cấp kiến thức , bồi dưỡng t/c cho con người nói riêngThân bài : ý 1 : Chứng minh văn học đã mở rộng sự hiểu biết của con người : Tác phẩm văn học cho ta hiểu biết về lịch sử , địa lý của các vùng miền của đất nước ta .Dẫn chứng : – Truyền thuyết … Ca dao dân caTác phẩm văn học cho biết về đ/s t/c của ông cha ta … ….. ( d/c ca dao , dân ca )Tác phẩm văn học cho biết cuộc sống của con người ở mỗi miền đất nước và những miền đất lạ trên thế giới . ( d/c văn học trong nước và nước ngoài )ý 2 : Chứng minh văn học đã bồi dưỡng nâng cao t/c và qhđnTác phẩm văn học bồi dưỡng tình yêu quê hương ( d/c ca dao , tùy bút )Tác phẩm văn học bồi đắp tình yêu đất nước ( d/c ca dao , tùy bút , thơ …ý 3 : Khẳng định vai trò của văn học trong việc mở rộng hiểu biết và bồi dưỡng t/c trong >

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Luận văn