VÌ SAO ĐO LƯỜNG LẠI QUAN TRỌNGVào những năm 1950, các thương hiệu di chuyển ngân sách một cách chậm chạp vào TV, như họ đã làm với ngành quảng cáo trực tuyến hiện nayNeal Mohan, Vice President, Display Advertising của Google đã viết trên lingocard.vn rằngMột trong những điểm quan trọng làm cho việc di chuyển đó
Đang xem: Bài tập tính grp
|
Online Brand Advertising Outlook 2013 -CMO Council |
GROSS RATING POINT (GRP) LÀ GÌ?Gross Rating Point là trái tim của của đo lường offline media.GRP là chỉ số cho biết số lượng khán giả, độ lớn của khán giả có thể tiếp cận được do một phương tiện truyền thông cụ thể, trong một khoảng thời gian nhất định.GRPs được tính như sau :GRP= Reach x Frequency x 100Reach: đối tượng mục tiêu / tổng dân sốAverage frequency : số lần tiếp cận, hoặc số lần quảng cáo được phátVí dụ : một chiến dịch quảng cáo được phát (aired) 4 lần cho đối tượng là 100k người trưởng thành ở Hồ Chí Minh. Tại Hồ Chí Minh có khoảng 4 triệu người trưởng thành thì GRP sẽ là:GRP= 4 x (100,000/4,000,000) x 100 = 10Whitepaper chi tiết về GRP:
Suy nghĩ một cách logic chúng ta sẽ thấy bức tranh: ngân sách quảng cáo trực tuyến sẽ tăng khi các nhà quảng cáo (advertiser), các công ty quảng cáo (agency) có thể đo lường những gì họ trả tiền trong thế giới online tương tự như cách mà họ đã đo lường cho TV – mức độ tiếp cận và tần xuất (reach-and-frequency metric).Đó là lý do trong những năm vừa qua Nielsen mangcách đo lường từ TV áp dụng cho online, ComScore tạo ra thước đovGRP.Như mọi”tay to”có mặt trong thời đạitruyền thông trực tuyến (online media) như Facebook, các ad networks, Google cũng muốn có phần miếng bánhtrị giá 200 tỉ USDđược đã chi bởi các thương hiệu trên TV. Họ muốn các nhà tiếp thị gia tăng ngân sách cho online, lĩnh vực mà Google đang thống trị. Họ hiểu nằng nếu có một thước đo phù hợp, Google sẽ thu hút nhiều khách hàng đang quảng cáo từ TV.Neal Mohancho biết: “Mục tiêu là càng làm cho việc
Hai chỉ số đo lường:
Việt Nam khỏang 30 triệu người online, với tầm độ phủ này Google sites + GDN phủ 92.30% – theo số liệu mới nhất của Comscore. Vài công ty có khả năng cạnh tranh là : Facebook – 72.80%, Zing – 78.60%.
Sở hữu khả năng reach lớn nhất tại Việt Nam hiện nay chính là Google với hệ thống GDN rộng khắp, các thiết bị Android online ngày một lớn, số lượng người sử dụng các dịch vụ của Google như Gmail, Map, Google Search.. trên desktop lẫn mobile đã được Google hợp nhất bằng Google Plus trong những năm qua đã giúp họ có một lượng dữ liệu lớn cho cuộc chiến ID.
|
Google đã có số liệu demographic khi bạn chạy Remarketing – Bấm vào hình để xem chi tiết |
Không chỉ vậy, khi bạn chọn đối tượng quảng cáo, bạn có thể mở rộng các người xem có demographic tương tự. Hãy tưởng tượng bạn chỉ quảng cáo cho đối tượng là các khách hàng đã mua hàng của bạn, trên website của bạn. Không chỉ dừng ở đó, bạn còn có thể tiếp cận đến những đối tượng tương tự như thế, một tập khách hàng tiềm năng lớn hơn rất nhiều.Ví dụ bên dưới là từ tập người dùng mẫn 1.800 visitors từ website của chính mình, bạn có thể mở rộng khả năng tiếp cận đến 1,2 triệu người.
Xem thêm: tiểu luận về công ty kinh đô
|
||||||
Khi bạn chọn đối tượng để quảng cáo, bạn hòan tòan có thể mở rộng được Facebook có dữ liệu tốt nhất về mảng này, Google đang dần dần có được các số liệu tham chiếu từ nhiều nguồn khác nhau. Với các đơn vị trong nước, tôi chưa biết đơn vị nào có khả năng cung cấp số liệu này ngoài việc lấy dữ liệu từ Comscore hoặc làm online survey để gửi cho khách hàng tham khảo. Liệu Zing, Webtretho, Eva hay Dân Trí có trả lời được cho bạn: đợt chạy banner lần này, bạn có thể reach được xx% đối tượng mục tiêu (target audience)? E rằng họ không thể trả lời điều đó trong tương lai gần. Với dữ liệu hiện tại, theo tôi chỉ còn Facebook và Google có đủ khả năng. Xem thêm: Cách Lập Thời Gian Biểu Trên Máy Tính, 12 Ứng Dụng, Phần Mềm Quản Lý Thời Gian Miễn Phí Mỗi chiến dịchquảng cáo trên online có thể tiếp cận được bao nhiêu phần trăm đối tượng mục tiêu? Hay dễ hiểu hơn: làm thế nào để đo lường một quảng cáo xuất hiện trước bao nhiêu người, thay vì số lượng impression và số click như cách các bạn làm digital marketing vẫn mua từ các publisher?Chúng ta sẽ cùng chờ xem những update kế tiếp và khi nào chúng ta có thể sử dụng các chỉ số này trong các kế họach marketing của mình. Hai chỉ số này liệu có thể làm nên cách mạng? Tương lai sẽ cho chúng ta biết.
Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Bài tập
|