Tín dụng và cách bảo vệ quyền lợi khi vay tín dụng

Vay tín dụng là một hình thức phổ biến hiện nay. Những ngân hàng cũng đang đẩy mạnh việc triển khai hình thức cho vay tín chấp, mở rộng đối tượng vay tín dụng để tiếp cận với khách hàng hơn. Bài viết dưới đây xin chia sẻ về tín dụng ngân hàng và cách bảo vệ quyền lợi khi vay tín dụng ngân hàng.

Tín dụng ngân hàng là gì?

Tín dụng là khái niệm thể hiện mối quan hệ giữa người cho vay và người vay. Trong đó, người vay có nhiệm vụ chuyển giao quyền sử dụng tiền hoặc hàng hóa cho vay cho vay cho người đi vay trong một thời gian nhất định. Người đi vay có nghĩa vụ trả số tiền hoặc khoản trị giá hàng hóa đã vay khi đến hạn trả nợ có hoặc không kèm theo một khoản lãi.

Từ khái niệm trên, có thể hiểu, tín dụng ngân hàng là quan hệ giữa ngân hàng và những tổ chức tín dụng với doanh nghiệp và cá nhân (bên đi vay). Theo đó, tổ chức tín dụng chuyển giao tài sản cho bên đi vay sử dụng trong một mức thời gian theo thỏa thuận và bên đi vay có trách nhiệm hoàn trả cả vốn gốc và lãi cho tổ chức tín dụng khi đến hạn thanh toán.

Có ba căn cứ để phân loại tín dụng ngân hàng là thời hạn tín dụng, đối tượng tín dụng và mục đích tín dụng.

Cách bảo vệ quyền lợi khi vay tín dụng ngân hàng

Cung cấp thông tin không đầy đủ về hợp đồng theo điều kiện giao dịch chung

Rất nhiều khách hàng gặp phải trường hợp nhân viên tư vấn không thông báo đầy đủ về mức lãi suất từng kì của hợp đồng, thời hạn phải trả tiền hàng tháng, cách thức tính phạt và nhiều điều khoản quan trọng khác. Thiếu sót này khiến nhiều người tiêu dùng không xác định rõ nghĩa vụ của mình dẫn tới sai hẹn, tờ đó phát sinh phí phạt.

Chính vì vậy bạn nên lựa chọn công ty, tổ chức cung cấp dịch vụ uy tín để vay tín dụng. Bạn cũng cần đọc kĩ hợp đồng để nắm bắt những điều khoản, yêu cầu nhân viên giải thích những điều khoản chưa rõ, đặc biệt phải đọc kỹ điều khoản về lãi suất, thời hạn , phương thức trả và cách thức tính phạt.

Không cung cấp hợp đồng cho khách hàng

Trong trường hợp này, sau khi kí hợp đồng, bản chính không được cung cấp ngay cho người tiêu dùng. Cũng có rất nhiều trường hợp sau vài tháng và có yêu cầu từ phía khách hàng thì công ty mới gửi hợp đồng.

Việc không cung cấp hợp đồng khiến khách hàng không tiếp cận được những điều khoản quy định trả nợ, từ đó rất dễ mắc những lỗi phát sinh trong quá trình trả góp.

Chính vì thế, để nắm bắt cũng như nắm rõ được những điều khoản hợp đồng thì bạn cần đề nghị cung cấp bản sao của hợp đồng đã kí kết. Trong trường hợp hợp đồng được gửi lại sau qua đường bưu điện, hãy yêu cầu nhân viên hợp đồng xác nhận sẽ gửi hợp đồng và thời gian hoàn thành gửu hợp đồng.

Đe dọa thu hồi nợ

Trong quá trình làm hồ sơ, khách hàng được yêu cầu cung cấp số điện thoại người thân với mục đích xác minh tài khoản. Việc cung cấp này có hạn chế là những nhân viên thu hồi nợ có thể dùng số điện thoại người thân để thường xuyên liên lạc, tác động quấy nhiễu nhằm thu hồi nợ.

Anh Tài ( đang học Văn bằng 2 Cao đẳng Dược) chia sẻ: Anh đã từng vay tín dụng tại một tổ chức tín dụng  Nhân viên thu hồi nợ thường xuyên gọi điện , đốc thúc và tác động đến những người thân của anh. Những cuộc điện thoại và tin nhắn kèm theo nội dung đe dọa với lời lẽ thiếu tôn trọng người nghe với tần suất thậm chí lên đến 10 cuộc một ngày.

Để tránh bị quấy nhiễu, bạn cần lưu giữ tất cả tài liệu liên quan bao gồm: hợp đồng, các tài liệu hướng dẫn, hóa đơn nộp tiền và các tài liệu khác làm chứng cứ đề phòng trường hợp xấu xảy ra.Nếu có vấn đề cần ngay lập tức liên lạc theo số máy điện thoại được cung cấp trên hợp đồng của công ty.

Với những tin tức và thông tin vừa chia sẻ, bài viết hi vọng đã cung cấp những kiến thức cơ bản về tín dụng ngân hàng cũng như cách vay tín dụng an toàn cho bạn đọc.

 

 

 

Rate this post