Giáo án “Bất phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối” trình bày về mục tiêu, yêu cầu, hoạt động dạy và hoạt động học của học sinh về bài bất phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung giáo án để nắm bắt đầy đủ nội dung chi tiết.
Đang xem: Bài giảng bất phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối
Xem thêm: Văn Nghị Luận Xã Hội Là Gì? Các Khái Niệm Trong Văn Nghị Luận Xã Hội Thường Gặp
Giáo án Bất phương trìnhBất phương trình chứa dấu giá trịDấu giá trị tuyệt đốiGiá trị tuyệt đốiBất phương trìnhXét dấu giá trị tuyệt đối
Xem thêm: Dạng 5: Giải Hệ Bất Phương Trình Bậc 2 Lớp 10, Dạng Toán 2
Giáo án dự giờ + giáo án giảng dạy. Luyện tập: Bất phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối ( tiết 1) Dành cho học sinh ban cơ bản nâng cao Người soạn: SVTT. Nguyễn Thị Hiên GVHD: Cô Trần Thị yến Ngày dự giờ: Người dạy: Thầy Ngô Duy Đại Lớp:10A6 Ngày dạy: Người dạy: Nguyễn Thị Hiên Lớp: 10A2 I Mục tiêu: 1. Về kiến thức Học sinh nhớ lại được kiến thức về bất phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối. 2. Về kĩ năng Thành thạo trong tính toán, nhẩm nghiệm và lập bảng xét dấu. 3. Về thái độ Liên hệ và tự tìm ra các cách giải cho cùng một bài toán. II Chuẩn bị 1. Giáo viên: các bài tập, ví dụ 2. Học sinh: học lại bài cũ về bất phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối. III Phương pháp, phương tiên: 1. Phương pháp: nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp. 2. Phương tiện: phấn viết, sách tham khảo. IV Tiến trình bài dạy A/ Ổn định lớp: Sĩ số: Có mặt: Vắng: B/ Kiểm tra bài cũ: ( Kết hợp trong bài giảng) C/ Bài dạy mới: Bất phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối. Thời Hoạt động của Hoạt động của học sinh Ghi bảng gian giáo viên 10 phút + H: Bất có 3 dạng cơ bản 2. Bất phương trình chứa dấu giá trị phương trình 1. |A|>|B| � A2 > B 2 tuyệt đối chứa dấu trị B>0 * Các dạng 2. |A||B| � A2 > B 2 mấy dạng cơ �A 0 B>0 2. |A|B −B < A < B 3.|A|>B dạng nào? A B A>B 3.|A|>B pháp giải cụ thể mục đích là phá dấu trị A B + H: Mục đích BPT đơn giản. *Ví dụ: của giải BPT có các dạng khác là a,| 2 x − 1| x − 1 chứa căn là gì? | A| B x2 − 4 x b,| 2 | 1 x +x+2 + H: Ngoài | A | B 2−3| x | c,| | 1 những dạng trên 1+ x còn có những | x 2 − 4 x | +3 d, 2 1 x + | x−5| dạng bổ sung GIẢI: 20 phút nào? a. GV lấy ví dụ | 2 x − 1| x − 1 để học sinh Ở ví dụ a là dạng 3, Ví dụ b, c là dạng 2, ví dụ � 2 x − 1 �0 thực hành. 2x −1 x −1 + H: Các ví dụ d không là 3 dạng nêu 2x −1 < 0 trên là dạng trên. −2 x + 1 x − 1 BPT chứa căn giố ng: đề u chứ a căn, 1 v ế bên ph ả i là s ố th ự c x nào? 2 1 x 0 x + H: Nhận xét dương. 2 � x �R � 1� điểm giống và Khác: ở ví dụ c và d x< x< 1 2 2 khác nhau giữa chứa dấu căn ở tử hoặc 2 x các ví dụ? mẫu. 3 Ở ví dụ c cần chia làm b. 4 trường hợp, ví dụ d + H: Ở các ví cần chia làm 6 trường x2 − 4 x | | 1 dụ c và d cần hợp x2 + x + 2 x2 − 4 x xét mấy trường −1 x2 + x + 2 hợp? x2 − 4 x 1 GV yêu cầu x2 + x + 2 học sinh lên bảng trình bày 2 x 2 − 3x + 2 0 � ( dox 2 + x + 2 > 0∀x) −5 x − 2 0 các học sinh còn ∀x R lại hoàn thành �2 � � 2 � D = � ; +�� các ví dụ trong x �5 � 5 vở. c. 2−3| x | � −1 � �1 (*) 1+ x +) TH1: x 0 2 − 3x (*) � −1 � �1 1+ x 1 3 Tập nghiệm là: x 4 2 +) TH2: x +) TH1: với D/ Củng cố: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5phút + H : Đối với những bài toán có giải quyết dấu trị tuyệt đối ở nhiều dấu trị tuyệt đối ta nên ngoài cùng trước sau đó mới giải xủ lí như thế nào ? quyết tiếp các dấu trị tuyệt đối ở + H : Trong trường hợp biểu trong. thức có chứa ẩn ở mẫu ta phải Điều kiện để biểu thức đó tồn chú ý đến điều gì ? tại. + H : Bước quan trọng nhất trong việc giải bất phương Là bước xác định dạng toán và kết trình chứa dấu trị tuyệt đối là hợp nghiệm. bước nào ? GV : Vì vậy các em cần chú ý tới hai bước đó. E/ Giao bài tập về nhà( 2 phút) Giải các bất phương trình chứa dấu trị tuyệt đối sau: x 2 − 16 5 a. + x−3 > x−3 x −3 2 − x + 4x − 3 b. 2 x c. | x 2 − 1| − | x | +1 2 d .x 2 |1 − 2 | x Nhận xét của GCHD giảng dạy Hà Nội ngày tháng năm Người soạn Sinh viên TTSP Nguyễn Thị Hiên