“Nỗi lòng” của nhân viên ngân hàng không phải ai cũng hiểu

Ngân hàng được xem là một lĩnh vực rất hot với mức lương cao nhiều người mơ ước. Tuy nhiên, đẳng sau mức lương cao của nhân viên tín dụng ngân hàng là những khó khăn, áp lực không phải ai cũng thấy được.

Sức ép công việc vô cùng lớn

Tín dụng là nghiệp vụ có vị trí rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại. Đây cũng là nghiệp vụ có quy trình phong phú và phức tạp, đòi hỏi sự tỉ mỉ và độ chính xác cao.

Khối lượng và sức ép công việc của những nhân viên tín dụng rất lớn

Việc mang tiền tín dụng đi cho các tổ chức, cá nhân vay phải chính xác từng chi tiết nhỏ nhất, từ khâu khảo sát, đánh giá tình hình tài chính và khả năng trả nợ của khách hàng đến giá trị tài sản thế chấp để đưa đến kết luận cho vay. Chỉ cần một sơ suất nhỏ thôi thì mọi khó khăn sẽ chồng lên đầu nhân viên tín dụng khi đứng trước nguy cơ khách hàng vỡ nợ.

Nếu bạn là một nhân viên tín dụng đồng ý đặc bút vào hồ sơ dải ngân, đồng nghĩa cuộc sống của bạn gắn liến với khách hàng, với khoản vay. Khi khách hàng sống tốt, bạn cũng sống tốt còn khi khách hàng ốm yếu, nhân viên tín dụng cũng “ăn không ngon-ngủ không yên”.

Nỗi ám ảnh mang tên rủi ro

Bên cạnh áp lực công việc lớn thì rủi ro mà những nhân viên tín dụng gặp phải cũng rất cao. Một nhân viên tín dụng phải quản lý 10 công ty vay tín dụng, bạn sẽ phải theo dõi dòng tiền giao dịch phát sinh đầu ra đầu vào suôn sẻ thì bạn thật là một người may mắn, nhưng nếu không may thì cái lý do “không đủ thời gian kiểm tra hóa đơn chứng từ” sẽ không bao giờ được chấp nhận, với họ lúc này chỉ là hai từ hoặc đúng hoặc sai thôi còn như thế nào không cần biết.

Rủi ro qua những khoản vay cho dù là nhỏ nhất. Chỉ cần một khoản vay nho nhỏ thôi nhưng nó phát sinh một vấn đề dù bé tí cũng khiến bạn mất ăn mất ngủ để tìm phương án giải quyết.

Sự cám rỗ của đồng tiền

Nhiều người cho rằng làm tín dụng ngân hàng là một nghề bạc bão. Nếu giao dịch thành công, thu lãi đều, thu nhập ấy là của ngân hàng, lương nhân viên cũng không vì thế mà tăng lên.

Nhưng nếu món tiền cho vay bị quá hạn, ảnh hưởng đến thu nhập chung thì nhân viên tín dụng sẽ bị xem như tội đồ, đây là cái giá phải trả cho những khoản “lót tay” đã nhận.

Thế nên những nhân viên làm liều nhận “hoa hồng” vì đã lỡ mang tiếng rồi hoặc vì thu nhập không đủ để bù đắp những rủi ro mà họ gánh chịu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho  nhân viên tín dụng sập bẫy đồng tiền.

Một vài rủi ro khác

Tiếp thịvà cung cấp thông tin, tin tức sản phẩm cho khách hàng chẳng may gặp phải khách hàng lừa đảo như giấy tờ thế chấp giả, báo cáo tài chính giả, thậm chí công ty là công ty “ma”

Khâu phân tích tài chính thì rủi ro của nhân viên tín dụng hay gặp phải những báo cáo tài chính không có trong thực tế, số kiệu không thật khiến việc cho vay vượt quá nhu cầu hoặc mục đích sử dụng tiền vay sai.Nhân viên tín dụng sẽ gặp rủi ro từ những áp lực trong việc chỉ tiêu vay nợ tín dụng, có nghĩa là khi để mất khách hàng về bên ngân hàng đối thủ thì nhân viên tín dụng sẽ bị sếp quở trách thiếu năng lực, thế nhưng khi mắt nhấm mắt mở cho vay với những báo cáo tài chính chỉ trên sổ sách suôn sẻ thì không sao nhưng chỉ cần phát sinh một vấn đề nhỏ tí như con kiến thôi thì nhân viên tín dụng sẽ là người chịu trách nhiệm hết.

(Nguồn: Cao đẳng Y dược TPHCM tổng hợp)

 

5 (100%) 1 vote